Giới thiệu đề tài

Baroque là một phong cách trong nghệ thuật đã sử dụng

rất nhiều những chuyển động cường điệu và những chi

tiết hoa văn tinh tế, đặc sắc để tạo ra kịch tính, sự căng

thẳng, nét phong phú và hoành tráng từ điêu khắc, hội

họa, văn chương và âm nhạc. Đặt biệt là trong kiến trúc

các cung điện kiểu Baroque được xây dựng xung quanh

hàng loạt lối vào của cung đình, phòng ch ờ, cầu thang

hoành tráng, và những phòng khách với những chi tiết và

hoa văn càng làm tăng thêm tính lộng lẫy, độc đáo.

Nghệ thuật Baroque nói chung và những công trình kiến

trúc theo trường phái Baroque nói riêngg được khởi phát

từ những mâu thuẫn của các phe phái trong giáo hội

Thiên Chúa giáo. Thế kỉ 16, phong trào chống cải cách

của giáo hội Roman với mục đích bảo vệ quyền lợi và các

giá trị Công Giáo chính thống đã khai sinh ra nghệ thuật

Baroque như một sự đối lập với trường phái Phục Hưng.

Tuy nhiên, vượt qua cả “mục đích” ban đầu,nghệ thuật

Baroque đúng như tên gọi của nó đã tr ở thành thiên

đường của sự sáng tạo và những giấc mơ thoát ra ngoài

khuôn khổ tầm thường

Tính phức tạp chính là đặc điểm chủ đạo để ta nhận diện

các tác phẩm chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Baroque.

Kiến trúc cũng không nằm ngoài quy luật đó. Bước vào

một công trình được xây dựng theo phong cách Baroque,

ấn tượng đầu tiên của ta là sự mê hoặc kỳ diệu được tạo

nên từ ánh sáng , họ a tiết trang trí v à đường nét hình

khố i. Những cộ t trụ lớn, được đẽo gọt tinh tế v à thanh

thoát; những mái vòm hay sự giao hòa tuyệt diệu của

màu sắc và chạm khắc cầu kỳ; những cầu thang thẳng

hoặc tròn với chất liệu cẩm thạch hoặc gỗ nguyên khối,

không bao giờ trùng lặp về thiết kế đảm nhiệm vai trò

trục g iao thông, chuyển tiếp không gian một cách uyển

chuyển đồng thời là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo

thể hiện cá tính của toàn bộ công trình. Cũng chính bởi

tính cầu kỳ và đòi hỏi cao về không gian sử dụng, nên

ngày nay, hầu như ta chỉ có thể chiêm ngưỡng các thiết kế

kiến trúc tuyệt mỹ này trong các công trình lớn như nhà

hát, nhà thờ hoặc các khách sạn lớn… và đây cũng là

nguồn cảm hứng để tôi chọn làm ý tướng sáng tạo cho bộ

sưu tập thời trang ứng dụng mang phong cách Baroque .

Chöông 1 :

Nghieân cöùu yù Töôûng

Giôùi Thieäu

Baroque là một phong cách nghệ thuật bắt nguồn từ Phục Hưng Ý, sau đó lan ra khắp châu Âu và cả những thuộc địa ở Tân thế giới cho tới cuối thế kỷ 18. Nghệ thuật Baroque được đánh dấu bằng cuộc cách mạng ở thế kỷ 17 và mở đầu cho thời kỳ Khai Sáng. Baroque nảy nở và phát triển nhờ các nhân tố là nhà thờ, hoàng gia và tầng lớp thị dân.

Nghệ thuật Baroque phát triển ở nhiều nơi thuộc châu Âu. Một trong những trung tâm lớn nhất là xứ Flandre, vùng đất ngày nay bao gồm Bỉ, Hà Lan và một phần nước Pháp. Rất nhiều họa sĩ Baroque nổi tiếng sinh sống ở xứ Flandre như : Peter Paul Rubens, Rembrandt... Đây cũng là một thời kỳ hoàng kim của vùng đất này.

