intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án Cơ điện tử ô tô 2: Tính toán, thiết kế hệ thống phanh trên xe Honda Civic 2016

Chia sẻ: Đặng Văn Thiên _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:73

263
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án bao gồm 4 chương với các nội dung: tổng quan về cơ điện tử trên ô tô; giới thiệu chung về Honda Civic; phân tích kết cấu của hệ thống phanh trên xe Honda Civic; tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh xe Honda Civic; thiết kế bộ điều khiển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án Cơ điện tử ô tô 2: Tính toán, thiết kế hệ thống phanh trên xe Honda Civic 2016

  1. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều MỤC LỤC   LỜI NÓI ĐẦU                                                                                                             .........................................................................................................      4  CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CƠ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ                               ...........................      5  1.1.1.Định nghĩa                                                                                                           .......................................................................................................      5  Hình 1.1 Cơ điện tử kết hợp giữa robot và tin học                                                ............................................      6  Hình 1.3 Kết cấu cơ điện tử                                                                                     .................................................................................      7  1.1.2. Các thành phần của hệ thống cơ điện tử                                                    ................................................      7  Hình 1.5 Hệ thống cơ điện tử trên ô tô.                                                                   ...............................................................      8  1.2.1.Các hệ thống điều khiển động cơ                                                                  ..............................................................      9  Hình 1.6 Sơ đồ hệ thống EFI                                                                                   ...............................................................................      9  Hình 1.7 Hệ thống ESA                                                                                           .......................................................................................       10  Hình 1.8 Hệ thống ISE                                                                                            ........................................................................................       11  Hình 1.9 Sơ đồ hệ thống ABS                                                                                 .............................................................................       12  1.2.2.Các hệ thống điều khiển thân xe                                                                  ..............................................................       13  Hình 1.9 Tác dụng của hệ thống ESP                                                                    ................................................................       14  Hình 1.10 Hiệu quả của hệ thống phanh cân bằng điện tử ESP                      ..................      15  1.2.3.Các hệ thống điều khiển gầm ô tô                                                               ...........................................................      16 Hệ thống điều khiển gầm ô tô gồm: hộp số tự động điều khiển tự động   ECT                                                                                                                             .........................................................................................................................       