Bài 46. ĐỊNH LUÂT CHARLES – NHIỆT ĐỘ TUYỆT ĐỐI

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nắm được khái niệm khí lý tưởng, nhiệt độ tuyệt đối. Hiểu được khái niệm

nhiệt độ.

- Biết vận dụng khái niệm nhiệt độ tuyệt đối để phát biểu định luật Charles.

2. Kỹ năng

- Quan sát và theo dõi thí nghiệm , rút ra nhận xét rằng trong phạm vi biến

 không đổi. Thừa nhận kết quả đó p t 

p

p

thiên nhiệt độ của thí nghiệm thì tỉ số

trong phạm vi biến thiên nhiệt độ lớn hơn, từ đó rút ra .

t 

 10

- Giải thích được định luật bằng thuyết động học phân tử.

- Vận dụng được định luật để giải bài tập và giải thích các hiện tượng liên

quan.

B. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Dụng cụ thí nghiệm.

- Đồ thị đường đẳng áp.

2. Học sinh

Ôn lại thuyết động học phân tử và định luật Boyle – Mariotte.

3. Gợi ý ứng dụng CNTT

- Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí trong quá trình thí nghiệm.

- Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí khi nhiệt độ giảm dần đến độ

không tuyệt đối.

C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS

viên

- Nêu câu hỏi và nhận - Phát biểu định luật

xét câu trả lời của HS. Boyle – Mariotte, điều

kiện áp dụng. Vẽ đường

đẳng nhiệt trên hệ trục

(p,V).

- Nhận xét câu trả lời

của bạn.

Hoạt động 2: Tìm hiểu định luật Charles

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS

- Nêu mục đích thí - Đọc SGK, tìm hiểu 1. Thí nghiệm (đọc SGK)

nghiệm, cho HS nghiên phương án thí nghiệm. 2. Định luật Charles: cứu, đề xuất phương án thí

nghiệm. Với một lượng khí có thể

- Tiến hành thí nghiệm. tích không đổi thì áp suất p - Hướng dẫn HS tiến hành phụ thuộc vào nhiệt độ t của thí nghiệm và rút ra kết khí như sau: quả.

 pp

- Đọc SGK, phát biểu

t 

 10

- Yêu cầu HS đọc phần 4 định luật và ghi nhận

SGK, phát biểu định luật công thức. trong đó  có giá trị như

và rút ra biểu thức. nhau đối với mọi chất khí,

1 273

- Phân tích để học sinh mọi nhiệt độ và bằng

hiểu rõ định luật. độ-1.

Hoạt động 3: Hình thành mô hình khí lý tưởng, khái niệm nhiệt độ tuyệt đối.

Hoạt động của giáo Hoạt động của học Bài ghi của HS

viên sinh

- Yêu cầu HS đọc SGK - Đọc SGK và trình bày 3. Khí lý tưởng

tìm hiểu mô hình khí lý khái niêm về khí lý Khí lý tưởng (theo quan tưởng (theo quan điểm tưởng. điểm vĩ mô) là khí tuân vĩ mô). theo đúng hai định luật

- Nhắc lại mô hình khí Boyle-Mariotte và

lý tưởng theo quan Charles.

điểm vi mô (ở bài 44). Ở áp suất thấp, có thể

- Từ biểu thức định luật coi khí thực như là khí

Charles, đặt vấn đề: khi lý tưởng.

- Trả lời câu hỏi của

p = 0 thì t bằng bao 4. Nhiệt độ tuyệt đối GV, và tìm hiểu ý nghĩa

nhiêu?

t

của giá trị . - Nhịêt giai Kelvin là

1 

- Phân tích cho HS biết nhiệt giai trong đó

đó là nhiệt độ thấp nhất, không độ (0 K) tương

không thể đạt được ứng với nhiệt độ

trong thực tế. -273oC và khoảng cách - Từ khái niệm nhiệt độ - Hướng dẫn HS xây tuyệt đối, xây dựng dựng biểu thức định nhiệt độ1kelvin (1K) bằng khoảng cách 1oC. biểu thức định luật luật Charles theo nhiệt Charles theo nhiệt độ - Nhiệt độ đo trong độ tuyệt đối. tuyệt đối. nhịêt giai Kelvin được

gọi là nhiệt độ tuyệt đối,

ký hiệu T.

T = t +273

- Trong nhiệt giai

Kelvin, định luật

Charles được viết như

const

p T

sau:

Hoạt động 4: Vận dụng, củng cố

Hoạt động của giáo Hoạt động của học Bài ghi của HS

viên sinh

- Nêu và hướng dẫn HS - Trả lời các câu hỏi.

trả lời các câu hỏi trong Nhận xét câu trả lời của

SGK và các câu hỏi bạn.

thực tế khác.

- Nhận xét câu trả lời

của HS.

- Đánh giá, nhận xét giờ

dạy.

Hoạt động 5: Hướng dẫn làm việc ở nhà

Hoạt động của giáo Hoạt động của học Bài ghi của HS

viên sinh

- Nêu câu hỏi và bài tập - Ghi câu hỏi và BTVN.

về nhà.

- Yêu cầu HS đọc bài - Chuẩn bị cho bài sau. sau.