Nghệ thuật Baroque cũng không chỉ gói gọn trong hội họa. Nó phát triển cả trong điêu khắc, âm nhạc, kiến trúc, văn học…

Baroque là một phong cách nghệ thuật bắt nguồn từ Phục Hưng Ý, sau đó lan ra khắp châu Âu và cả những thuộc địa ở Tân thế giới cho tới cuối thế kỷ 18. Nghệ thuật Baroque được đánh dấu bằng cuộc cách mạng ở thế kỷ 17 và mở đầu cho thời kỳ Khai Sáng. Baroque

Ñieâu khaéc

Nổi bậc trong thời kỳ này là bức tượng xuất thần và cái nhìn rạng rỡ “ Ecstasy of Saint Theresa”

Đó là bức tượng điêu khắc của Gialorenzo Bernini phô bày sự bao quát về chất lượng của phong trào nghệ thuật Baroque vào cuối thế kỷ 16 của Châu Âu và sự chối từ những giới hạn về nghệ thuật để củng cố chắc chắn sự sáng tạo vượt qua không gian và thời gian trong nhà nguyện ở Cornaro,Rome, nước Ý của nhà thờ La mã Santa Maria della Victoria.

Trong nhà nguyện này, Bernini đã c ấu tạo nên một quang cảnh đầy hấp lực của ngành kiến trúc đương thời, bức tượng điêu khắc, và tranh vẽ đã tả lên toàn bộ tính kịch tính rất căng thẳng. Vị thánh Teresa là nữ tu thuộc một dòng tu Carmel và là một trong những nữ tu có sức huyền bí trong cuộc cải cách tôn giáo ở Tây Ban Nha thời bấy giờ.

Toàn bộ bức tượng được làm bằng đá hoa cương trắng, với kỹ thuật về mỹ thuật tuyệt đỉnh của Berninni là sự kiện được mô tả trong cái nhìn khác nhau về cách cấu tạo giữa các đám mậy, sự phác thảo những nếp áo của tu sĩ, s ự mỏng manh và mịn màng trơn láng của da thịt, cũng như nét đặc thù của những cánh thiên thần bằng lông chim. Ánh sáng được dấu dưới một khung cửa qua làn kiếng màu vàng đã tỏa xuống những tia sáng trên các thanh bằng đồng tạo nên nét đẹp huyền bí của các tia sáng từ trên trời qua mái vòm và những thanh đồng được sơn phết màu vàng óng ánh. Sự sôi nổi thiết tha qua cách cấu tạo bức tượng này có một mối tương quan tới những tư tưởng của Ignatius Loyola, một người tu sĩ r ất đạo đức sau này được phong thánh là Saint Ignatius. Thánh Ignatius đã tr uyền lại những kinh nghiệm về tinh thần trong sự hiến dâng và lòng mộ đạo.

Gianlorenzo Benini đã h ết lòng hiến dâng lòng mộ đạo cho Thiên Chúa. Sự đóng góp của ông qua hiểu biết về những mục tiêu của hội thánh cũng như khách hàng, ông đã khám phá ra những kỹ năng kỹ thuật, tình cảm cần thiết, và nghị lực để góp phần cho sự thành công trong cốt lõi tinh chất của một nhà họa sĩ và điêu khắc Ý thuộc phong trào nghệ thuật Baroque.

Kieán Truùc

Kiến trúc Baroque là một thuật ngữ dùng để mô tả phong cách xây dựng của thời kỳ Baroque, Ý bắt đầu vào cuối thế kỷ 17, tận dụng những ngôn ngữ của kiến trúc Phục hưng theo một cách thức mới mang tính chất hùng biện và phong cách sân khấu; thường dùng để phô trương sức mạnh của Nhà Thờ và chính quyền chuyên chế. Nó tạo dựng nên một khám phá mới về hình dáng, ánh sáng và bóng với cường độ mạnh. Trong kỷ nguyên Baroque, kiến trúc trở nên phức tạp và cầu kỳ hơn.

