intTypePromotion=1

Dự án quán cà phê Nốt Lặng

Chia sẻ: Tailieu Upload | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

0
440
lượt xem
248
download

Dự án quán cà phê Nốt Lặng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chắc hẳn trong cuộc sống, ai cũng cần có những "khoảng lặng", những khoảng lặng để họ suy ngẫm về những gì trải qua trong cuộc sống hằng ngày. Những khoảng lặng để họ nghĩ sâu hơn về cuộc đời, về tình yêu, về hạnh phúc,v.... Ở những quán cafe khác mọi chỉ tìm thấy sự ồn ào, náo nhiệt nhưng đến với "Nốt Lặng" bạn sẽ thấy sự khác biệt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dự án quán cà phê Nốt Lặng

  1. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng MỤC LỤC Trang A.Thông tin chung 1. Tên dự án 3 2. Mô tả ngắn gọn 3 B. Thông tin chi tiết 1. Mục tiêu – Lý Do - Điểm Mới 5 2. Kế hoạch chi tiết 8 2.1 Địa điểm triễn khai 8 2.2 Thời gian bắt đầu dự án 8 2.3 Các yêu cầu chi tiết của quán 9 2.4 Phương thức quản lý 10 2.5 Các chi phí khác trong quá trình họat động 11 2.6 Quá trình hoạt động 11 2.7 Sản phẩ m, dịch vụ 13 2.8 Chiến lược Marketing 14 2.9 Điều tra thị hiếu: “ Thị trường càphê ở VN và Thành Phố HCM” 14 BẢNG TÍNH CHI PHÍ 16 BẢNG PHÂN TÍCH 4P 17 1
  2. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng A-THÔNG TIN CHUNG 1. Tên dự án: Quán Caphê Nốt Lặng. - Ngày nộp đề xuất: Ngày 7 tháng 4 năm 2010 - Thông tin về cá nhân, nhóm xây dựng dự án: Tên & ngày sinh của cá nhân hoặc Chi tiết liên lạc: các thành viên nhóm Địa chỉ: - Hùynh Minh Dũng 19- Âu Cơ- TP Kon Tum - Nguyễn Hòai Nam Hoặc - Trần Tiến anh 123- Hùng Vương –TP KonTum - Nguyễn Thị Bích Hường - Phan Công Thanh E-mail: ………………………………….. Trưởng nhóm (đối với nhóm): - Hùynh Minh Dũng Điện thoại: (di động và cố định) …………………………………… Fax: ……………………………… 2. Mô tả ngắn gọn: a. Mục tiêu: - Năm đầu tiên trung bình 1 ngày có 300 khách, chi phí cho 1 người là 6.000đ, Trung bình thu của khách là 14.000đ. - Các năm sau tăng 5% số lượng khách. - Năm thứ 4 tăng 7.000đ/1 khách - Khách hàng thân thiết trên 200 khách b. Nhiệm vụ: 2
  3. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng - Chắc hẳn trong cuộc sống, ai cũng cần có những "khoảng lặng", những khoảng lặng để họ suy ngẫm về những gì trải qua trong cuộc sống hằng ngày. Những khoảng lặng để họ nghĩ sâu hơn về cuộc đời, về tình yêu, về hạnh phúc,v.... Ở những quán cafe khác mọi chỉ tìm thấy sự ồn ào, náo nhiệt nhưng đến với "Nốt Lặng" bạn sẽ thấy sự khác biệt. Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy một cái gì đó rất bình yên, rất nhẹ nhàng pha lẫn một chút gì đó lạ mắt, bạn sẽ thấy cuộc sống này bớt ồn ạo và ngột ngạc hơn. Tạo cho khách một môi trường thỏai mái để trò chuyện thư giản, các món uống ngon lạ, hấp dẫn. - Bảo đảm các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, các dịch vụ hẹn hò, lãng mạn, tỏ tình cho giới trẻ…..Những ngày đặc biệt như noen, valentin hay 8/3…. Quán sẽ có những chương trình rất sôi động, sáng tạo dành cho khách có