O V O T O
TRƢỜN HỌ K NH TẾ TP. HỒ HÍ M NH
**************
Ề T
N H ÊN ỨU KHOA HỌ
ề t i
NH Y ẢM ÒN T ỀN ỦA V Ệ
NẮM Ữ T ỀN MẶT
ẰN HỨN T ÔN TY V ỆT NAM
Họ v tên
Lớp_Khóa
MSSV
1.Nguyễn Thị Thu Thủy
Sđt: 0982 937 523
TC008_K36
31101023224
2.Võ Thị Phƣơng
TC008_K36
31101024280
3.Trần Thị V
KT009_K36
31101023912
4.Trần Thị Nhƣ Ngọc
KT018_K36
31101023915
5.Hoàng Thị Hồng Sen
KT013_K38
31121020146
TP. HỒ HÍ M NH - 2014
TÓM TẮT ÔN TRÌNH
Trong i nghiên cứu này, nhóm tiến hành m hiểu trả lời các câu hỏi sau:
thứ nhất, lý do nắm giữ tiền mặt của các công ty là gì; thứ hai, việc nắm giữ tiền mặt
có ảnh ởng tới dòng tiền của công ty hay không; thứ ba, nếu có ảnh hƣởng thì mức
độ chiều hƣớng ra sao; thứ , thuyết về độ nhạy cảm dòng tiền của việc nắm
giữ tiền mặt có đúng cho trƣờng hợp các công ty Việt Nam hay không.
Ngoài ra nhóm còn xem xét sự khác nhau trong độ nhạy cảm dòng tiền của
tiền mặt của các công ty bị ràng buộc không bị ràng buộc tài chính. Kết quả thu
đƣợc ở Việt Nam và các bài nghiên cứu trƣớc đây có điểm đồng nhất và khác biệt nhƣ
thế nào; nguyên nhân dẫn tới kết quả này là do đâu.
Do các kết quả khác nhau trong các bài nghiên cứu trƣớc giữa hai hình
bình phƣơng nhỏ nhất (OLS) và mô hình moment tổng quát bậc 4 (GMM4), nên nhóm
đã thực hiện hồi quy theo cả hai hình, để xem xét đối với trƣờng hợp Việt Nam
thì có sự khác biệt đó không.
Bài nghiên cứu y lại một lần nữa khẳng định mối liên hệ giữa việc nắm giữ
tiền mặt dòng tiền của công ty. Qua bài nghiên cứu, chúng ta thể đánh giá đƣợc
các doanh nghiệp Việt Nam đang chính sách nắm giữ tiền mặt thật sự hiệu qu
hay không ảnh hƣởng của việc nắm giữ tiền mặt tới giá trị doanh nghiệp nhƣ thế
nào?
Các bài nghiên cứu trƣớc đã sử dụng hai hình ƣớc lƣợng hồi quy OLS
GMM4 cho kết quả khác nhau, nhƣng trong bài nghiên cứu của nhóm lại không có sự
khác biệt đáng kể giữa hai phƣơng pháp y. Nguyên nhân dẫn đến kết quả y có thể
do hạn chế về mẫu trong bài nghiên cứu của nhóm , hoặc do đặc điểm ngành nghề,
đặc thù kinh tế của các doanh nghiệp Việt Nam.
M L
1. TH U I ............................................................................. 1
2. NHN N HỨN THỰ N HM TN TH VỀ
NH Y M DÒNG T ỀN A T N MẶT .......................................... 4
2.1 Các nghiên cứu trƣớc đây ............................................................................ 4
2.1.1 Độ nhạy cảm dòng tiền của việc nắm giữ tiền mặt là dƣơng ................ 4
2.1.2 Độ nhạy cảm dòng tiền của việc nắm giữ tiền mặt là âm ..................... 7
2.1.3 Độ nhạy cảm dòng tiền của việc nắm giữ tiền mặt là bất cân xứng ..... 8
2.1.4 So sánh các nghiên cứu tiêu biểu trong ba xu hƣớng ......................... 10
2.2 Tóm tắt các nghiên cứu trƣớc đây ............................................................. 11
3. PHƢƠN PH P N H ÊN U T .......................................... 17
3.1 Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................... 17
3.2 Mô hình thực nghiệm ................................................................................. 17
3.3 Cách tính biến và dữ liệu ........................................................................... 19
3.3.1 Chọn mẫu và dữ liệu ........................................................................... 19
3.3.2 Các biến trong mô hình ....................................................................... 20
3.3.3 Dấu kì vọng ......................................................................................... 22
4. NH Y M DÒNG T ỀN A T N MẶT V CÁC
CÔNG TY T V T NAM .......................................................................... 23
4.1 Thống kê mô tả .......................................................................................... 23
4.2 Phân tích tƣơng quan ................................................................................. 25
4.3 Phân tích hồi quy ....................................................................................... 26
4.3.1 Độ nhạy cảm dòng tiền ....................................................................... 26
4.3.2 Ràng buộc tài chính và độ nhạy cảm dòng tiền của tiền mặt .............. 28
4.3.3 Độ nhạy cảm tiền mặt khi xem xét vấn đề đại diện. ........................... 31
5. KẾT LUN ........................................................................................... 33
6. T L U THAM KHẢO .................................................................... 35