Nghệ thuật kiến trúc Baroque đi ngược lại với lối nghệ thuật kiến trúc thời Phục Hưng cứng nhắc vốn thừa hưởng từ Hy Lạp cổ đại và La Mã cổ đại.

Trong khi thời Phục hưng đã thu hút của cải và quyền lực của các triều đình Ý và là một sự pha trộn của các thế lực thế tục và tôn giáo, thì ít nhất b an đầu, Baroque lại trực tiếp liên quan đến Kháng-Cải cách, một phong trào trong Giáo Hội Công Giáo cải cách chính nó để đáp trả Cải cách Tin lành

Kiến trúc Baroque là sự vận động liên tục của những bức tường uốn lượn đầy ấn tượng. Lối kiến trúc này thường được thấy trong nhà hát, nhà thờ bằng những không gian kịch tính vốn là kết quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa các kiến trúc sư, các nhà điêu khắc, các

nhà hội họa cùng tạo ra một kết quả thống nhất và nhấn mạnh hiệu quả ảo ảnh với mục đích làm cho chiều sâu sâu hơn, chiều dài dài hơn, những luồng ánh sáng chuyển động và sự âm vang của âm thanh khi được phát ra dù chỉ là một tiếng động rất nhỏ. Hình oval là hình chủ đạo của lối kiến trúc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết và cầu kỳ này, nó xuất hiện hầu như ở tất cả mọi nơi, từ nét uốn lượn của những dãy tư ờng dài đến cái góc nhỏ khuất cao trên trần.

Kiến trúc Baroque tạo ra những không gian phức tạp và những luồng ánh sáng kỳ bí được chiếu khắp nơi mà người ta không thể nào tìm ra đư ợc điểm xuất phát của ánh sáng đó. Ngoài ra, người ta còn nhận biết được kiểu kiến trúc này thông qua các thức cột có kích thước lớn và thường chồng cao hai tầng, cửa sổ lớn hình chữ nhật, một cửa bé hơn hình tròn, nửa tròn hay hình oval.

Kiến trúc Baroque Thượng La Mã có thể được giao phó bởi các triều đại giáo hoàng của Urban VIII, Innocent X và Alexander VII, trải rộng trong thời gian từ 1623-1667. Ba kiến trúc sư chính của thời kỳ này là nhà điêu khắc Gianlorenzo Bernini, Francesco Borromini và họa sĩ Pietro da Cortona và mỗi người trong số này phát triển biểu hiện kiến trúc cá nhân một cách riêng biệt.

trúc Baroque cuối của Bắc Âu mà đã mở đường cho phong cách Rococo trang trí nhiều hơn.

Đến giữa thế kỷ XVII, phong cách Baroque đã tìm thấy biểu hiện thế tục của nó trong các hình thức cung điện lớn, đầu tiên ở Pháp, với Château de Maisons (1642) gần Paris thiết kế bởi François Mansart, và sau đó trên khắp châu Âu.

Sự phổ biến các kiến trúc Baroque ở phía Nam của Ý kết đã dẫn đến các biến thể khu vực như kiến trúc Baroque Sicilia hoặc của Baroque Napoli và Baroque Lecce. Về phía bắc, kiến trúc sư Theatine Guarino Guarini Camillo, Bernardo Vittone và kiến trúc sư sin h ra ở Sicilia Filippo Juvarra đã đóng góp thiết kế kiến trúc cho các tòa nhà theo phong cách kiến trúc Baroque ở các thành phố Torino và vùng Piedmont.

tổng của Bernini,

trúc thế kỷ XVII, kiến Trong Baroque lan truyền qua châu Âu và Mỹ Latinh, nơi nó được đặc biệt khuyến khích bởi dòng Tên. Một hợp Borromini và Cortona về kiến trúc có thể được nhìn thấy trong các kiến