thể thể hiện cái tôi của mình trước mọi người, đến đây bạn sẽ cảm thấy như tìm thấy khoảng không gian, bầu trời của chính mình. c. Khu vực: Thành Phố Kon Tum d. Khách hàng: - Nhân viên văn phòng > 23t, buổi sáng và trưa - Học sinh, sinh viên, giới trẻ, doanh nhân 18-29t, buổi tối e. Yếu tố thành công: - Menu phục vụ: Sẽ có những món đồ uống mới lạ, táo bạo hơn là các loại caphê mới +đồ uống pha chế tốt cho sức khỏe theo hướng đông y - Thiết kế quán: Dành cho tầng lớp tri thức, công chức nhà nước, không ồn ào náo nhiệt không gian tao nhã, từ gam màu dịu nhẹ đến hương thơm tinh túy hay tiếng nhạc nhẹ giúp bạn như giũ bỏ được những mệt mỏi, căng thẳng trong công việc cũng như đời thường.Quán không ồn ã, xô bồ mà yên tĩnh, tạo cho người ta cái cảm giác thư thái, dễ chịu khi thưởng thức đò uống của quán. Khách sẽ tìm được không gian như thế khi đến với “ Nốt Lặng “ - Phong cách phục vụ: nhân viên được đào tạo phục vụ chuyên nghiệp , họ không phải chỉ là người bưng bê, mà là còn trực tiếp tạo thiện cảm với khách hàng, giúp khách hàng có cảm giác thoải mái khi đến đây. 3
  4. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng - Mùi của quán: điểm đặc biệt của quán đó là một mùi hương nhẹ nhàng sẽ bao quanh quán : hoa , cảnh non nước, khu thủy tạ trang trí trong quán, cây xanh....tạo cho khách hàng có cảm giác gần gũi với thiên nhiên, không khí trong lành thanh thoát sau nh ững áp lực của cuộc sống thường nhật. Kiến trúc phù hợp, độc đáo không phải là tất cả để đem lại thành công cho một hoạt động kinh doanh giải trí, bản chất bên trong là cái hồn, cái giai điệu của cuộc sống, không ồn ào náo nhiệt mà là không gian tĩnh lặng bao quanh. B-THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ DỰ ÁN Quán Caphê Nốt Lặng 1. Mục tiêu – Lý Do - Điểm Mới: - Bạn là một sinh viên? Bạn là một công nhân viên chức? Sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi bạn muốn tìm một không gian yên tĩnh? Giữa bộn bề cuộc sống, giữa không khí ngột ngạc của thành phố để tìm một nơi thực sự yên tĩnh, không khí trong lành và khả năng phục vụ khách hàng tốt, mến khách không phải là việc đơn giản. - Hiện tại trong thành phố có rất nhiều quán cafe hay Trà cung đình mọc lên để đáp ứng nhu cầu thư giãn người dân. Nhưng hầu hết các quán như thế vẫn chưa thõa mãn hết các nhu cầu cơ bản của khách hàng như: cách phục vụ, cách bài trí các vật dụng hay đơn giản là nhạc không phù hợp.... Hầu hết các quán đã đi đúng hướng để phục vụ cho khách hàng của mình những gì tốt nhất nhưng lại chưa kết hợp được những dịch vụ đó một cách thiết thực.Hầu như ở quán này có chất lượng phục vụ tốt nhưng đồ uống lại chưa cao, còn ở quán kia có đồ uống ngon thì cách bài trí lại không đẹp mắt... Do đó, khách hàng luôn có s ự so sánh chất lượng phục vụ giữa quán này với quán kia, giữa những quán họ đã từng đến. - Để đáp ứng nhu cầu đó của bộ phận sinh viên và đặc biệt là những người lao động có mức lương trung bình trở lên. "Nốt Lặng" đã ra đời với mong muốn phục vụ khách hàng những sản phẩm và chất lượng phục vụ tốt nhất. Với phương châm "Lạ mắt, đặc 4
