38
VẬN DỤNG TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN TRONG THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC
Tác phm kinh đin triết hc Mác - Lênin
là nhng bài nói, bài viết, nhng trước
tác, tác phm “gc”, có tính hàn lâm, có
giá tr, mu mc, tiêu biu, cơ bn, là nn tng
ca triết hc mácxít. Là sn phm sáng to,
trong đó, “Cuc đời và nhng di sn tư tưởng
ca C.Mác đã đi vào lch s nhân loi vi v trí
kit xut trong hàng ngũ nhng vĩ nhân”1,
“C.Mác là người sm nhn thy cn phi da
vào lý lun triết hc để hiu sâu sc hơn bn
cht ca lch s2. Hơn na, chính các nhà kinh
đin cũng đã ch ra rng, “Đầu não ca s gii
phóng y là triết hc, trái tim ca nó là giai cp
vô sn3. Trên cơ s nhng quan đim này, có
th khng định kinh đin triết hc Mác - Lênin
là nn gc, xut phát đim, là ht nhân ca ht
nhân thế gii quan, phương pháp lun khoa
hc, cách mng và góp phn quan trng cho
nn tng tinh thn, tư tưởng ca Đảng ta.
Vi đặc đim, tính cht và giá tr đặc bit ca
tác phm kinh đin Mác - Lênin tt yếu phi
được đầu tư hin thc hóa đối vi giáo dc, đào
to. Trong Lut Giáo dc đại hc có viết, “Đào
to người hc có phm cht chính tr, đạo đức...
có kh năng sáng to và trách nhim ngh
nghip, thích nghi vi môi trường làm vic; có
ý thc phc v nhân dân”4. Vi mc tiêu này,
đối tượng đào to các hc vin, trường đại hc
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DY
TÁC PHẨM KINH ĐIỂN TRIẾT HỌCC - LÊNIN
TRONG CÁC HỌC VIỆN, TRƯỜNG ĐẠI HỌC
VIỆT NAM HIỆN NAY
h PGS, TS BÙI MNH HÙNG
Hc vin Chính tr, B Quc phòng
l
Tóm tắt: Kinh điển triết học Mác - Lênin là thành tựu vĩ đại của trí tuệ nhân loại, là
sản phẩm sáng tạo của tư duy thiên tài, xuất chúng của C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I.Lênin.
Trước thực trạng giảng dạy và yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu hiện
thực hóa sáng tạo nền tảng tư tưởng của Đảng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội
hiện nay, đòi hỏi phải không ngừng đổi mới toàn diện, trong đó chú trọng đổi mới về nhận
thức, nội dung, phương pháp và đầu tư nguồn lực chất lượng cao cho giảng dạy tác phẩm
kinh điển triết học Mác- Lênin ở các học viện, trường đại học nước ta hiện nay. Bài viết
đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này.
l
Từ khóa: giảng dạy; tác phẩm kinh điển; triết học Mác - Lênin; học viện, trườngđại học.
(trình độ c nhân, thc sĩ, tiến s), phi chú
trng trang b h thng tri thc lý lun khoa hc,
trong đó có triết hc Mác - Lênin cùng h thng
kinh đin ca nó. Ging dy tác phm kinh đin
triết hc Mác - Lênin các hc vin, trường đại
hc là quá trình truyn th cho người hc
nhng tinh thn, tư tưởng, ni dung, quan đim
ca các tác phm kinh đin triết hc Mác -
Lênin, góp phn trc tiếp xây dng thế gii
quan, phương pháp lun khoa hc, cách mng;
góp phn quan trng trong xây dng phm
cht, năng lc tư duy khoa hc, tinh thn đổi
mi sáng to và đạo đức, văn hóa, bn lĩnh
chính tr cho người hc; đáp ng yêu cu, mc
tiêu chun đầu ra ca đối tượng đào to.
