TR NG CĐSP ĐĂKLĂKƯỜ
******
Đ TÀI NGHIÊN C U KHOA H C
Đ I M I HO T Đ NG
RÈN LUY N NGHI P V S PH M Ư
TRONG B MÔN PH NG PHÁP D Y H C NG ƯƠ
VĂN
N g i th c hi nườ : Tr nh Đ c Long
T Ng Văn - Khoa Xã h i & Nhân văn
A . PH N M Đ U
NĂM H C 2009-
2010
I- M c đích do ch n đ tài :
1. Xu t phát t nh ng ch tr ng l n c a Đ ng và chính ph v công c giáo d c: Ngh ươ
quy t TW II khoá VIII, lu t go d c, đ c bi t tinh th n ch th 15/1999/CT c a B Giáoế
d c & Đào t o nh n m nh vi c đ i m i ph ng pp gi ng d y và h c t p trongc ươ
tr ng s ph m. Ch th nh n m nh: ườ ư M t m t các tr ng s ph m ph i ch đ ng tham ươ ư
gia ch c c v vi c đ i m i PPDH ph thông, m t khác b n thân tr ng s ph m ph i ườ ư
t đ i m i v ph ng pp đ có đ s c, đ t m tr tnh các trung tâm ph ng pháp ươ ươ
hi n đ i có nh h ng tích c c đ n tr ng ph thông. ưở ế ườ
2. Xu t phát t u c u đào t o theo h c ch tín ch đòi h i sinh viên ph i tăng c ng ế ườ
vi c t h c, t rèn đ hn thi n ki n th c. Do v y đ i v i môn PPDH Ng văn vi c đ i ế
m i ho t đ ng rèn luy n nghi p v s ph m là đi u c n thi t. ư ế
3. Xu t phát t nh ng băn khoăn trăn tr kinh nghi m c a b n tn qua nhi u năm
tr c ti p tham gia gi ng d y h c ph n PPDH Ng văn tr ng CĐSP. Th c ti n ho t ế ườ
đ ng rèn luy n nghi p v s ph m c a giáo sinh trong nh ng năm g n đây đã có ti n b ư ế
song v n còn nhi u b t c p, ch a đáp ng đ c yêu c u d y h c Ng văn trên tinh th n ư ượ
đ i m i, c n m nh d n thay đ i cách ng, cách làm t c phía ng i d y l n ng i h c. ườ ườ
Đ tài này cnh là nh ng đ nh h ng mà b n tn đã và đang tri n khai th c hi n trong ướ
q trình d y h c b môn.
II- Đ i t ng nghiên c u ượ :
Đ i gi i h n đ i t ng và ph m vi nghiên c u là ho t đ ng d y h c và th c hành ượ
rèn luy n nghi p v s ph m qua b môn PPDH Ng văn Trung h c C s cho giáo sinh ư ơ
Nnh đào t o Cao đ ng S ph m Ng văn. ư
III- Nhi m v nghiên c u :
Đ i t p trung vào 2 nhi m v nghiên c u ch y u sâu đây: ế
1. Nh n di n và phân tích th c tr ng vi c d y h c b môn PPDH Ng văn Tr ng ườ
Cao đ ng S ph m Đăkk. Đ c bi t c ý ho t đ ng rèn luy n nghi p v s ph m c a ư ư
go sinh ( T p so n giáo án, th c hành t p gi ng, tham gia h i thi NVSP, tham gia th c
t p SP năm th 2, th c t p SP cu i khoá)
2. Đ nh h ng m t s gi i pp nh m nâng cao hi u qu d y h c, th c hành rèn luy n ướ
nghi p v SP cho giáo sinh đ chu n b hành trang b c vào ngh d y h c. ướ
IV- Ph ng pháp nghiên c uươ :
Ngoài nh ng ph ng pháp nghn c u khoa h c chung th ng áp d ng, do đ c t c a ươ ườ
lo i hình đ tài nghiên c u th c ti n d y h c nên ng i vi t s d ng ph ng pháp th c ườ ế ươ
nghi m là ch đ o. Đ tài ti n hành đi u tra kh o sát, tr ng c u ý ki n t phía go sinh ế ư ế
trong quá trình th c hành rèn luy n nghi p v s ph m. T đó pn tích rút ra nh ng ư
nh n đ nh đánh giá th c tr ng và gi i pháp nâng cao hi u qu gi ng d y h c t p và rèn
luy n nghi p v thông qua b môn.