  5. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng biệt, phục vụ tận tình, chu đáo" quán hi vọng có thể mang lại cho khách hàng sự thoải mái sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Chắc hẳn trong cuộc sống, ai cũng cần có những "khoảng lặng", những khoảng lặng để họ suy ngẫm về những gì trải qua trong cuộc sống hằng ngày. Những khoảng lặng để họ nghĩ sâu hơn về cuộc đời, về tình yêu, về hạnh phúc,v.... Ở những quán cafe khác mọi chỉ tìm thấy sự ồn ào, náo nhiệt nhưng đến với "Nốt Lặng" bạn sẽ thấy sự khác biệt. Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy một cái gì đó rất bình yên, rất nhẹ nhàng pha lẫn một chút gì đó lạ mắt, bạn sẽ thấy cuộc sống này bớt ồn ạo và ngột ngạc hơn. + Giá thành của các đồ uống còn cao khi mà chất lượng sản phẩm không phải là tốt nhất, thường là trên 8.000Đ/1ly cà phê, và còn lại là trên 10.000Đ. + Chắc chắn một điều rằng ở TP kontum này chưa một quán ca phê nào tậ p trung chăm sóc khách hàng là những người công chức, người đi làm có thu nhập ổn định, vậy tại sao ta lại không mở một quán cà phê để phục vụ họ, đáp ứng nhu cầu cho riêng họ - Các quán cà phê hiện nay ít có sự đầu tư về kiến trúc một cách đúng mức. Một quán cà phê muốn đọng lại trong khách hàng một ấn tượng thì cần có một phong cách riêng, đó là ta đã xây dựng cho quán một thương hiệu rất riêng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thu hút khách tới quán. - Chưa có một quán cà phê nào tron g thành phố là nơi gặp gỡ của cán bộ công nhân viên chức, nơi hẹn gặp mặt của những người tri thức……. Với những mục đích như trên, tôi mạnh dạn đưa ra dự án sáng tạo của mình là một quán cà phê mang tính nhẹ nhàng, tĩnh lặng, lịch sự, với phong cách phục vụ chuyên nghiệp và các món đồ uống hấp dẫn_quán cá phê: NỐT LẶNG. Quán sẽ mang một phong cách hoàn toàn mới, ở quán sẽ có những dịch vụ tốt không kém các quán cà phê cao cấp của giới thượng lưu. Dự án này không quá phức tạp, nguồn vốn cũng không quá lớn, với sinh viên thì việc bắt đầu kinh doanh bằng dự án này vừa là thử thách vừa là cơ hội để đem kiến thức trong trường ra ngoài cuộc sống. 5
  6. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng * Những điểm mới : Menu phục vụ: Sẽ có những món đồ uống mới lạ, táo bạo hơn là các loại caphê mới +đồ uống pha chế tốt cho sức khỏe theo hướng đông y Thiết kế quán: Dành cho tầng ớp tri thức, công chức nhà nước, không ồn ào náo nhiệt không gian tao nhã, từ gam màu dịu nhẹ đến hương thơm tinh túy hay tiếng nhạc nhẹ giúp bạn như giũ bỏ được những mệt mỏi, căng thẳng trong công việc cũng như đời thường.Quán không ồn ã, xô bồ mà yên tĩnh, tạo cho người ta cái cảm giác thư thái, dễ chịu khi thưởng thức đò uống của quán. Khách sẽ tìm được không gian như thế khi đến với “ Nốt Lặng “ Phong cách phục vụ: Đào tạo nhân viên phục vụ theo tính chuyên nghiệp , họ không phải chỉ là người bưng bê, mà là còn trực tiếp tạo thiện cảm với khách hàng nhân viên được đào tạo phục vụ chuyên nghiệp , họ không phải chỉ là người bưng bê, mà là còn trực tiếp tạo thiện cảm với khách hàng, giúp khách hàng có cảm giác thoải mái khi đến đây. Điểm nhấn : Một mùi hương nhẹ nhàng sẽ bao quanh quán. Đó là mùi của caphê mới 6