Bước vào một công trình được xây dựng theo

phong cách Baroque, ấn tượng đầu tiên của ta là

sự mê hoặc kỳ diệu được tạo nên từ ánh sáng, họa

tiết trang trí và đường nét hình khối. Những cột trụ

lớn, được đẽo gọt tinh tế và thanh thoát; những

mái vòm hay sự giao hòa tuyệt diệu của màu sắc

và chạm khắc cầu kỳ; những cầu thang thẳng hoặc

tròn với chất liệu cẩm thạch hoặc gỗ nguyên khối,

không bao giờ trùng lặp về thiết kế đảm nhiệm vai

trò trục giao thông, chuyển tiếp không gian một

cách uyển chuyển đồng thời là những tác phẩm

nghệ thuật độc đáo thể hiện cá tín h của to àn b ộ

công trình.

Sữ dụng đường nét kiến trúc mang phong cách nghệ thuật Baroque kết hợp những họa tiết trang trí và đường nét hình khối. Những cột trụ lớn, được đẽo gọt tinh tế và thanh thoát, những mái vòm hay sự giao hòa tuyệt diệu của màu sắc và chạm kh ắc cầu kỳ, những cầu thang thẳng hoặc tròn làm ý tưởng cho bộ sưu tập của mình .

Những hình ảnh được chọn lọc trong kiến trúc Baroque để sử dụng những họa tiết hoa văn cùng với màu sắc trong thiết kế .

Chöông 2 :

Nghieân Cöùu Xu

Höôùng Thôøi Trang

Màu sắc

Dường như một là một quy luật của thời trang, màu sắc trang phục trong mùa thu và đông không quá tươi sáng như xuân, hè. Sắc thái mùa đông hướng đến là bảng màu nhẹ nhàng hơn như đen, xám và nâu. Những gam màu nền nhã như s ắc hoa oải hương, dưa đỏ, màu bụi hay màu loang được xem là điềm báo xu hướng trang phục nửa cuối năm 2011 này.

Midnight blue – xanh đen

Gam màu xanh đen hoàn toàn phù hợp mọi thời điểm như: văn phòng, mua s ắm, dự tiệc…….

Neutral colors – màu trung tính

Màu trung tính (đen, xám đá, nâu, trắng sữa..) dường như là ái nữ của những NTK tài ba trên thế giới. Đây là gam màu không bao giờ lỗi mốt và thường xuyên được đưa vào trang phục. Đơn giản vì màu trung tính thư ờng rất dễ kết hợp trang phục, khiến bạn dễ kết hợp quần áo. Bên cạnh đó, nó giúp người mặc thon gọn, thanh lịch và trang trọng hơn.

Prints – họa tiết in

Không dừng lại ở những họa tiết in đơn điệu như mùa thời trang trước. Họa tiết in năm nay là sự pha trộn giữa nhiều chi tiết cầu kỳ. Sự pha trộn giữa da báo, kẻ sọc hay giữa da báo và da trăn tạo nên một cái nhìn độc đáo, sống động và đầy bất ngờ.

Hoạ tiết in đóng vai trò quan tr ọng trong mùa Thu Đông 2011 - 2012. Chúng làm tăng tính thú vị, đặc sắc cho trang phục với những hoạ tiết động vật hay in hoa quen thuộc nhưng chưa bao giờ lỗi mốt.

Những BST ấn tượng 2011

Versace Donatella

Versace mang đến cho chúng ta một BST với những chiếc áo khoác có đường cắt mạnh mẽ mà vẫn tinh tế. Họa tiết chủ yếu được sử dụng trong BST là hình những bông hoa tulip đậm. Bên cạn h đó , ta cũng không th ể không chú ý đến những chiếc khăn lông được thiết kế kiểu tròn lạ mắt, ôm vừa vào cổ.

