
150
NGHIÊN CỨU MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN
DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM
Người hướng dẫn: Th.S Chu Kiu Linh
Sinh viên thực hiện: Phạm Phương Linh
Đỗ Th Linh
Vũ Th Thùy Dung
Đặng Th Thùy Linh
Trần Thùy Vân
Lớp: Tài chính- Ngân hàng K62
Tóm tắt: Trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế cùng với sự phát triển của khoa học
công nghệ mà đc biệt là công nghệ thông tin, dịch vụ ngân hàng điện tử (NHĐT) E-
Banking là xu hướng tất yếu của hầu hết các ngân hàng (NH) ở thị trường Việt Nam cũng
như trên toàn thế giới. Bài nghiên cứu làm rõ thực trạng dịch vụ NHĐT tại các NHTM ở
Việt Nam, từ đó đề xuất một số giải pháp và kiến nghị thúc đẩy sự phát triển dịch vụ
NHĐT tại các ngân hàng thương mại ở Việt Nam.
Từ khóa: Ngân hàng điện tử; E – Banking
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngày nay, với sự phát trin ca công nghệ thông tin đã đem lại rất nhiu ứng
dụng tiện ích trên hầu hết các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực Ngân hàng. Với sự
phát trin ca công nghệ thông tin, những khái niệm v NHĐT, giao dch trực
tuyến, thanh toán trên mạng… đã dần trở thành xu thế phát trin và cạnh tranh ca
các NHTM ở Việt Nam.
Dch vụ NHĐT chiếm mt v trí quan trọng trong hoạt đng kinh doanh NH.
Nó làm tăng doanh thu, khuyến khích sự tham gia nhiu ca khách hàng hơn, tạo
điu kiện phục vụ khách hàng trên diện rng, phá vỡ khoảng cách v biên giới giữa
các quốcgia. Đồng thời, đây cũng là vũ khí cạnh tranh chiến lược ca các NH, công
cụ hỗ trợ đắc lực và cần thiết mà NH cần nắm bắt, vận dụng sáng tạo đ nâng cao
hiệu quả hoạt đng kinh doanh trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này.
2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH
2.1. Tổng quan về E-Banking – Dịch vụ ngân hàng điện tử
Ngân hàng điện tử: là hình thức mà khách hàng thực hiện các giao dch tài
chính NH thông qua phương tiện điện tử và công nghệ mạng. Hệ thống NHĐT