2387
DIGITAL MARKETING XU NG MARKETING TT YU
TRONG THI ĐẠI MI
Nguyn Minh Út
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: ThS. Châu Văn Thưởng
TÓM TT
So vi bi cnh ca marketing trước đây, thì marketing hi ngày nay ph thuc rt nhiu
vào yếu t công nghệ. Sự phát triển của internet càng ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi của
con người, họ sử dụng internet cho các mục đích công vic, học nh, giải trí đặc bit
mua sắm... Bên cạnh c kênh bán hàng truyn thng thì trong thi đại ngày nay, các kênh
về bán hàng trc tuyến cùng đa dạng phát triển hơn rất nhiều với các app, mạng
hội, website, Youtube,… Với tên gọi chung Digital Marketing, khách hàng nhiều hội
để chọn lựa sản phẩm hay dịch vụ cho cuộc sống của họ góp phần làm cho cuộc sống
của họ có nhiều màu sắc hơn. Dự đoán trong những năm tiếp theo, Digital Marketing sẽ tiếp
tục chủ đạo trong các chiến dịch marketing hiện đại, cho nên các nhà quản trị cần phải ứng
dụng để xây dựng thương hiệu, tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm của nh bán hàng
một cách hiệu quả.
T khóa: digital, công ngh, marketing, thi đại mi, xu ng.
1 BI CNH HI CA XU NG MARKETING TRONG THI ĐẠI MI
Theo số liệu của Datareportal, đến tháng 1/ ,17 triệu người sử dụng internet
Việt Nam. Trong đó, có khong 5 triệu người sử dụng các phương tin truyn thông mng
hội (social media) s ng người dùng mng hi đã tăng 5,7 triu (+ 9,6%) k t
tháng 04/2019 đến tháng 01/2020. Các mng di động 4G, 5G wifi hu như ph sóng
khp mi nơi, điều đó cho thấy rằng, internet cùng phổ biến ở Việt Nam. Cho nên sẽ
nền tảng để ứng dụng các chiến lược marketing, xây dựng thương hiệu, thiết lp h sinh
thái kinh doanh s trên nn tng đa kênh khai thác hành vi khách ng trit để trong k
nguyên mi.
Sảnh hưởng của dịch COVID-1 đã góp phần làm cho thói quen mua hàng trc tuyến của
người dân Vit Nam. Trong quá trình t cách ly giãn cách hi, vic mua sm trc
tuyến tr nên ph biến hơn bao gi hết. Điều đó cho thấy rằng, kênh bán hàng trc tuyến đã
được khẳng định tầm quan trọng đặc bit đối với dân toàn cu nói chung người dân
Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh đó, internet ngày càng phổ biến ngày càng bùng nổ,
các doanh nghiệp buộc phải ứng dụng khai thác digital marketing mt cách hiu qu
trong việc xây dựng thương hiệu bán hàng. Đây chính chiến c quan trng trong đón
đầu xu ng mi.
2388
2 D Đ ÁN CÁC XU NG MARKETING TRONG THI ĐẠI MI
D đoán mt s vic hay mt xu ng hi điu không h d dàng, nhưng không
nghĩa không thể. Ngân sách marketing của doanh nghiệp sẽ tiếp tục ưu tiên cho việc khai
thác digital marketing trong những năm tới khi công ngh không ngng tiến b. vy xu
ng marketing sẽ phát triển trên nền tảng công ngh điển hình các kênh về k thut
s(digital). Các nhà qun trmarketing sẽ phi khai thác triệt để digital marketing trên hai
nền tảng chính google facebook một cách hiệu qu. Nhng giá trị mang lại
cùng lớn trong việc truyền ti thông tin to cm hng mua sắm đến khách hàng.