  7. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng điểm đặc biệt của quán đó là một mùi hương nhẹ nhàng sẽ bao quanh quán : hoa , cảnh non nước, khu thủy tạ trang trí trong quán, cây xanh....tạo cho khách hàng có cảm giác gần gũi với thiên nhiên, không khí trong lành thanh thoát sau nh ững áp lực của cuộc sống thường nhật. Kiến trúc phù hợp, độc đáo không phải là tất cả để đem lại thành công cho một hoạt động kinh doanh giải trí, bản chất bên trong là cái hồn, cái giai điệu của cuộc sống, không ồn ào náo nhiệt mà là không gian tĩnh lặng bao quanh. --Mang trong mình tính cách độc đáo của một quán caphê trên thành phố, những điểm mới là những thứ mang lại sự thích thú và sự hài lòng cho khách hàng. Vì vậy chọn lọc những đặc điểm sao cho phù hợp với tính cách của tầng lớp tri thức trên địa bàn là sự thử thách lớn. --Kiến trúc phù hợp, độc đáo không phải là tất cả để đem lại thành công cho một hoạt động kinh doanh giải trí, bản chất bên trong là cái hồn, cái giai điệu của cuộc sống, không ồn ào náo nhiệt mà là không gian tĩnh lặng bao quanh. --Chỉ một nốt nhạc không thể đem lại một ca khúc sâu lắng. Bên cạnh những nốt cao là những nốt lặng, bên cạnh những đoạn cao trào là khúc nhẹ nhàng, thức uống chính là cái cốt lõi để tạo nên sự thành công cho một thương hiệu quán mới. Không phô trương nhưng rất cần bóng bẩy. Không tập trung vào số lượng mà tập trung vào chất lượng chính. Không đi theo những lối mòn của các quán ra đời trước. Thức uống chất luợng là sản phẩm của những nghệ nhân pha chế, chính vì thế ta cần luôn tạo điều kiện cho họ đi học tập kinh nghiệm thêm để tăng cao chất lượng sản phẩm. --Tâng lớp tri thức cũng đòi hỏi sự lịch sự, hiện đại trong cách phục vụ, đây không phải là vấn đề mới nhưng chưa ai có thể thực hiện. --Đặt hàng qua điện thoại là một trong những đặc điểm táo bạo của NỐT LẶNG. Những cơ quán hành chính, các tổ chức có nhu cầu sẽ được giao hàng tận nơi ( ngoại trừ món kem) chỉ cần đặt các món uống với trị giá hơn 80.000d là sau 20 phút có thể nhận hàng ngay tại địa điểm mong muốn( điều này thất sự khó khăn nhưng vẫn rất cần 1 sự trải nghiệm). 7
  8. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng 2. Kế hoạch chi tiết: 2.1 Địa điểm triễn khai dự án: “Thị xã Kon Tum” - Các địa điểm mang tính khả thi: + Gần ngã ba Duy Tân. Khu vực này thuê mặt bằng quán rẻ hơn, các chi phí củng khá rẻ, hơn nữa đây là khu vực rất đông cán bộ nhân viên. Giá thành thuê mặt bằng quán: 2triệu đến 4triệu/tháng. + Nằm trên trục đường Phan Đình Phùng: tập trung được sự chú ý của nhiều người. Tuy nhiên địa điểm này gặp hạn chế là giá thành thuê mặt bằng còn khá cao nhưng là một nơi trung tâm, chắc chắn lượng khách tới quán sẽ không