16  Hình 1.11 Sơ đồ bố trí chi tiết hộp số tự động                                                    ...............................................       17  CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE HONDA CIVIC                            ........................       18  2.1. Tổng quan về xe Honda Civic                                                                           .......................................................................       18  2.1.1. Hình ảnh của xe Honda civic 2016                                                                ............................................................       18  2.1.2. Tuyến hình của xe                                                                                          ......................................................................................       19  2.2. Các thông số kỹ thuật của xe Honda Civic                                                       ...................................................       20 CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH KẾT CẤU CỦA HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE   HONDA CIVIC                                                                                                         .....................................................................................................       23  3.1. Công dụng, yêu cầu của hệ thống phanh                                                         .....................................................       23  3.1.1. Công dụng hệ thống phanh                                                                           .......................................................................       23  3.1.2. Yêu cầu của hệ thống phanh                                                                        ....................................................................       23  3.2. Cấu tạo chung, nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh                              ..........................       24  3.2.1. Cấu tạo chung                                                                                                 .............................................................................................       24 SVTH: Đặng Văn Thiên 1
  2. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều  3.2.2. Nguyên lý làm việc chung                                                                               ...........................................................................       26  3.2.3. Hệ thống phanh công tác                                                                               ...........................................................................       26  3.2.4. Hệ thống phanh dừng                                                                                    ................................................................................       34  3.3. Kết cấu của cơ cấu phanh                                                                                ............................................................................       36  3.3.1. Cấu tạo                                                                                                            ........................................................................................................       36  3.3.2. Nguyên lý làm việc                                                                                          ......................................................................................       36  3.4. Kết cấu dẫn động phanh                                                                                  ..............................................................................       37  3.4.1. Cấu tạo                                                                                                            ........................................................................................................       