Đ án môn h c: Thi t k ĐCĐT GVHD: PGS.TS TR N THANH H I ế ế
TÙNG
DESCRIPTION 1.1D(D3FA) 1.5D(D4FA)
DISPLACEMENT(cc) 1,120 1,493
BORE X STROKE(mm) 75X84.5 75X84.5
MAX. POWER (ps/rpm) 75/4,000 110/4,000
MAX. TORQUE (kg.m/rpm) 15.5/2,000 24/2,000
DIMENSION (mm)
LENGTH 394 479
WIDTH 587 587
HEIGHT 644 634
WEIGHT IN DRY(kg) 140.4 157
CYCLE 4 4
NO. OF CYLINDER 3 4
CYLINDER ARRANGEMENT IN-LINE IN-LINE
FIRING ORDER 1-3-4-2 1-3-4-2
COMPRESSION RATIO 17.8 17.8
ASPIRATION VGT VGT
ALTERNATOR(V-A) 12-90 12-90
STARTER MOTOR(V-kw) 12-2.0 12-2.0
BSM(balance shaft module) IN OIL PAN Non
ETC(electronic throttle control) ECU ECU
TIMING TRAIN CHAIN CHAIN
Trang 1
Đ án môn h c: Thi t k ĐCĐT GVHD: PGS.TS TR N THANH H I ế ế
TÙNG
2. PHÂN CH Đ C ĐI M CHUNG C A Đ NG C CHON THAM KH O. Ơ
D a o thông s k thu t c a đ ng c đ cho ơ , qua th i gian tìm ki m traế
c u thông s k thu t c a nhi u đ ng c ơ, em tìm đ c đ ng c ượ ơ HYUNDAI D4FA
thông s k thu t g n gi ng v i đ ng c đ yêu c u. ơ c tng s k thu t c a đ ng
c ơHYUNDAI D4FA đ c th hi n trong b ng d i đây.ượ ướ
2.1. TNG S Đ NG C CH N T NG Đ NG. Ơ ƯƠ ƯƠ
THÔNG S
K THU T HI UYÊU C UCH N HYUNDAI D4FA
Nhiên li uDiesel Diesel
S xilanh/ S
kỳ/ ch b trí i/ τ / 4/ 4/ In-line
4/ 4/ In-line
Th t m vi c 1-3-4-2 1-3-4-2
T s n 17.5 17.8
Đ ng kính xườ
nh trình piston
(mm x mm) D x S 84 x 89.5
75x 84.5
Công su t c c ư
đ i/ S vòng
quay (kW/vg/ph) Ne / n 80/ 4400
81/4000
c ph i khí
)
M s m xupap
n pα1 12 6
Đóng mu n
xupap n pα2 53 34
M s m xupap
th iα3 42 46
Đóng mu n
xupap th iα4 10 4
H th ng nhiên li u CRDI CRDI
H th ng bôi tr n ơ C ng b c cácteưỡ
tướ C ng b c cácteưỡ
tướ
H th ng làm mát C ng b c, sưỡ
d ng môi ch t
l ng
C ng b c, sưỡ
d ng môi ch t
l ng
H th ng n p Turbo Charger
Intercooler
Turbo Charger
Intercooler
H th ng ph i khí 16valve -,DOHC 16valve -,DOHC
Đ ng c ơ HYUNDAI D4FA l p trên xe Hyundai Getz, Hyundai Accent, đây
các lo i xe c a Hyundai, m t ng s n xu t xe c a n Qu c. Đ ng c ơ HYUNDAI
D4FA là đ ng c 4 xi lanh đ c b trí th ng hàng, c c u phân ph i khí s d ng tr c ơ ượ ơ
Trang 2
Đ án môn h c: Thi t k ĐCĐT GVHD: PGS.TS TR N THANH H I ế ế
TÙNG
cam kép đ t trên n p máy (DOHC) v i 16 xupap, g m b n xupap cho m i xylanh , hai
xupap n p hai xupap th i . Đây lo i đ ng c điesel tăng áp s d ng h th ng ơ
phun nhiên li u tr c ti p dùng ng d n chung ế Commonrail đi u khi n b i ECU . Đ ng
c t ng dung tích xilanh 1.5l,ng su t c c đ i là 81kw vòng tua máy 4000v/ph.ơ
nh 2.1. C u t o chung đ ng c ơ HYUNDAI D4FA
1-Vòi phun; 2-G k p i phun; 3-N p đ y; 4-Roan làm kín; 5-Máy phát đi n;
6-Puly b m n c; 7-Giá đ đ ng c ; 8-Căng đai; 9-Puly tr c khu u ; 10-Then puly;ơ ướ ơ
11-Cátte; 12-L c d u bôi tr n; 13-B m n c làm mát; ơ ơ ướ
14-B m cao áp; 15-V đ y xích camơ
Trang 3
Đ án môn h c: Thi t k ĐCĐT GVHD: PGS.TS TR N THANH H I ế ế
TÙNG
2.2. CÁC C C U C A Đ NG C Ơ Ơ HYUNDAI D4FA.
2.2.1. C C U PHÂN PH I KHÍ.Ơ
C c u phân ph i k dùng đ th c hi n q trình thay đ i khí. Th i s ch kơ
th i kh i xilanh n p đ y khí h n h p ho c không k m i vào xilanh đ đ ng c ơ
làm vi c liên t c. Đ đ m b o công su t c c đ i c a đ ng c , c n ph i hútng ơ
nhi u h n h p không khí - nhiên li u vào xilanh và th i ra càng s ch kcháyng t t.
th , h n h p kng k- nhiên li u quán tính kcháy đ c tính đ n trong quáế ượ ế
trình thi t k tăng t i đa th i gian m xupap.ế ế
Đ ng c D4FA s d ng c c u phân ph i khi ki u DOHC g m 2 tr c cam ơ ơ
n m trên n p y và đ c d n đ ng t tr c khu u thông quach và nh răng đ ượ
đi u khi n vi c đóng m xu páp n p và xu p x .
Trang 4
Đ án môn h c: Thi t k ĐCĐT GVHD: PGS.TS TR N THANH H I ế ế
TÙNG
nh 2.2. C c u pn ph i khí ơ
1-N p c tr c cam; 2-Truc cam; 3-Bánh răng tr c cam; 4-Cò m ; 5-Móng ng a;
6-Chén ch n trên; 7- xo xupap; 8- Chén ch n d i; 9-Xupap; ướ
10-Con đ i; 11-Đ ng n p; 12- Roan m kín ườ
2.2.2. PISTON - THANH TRUY N.
Trang 5