
TR NG CĐSP ĐĂKLĂKƯỜ
******
Đ TÀI NGHIÊN C U KHOA H CỀ Ứ Ọ
Đ I M I HO T Đ NGỔ Ớ Ạ Ộ
RÈN LUY N NGHI P V S PH MỆ Ệ Ụ Ư Ạ
TRONG B MÔN PH NG PHÁP D Y H C NGỘ ƯƠ Ạ Ọ Ữ
VĂN
N g i th c hi nườ ự ệ : Tr nh Đ c Longị ứ
T Ng Văn - Khoa Xã h i & Nhân vănổ ữ ộ
A . PH N M Đ UẦ Ở Ầ
NĂM H C 2009-Ọ
2010

I- M c đích lý do ch n đ tàiụ ọ ề :
1. Xu t phát t nh ng ch tr ng l n c a Đ ng và chính ph v công tác giáo d c: Nghấ ừ ữ ủ ươ ớ ủ ả ủ ề ụ ị
quy t TW II khoá VIII, lu t giáo d c, đ c bi t tinh th n ch th 15/1999/CT c a B Giáoế ậ ụ ặ ệ ầ ỉ ị ủ ộ
d c & Đào t o nh n m nh vi c đ i m i ph ng pháp gi ng d y và h c t p trong cácụ ạ ấ ạ ệ ổ ớ ươ ả ạ ọ ậ
tr ng s ph m. Ch th nh n m nh: ườ ư ạ ỉ ị ấ ạ M t m t các tr ng s ph m ph i ch đ ng thamộ ặ ươ ư ạ ả ủ ộ
gia tích c c v vi c đ i m i PPDH ph thông, m t khác b n thân tr ng s ph m ph iự ề ệ ổ ớ ở ổ ặ ả ườ ư ạ ả
t đ i m i v ph ng pháp đ có đ s c, đ t m tr thành các trung tâm ph ng phápự ổ ớ ề ươ ể ủ ứ ủ ầ ở ươ
hi n đ i có nh h ng tích c c đ n tr ng ph thông.ệ ạ ả ưở ự ế ườ ổ
2. Xu t phát t yêu c u đào t o theo h c ch tín ch đòi h i sinh viên ph i tăng c ngấ ừ ấ ạ ọ ế ỉ ỏ ả ườ
vi c t h c, t rèn đ hoàn thi n ki n th c. Do v y đ i v i môn PPDH Ng văn vi c đ iệ ự ọ ự ể ệ ế ứ ậ ố ớ ữ ệ ổ
m i ho t đ ng rèn luy n nghi p v s ph m là đi u c n thi t.ớ ạ ộ ệ ệ ụ ư ạ ề ầ ế
3. Xu t phát t nh ng băn khoăn trăn tr và kinh nghi m c a b n thân qua nhi u nămấ ừ ữ ở ệ ủ ả ề
tr c ti p tham gia gi ng d y h c ph n PPDH Ng văn tr ng CĐSP. Th c ti n ho tự ế ả ạ ọ ầ ữ ở ườ ự ễ ạ
đ ng rèn luy n nghi p v s ph m c a giáo sinh trong nh ng năm g n đây đã có ti n bộ ệ ệ ụ ư ạ ủ ữ ầ ế ộ
song v n còn nhi u b t c p, ch a đáp ng đ c yêu c u d y h c Ng văn trên tinh th nẫ ề ấ ậ ư ứ ượ ầ ạ ọ ữ ầ
đ i m i, c n m nh d n thay đ i cách nghĩ, cách làm t c phía ng i d y l n ng i h c.ổ ớ ầ ạ ạ ổ ừ ả ườ ạ ẫ ườ ọ
Đ tài này chính là nh ng đ nh h ng mà b n thân đã và đang tri n khai th c hi n trongề ữ ị ướ ả ể ự ệ
quá trình d y h c b môn.ạ ọ ộ
II- Đ i t ng nghiên c uố ượ ứ :
Đ tài gi i h n đ i t ng và ph m vi nghiên c u là ho t đ ng d y h c và th c hànhề ớ ạ ố ượ ạ ứ ạ ộ ạ ọ ự
rèn luy n nghi p v s ph m qua b môn PPDH Ng văn Trung h c C s cho giáo sinhệ ệ ụ ư ạ ộ ữ ọ ơ ở
Ngành đào t o Cao đ ng S ph m Ng văn.ạ ẳ ư ạ ữ
III- Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ :
Đ tài t p trung vào 2 nhi m v nghiên c u ch y u sâu đây:ề ậ ệ ụ ứ ủ ế
1. Nh n di n và phân tích th c tr ng vi c d y và h c b môn PPDH Ng văn Tr ngậ ệ ự ạ ệ ạ ọ ộ ữ ở ườ
Cao đ ng S ph m ĐăkLăk. Đ c bi t chú ý ho t đ ng rèn luy n nghi p v s ph m c aẳ ư ạ ặ ệ ạ ộ ệ ệ ụ ư ạ ủ