ít. Giá thành thuê mặt bằng quán: 3tr đến 4triệu/tháng. + Nằm trên ngã tưBà Triệu_Trần phú. Ưu điểm của địa điểm này là thuê mặt bằng khá rẻ, nằm gần các trụ sở làm việc các ủy ban, công ty. Rút lại về khâu tìm kiếm địa điểm, ta sẽ thuê một mặt bằng quán với giá trung bình khoảng 3 triệu/tháng. Để thuê được với giá này chỉ có thể ở trên đường Trần Phú - Yêu cầu chung khi tìm kiếm một mặt bằng phù hợp với mục tiêu đề ra: + Không nhất thiết là ngoài mặt tiền đường chính. Vì như vậy giá thành thuê quán sẽ cao, dẫn đến sẽ tăng chi phí và kéo theo phải tăng giá thành các loại cà phê thức uống. có thể tuy nằm trong hẻm nhưng quán có phong cách và cách phục vụ độc đáo, giá cả phải chăng nên được nhiều người biết đến và lúc nào khách cũng đông. Mặt khác, trong hẻm sẽ giảm được tiếng ồn bên ngoài, tạo cả m giác thoải mái, yên tĩnh. + Yêu cầu đối với chủ nhà nơi thuê đất: cho thuê với thời gian dài hạn và được phép xây dựng quán 2.2 Thời gian bắt đầu dự án - Bắt đầu : Tháng 4 năm 2010 - Kết thúc : tháng 4 năm 2011 8
  9. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng 2.3 Các yêu cầu chi tiết của quán : - Chỉ cần một trệt, một lửng.Tầng trệt được thiết kế kết hợp với sân vườn , một miền quê xinh đẹp thu nhỏ nơi có những lũy tre xanh rờn bên bờ hồ hiền hòa trong veo những chú cá tung tăng bơi lội trong hồ , giữa hồ được thiết kế một đài phun nước. tầng lửng thông thoáng với tầng trệt, tránh sự tách biệt, được thiết kế với nhiều cửa kính giúp khách hàng có thể tận hưởng được cảnh đẹp về đêm của quán và 1 phần nhỏ của thành phố.Ngoài ra trong quán còn sử dụng tranh, thư pháp…nhằm mục đích ……( trang trí : tao bí đoạn này ) Buổi tối, khung cảnh Nốt Lặng càng nên thơ và lãng mạn hơn với những ánh nến lung linh làm cho cuộc hẹn của những đôi trai gái đang yêu càng trở nên sâu lắng và ý nghĩa hơn... 9
  10. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng Mục đích : Để phục vụ khách hàng thì cần một không gian rộng, có thể tạo được khung cảnh thân thiện trong quán. tạo cho khách có cảm giác thoải mái - Diện tích sử dụng tổng cộng khoảng 750m² (15m x 50m), Diện tích xây dựng 355m2 ,chia làm 3 khu, tổng cộng 110 bộ bàn ghế (440 chỗ ngồi) + Khu 1 sân vuờn khỏang 45 bộ bàn ghế gỗ hoặc ghế mây + Khu 2 trong nhà, máy lạnh và 35 bộ bàn ghế sofa + Khu 3 tầng 1 hoặc lững, máy lạnh và 30 bộ bàn đện kiểu Nhật 4 người/bàn + Ngòai ra thì còn phải chú ý làm trang trí tạo điểm nhấn cho quán. Sắp xếp các chậu cây cảnh trong quán một cách hợp lý để tạo cảm giác dễ chịu cho khách đến quán. Mua các bức tranh trừu tượng, tranh màu nước thư pháp với mục đích cuốn hút khách vào dòng suy nghĩ về ý nghĩa của các bức tranh. Đây cũng là một cách thu hút khách là sinh viên _ giới trí thức năng động. Ta có thể mua tranh của các sinh viên mỹ thuật với giá phải chăng. Việc thiết kế trong quán là rất quan trọng, điều này ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng khi vào quán, để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi khách