37  3.4.2. Nguyên lý làm việc                                                                                          ......................................................................................       37  3.5. Kết cấu bộ trợ lực phanh                                                                                 ............................................................................       40  3.5.1. Cấu tạo bộ trợ lực chân không                                                                     .................................................................      40  3.5.2. Nguyên lý hoạt động của trợ lực phanh                                                      ..................................................       40  3.6. Cảm biến                                                                                                           ......................................................................................................       42  3.6.1. Giới thiệu chung về cảm biến                                                                      .................................................................       42  3.6.2. Cấu tạo cảm biến tốc độ                                                                              ..........................................................................       43  3.7. Cơ cấu chấp hành                                                                                             ........................................................................................       45  3.8. ECU ABS                                                                                                            .......................................................................................................       48 CHƯƠNG 4: TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG PHANH XE   HONDA CIVIC                                                                                                         .....................................................................................................       58  4.1. Mục đích, nội dung tính toán kiểm nghiệm                                                      ..................................................      58  4.1.2 Nội dung                                                                                                            ........................................................................................................       58  4.2. Sơ đồ tính toán kiểm nghiệm và các thông số ban đầu                                   ...............................      58  4.2.1 Sơ đồ tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh Honda Civic                      ..................       58  4.2.2. Các thông số ban đầu                                                                                     .................................................................................       59  4.2.3 Tính toán lực tác dụng lên tấm ma sát                                                           .......................................................      60 4.4. Xác định mô men phanh thực tế và mô men phanh yêu cầu của cơ cấu   phanh                                                                                                                        ....................................................................................................................       61  4.4.1. Xác định mô men phanh thực tế do cơ cấu phanh sinh ra                         .....................      61  4.4.2. Mô men phanh yêu cầu của cơ cấu phanh                                                  ..............................................      62  4.5. Tính toán xác định công ma sát riêng                                                                 .............................................................       