Nhng năm qua, ging dy tác phm kinh
đin triết hc Mác - Lênin các hc vin,
trường đại hc đã đạt được nhiu thành tu
quan trng. Lãnh đạo, qun lý các hc vin,
trường đại hc đã quan tâm t chc các lp bi
dưỡng, ging dy tác phm kinh đin triết hc
Mác - Lênin. Đội ngũ ging viên đã nhn thc
được tính cht đặc thù và vai trò, giá tr đặc bit
ca tác phm kinh đin đối vi quá trình ging
dy. 100% các chuyên đề, ch đề, ni dung bài
ging, hc phn, môn hc các hc vin,
trường đại hc đều có tinh thn, tư tưởng hoc
ngun trích dn kinh đin làm cơ s, căn c
khoa hc. Trong h thng tài liu, giáo trình
ging dy đã chú trng đề cp nn tng lý lun
Mác - Lênin, tư tưởng H Chí Minh. Ging dy
tác phm kinh đin triết hc Mác - Lênin đã trc
tiếp góp phn tích cc trong nâng cao cht
lượng ging dy triết hc Mác- Lênin, xây dng
bn lĩnh khoa hc, cách mng cho người hc.
Cùng vi nhng thành công, ging dy tác
phm kinh đin triết hc Mác - Lênin hin nay
và giáo dc lý lun chính tr các hc vin,
trường đại hc còn nhng hn chế, bt cp đòi
hi phi đổi mi nhn thc và khc phc kp
thi, “cht lượng, hiu qu hc tp, nghiên cu,
vn dng và phát trin ch nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng H Chí Minh chưa cao; tri thc kinh
đin chưa được coi trng đúng mc; mt s
quan đim, hc thuyết ca các nhà kinh đin
chm được nghiên cu, nhn thc mt cách đầy
đủ và chm được b sung, phát trin để đáp ng
vi yêu cu, nhim v trong tình hình mi”5,
“Công tác tuyên truyn, giáo dc, bi dưỡng lý
lun chính tr còn hn chế v cht lượng... chm
đổi mi v phương pháp”6. Mt b phn ging
viên không trc tiếp đọc tác phm (dù là bn
gc hay bn dch), mà ch nm kinh đin qua
các ngun tài liu sn có, không hiu hết giá tr,
“hn ct” ca tác phm trước khi gii thiu cho
người hc. Có nhng hin tượng, gii thiu tác
phm kinh đin triết hc song không đúng góc
độ chuyên ngành, khiên cưỡng, áp đặt nhng
tinh thn ch quan, hoc không phân bit được
tác phm kinh đin và h thng tri thc, tài liu,
sách có liên quan; không tiếp cn được giá tr
ct lõi, bn cht nht v thế gii quan, phương
pháp lun; thiếu sáng to trong vn dng, “coi
chúng như nhng cun t đin bách khoa cung
cp nhng đáp án sn có”7. Không ít người hc
chưa thy giá tr, thiếu chú tâm nghiên cu, hc
tp tác phm kinh đin. Có nhng lun án, lun
văn, khóa lun chưa đủ ngun kinh đin làm cơ
s cho các ni dung trong khung lý lun. Các
hình thc đánh giá kết qu hc tp ca người
hc mt s hc vin, trường đại hc không có
tiêu chí tri thc kinh đin. Mt s giáo trình, tài
liu dy hc triết hc Mác - Lênin các cơ s
đào to còn hn chế ngun kinh đin, các
chương, tiết, không có ngun trích dn hoc
mi dng li dng lit kê câu trích.
Theo Ph.Ănghen, mt dân tc mun đứng
vng đỉnh cao ca khoa hc thì không th
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
39
40
VẬN DỤNG TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN TRONG THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC
không có tư duy lý lun, điu đó “không có mt
cách nào khác hơn là nghiên cu toàn b triết
hc thi trước’8. Triết hc Mác - Lênin vi h
thng tác phm kinh đin ca nó có ý nghĩa trc
tiếp cho tinh thn khoa hc, cho đổi mi, sáng
to và là ht nhân đối vi nn tng tư tưởng, kim
ch nam cho hành động ca Đảng ta. Do vy,
Đảng ta đã xác định phương châm công tác lý
lun, “Kiên trì thế gii quan, phương pháp lun
khoa hc và các giá tr ct lõi ca ch nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng H Chí Minh”9. Trong mc
tiêu xây dng và phát huy vai trò đội ngũ trí thc
đã xác định, “Ưu tiên bo đảm ngun lc cho
đầu tư phát trin khoa hc...; quan tâm đầu tư
cho nghiên cu cơ bn”10. Đối vi quá trình đào
to nước ta hin nay, “Các hc vin, nhà
trường tp trung nghiên cu cơ bn”11 để đáp
ng chun đầu ra ca đối tượng. T nhng quan
đim này, đòi hi phi đổi mi toàn din, chú
trng v nhn thc, phương thc và nhng điu
kin ging dy tác phm kinh Mác - Lênin.