giáo sinh ( T p so n giáo án, th c hành t p gi ng, tham gia h i thi NVSP, tham gia th cậ ạ ự ậ ả ộ ự
t p SP năm th 2, th c t p SP cu i khoá)ậ ứ ự ậ ố
2. Đ nh h ng m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c, th c hành rèn luy nị ướ ộ ố ả ằ ệ ả ạ ọ ự ệ
nghi p v SP cho giáo sinh đ chu n b hành trang b c vào ngh d y h c.ệ ụ ể ẩ ị ướ ề ạ ọ
IV- Ph ng pháp nghiên c uươ ứ :
Ngoài nh ng ph ng pháp nghiên c u khoa h c chung th ng áp d ng, do đ c thù c aữ ươ ứ ọ ườ ụ ặ ủ
lo i hình đ tài nghiên c u th c ti n d y h c nên ng i vi t s d ng ph ng pháp th cạ ề ứ ự ễ ạ ọ ườ ế ử ụ ươ ự
nghi m là ch đ o. Đ tài ti n hành đi u tra kh o sát, tr ng c u ý ki n t phía giáo sinhệ ủ ạ ề ế ề ả ư ầ ế ừ
trong quá trình th c hành rèn luy n nghi p v s ph m. T đó phân tích rút ra nh ngự ệ ệ ụ ư ạ ừ ữ
nh n đ nh đánh giá th c tr ng và gi i pháp nâng cao hi u qu gi ng d y h c t p và rènậ ị ự ạ ả ệ ả ả ạ ọ ậ
luy n nghi p v thông qua b môn.ệ ệ ụ ộ
2

V n d ng nh ng thành t u v ph ng pháp d y h c, ph ng pháp nghiên c u văn h cậ ụ ữ ự ề ươ ạ ọ ươ ứ ọ
trong nh ng năm g n đây: ữ ầ D y h c t ng tác, d y h c nêu v n đ , ph ng pháp nghiênạ ọ ươ ạ ọ ấ ề ươ
c u văn h c trên các bình di n thi pháp h c, ng d ng h c, ti p nh n văn h c…ứ ọ ệ ọ ữ ụ ọ ế ậ ọ
B . PH N N I DUNGẦ Ộ
--------------------
CH NG IƯƠ . Xác đ nh nh ng ti n đ lý lu n v PPDH Ng văn:ị ữ ề ề ậ ề ữ
I . Xác đ nh đ i t ng và nhi m v c a môn PPDH ng văn trong tr ng sị ố ượ ệ ụ ủ ữ ườ ư
ph m:ạ
1. Đ i t ng nghiên c u c a b môn: Th c ti n ho t đ ng d y h c Ng văn trong nhàố ượ ứ ủ ộ ự ễ ạ ộ ạ ọ ữ
tr ng THCSườ
2. Nhi m v nghiên c u b môn:ệ ụ ứ ộ
2.1. Nghiên c u ch ng trình, sách giáo khoa THCS t đó đ xu t ph ng pháp d yứ ươ ừ ề ấ ươ ạ
h c c th .ọ ụ ể
2.2. Nghiên c u ho t đ ng d y h c văn v a có nh ng đi m th ng nh t v i ho t đ ngứ ạ ộ ạ ọ ừ ữ ể ố ấ ớ ạ ộ
d y h c nói chung v a mang tính đ c thù c a ho t đ ng ti p nh n văn ch ngạ ọ ừ ặ ủ ạ ộ ế ậ ươ
2.3. Thi t l p h th ng lý lu n khoa h c v ph ng pháp.ế ậ ệ ố ậ ọ ề ươ
2.4. Nghiên c u l ch s hình thành và phát tri n c a b mônứ ị ử ể ủ ộ
II. M i quan h gi a môn PPDH Ng văn v i các môn h c khác trong ch ng trìnhố ệ ữ ữ ớ ọ ươ
đào t o CĐSP:ạ
Ch ra s b sung nh h ng l n nhau gi a các môn khoa h c c b n ỉ ự ổ ả ưở ẫ ữ ọ ơ ả ( Ti ng Vi t,ế ệ
L ch s văn h c, Lý lu n VH…)ị ử ọ ậ v i khoa h c giáo d c ớ ọ ụ (Tâm lý h c, PP d y h c)ọ ạ ọ
III. M i quan h gi a môn PPDH Ng văn tr ng s ph m v i th c ti n d yố ệ ữ ữ ở ườ ư ạ ớ ự ễ ạ
h c Ng văn THCS:ọ ữ ở
Phân tích m i quan h gi a lý lu n và th c ti n, gi a lý thuy t và th c hànhố ệ ữ ậ ự ễ ữ ế ự