64  4.6. Tính toán xác định áp lực lên má phanh                                                            ........................................................       65  4.7. Tính toán nhiệt trong quá trình phanh                                                              ..........................................................       65  CHƯƠNG 5: THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN                                                         .....................................................      68  5.1. Thiết kế trên Proteus                                                                                         .....................................................................................       68 SVTH: Đặng Văn Thiên 2
  3. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều  5.3. Chạy chương trình                                                                                            ........................................................................................       70  KẾT LUẬN                                                                                                                ............................................................................................................       73 SVTH: Đặng Văn Thiên 3
  4. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều LỜI NÓI ĐẦU Giao thông vận tải chiếm vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đặc   biệt là đối với các nước có nền kinh tế  phát triển. Có thể  nói rằng mạng lưới giao  thông vận tải là mạch máu của một quốc gia, một quốc gia muốn phát triển nhất  thiết phải phát triển mạng lưới giao thông vận tải. Trong hệ  thống giao thông vận tải của chúng ta ngành giao thông đường bộ  đóng vai trò chủ  đạo và phần lớn lượng hàng và người được vận chuyển trong nội   địa bằng ôtô. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nghành ôtô ngày càng phát triển   hơn. Những chiếc ôtô ngày càng trở  nên đẹp hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, tiện nghi   hơn…để theo kịp với xu thế của thời đại. Song song với việc phát triển nghành ôtô thì vấn đề bảo đảm an toàn cho người  và xe càng trở  nên cần thiết, nó đảm bảo tính mạng, của cải và vật chất cho con   người. Do đó trên ôtô hiện nay xuất hiện rất nhiều cơ cấu bảo đảm an toàn như: cải   tiến cơ cấu phanh, dây đai an toàn, túi khí…trong đó cơ cấu phanh đóng vai trò quan   trọng nhất. Cho nên sau khi kết thúc khóa học tại trường em đã chọn đề  tài “Tính  toán, thiết kế hệ thống phanh trên xe Honda Civic 2016”.  SVTH: Đặng Văn Thiên 4
  5. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CƠ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ 1.1.Khái niệm cơ điện tử 1.1.1.Định nghĩa Cơ điện tử là một hệ thống cơ cấu máy có thiết bị điều khiển đã được lập trình  và có khả  năng hoạt động một cách linh hoạt.  Ứng dụng trong sinh hoạt, trong công  nghiệp, trong lĩnh vực nghiên cứu như; máy lạnh, tủ  lạnh, máy giặt, máy chụp hình,   modul sản xuất linh hoạt, tự  động hóa quá trình sản xuất hoặc các thiết bị  hổ  trợ  nghiên cứu như các thiết bị đo các hệ thống kiễm tra …  Một số  nhà khoa học nhà nghiên cứu đã định nghĩa cơ  điện tử  như  sau: Khái  niệm của cơ điện tử được mở ra từ định nghĩa ban đầu của công ty Yasakawa Electric:   “thuật ngữ Mechantronics (Cơ điện tử) được tạo bởi (Mecha) trong Mechanism (trong   Cơ  Cấu) và tronics trong electronics (Điện Tử). Nói cách khác, các công nghệ  và sản   phẩm ngày càng được phát triển sẽ ngày càng được kết hợp chặt chẽ và hữu cơ thành   phần điện tử vào trong các cơ cấu và rất khó có thể chỉ ra ranh giới giữa chúng.   Một   định   nghĩa   khác   về   cơ   điện   tử   thường   hay   nói   tới   do   Harashima,   Tomizukava và Fuduka đưa ra năm 1996: “ Cơ điện tử là sự tích hợp chặt chẽ của kỹ  thuật cơ khí với điện tử và điều khiển máy tính thông minh trong thiết kế chế tạo các   sản phẩm và quy trình công nghiệp.”  Cùng năm đó Auslander và Kempf cũng đưa ra một định nghĩa khác như  sau: “   Cơ  điện tử là sự áp dụng tổng hợp các quyết định tạo nên hoạt động của các hệ  vật  lý.”  Năm 1997, Shetty lại quan niệm: “ Cơ điện tử  là một phương pháp luận được   dùng để thiết kế Tối Ưu Hóa các sản phẩm cơ điện.” Và gần đây, Bolton đề xuất định nghĩa: “ Một hệ cơ điện tử không chỉ là sự kết   hợp chặt chẽ  các hệ  cơ  khí điện và nó cũng không chỉ  đơn thuần là một hệ  điều  khiển, nó là sự tích hợp đầy đủ của tất cả các hệ trên.”  SVTH: Đặng Văn Thiên 5