2
V n d ng nh ng tnh t u v ph ng pháp d y h c, ph ng pp nghiên c u văn h c ươ ươ
trong nh ng năm g n đây: D y h c t ng c, d y h c nêu v n đ , ph ng pháp nghn ươ ươ
c u n h c trên các bình di n thi pháp h c, ng d ng h c, ti p nh n văn h c ế
B . PH N N I DUNG
--------------------
CH NG IƯƠ . Xác đ nh nh ng ti n đ lu n v PPDH Ng văn:
I . Xác đ nh đ i t ng và nhi m v c a môn PPDH ng n trong tr ng s ượ ườ ư
ph m:
1. Đ i t ng nghiên c u c a b môn: Th c ti n ho t đ ng d y h c Ng văn trong nhà ượ
tr ng THCSườ
2. Nhi m v nghiên c u b môn:
2.1. Nghiên c u ch ng trình, sách giáo khoa THCS t đó đ xu t ph ng pp d y ươ ươ
h c c th .
2.2. Nghiên c u ho t đ ng d y h c văn v a có nh ng đi m th ng nh t v i ho t đ ng
d y h c i chung v a mang nh đ c t c a ho t đ ng ti p nh n văn ch ng ế ươ
2.3. Thi t l p h th ng lý lu n khoa h c v ph ng pp.ế ươ
2.4. Nghiên c u l ch s hình tnh và pt tri n c a b n
II. M i quan h gi a môn PPDH Ng văn v i các môn h c khác trong ch ng trình ươ
đào t o CĐSP:
Ch ra s b sung nh h ng l n nhau gi a các môn khoa h c c b n ưở ơ ( Ti ng Vi t,ế
L ch s văn h c, Lý lu n VH…) v i khoa h c giáo d c (Tâm lý h c, PP d y h c)
III. M i quan h gi a môn PPDH Ng văn tr ng s ph m v i th c ti n d y ườ ư
h c Ng văn THCS:
Pn ch m i quan h gi a lý lu n th c ti n, gi a lý thuy t và th c hành ế
CH NG IIƯƠ . Kh o sát ho t đ ng d y h c môn PPDH Ng văn và ho t đ ng rèn
luy n nghi p v s ph m c a giáo sinh Ngành SP Ng n Tr ng CĐSP ĐăkLăk ư ườ
I . Kh o sát nh n di n tình hình:
1. V n đ ch ng trình, tài li u giáo tnh b môn PPDH Ng văn ươ
2. Ho t đ ng d y h c b môn PPDH Ng văn tr ng CĐSP Đăkk ườ
3. Ho t đ ng rèn luy n năng l c nghi p v s ph m qua b môn c a giáo sinh ư
II . Pn tích nguyên nhân th c tr ng tình hình:
1. Nguyên nn kch quan
2. Nguyên nn ch quan
CH NG IIIƯƠ . Đ nh h ng m t s gi i pháp đ i m i nâng cao hi u qu d y h c ướ
môn PPDH Ng văn và ho t đ ng n luy n nghi p v SP c a giáo sinh
I . Đ nh h ng t t ng ch đ o ướ ư ưở
3
II . Đinh h ng đ i m i ho t đ ng d y h c ướ
1. Đ i m i vi c biên so n tài li u giáo trình
2. Đ i m i vi c t ch c thi t k quá trình d y h c ế ế
3. Đ i m i PPDH
4. ng d ng công ngh thông tin trong d y h c
5. Đ i m i ho t đ ng h c t p c a sinh viên
6. Đ i m i vi c ki m tra đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên ế
III . Đ i m i ho t đ ng rèn luy n nghi p v s ph m c a sinh viên ư
1. Ho t đ ng th c hành so n giáo án, t p gi ng
2. Ho t đ ng Xemina, ngo i khoá, nghiên c u khoa h c
3. H i thi Nghi p v s ph m ư
IV . M t s đ xu t v đào t o
C. PH N K T LU N
Ch ra ý nga c a đ i và h ng nghiên c u ti p theo ướ ế
---------------------------------------------------
4
TÀI LI U THAM KH O
1. Ch ng trình khung ngành đào t o Cao đ ng S ph m Ng vănươ ư
2. Ch ng trình chi ti t h c ph n PPDH Ng nươ ế
3. Ch ng trình, Sách go khoa Ng n THCS (T l p 6 đ n l p 9)ươ ế
4. Ph ng pp d y h c Văn (T p 1,2) - Phan Tr ng Lu n - NXB Đ i h c S ph mươ ư
- Hà N i 2004.
5. Ph ng pp d y h c Ti ng Vi t - NXB Đ i h c S ph m - Hà N i 2004.ươ ế ư
6. Go trình Lý lu nn h c - Tr n Đình S - NXB Đ i h c S ph m - Hà N i ư
2004.
7. Thi t k bài d y tác ph m văn ch ng nhà tr ng ph tng (T p 1,2) - Phanế ế ươ ườ
Tr ng Lu n - NXB Giáo d c 1996.
8. Tài li u t p hu n đ i m i PPDH, t p hu n đ i m i ch ng trình sách go khoa ươ
Ng n THCS do B phát hành.
9. K y u h i ngh khoa h c ế Đ i m i PPDH Văn, Ti ng Vi t tr ng s ph m ế ườ ư -
Đà L t tháng 12-2000.
10. M t s bài báo trên t p chí ngành.
-----------------------------------------
5