Doanh nghiệp nước ngoài lăm le chia 'bánh'

TMĐT Việt Nam

Khởi đầu cho làn sóng vào VN là eBay, một trong những mạng mua bán

hàng trực tuyến toàn cầu nổi tiếng đã đặt chân vào VN hồi tháng 6 năm

ngoái qua việc liên kết với website chodientu.com. Sự kiện này đã đánh dấu

bước ngoặt mới để việc mua bán trực tuyến tại VN có thể nối kết với hệ

thống quốc tế của eBay.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng trong nước trước đây không thể mua hàng qua

kênh thanh toán PayPal (công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền và thanh toán

qua Internet chiếm thị phần rất lớn trên thế giới), thì nay đã được đảm bảo

qua trung gian Chợ điện tử. Giao dịch bán sản phẩm qua hệ thống này đang

được triển khai để có thể hoạt động trong năm nay.

Ngoài ra, các đại gia Yahoo, Google đã có những bước đầu thâm nhập vào

thị trường VN bằng việc cung cấp một loạt dịch vụ cá biệt hóa dành riêng

cho cộng đồng nói tiếng Việt. Cụ thể như Yahoo mới đây đã chính thức ra

mắt Công ty TNHH Yahoo VN, sau hơn 2 năm mở văn phòng đại diện.

Alibaba là một trong những sàn thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với

doanh nghiệp) hàng dầu thế giới đã lựa chọn Vinalink là đối tác chính tại

VN. Vinalink được quyền cung cấp các công cụ Alibaba trên hệ thống

website của mình.

"VN có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại điện tử", ông Vũ

Minh Trí, Giám đốc Yahoo VN, nhận định. Ông Trí phân tích, các nước phát

triển khác có sẵn hệ thống thanh toán điện tử nên phát triển kinh doanh rất

thuận lợi. Tuy nhiên, loại hình này dễ bị kìm hãm bởi số lượng người sử

dụng Internet vẫn dẫm chân tại chỗ qua nhiều năm.

Tuy nhiên, trước mắt khi muốn đầu tư vào VN, các nhà cung cấp dịch vụ

thanh toán trực tuyến nước ngoài thường chọn xu hướng liên kết với một đối

tác trong nước để có nhiều thuận lợi hơn. "Các doanh nghiệp nước ngoài sẽ

đầu tư vào VN theo hướng hợp tác cùng một đơn vị tiềm năng, biết rõ thị

trường", ông Nguyễn Hòa Bình, đại diện eBay tại VN, khẳng định. Ông này

dự báo sẽ không có nhiều công ty nước ngoài "tự thân" kinh doanh mô hình

này trong nước vì sợ rủi ro.

Ngay cả Yahoo, mặc dù đã thành lập công ty tại VN gần nửa năm qua,

nhưng ông Trí vẫn xác định: "Yahoo sẽ tìm kiếm một đối tác VN có sức hút

nhất để tạo lợi nhuận cho đôi bên vì đây là phương thức kinh doanh thích

hợp hiện nay".

Song song đó, các doanh nghiệp nước ngoài cũng cho rằng, việc lựa chọn

sản phẩm nào để kinh doanh thương mại điện tử cũng là một nhân tố rất

quan trọng. Bởi với một đất nước có nền "kinh tế lề đường" như VN, người

tiêu dùng có thể mua các mặt hàng bất cứ đâu khi ra đường, thì việc giao

nhận hàng online không thể nào cạnh tranh được.

Thương mại điện tử ngày càng trở nên sôi động tại VN, tuy nhiên theo giới

kinh doanh, hành lang pháp lý vẫn còn là rào cản tuy đã có những bước tiến

mới. Ví dụ như trước đây các công ty nước ngoài chỉ có thể mở văn phòng

đại diện và không được trực tiếp làm kinh tế tại VN, thì nay đã có thể được

cấp phép để kinh doanh Internet. Song những quy phạm pháp luật liên quan

đến thương mại điện tử hiện vẫn chưa đầy đủ. Điển hình như quy định về

việc quản lý, kiểm soát thuế với các giao dịch trên mạng, biên giới giữa các

dịch vụ cung cấp trong, ngoài nước ở môi trường online và cả việc kiểm

định nội dung, uy tín cho một doanh nghiệp kinh doanh trên Internet... đang

gặp vướng mắc.