  6. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều Tất cả những định nghĩa và phát biểu trên về Cơ điện tử đều xác đáng và giàu   thông tin, tuy nhiên bản thân chúng, nếu đứng riêng lẻ lại không định nghĩa được đầy  đủ thuật ngữ Cơ điện tử.” Hình 1.1 Cơ điện tử kết hợp giữa robot và tin học Cơ  điện tử  là sự  “liên kết cộng năng của nhiều lĩnh vực để  tạo ra những sản  phẩm mới có những tính năng vượt trội”. Sự liên kết cộng năng này mang lại nhiều cơ  hội và không ít thách thức cho sự phát triển của chính cơ điện tử. Hay có thể hiểu một   cách giản đơn: Cơ  điện tử  về  cơ  bản là sự  kết hợp phức hợp của các ngành cơ  khí,  điện tử, và tin học. Sản phẩm cơ điện tử  có những đặc trưng riêng và  ưu thế so với  các hệ thống công nghệ độc lập khác. SVTH: Đặng Văn Thiên 6
  7. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều Hình 1.3 Kết cấu cơ điện tử Sản phẩm Cơ  điện tử  là các sản phẩm cho người sử dụng cuối cùng như  các  đồ dùng, thiết bị gia dụng được chế tạo hàng loạt, hoặc các sản phẩm chất lượng cao   như điện thoại thông minh, ôtô, máy bay, tên lửa, tàu vũ trụ, thiết bị y tế, các bộ phận  cơ thể nhân tạo thay thế cho con người vv… Các sản phẩm này được thiết kế và chế  tạo một cách tiện ích nhất, phù hợp với các yêu cầu riêng cho người sử dụng và người  sử  dụng không quan tâm đến các công nghệ  được dùng trong nó mà họ  mua và dùng  các sản phẩm này vì nó tốt hơn, kinh tế  hơn, tiện dụng hơn phù hợp với những yêu  cầu riêng của mình.  Cơ điện tử có thể được định nghĩa như sau: “Cơ điện tử là một lĩnh vực khoa học và công nghệ được hình thành từ sự cộng  năng của nhiều ngành khoa học công nghệ  nhằm hoàn thiện, thông minh hoá tạo nên  linh hồn và cảm xúc cho các sản phẩm và công cụ phục vụ cho con người”. 1.1.2. Các thành phần của hệ thống cơ điện tử Hình 1.4 Sơ đồ hệ thống cơ điện tử. Thiết bị công nghệ cơ khí: Đây chính là cơ cấu máy công tác, thực hiện các thao tác của quá trình công  nghệ. Cảm biến ( sensor ). Là thiết bị chuyển đổi năng lượng từ dạng này qua dạng khác được dùng để  xác định giá trị các đại lượng vật lý. Ví dụ như cảm biến vận tốc, cảm biến áp suất,  cảm biến lưu lượng... SVTH: Đặng Văn Thiên 7
  8. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều Cơ cấu chấp hành ( actuator). Đây là thiết bị nhận nguồn năng lượng từ bên ngoài và tác động vào thiết bị  công nghệ trên cơ sở tín hiệu điều khiển từ bộ điều khiển. Trong hệ thống cơ điện tử  thường gặp 3 loại cơ cấu chấp hành là công tắc, động cơ ( điện ) tịnh tiến và động cơ  ( điện ) quay. Bộ vi xử lý ( microprocessor). Dùng làm lõ cho bộ điều khiển. Cấu trúc của nó gồm 4 thành phần chính: bộ  tính toán số học và logic, bộ điều khiển, các thanh ghi và casc bus truyền thông. Phần mềm điều khiển. Phần mềm điều khiển thể hiện thuật toán điều khiển có tác dụng chỉ ra các  cách thức hệ thống hoạt động. 1.2.Hệ thống cơ điện tử trên ô tô Hình 1.5 Hệ thống cơ điện tử trên ô tô. Hệ  thống cơ  điện tử  là hệ  thống thực hiện các việc điều khiển toàn bộ  động  cơ, hệ  thống truyền lực, hệ thống phanh và các hệ  thống khác với độ  chính xác cao  bằng ECU ( bộ xử lý). Đây là hệ thống điều khiển tôrng hợp các hệ thống điều khiển   bởi các ECU khác nhau đảm bảo tính năng cơ bản của ô tô. Trong đó: SVTH: Đặng Văn Thiên 8