CH NG IIƯƠ . Kh o sát ho t đ ng d y h c môn PPDH Ng văn và ho t đ ng rènả ạ ộ ạ ọ ữ ạ ộ
luy n nghi p v s ph m c a giáo sinh Ngành SP Ng văn Tr ng CĐSP ĐăkLăkệ ệ ụ ư ạ ủ ữ ườ
I . Kh o sát nh n di n tình hình:ả ậ ệ
1. V n đ ch ng trình, tài li u giáo trình b môn PPDH Ng vănấ ề ươ ệ ộ ữ
2. Ho t đ ng d y h c b môn PPDH Ng văn tr ng CĐSP ĐăkLăkạ ộ ạ ọ ộ ữ ở ườ
3. Ho t đ ng rèn luy n năng l c nghi p v s ph m qua b môn c a giáo sinhạ ộ ệ ự ệ ụ ư ạ ộ ủ
II . Phân tích nguyên nhân th c tr ng tình hình:ự ạ
1. Nguyên nhân khách quan
2. Nguyên nhân ch quanủ
CH NG IIIƯƠ . Đ nh h ng m t s gi i pháp đ i m i nâng cao hi u qu d y h cị ướ ộ ố ả ổ ớ ệ ả ạ ọ
môn PPDH Ng văn và ho t đ ng rèn luy n nghi p v SP c a giáo sinhữ ạ ộ ệ ệ ụ ủ
I . Đ nh h ng t t ng ch đ oị ướ ư ưở ỉ ạ
3

II . Đinh h ng đ i m i ho t đ ng d y h c ướ ổ ớ ạ ộ ạ ọ
1. Đ i m i vi c biên so n tài li u giáo trìnhổ ớ ệ ạ ệ
2. Đ i m i vi c t ch c thi t k quá trình d y h cổ ớ ệ ổ ứ ế ế ạ ọ
3. Đ i m i PPDHổ ớ
4. ng d ng công ngh thông tin trong d y h cỨ ụ ệ ạ ọ
5. Đ i m i ho t đ ng h c t p c a sinh viên ổ ớ ạ ộ ọ ậ ủ
6. Đ i m i vi c ki m tra đánh giá k t qu h c t p c a sinh viênổ ớ ệ ể ế ả ọ ậ ủ
III . Đ i m i ho t đ ng rèn luy n nghi p v s ph m c a sinh viênổ ớ ạ ộ ệ ệ ụ ư ạ ủ
1. Ho t đ ng th c hành so n giáo án, t p gi ngạ ộ ự ạ ậ ả
2. Ho t đ ng Xemina, ngo i khoá, nghiên c u khoa h cạ ộ ạ ứ ọ
3. H i thi Nghi p v s ph mộ ệ ụ ư ạ
IV . M t s đ xu t v đào t oộ ố ề ấ ề ạ
C. PH N K T LU NẦ Ế Ậ
Ch ra ý nghĩa c a đ tài và h ng nghiên c u ti p theoỉ ủ ề ướ ứ ế
---------------------------------------------------
4

TÀI LI U THAM KH OỆ Ả
1. Ch ng trình khung ngành đào t o Cao đ ng S ph m Ng vănươ ạ ẳ ư ạ ữ
2. Ch ng trình chi ti t h c ph n PPDH Ng vănươ ế ọ ầ ữ
3. Ch ng trình, Sách giáo khoa Ng văn THCS (T l p 6 đ n l p 9)ươ ữ ừ ớ ế ớ
4. Ph ng pháp d y h c Văn (T p 1,2) - Phan Tr ng Lu n - NXB Đ i h c S ph mươ ạ ọ ậ ọ ậ ạ ọ ư ạ
- Hà N i 2004.ộ
5. Ph ng pháp d y h c Ti ng Vi t - NXB Đ i h c S ph m - Hà N i 2004.ươ ạ ọ ế ệ ạ ọ ư ạ ộ
6. Giáo trình Lý lu n Văn h c - Tr n Đình S - NXB Đ i h c S ph m - Hà N iậ ọ ầ ử ạ ọ ư ạ ộ
2004.
7. Thi t k bài d y tác ph m văn ch ng nhà tr ng ph thông (T p 1,2) - Phanế ế ạ ẩ ươ ở ườ ổ ậ
Tr ng Lu n - NXB Giáo d c 1996.ọ ậ ụ
8. Tài li u t p hu n đ i m i PPDH, t p hu n đ i m i ch ng trình sách giáo khoaệ ậ ấ ổ ớ ậ ấ ổ ớ ươ
Ng văn THCS do B phát hành.ữ ộ
9. K y u h i ngh khoa h c ỷ ế ộ ị ọ “ Đ i m i PPDH Văn, Ti ng Vi t tr ng s ph m”ổ ớ ế ệ ở ườ ư ạ -
Đà L t tháng 12-2000.ạ
10. M t s bài báo trên t p chí ngành.ộ ố ạ
-----------------------------------------
5