Để thể bt nhp xu ng digital marketing trên thế gii, các doanh nghiệp Vit Nam cn
phi cách nhìn toàn diện sâu sắc v th trường, sự phân tích về nhu cầu khách
hàng (sở tch, thị hiếu,...) một cách chi tiết, haykiến thức sâu sắc về thị trường để s
thu hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, cũng như khách hàng tiềm năng bằng việc tạo
ra các gtrị cảm xúc. Không phải kênh digital marketing nào ới đây cũng phù hợp trong
việc ứng dụng cho doanh nghiệp, nhưng mỗi kênh sẽ nền tảng để doanh nghip ng dng
cho các kế hoch marketing ca mình mt cách phù hp vi xu thế ca thi đại.
2.1 Content marketing
Doanh nghiệp cần phải tạo ra các content marketing một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn lôi
cuốn nhằm mang lại cảm xúc tích cực cho khách hàng thông qua các sản phẩm, dịch vụ với
giá trị cảm xúc cao. Từ đó họ thể đi vào tâm trí khách hàng ngày càng sâu sắc thông qua
các sản phẩm, dịch vụ tốt. Content marketing tốt, đủ hấp dẫn sẽ gây ấn tượng mạnh trong
lòng khách hàng sẽ thu hút được khách ng trải nghiệm sử dụng sản phẩm/dịch vụ,
từ đó sẽ dẫn đến việc mua hàng trung thành. Khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ, khách hàng
hài lòng thì họ sẽ chia scho người thân, bạn một cách tích cực với sự htrợ của các
content marketing.
2.2 Tri nghim khách hàng
Tri nghim khách hàng tng hp ca tri nghim đối vi khách hàng t A-Z vi mt
doanh nghip. Đây không phi cm xúc nht thi ca khách hàng trong mt khong thi
gian ngn, nhng đng li sau tt c nhng ln khách hàng tiếp xúc vi thương
hiu đó qua các kênh website, social, email, call hoc trc tiếp vi bt c nhân viên nào đại
din cho doanh nghip. Tri nghim ca khách hàng chính xác kết qu ca s tương tác
gia khách hàng vi doanh nghip. S tương tác này đưc to thành t ba thành phn:
hành trình khách hàng, đim tiếp xúc khách hàng tương tác vi thương hiu, môi
trường tri nghim ca khách hàng (bao gm c môi trường k thut s). Tri nghim khách
hàng tt nghĩa tri nghim ca nhân h tt c các đim tiếp xúc đáp ng đúng k
vng ca h.
2.3 Video clip
Các công cụ để sản xuất một video clip qung cáo về sản phẩm, dịch vụ ngày càng đơn giản
hơn. Họ thể quay bằng điện thoại thông minh. Doanh nghiệp thể đăng quảng cáo các
đoạn clip chuyên nghiệp trên nền tảng internet một cách tiết kiệm chi phí hiệu quả hơn.
So với chi phí quảng cáo trên TV thì khá đắt đỏ, nhưng nhờ mạng hội, Youtube, hay
website… thì doanh nghiệp thể đăng tải thông qua các kênh này khá thuận lợi d
dàng vi phm vi rng hơn không buc v thời gian. Doanh nghiệp cần phải khai thác
2389
tạo ra content về marketing thông qua các đoạn quảng cáo, clip hấp dẫn lôi cuốn sẽ
giúp cho việc bán hàng xây dựng thương hiệu một cách chuyên nghiệp.
2.4 GDN
Google Display Network (GDN) dạng qung cáo trên google bng hình nh hin th của
doanh nghiệp trên nền tng của Google. GDN mạnh về hình nh, banner, media… nội
dung lôi cun hp dẫn nhằm mục đích thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng truy cập vào
để tiếp cận thông tin họ muốn tìm. Kênh GDN cho ph p doanh nghiệp truyền thông điệp,
nội dung sản phẩm, dịch vụ hay các hình ảnh cần quảng cáo một cách chuyên nghiệp với
đối tượng khách hàng của họ. Vi kênh GDN, doanh nghiệp th dùng nh nh banner
mang tính ơng tác cao (thông tin hình ảnh minh họa) th chn nh động để
qung cáo hiu qu hơn, n ng hơn chuyên nghiệp hơn trong việc thu hút mua hàng
xây dựng thương hiệu.