  9. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều EFI: Hệ thống phun xăng điện tử. ESA: Hệ thống đánh lửa sớm điện tử. ISC: Hệ thống điều khiển tốc độ không tải. ECT: Hộp số tự động điều khiển điện tử. ABS: Hệ thống phanh chống bó cứng. TEMS: Hệ thống treo điều khiển điện tử. TRC: Hệ thống chống trượt bánh xe. A/C: Hệ thống điều hòa không khí.    1.2.1.Các hệ thống điều khiển động cơ a) Hệ thống phun xăng điện tử EFI Hình 1.6 Sơ đồ hệ thống EFI Một bơm nhiên liệu cung cấp đủ nhên liệu cung cấp đủ nhiên liệu dưới áp suất   không đổi đến các vòi phun. Các vòi phun sẽ phun 1 lượng nhiên liệu định trước vào   đường  ống nạp theo các tín hiệu từ  ECU động cơ. ECU nhận các tín hiệu từ  nhiều   cảm biến thông báo về sự thay đổi các chế độ hoạt động như sau: Áp suất đường  ống nạp hay khí nạp. Góc quay trục khuỷu G, tốc độ  động cơ  NE, tăng tốc, giảm tốc VTA, nhiệt độ nước làm mát THW, nhiệt độ khí nạp. SVTH: Đặng Văn Thiên 9
  10. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều ECU sử  dụng casc tín hiệu này để  xác định khoảng thời gian phun cần thiết   nhằm đạt được hòa khí với tỉ lệ tối  ưu phù hợp từng điều kiện hoạt động của động  cơ. b) Đánh lửa sớm điện tử ESA Hình 1.7 Hệ thống ESA ECU được lập trình với số  liệu đảm bảo thời điểm đánh lửa tối  ưu của mọi  chế  độ  hoạt động của động cơ. Dựa vào các số  liệu do các các biến theo dõi hoạt  động của động cơ gửi về, ECU sẽ gửi tín hiệu điều khiển IGT( thời điểm đánh lửa )  đến IC đánh lửa để đánh lửa tại thời điểm chính xác. Các tín hiệu như  sau: tốc  độ  động cơ  NE, góc quay trục khuỷu G,  áp suất  đường  ống nạp PIM, lưu lượng khí nạp ( VS, KS và VG). Nhiệt độ  nước làm mát  THW. SVTH: Đặng Văn Thiên 10
  11. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều c) Điều khiển tốc độ không tải ISC Hình 1.8 Hệ thống ISE ECU được lập trình với các giá trị tốc độ động cơ tiêu chuẩn tương ứng với các   điều kiện sau: nhiệt độ nước làm mát THW, điều hòa không bật hay tắt A/C. Các cảm   biến truyền dẫn tín hiệu đến ECU, nó sẽ  điều khiển dòng khí bằng van ISC, qua   đường khí phụ điều chỉnh tốc độ không tải đến tiêu chuẩn. d) Hệ thống chẩn đoán  ECU động cơ có một hệ thống chẩn đoán. ECU luôn luôn giám sát các tín hiệu   đang được chuyển vào từ  các cảm biến khác nhau. Nếu nó phát hiện một sự  cố  với  một tín hiệu vào, ECU sẽ ghi sự cố đó dưới dạng của những DTC (Mã chẩn đoán hư  hỏng) và làm sáng MIL (Đèn báo hư hỏng). Nếu cần ECU có thể truyền tín hiệu của   các DTC này bằng cách nhấp nháy đèn MIL hoặc hiển thị các DTC hoặc các dữ  liệu   khác trên màn hình của máy chẩn đoán cầm tay. Các chức năng chẩn đoán phát ra các  DTC và các dữ  liệu về một sự cố trên một máy chẩn đoán có dạng tiên tiến và hoàn   chỉnh cao của hệ thống điện tử e) Phanh ABS SVTH: Đặng Văn Thiên 11
  12. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều Hình 1.9 Sơ đồ hệ thống ABS           Thành phần chính đó là cảm biến tốc độ, cảm biến hồi chuyển Bộ  điều khiển (ECU) là bộ  điều khiển bằng điện tử, bộ  não của Abs. Nhiệm   vụ chính là tiếp nhận, phân tích, so sánh những thông tin mà bộ phận cảm biến gửi về.   Trường hợp nhận thấy xe rơi vào trạng thái an toàn, Ecu sẽ  ra lệnh cho các bộ  phận  khác kích hoạt Bơm thủy lực và các van điều chỉnh: bơm thủy lực cũng như  bất cứ  một hệ  thống phanh nữa nào khác với xilanh hay piston thì đều có tác dụng điều chỉnh lực đẩy  lượng dầu tác động lên má phanh. Khi lực bóp phanh quá lớn với mức an toàn sẽ cần   đến van điều chỉnh trợ giúp. Khi khả năng trượt bánh không còn thì các van sẽ di chuyển đến vị trí khác giúp   phục hồi tác động mạnh nhất giúp xe dừng một cách nhanh. Quá trình này chỉ trong 1   phần nhỏ của một giây và được lặp đi lặp lại cho đến khi xe đạt trạng thái cân bằng  ổn định nhất. Nguyên lý hoạt động của phanh ABS Nếu như  đường bình thường thì sự  có mặt của phanh ABS sẽ  rất khó nhận   diện chỉ khi xe khó phanh, đường trơn, ướt và cần phanh bất ngờ thì khi đó phanh ABS   mới phát huy tác dụng của nó. SVTH: Đặng Văn Thiên 12