Mt là, nâng cao nhn thc, trách nhim dy
và hc tác phm kinh đin trong các hc vin,
trường đại hc hin nay.
Các cp lãnh đạo, qun lý, đội ngũ ging viên,
người hc các hc vin, trường đại hc cn
nhn thc sâu sc bn cht, vai trò, ý nghĩa đặc
bit ca tác phn kinh đin triết hc nói riêng,
kinh đin ca ch nghĩa Mác - Lênin nói chung
trong hc tp, nghiên cu, đấu tranh tư tưởng,
lý lun và xây dng lp trường, bn lĩnh, nhân
cách ca người hc. Cn quán trit tinh thn,
“không th kéo dài tình trng còn lc hu v
lun so vi s vn động và đòi hi ca thc tin.
Lý lun phi vươn lên dn đường và đồng hành
vi thc tin”, “phi có tm nhìn vượt trước”12.
Cn thy rõ vai trò nn tng tư tưởng lý lun s
b gim nếu không quan tâm ti nâng cao cht
lượng ging dy tác phm kinh đin triết hc
Mác - Lênin. Trong ni dung ging dy và trong
đấu tranh tư tưởng, lý lun phi quán trit sâu
sc nhng cơ s, căn c lý lun khoa hc, tinh
thn ca các nhà kinh đin. Cn có nhng quan
đim, ch th, định hướng, hướng dn nghiên
cu, ging dy tác phm kinh đin Mác - Lênin
trong các hc vin, trường đại hc hin nay.
Người dy và người hc phi nhn thc sâu
sc yêu cu, ni dung, bin pháp, trách nhim
ging dy và hc tp, nghiên cu tác phm kinh
đin. Cn có s m rng và đi vào chiu sâu s
phi hp, hp tác nghiên cu, hc tp lý lun
Mác - Lênin; tăng cường các hot động bi
dưỡng, tp hun, ta đàm, trao đổi gia các
khoa; các khoa vi hc viên, sinh viên; các khoa
vi các vin nghiên cu v tác phm kinh đin.
Mô hình “Lp Bi dưỡng kiến thc Kinh đin
Mác - Lênin, Tư tưởng H Chí Minh” Hc
vin Chính tr quc gia H Chí Minh cn m
rng đối tượng hc tp cho các cơ s đào to.
Các hc vin, nhà trường Quân đội, Công an
cn tăng cường liên kết, mi chuyên gia tham
gia ging dy tác phm kinh đin cho đội ngũ
ging viên lý lun chính tr, đồng thi, cn
chun b điu kin m lp “Bi dưỡng kiến
thc kinh đin ch nghĩa Mác - Lênin”.
Cùng vi nâng cao nhn thc, trách nhim
hc tp, các ch th dy và hc tác phm kinh
đin phi có tinh thn, kh năng phê phán thái
độ “nht”, hoc th ơ vi kinh đin.
Hai là, vn dng sáng to h thng phương
pháp, nguyên tc khoa hc trong nghiên cu
kinh đin Mác - Lênin trong các trường đại hc,
hc vin hin nay.
Các nhà kinh đin ca ch nghĩa Mác luôn
xut phát t nguyên tc phương pháp lun ch
nghĩa duy vt bin chng để nghiên cu t nhiên
xã hi. Trong đó, có nhng nguyên tc, phương
pháp lun được C.Mác, V.I.Lênin nhn mnh.
TRIẾT HỌC ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
C.Mác đã ch ra rng: “khi phân tích nhng hình
thái kinh tế, người ta không th dùng kính hin
vi hay nhng cht phn ng hóa hc được. Sc
tru tượng hóa phi thay thế cho c hai cái đó”13.