hàng là việc hết sức cần thiết. - Cần có một khoảng sân đủ lớn để trông coi xe, diện tích khoảng 20m². Trong trường hợp chủ nhà không có mặt bằng có diện tích như trên ta có thể trông giữ xe theo một hợp đồng khác với một chủ khác ở gần quán. + Thuê 2 nhân viên trông coi xe làm theo ca, lương 800.000Đ/tháng. + Các vấn đề phát sinh: đóng thuế thu nhập; in giấy gửi xe, ép nhựa để sử dụng được nhiều lần nhằm giảm chi phí phát sinh hàng tháng.. Chi phí trong việc mua dụng cụ điện tử phục vụ quán: Nên mua những loại có - thương hiệu nổi tiếng để tránh hư hỏng trong quá trình sử dụng. Qua nghiên cứu, những vật dụng sẽ mua là: + 2 tivi màn hình phẳng hiệu Toshiba 19inch. + 2 đầu đĩa DVD hiệu Sony. 6 loa thùng hiệu Sony. + 8 quạt máy treo tường.. + + Khung treo tivi. 10
  11. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng 2.4 Phương thức quản lý: - Làm các thủ tục xin giấy phép kinh doanh - Quản lý quán, thu chi tính tiền tại quầy: không thuê nhân viên mà chủ quán sẽ kiêm luôn phần này. Mục đích để giảm chi phí thuê nhân viên, mặt khác dễ quản lý quán hơn, không nên giao cho người không đáng tin cậy đứng quầy dễ gây thất thoát tiền. - Thuê nhân viên: + Nhân viên làm việc từ 7h30-23h00, biết pha chế đồ uống, lương thử việc 2.6 triệu/tháng trong 3 tháng đầu. Số lượng : 01 + Nhân viên làm việc buổi sáng từ 7h30-15h30, biết pha chế đồ uống, lương thử việc 1.3 triệu/tháng trong 3 tháng đầu. Số lượng : 01 + Nhân viên làm việc buổi chiều tối từ 15h00 -23h00, biết pha chế đồ uống, lương thử việc 1.3 triệu/tháng trong 3 tháng đầu. Số l ượng : 02 + Sau 1 tháng sẽ điều chỉnh lại số nhân viên theo khách hàng của quán. Khâu thuê nhân viên phục vụ cũng là một khâu quan trọng, thái độ và cử chỉ của các nhân viên sẽ ảnh hưởng đến sự đánh giá của khách hàng rất lớn, vì vậy phải chọn lọc nhân viên đảm bảo yêu cầu đặt ra. - May đồng phục cho nhân viên phục vụ và nhân viên giữ xe: + Đồng phục cho nhân viên phục vụ: 1 nhân viên nữ 2 bộ, mỗi bộ gồm 1váy và 1áo may theo phong cách trùng với phong cách thiết kế của quán. 11
  12. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng + Đồng phục cho nhân viên giữ xe: 1nhân viên nam 2 áo, và cũng may theo phong cách giống phong cách của quán. Lắp đặt điện thoại cố định cho quán để tiện việc liên lạc. Lắp truyền hình cáp. - Đăng ký dịch vụ Wi-fi. Mục đích: khi xu hướng internet hiện nay rất phát triển, mức sống tăng cao, và laptop không còn là một món hàng xa xỉ đối với mọi người; việc kết hợp lên mạng internet thư giãn trong lúc uống cà phê cũng là một phong cách sống năng động củồimị người hiện nay. Nhưng những quán cà phê hiện nay có Wi-fi thì giá thành thức uống quá cao. Vì vậy cần thiết trong việc đăng ký lắp đặt Wi-fi. Chi phí đăng ký Wi-fi: 300.000Đ/tháng. - mua các dụng cụ phục vụ( ly, bếp, khay,...) 2.5 Các chi phí khác trong quá trình họat động: - Tiền điện, nước: 1.000.000Đ/tháng. - Tiền điện thọai: 300.000Đ/tháng. - Truyền hình cáp: 50.000Đ/tháng. 