  13. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều Phanh ABS sẽ  đảm nhiệm vai trò phát hiện ra tình huống phanh xấu và hệ  thống sẽ duy trì mức độ trượt và tốc độ quay bánh ở một giới hạn cho phép. Khi trượt bánh thì hầu hết tay lái đều mất kiểm soát nên ABS sẽ  hỗ  trợ  việc   bóp­ nhả  liên tục nhằm hạn chế  lực tác động vào đĩa phanh khi người lái bóp hoặc   đạp phanh quá nhanh, lực lớn và bánh xe quay. Sau đó hệ  thống sẽ  tự  áp dụng lực  phanh lớn nhất để dừng phanh hoặc phát hiện ra mối nguy khóa bánh mới. Trong quá trình phan tích những dữ  liệu mà bộ  cảm biến  ở  các bánh xe cung   cấp thì nếu như bộ điều khiển ABS cảm thấy một chiếc bánh nào đó sẽ bị khóa cứng   thì lúc này ABS đóng Valve để  ngăn không cho dầu đổ  xuống nữa và mở  Valve khi   cần thiết để dầu thắng lưu thông bình thường trở lại nhằm đảm bảo cho bánh xe lăn   đều khi giảm tốc hoặc tránh được tình trạng bị khóa cứng. Từ  vận tốc 20km/h trở đi thì ABS sẽ tự  động vận hành một cách nhanh chóng  và chúng ta sẽ  nghe thấy tiếng click  ở bên trong máy. Khi xe di chuyển với vận tốc   dưới 20km/h thì lúc này ABS sẽ ngừng hoạt động. 1.2.2.Các hệ thống điều khiển thân xe Các hệ thống điều khiển thân xe gồm VSC­ESP­VSA ổn định thân xe. Sở  dĩ ESP (Electronic Stability Program) rất quan trọng là vì điều này bạn sẽ  cảm nhận thấy thực sự rất cần thiết như thế nào khi bạn đánh lái xe vào những khúc  cua gấp ở tốc độ cao.     Như  bạn đã biết, khi bạn đang đi xe  ở  tốc độ  cao, vì một lý do nào đó lái xe  phanh gấp khi đánh tay lái trên khúc cua tay áo hệ quả xe của bạn có thể bị lật xảy ra  rất lớn (do đánh lái thiếu hoặc thừa). Ngoài lý do của lực quán tính, độ  ma sát, tính   chất đường, một trong những nguyên nhân chính từ yếu tố kỹ thuật của xe ô tô là bộ  truyền động vi sai sẽ không thể giữ chiếc xe của bạn vững được trong tình huống này  do mất cân bằng hai bên thân xe khi lái vào đường vòng cua . SVTH: Đặng Văn Thiên 13
  14. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều Hình 1.9 Tác dụng của hệ thống ESP SVTH: Đặng Văn Thiên 14
  15. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều Tác dụng của hệ thống cân bằng điện tử. Nguyên lý hoạt động của hệ  thống cân bằng điện tử  ESP đó là tín hiệu từ  các cảm biến gia tốc, cảm biến tốc độ  các bánh xe… tất cả sẽ được thu thập để xác  định trạng thái chuyển động thực tế. Bộ điều khiển CPU sẽ so sánh kết quả này với  góc quay vô­lăng từ  đó đưa ra các lệnh điều khiển góc xoay và tốc độ  của từng bánh   xe qua hệ thống phanh hoặc thậm chí giảm công suất động cơ để rút bớt lực tác động  vào   bánh   xe làm   cho   chiếc   xe   của   bạn nhanh   chóng   được   đưa   về   trạng   thái   cân  bằng theo đúng mong muốn của người lái mà trong hành vi điều khiển con người thì  luôn có sự sai sót nhất định, ESP sẽ làm điều này hệ thống cân bằng điệntử sẽ điều  chỉnh lại hành vi lái xe của bạn cho đúng. Hình 1.10 Hiệu quả của hệ thống phanh cân bằng điện tử ESP Bên cạnh đó, ESP sẽ phân tích tốc độ  quay của từng bánh xe để  phối hợp với   hệ  thống chống bó cứng phanh ABS ­ một hệ  thống nhấp nhả phanh liên tục nhằm  triệt tiêu quán tính lăng của xe để điều tiết lực trượt và lệch hướng của bánh xe. Bất  kỳ   xe   nào   có   trang   bị   hệ   thống cân bằng   điện   từ   thì   đều   có hệ   thống   chống  bó phanh  ABS,   nhưng   một   xe   có   ABS   chưa   chắc   đã   có   hệ   thống   cân   bằng   điện  tử ESP.  SVTH: Đặng Văn Thiên 15
  16. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều 1.2.3.Các hệ thống điều khiển gầm ô tô Hệ thống điều khiển gầm ô tô gồm: hộp số tự động điều khiển tự động ECT Với các xe có hộp số tự động thì người lái xe không cần phải suy tính khi nào   cần lên số hoặc xuống số. Các bánh răng tự động chuyển số tùy thuộc vào tốc độ  xe  và mức phức tạp bàn đạp ga. Một hộp số mà trong đó việc chuyể số bánh răng được  điều khiển bằng một ECU được gọi là ECT và một hộp số không sử dụng ECU được  gọi là hộp số tự động thuần thủy lực. Hiện nay hầu hết các xe đều sử dụng ECT. Các hộp số tự động có thể chia thành hai loại chính đó là hộp số được sử dụng  tron gcasc xe FF( động cơ ở phía trước, dẫn động bánh trước) và casc xe FR ( động cơ  phía trước, dẫn động bánh sau). Các hộp số  của xe FF thì có bộ  dẫn