V.I.Lênin khng định, trong nhn thc và hành
động, phi biết phân tích c th mt tình hình c
th, “phân tích c th mi mt hin tượng nht
định trong hoàn cnh ca nó và trong s phát
trin ca nó”14; “phân tích c th nhng điu
kin ca nước nào đó”15, “phi biết làm cho sách
lược và nhng nhim v trước mt ca chúng ta
thích ng vi nhng đặc đim ca tng tình hình
c th16. Hơn na, ông nhn mnh, đó là linh
hn, bn cht ca ch nghĩa Mác. Vì vy, nghiên
cu kinh đin triết hc Mác - Lênin phi đi t
nhng nguyên tc, phương pháp lun căn bn,
đồng thi tuân th các nguyên tc ca ch nghĩa
Mác - Lênin như: khách quan, toàn din, lch s
- c th, tru tượng hóa, khái quát hóa, phân tích
và tng hp, quy np và din dch,...
Ph.Ănghen đã ch ra, “toàn b thế gii quan
[Auffassungsweise] ca Mác không phi là mt
hc thuyết, mà là mt phương pháp. Nó không
đem li nhng giáo điu có sn, mà đem li
nhng đim xut phát cho vic tiếp tc nghiên
cu và phương pháp cho s nghiên cu đó”17.
Vn đề này đã được V.I.Lênin dn lun tinh thn
ca G.Hêghen rng, “phương pháp là ý thc v
hình thc ca s vn động bên trong ca ni
dung”18 và có quan đim khoa hc xác định,
“bn cht ca phương pháp nghiên cu khoa
hc chính là vic con người s dng mt cách
có ý thc các quy lut vn động ca đối tượng
như mt phương tin để khám phá chính đối
tượng đó”19. Do vy, ni dung, bn cht kinh
đin ch nghĩa Mác - Lênin vi tư cách là
phương pháp nghiên cu cho chính bn thân nó.
Nghiên cu tinh thn, lun đim, tư tưởng,
hay mt khía cnh trong tác phm phi chú ý
m rng nghiên cu các ni dung có liên quan,
“không vì câu then cht mà coi nh các câu
khác”20; phi hiu nguyên do, bi cnh các ông
viết, Tách tác phm kinh đin ra khi hoàn
cnh ra đời ca chúng... đều dn đến s xuyên
tc ch nghĩa Mác”21. Quá trình đọc không
dng nhng điu d hiu, hay kiu “trao đổi
t ng” mà cn động não, không ngi đọc
nhng ý khó; có ý phi đọc đi, đọc li, đọc công
phu để nm tư tưởng “đằng sau con ch”.
Cn có phương pháp ti ưu, dy hc bng trái
tim vi tinh thn tn tâm, tn hiến vi ngh,
cm hóa t tm gương, truyn được cm hng,
lôi kéo người hc mt cách thuyết phc; ph
thông hóa cái phc tp, tránh gò bó, cng nhc
và khô khan... Hướng dn cho người hc cách
đọc, cách thu hoch và tiếp cn giá tr cơ bn,
đặc sc nht trong tng tác phm. Tránh dàn
tri, ôm đồm và cào bng các ni dung kinh
đin trong tác phm.
Trước tinh thn đổi mi s nghip giáo dc,
đào to, trong điu kin tác động ca cuc cách
mng công nghip ln th tư, cn tích cc ng
dng chuyn đổi s, la chn, vn dng linh
hot, sáng to các mô hình, phương pháp hin
đại, tiên tiến trong nghiên cu, ging dy tác
phm kinh đin triết hc Mác - Lênin.
Ba là, ging dy tác phm kinh đin Mác - Lênin
phù hp vi chương trình, ni dung và đối tượng
Ch th ca Ban Bí thư v đổi mi, nâng cao
cht lượng hc tp đã nhn mnh, “tiếp tc
nghiên cu xây dng chương trình hc tp theo
hướng phân bit rõ cp hc và đối tượng hc”22.
H thng kinh đin phi tương ng, phù hp
vi cp hc và đối tượng, đảm bo có cơ s, căn
c khoa hc cho ni dung ging dy triết hc
và các khoa hc. Nhng lun đim kinh đin
được khai thác phi mang tính đin hình, sâu
sc, định hướng cho các ni dung triết hc và
TRIẾT HỌC VÀ ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)
41
42
VẬN DỤNG TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN TRONG THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN ĐT NƯỚC
phù hp vi đối tượng hc viên, sinh viên.
Trong truyn th phi chun xác c địa ch
ni dung, ct nghĩa được linh hn, bn cht ca
nhng lun đim, khng định giá tr nn gc
cho thế gii quan, phương pháp lun triết hc.