2.6 Quá trình hoạt động: - Buổi sáng, café và ăn sáng cho các nhân viên văn phòng. - Buổi trưa, caphê và ăn trưa (liên hệ với công ty thức ăn vp), dịch vụ ngũ trưa cho nhân viên Vp (the power of nap) - Buổi tối, caphê cho giới trẻ…. Đặc biệt dịch vụ event ( lời tỏ tình dễ thương, lời cầu hôn ngọt ngào, sinh nhật…). Các món uống đa dạng nhiều màu sắc. Đặc biệt cuối tuần, có nhạc hòa tấu, đàn guitar, violon …Ngòai ra khách hàng còn có quyền yêu cầu bài hát khi đang trong quán “theo thứ tự ưu tiên của các bài hát”. - Thời gian hoạt động của quán: từ 6h đến 23h (kể cả ngày nghỉ). - Giá cả các loại thức uống của quán: 12
  13. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng + Cà phê: 12.000Đ/ly + Các loại cocktail: 10.000/ly + Rượu nội (40.000Đ đến 80.000Đ/chai); rượu ngoại( 200.000Đ đến ≥ 1.000.000Đ).Tuy nhiên tiêu chí của quán là sẽ không phục vụ rượu cho khách hàng mà chỉ sử dụng rượu để pha chế các loại cocktail vị rượu nhẹ. 13
  14. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng + Các loại kem: 12.000Đ/ly. + Các thức uống còn lại, trung bình 10.000Đ/ly 2.7 Sản phẩm, dịch vụ: “giá cả từ 18.000đ – 25.000đ” Café sử dụng café Buôn Mê Thuột, gồm 2 chủng lọai: café hòa tan và café phin.  Nước ép trái cây các lọai, sâm bổ lượng, chè, kem.  Nước sinh tố trái cây các lọai. Trái cây dĩa các loại  Nước giải khát: Pepsi, Twister, Trà xanh O2, Soda, 7up, bia tiger, heineiken,  Saigon… Các món ăn nhẹ, món điểm tâm: Bánh mì ốp la, bò bít tết, mì xào bò, mì gói, mì  spagetti, cơm chiên, chimsum… 14
  15. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng 2.8 Chiến lược Marketing: ► Phát tờ rơi quảng cáo tại các trường ĐH và trung hoc (1000 tờ rơi trong tháng đầu, sau đó có thể cân nhắc phát thêm hay không). Mỗi tờ rơi giảm 10% cho ly càphê hoặc 1 món ăn. Nhưng không cộng gộp lại với nhau hoặc với thẻ KHTT. ►Tặng thẻ Khách hàng thân thiết (KHTT) , uống trên 10 lần ở quán trong 1 tháng sẽ được giảm giá 10% cho bất cứ đồ uống hay món ăn nào do chủ thẻ order (lưu ý chỉ có tác dụng cho chủ thẻ 1 lần bao gồm 1 đồ uống và 1 món ăn, có thể dùng nhiều lần trong ngày). Thẻ chỉ có tác dụng trong tháng. Thẻ được đánh dấu bằng chữ ký của nhân viên, ngày tháng và mã hiệu AA. ►Tặng thẻ Khách hàng VIP, khách hàng có thẻ KHTT 6 tháng bất kỳ sẽ nhận được thẻ VIP và được giảm 20% cho bất cứ đồ uống hay món ăn nào do chủ thẻ order (lưu ý chỉ có tác dụng cho chủ thẻ 1 lần bao gồm 1 đồ uống v à 1 món ăn, có thể dùng nhiều lần trong ngày). Thẻ có tác dụng cả năm. 2.9 Điều tra thị hiếu: “ Thị trường càphê ở VN và Thành Phố HCM” Năm 2002, Tổng cục Thống kê thông qua số liệu điều tra mức sống dân cư Việt Nam, cho biết bình quân người dân Việt Nam tiêu thụ 1,25 ki lô gam cà phê mỗi năm và số tiền người dân trong nước bỏ ra cho ly cà phê khoảng 9.000 đồng/người/năm, tức chỉ nhỉnh hơn 0,5 đô la Mỹ và chỉ có 19,2% người dân uống cà phê vào ngày thường, còn ngày lễ Tết thì tăng lên 23%. Điều dễ dàng nhận thấy là người dân thành thị mua cà phê uống tới 2,4 ki lô gam/năm, nhiều gấp 