Just Cavalli

Just Cavalli sử dụng chất liệu demin, các chiếc áo mang họa tiết bắt mắt, gợi lên sự ấp áp cho mùa thu đông. Ngoài ra, dạng áo crop – top cũng xu ất hiện nhiều trong BST này .

Thời trang mang phong cách Baroque

Phong cách Baroque tồn tại từ thế kỉ 15 ở Châu Âu, đại diện cho sự giàu có, sang trọng và được coi như chuẩn mực về trang phục cho giới thượng lưu và quyền quý.Thời trang chẳng khác nào chiếc cầu thang xoắn ốc,chính vì thế trong những trang phục được sáng tạo ra ngày nay, hầu hết chúng được gợi cảm hứng từ quá khứ. Có thể nói cuối năm 2010 và đầu 2011 là thời gian thăng hoa của phong cách Baroque với sự xuất hiện hàng loạt những mẫu thiết kế có hoa văn thêu và màu sắc sang trọng hoặc chủ yếu sử dụng chất liệu vải nhung óng ả.

Những đường nét, họa tiết và gam màu đặc trưng của hoàng gia châu Âu thế kỉ 16, 17 là đặc điểm riêng nhất và độc đáo của phong cách Baroque Chỉ một vài biến tấu sẽ khiến cho phong cách Baroque trở nên phù hợp cho những cô gái của thế kỉ 21 Những mẫu váy ngắn gợi cảm sử dụng nền hoa văn Baroqu, những nếp gấp uốn lượn hay điểm xuyết những họa tiết Baroque… đem lại sức quyến rũ mãnh liệt cho những ai mặc chúng.

Bộ sưu tập mang đậm phong cách Baroque của nhà thiết kế Alexander McQueen

Chöông 3 :

giaûi phaùp cho ñeà taøi

Phom Daùng

Bộ sưu tập là những trang phục mang phong cách nhẹ nhàng quyến rũ nhưng vẫn mạnh mẽ với phom dáng hình chữ nhật và hình đồng hồ cát

Chaát lieäu

Chất liệu chính cho bộ sưu tập : phi thun, ren, lụa, nhung các chất liệu cotton…

Bảng chất liệu

h

Nghiên cứu cách xử lí

- Xếp vải

Dùng vải xếp nếp tạo các nếp gấp như những đường nét kiến trúc và các bậc thang uốn lượn.

Chất liệu vải là phi thun được xếp tầng tầng lên nhau. Sau đó ướm lên manacanh theo phương ngang định hình trang phục o m theo đường cơ thể như mẫu thiết kế theo hình thức rapfin rập 3d .

Sau đó dùng kim đính lượt định hình các nếp gấp theo thiết kế.

Khi đính lượt tất cả các đường gấp thì tiếp tục ráp hoàn thành sản phẩm

Ngoài hình thức tạo rập 3D, tiếp thác tục khai của hình ảnh mảng, những khối, đường nét, theo lối kiến trúc bằng baroque cách tạo những nét nổi sóng gợn trên trên trang phục….

Cách tạo hoa văn

Tạo hoa văn họa tiết mang phong cách Baroque dựa trên các hình thức đính kết các vật liệu như cườm, chất kim loại, các loại dây với nhiều chất liệu phù hợp với chất liệu chính.

Trước tiên cần xát định mẫu hoa văn phù hợp với trang phục, và phù hợp với chi tiết rập của trang phục

Định hình mẫu hoa văn lên trên bề mặt chất liệu chính theo bề trái của bề mặt vải .

Dựa theo nét hoa văn đó đính các dây theo mô túyp cho hoàn chỉnh hoa văn và toàn bộ chi tiết rập của trang phục. Sau đó hoàn chỉnh bằng việc đính thêm các loại cườm, kim loại, tăng phần trang trí thêm cho hoa văn ở các điểm phụ .

Chöông 4 :

maãu phaùc thaûo