Phi chú trng đánh giá thc cht kết qu hc
tp t nhng giá tr kinh đin trong các hình
thc bài ging, thi, kim tra, thu hoch, tiu
lun, khóa lun, lun văn, lun án.
Đối tượng chuyên ngành triết hc và đối
tượng sau đại hc cn tăng chiu sâu và din
rng h thng tác phm kinh đin trong hc tp
và nghiên cu. Làm rõ được s thng nht -
khác bit và s tương tác v tư tưởng kinh đin
gia các tác phm kinh đin triết hc mácxít,
kinh đin triết hc mácxít vi kinh đin các
trường phái triết hc ngoài mácxít; xác định
được v trí kinh đin triết hc mácxít trong môn
hc và quan h vi h thng tri thc tng
chuyên ngành; phân bit h thng kinh đin và
giáo trình, giáo khoa triết hc Mác - Lênin.
Cùng vi nghiên cu giá tr đặc sc kinh đin
Mác - Lênin, cn nghiên cu nhng ni dung
còn hn chế do điu kin lch s và có hướng
b sung, phát trin, hoàn thin; cn m rng,
tìm tòi nghiên cu nhng tư tưởng mi, tác
phm kinh đin mi có giá tr cho môn hc.
Bn là, đầu tư ngun nhân lc có cht lượng
cao và bo đảm cơ s vt cht nâng cao cht
lượng ging dy kinh đin triết hc Mác - Lênin
trong các hc vin, trường đại hc.
Vi đặc đim ca tác phm kinh đin triết
hc Mác - Lênin và yêu cu mi trong s
nghip giáo dc, đạo to đòi hi phi không
ngng nâng cao s lượng, cht lượng đội ngũ
cán b khoa hc, nghiên cu, ging dy triết
hc Mác - Lênin, trong đó có ging dy tác
phm kinh đin các hc vin, trường đại hc.
Quán trit tt tinh thn: “Xác định lĩnh vc, địa
bàn trng đim để phát huy tt nht năng lc,
s cng hiến, tâm huyết ca đội ngũ trí thc,
nht là các nhà khoa hc gii, chuyên gia đầu
ngành có uy tín.”23. Cn có cơ chế, chính sách,
thu hút, đãi ng, s dng, phát trin đội ngũ cán
b giàu kinh nghim cho nghiên cu, ging dy
và biên tp, dch thut tài liu, sách chuyên kho
phc v cho dy hc tác phm kinh đin. Hoàn
thin cơ chế, chính sách to động lc thiết thc,
trc tiếp trong xây dng trách nhim, lòng nhit
huyết và s say mê ngh nghip ca đội ngũ
ging viên triết hc.
Các khoa giáo viên phi được đảm bo v s
lượng cũng như cht lượng ging viên, làm cơ
s cho công tác nghiên cu lý lun mácxít t
nhng tác phm kinh đin. Đầu tư ngun nhân
lc cho các môn có liên quan trc tiếp ti kinh
đin Mác - Lênin như lch s, lch s triết hc,
ch nghĩa duy vt bin chng, ch nghĩa duy
vt lch s và các công trình liên quan đến kinh
đin triết hc Mác - Lênin.
Đầu tư xây dng h tng s, bi dưỡng k
năng s hóa và điu kin đảm bo cho các hot
động dy hc tác phm kinh đin; tng bước s
hóa ni dung, chương trình, phương pháp, hình
thc ging dy kinh đin; nâng cao kh năng
ng dng công ngh thông tin cho các ch th.
Tích cc ng dng công ngh s, trí tu nhân
to (AI) để phân tích, kết ni quá trình dy hc
tác phm kinh đin triết hc Mác - Lênin. Không
ngng hin đại hóa các kênh thông tin, h thng
phương tin, sách, giáo trình, giáo khoa, tài liu
dy hc các hc vin, trường đại hc hin nay.
Quán trit ch trương xây dng nhà trường
thông minh, thc hin “Chương trình chuyn
đổi s ngành thư vin đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030”; nhm nâng cao năng lc
hot động ca các thư vin và hình thành mng
lưới thư vin hin đại cho văn hóa đọc, trong
TRIẾT HỌC VÀ ĐỜI SỐNG - Số 3 (3/2024)