2.5 Chatbots
Mc đích ca chatbots h tr khách hàng đặt hàng mt cách nhanh chóng tr li t
động nhng câu hi ca khách hàng. Chatbots luôn đưc t động online 24/7 tr li
nhanh mi yêu cu ca khách hàng, th x tr li nhiu tin nhn cùng mt c
không xy ra nhm ln. Va hiu qu va tiết kim chi phí, vi vic t động gi các tin
nhn khuyến mi, mi chào khách hàng, chatbots không ch giúp tăng s nhn din thương
hiu còn tăng hiu qu bán hàng.
2.6 AI
Trí tu nhân to (AI) phn mm thc hin các nhim v đòi hi trí thông minh trc giác
ca con người. Ngày nay, đã thc hin đưc các chc năng như: nhn dng ging nói,
nhn dng hình nh, lp bn đồ hình hành vi,... Mt s ng dng trong marketing ca AI
đã đi xa đến mcth t động tr li lp tc nhng truy vn t khách hàng bng văn bn,
ging nói, hình nh,... AI cũng đang đưc s dng để to ra khách ng tim năng mi
gi chân khách hàng hin ti vi ni dung thu hút to ra tương tác vi khách hàng. Áp dng
tt AI s ti ưu ngân sách qung cáo, phân chia nhim v hp hơn cho nhân viên, gim
thi gian bng các t đng hóa các quy trình bán hàng nhân hóa tri nghim ca
khách hàng trong toàn b quá trình mua hàng.
2.7 Công ngh AR/VR
Công ngh thc tế o th chia ra làm hai loi thc tế tăng cường (AR) thc tế o
(VR). Trong khi AR chng các thành phn o lên môi trường thc tế ca ngưi dùng, VR li
đưa h đến vi nhng tri nghim hoàn toàn chân thc qua các thiết b hin th. Chúng
thường đưc thc hin vi s h tr ca mt vài các thiết b như kính thc tế o đưc ni
vi máy tính. Các thiết b này cho phép khách hàng c chân vào mt không gian hoàn
toàn mi vi nhng tri nghim như tht. Không ch để tìm hiu v sn phm, đối vi nhng
chiến dch marketing đặc bit, công ngh thc tế o còn làm đưc nhiu hơn thế. Đó
truyn ti nhng thông đip sâu sc doanh nghip mun truyn ti, nhng thông đip y
đôi khi mt vài nhng t rơi hay video chng th đem li nhng cm xúc chân tht chm đến
trái tim ca khách hàng.
2390
2.8 Google Ads
Google ads một trong những dịch vụ của google, giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách
hàng mục tiêu thông qua quảng cáo có tính phí về sản phẩm hay dịch vụ với sự xếp hạng có
thứ bậc hiển thị trên google search. Công cụ google search giúp khách hàng tìm kiếm sản
phẩm, dịch vụ thông qua các keywords để tiếp cận với thông tin họ muốn m một cách chủ
động. Google ads đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quảng cáo trong việc tiếp cận
đúng đối tượng khách hàng mục tiêu họ chủ động tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ. Thông
qua quá trình tính toán ca google ads, doanh nghip sẽ ddàng kiểm soát hiệu chỉnh
ngân sách một cách tối ưu nhất. Từ đó doanh nghiệp cũng thể đánh giá được hiệu quả
của chiến dịch quảng cáo như: theo d i shiển thị của doanh nghiệp trên google search, số
lần nhấp chuột của khách hàng có thể thống từ đó đối chiếu, so sánh hiệu chỉnh đối
tượng khách hàng mục tiêu hiu quả hơn chuyên nghiệp hơn.