động cuối cùng  ( vi sai) lắp bên ngoài. Loại hộp số tư động dùng trong xe FR được gọi là hộp truyền  động. Trong hộp só truyền động đặt ngang, hộp truyền động và bộ  dẫn động cuối   cùng được bố trí trong cùng một vỏ hộp. Bộ dẫn động cuối cùng gồm một cặp basnh  răng giảm tốc ( bánh răng dẫn và bánh răng bị dẫn) và các bánh răng vi sai. Hộp số  ECT sử dụng áp suất thủy lực để  tự  động chuyển đổi số  theo các tín  hiệu điều khiển của ECU. Nhờ  bộ  cảm biến ECU điều khiển các van điện từ  theo   tình trạng của động cơ và của xe. Sơ đồ các bộ phận hộp số ECT được cho như hình   sau: SVTH: Đặng Văn Thiên 16
  17. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều Hình 1.11 Sơ đồ bố trí chi tiết hộp số tự động  SVTH: Đặng Văn Thiên 17
  18. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE HONDA CIVIC Honda Civic xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2006 trong lúc thị trường ôtô  trong nước không mấy sôi nổi. Ngay lập tức sau khi ra mắt, Honda Civic đã thực sự tạo nên   một cuộc cách mạng về cạnh tranh và góp phần tạo nên không khí sôi động cho thị trường   lúc bấy giờ. Civic đã xuất hiện trên khắp mọi mặt báo, mọi phương tiện truyền thông đại   chúng với hình ảnh là một chiếc xe có thiết kế trẻ trung, năng động và vận hành  mạnh mẽ.  Điều này đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng và đã thật sự tạo nên sự phấn khích. Thành công rực rỡ ngay sau đó của Civic đã hâm nóng thị trường xe hơi Việt Nam  và không khí ấy kéo dài đến tận năm 2009 khi mà Toyota đã có những nỗ lực lấy lại vị  thế với bản nâng cấp cho Altis và người tiêu dùng đã quá quen thuộc với hình ảnh của   Civic. Với một làn sóng cạnh tranh mới đến từ rất nhiều hãng xe khác, Civic vẫn đang   duy trì vị  thế  của mình là một đối thủ  cạnh tranh “số  1” cho vị  trí quán quân của  Toyota Altis. 2.1. Tổng quan về xe Honda Civic 2.1.1. Hình ảnh của xe Honda civic 2016  INCLUDEPICTURE  "https://cms­i.autodaily.vn/du­ lieu/2016/09/15/16_civic_sedan_034.jpg" \* MERGEFORMATINET   INCLUDEPICTURE  "https://cms­i.autodaily.vn/du­ lieu/2016/09/15/16_civic_sedan_034.jpg" \* MERGEFORMATINET   INCLUDEPICTURE  "https://cms­i.autodaily.vn/du­ lieu/2016/09/15/16_civic_sedan_034.jpg" \* MERGEFORMATINET   INCLUDEPICTURE  "https://cms­i.autodaily.vn/du­ SVTH: Đặng Văn Thiên 18
  19. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều lieu/2016/09/15/16_civic_sedan_034.jpg" \* MERGEFORMATINET  Hình 1.1. Honda Civic 2.0 2.1.2. Tuyến hình của xe A 1450 165 910 2700 1500 1750 4540 Theo A Hình   1.2:  Tuyến   hình  1530 xeHonda Civic   2.0 SVTH: Đặng Văn Thiên 19
  20. Đồ án cơ điện tử 2 GVHD: Bùi Hải Triều Xe ôtô Honda Civic là loại xe đầu tiên, loại sedan hạng trung của hãng Honda   được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Civic thế hệ thứ 8 với nhiều tính năng vượt  trội và được trang bị  nhiều thiết bị  an toàn, đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của Euro­ NCAP (chương trình đánh giá độ  an toàn của xe mới tại Châu Âu). Các hệ  thống an   toàn bao gồm cấu tạo thân xe tương thích khi va chạm có khả năng tự bảo vệ cao và   cải thiện mức tương thích với xe khác. Hệ  thống an toàn thụ  động với hai túi khí,   trong số  các hệ thống phanh hiện đại trên xe phải kể đến hệ  thống phanh được tích   hợp các hệ thống như: hệ thống chống bó cứng bánh xe ABS(Anti­lock Brake System);   hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD (Electronical Brake­Force Distribution). 2.2. Các thông số kỹ thuật của xe Honda Civic  Các thông số kỹ thuật của xe Honda Civic được thể hiện dưới bảng sau– [3] TT Thông số Đơn vị Giá trị Kích thước 1 Công thức bánh xe   4x2 2 Chiều dài toàn bộ mm 4540 3 Chiều rộng toàn bộ mm 1750 4 Chiều cao toàn bộ mm 1450 5 Chiều dài cơ sở mm 2750 6 Khoảng sáng gầm xe mm 165 Trọng lượng 7 Trọng lượng bản than KG 1320 8 Phân bố trên trục 1 KG 730 9 Phân bố trên trục 2 KG 590 10 Số  người cho phép ( kể  cả  người  KG 5 SVTH: Đặng Văn Thiên 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2