2.9 Facebook ads
Facebook ads dch v qung cáo trc tuyến trên nền tảng của facebook cung cp
cho người dùng các nhân, t chc hay doanh nghiệp thể quảng cáo sản phẩm hay
dịch vụ của họ thông qua facebook. Họ thể đăng thông tin về bài viết, video,… cho việc
tiếp cận khách hàng mục tiêu. acebook cho ph p họ htrợ trong việc xây dựng thương
hiệu bán hàng một cách chuyên nghiệp với công cụ phân đoạn khách hàng thị trường.
Facebook ads cung cấp cho các nhà marketing thể nhắm đến đối tượng khách hàng
mục tiêu thông qua việc phân ch hành vi khách hàng: nhân khẩu học, sở thích, hành vi, cá
tính, địa l ,... dựa vào các công cụ này, các nhà quảng cáo thể khai thác để nhắm đến
chính xác đối tượng họ muốn truyền thông điệp một cách hiệu quả nhất.
2.10 Đại s thương hiu (Key Opinion Leaders KOLs)
Người có tầm nh ng người mi người tin ng hoặc hâm mộ dụ như các nhà
khoa học, giới văn nghệ sĩ, những người nổi tiếng trong hội,... Nhng người này nổi tiếng
hoặc fan hâm mộ hay ng người theo d i vượt bật hơn người bình thường thể làm
đại sứ cho thương hiệu của doanh nghiệp. Họ có tầm ảnh hưởng rt ln, khi họ sử dụng sản
phẩm sẽ ảnh hưởng truyền cảm hứng đến quyết định lựa chọn sản phẩm cho fan hâm
mộ của họ một cách mạnh mẽ. thế những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng họ truyền
cảm hứng một cách sâu sắc đến fan hâm mộ của họ. Cho nên doanh nghiệp thể mời
những người này m đại sứ thương hiệu k hiệu quả trong việc bán hàng xây dựng
thương hiệu. Khi chọn những người nổi tiếng làm đại sứ, doanh nghiệp thể đăng tải
thông tin về nhãn hàng hay dịch vụ trên các website của họ để thu hút sự quan tâm của
khách hàng. Việc hợp tác với các người nổi tiếng thể gây cảm xúc cho khách hàng
truyền cảm hứng cho khách hàng thông qua việc truyền thông trên các kênh digital
marketing như website, facebook,...
3 KT LUN
Trong k nguyên của sự phát triển công nghệ, digital marketing sẽ nền tảng cho doanh
nghiệp trong những m tới. Doanh nghiệp không nhng việc tạo ra các sản phẩm/dịch vụ
khác biệt họ còn phải khai thác digital marketing một cách chuyên nghiệp để bán hàng
xây dựng thương hiệu cho phù hợp với xu thế ca thi đại. Các nhà qun tr marketing
phải truyền cảm hứng tạo cảm xúc thông qua các chiến dịch marketing để cho khách
2391
hàng tiếp cận, dùng thử, mua sản phẩm, dịch vụ trung thành với sản phẩm dịch vụ của
doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần phải cập nhật kiến thức về công ngh mới trong việc ứng
dụng linh hoạt hiệu quả các Digital Marketing nhằm tạo ra giá trị cho doanh nghiệp một
các chuyên nghiệp hơn.
TÀI LIU KHAM KHO
[1] Vương Khánh Tun, Xu ng marketing trng yếu năm 2021.
https://drvuongkhanhtuan.blogspot.com/2021/03/xu-huong-marketing-trong-yeu-cua-
nam.html?m=1
[2] Xu ng Digital Marketing 2021. https://www.navee.asia/kb/xu-huong-digital-
marketing-2021/
[3] Top 10 xu hương Digital Marketing 2021. https://ecomobi.com/vi/top-10-xu-huong-
digital-marketing/
[4] Top 10 xu ng Marketing 2021 không th b l. https://trustmedia.com.vn/top-10-
xu-huong-marketing-2021-ma-ban-khong-the-bo-lo/
[5] D đoán xu ng marketing 2021. https://bizfly.vn/cam-nang-trien-khai/du-doan-ve-
cac-xu-huong-marketing-trong-nam-2021.html