2,72 lần so với người dân nông thôn và số tiền mà cư dân đô thị bỏ ra cho ly cà phê mỗi sáng tới 20.280 đồng/năm, cao gấp 3,5 lần so với nông thôn. Nếu chia các hộ ra thành năm nhóm dựa vào thu nhập thì nhóm thứ năm có thu nhập cao nhất uống cà phê nhiều gấp 18 lần so với nhóm hộ gia đình có thu nhập thấp nhất.Hầu hết các vùng miền ở Việt Nam đều tiêu thụ cà phê nhưng mức độ chênh lệch rất lớn giữa các vùng. Trong khi duyên hải Nam Trung bộ và ĐBSCL là những khu vực tiêu thụ cà phê khối lượng lớn thì Tây Bắc, Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng tiêu thụ rất ít, thậm chí vùng Tây Bắc hầu như tiêu thụ không đáng kể với... 30 gam/người/năm. 15
  16. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng Công ty Trung Nguyên c ũng tiến hành điều tra về cà phê ở bốn thành phố lớn, trong đó có TPHCM, nhưng là để phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của công ty. Nay IPSARD nghiên cứu sâu về tiêu thụ cà phê ở hai thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội với 700 hộ dân được lấy mẫu điều tra. Điều đáng chú ý ở cả hai thành phố là người thường uống cà phê nằm trong độ tuổi dưới 40, như Hà Nội tuổi trung bình 36,3, còn TPHCM trẻ hơn chút ít. Không chỉ vậy, phần lớn người uống cà phê ở Hà Nội là người có trình độ đại học hay chí ít cũng là tốt nghiệp cấp 3 nhưng TPHCM thì gần như uống cà phê ở mọi trình độ. Thói quen uống cà phê cũng liên quan mật thiết tới nghề nghiệp, cạn ở Hà Nội thì tầng lớp người về hưu uống cà phê nhiều nhất, tới 19,8%, còn sinh viên thì ít nhất, chỉ có 8% người uống. Thế nhưng ở TPHCM lại ngược lại, dân kinh doanh uống nhiều nhất với 26,3%, kế đến là sinh viên học sinh, người về hưu uống ít nhất. Điều tra này cho biết mỗi người dân Hà Nội bỏ ra 48.000 đồng mỗi năm để mua lượng cà phê 0,752 ki lô gam, trong khi người dân TPHCM bỏ ra tới 121.000 đồng, cao gấp ba lần so với Hà Nội để mua 1,65 ki lô gam cà phê. TPHCM có bảy quận được chọn mẫu để điều tra gồm quận 1, 3, 6, 11, Tân Phú, Gò Vấp và Bình Thạnh nhưng kết quả điều tra thu được khá bất ngờ khi tiêu thụ cà phê nhiều nhất không phải là các quận ở trung tâm thành phố mà là quận Tân Phú và trong hai năm qua, lượng cà phê tiêu thụ ở TPHCM tăng 21%, thấp hơn Hà Nội với 25%. Số lần mua cà phê trong dân ở TPHCM cũng nhiều hơn so với Hà Nội. Có tới 12% người dân TPHCM mua cà phê uống vài lần trong tuần và 40% mua uống vài lần trong tháng, trong khi ở Hà Nội, chỉ có 0,6% số người mua cà phê uống vài lần trong tuần. Điều này dễ dàng nhận thấy qua số lượng quán cà phê và tập quán uống cà phê... vỉa hè của người Sài Gòn, còn người Hà Nội ngồi vỉa hè là để uống nước chè (trà). Khách tới nhà thì người Hà Nội hay pha chè mời khách, nhưng ở TPHCM có khá nhiều gia đình thay nước chè (trà) bằng ly cà phê, và do vậy có tới 78% người dân Sài Gòn mua cà phê mang về nhà dùng cho việc tiếp khách. Chưa kể về thói quen uống cà phê thì người Hà Nội uống theo mùa, lễ Tết uống nhiều hơn, còn ở TPHCM gần như uống quanh năm. Khẩu vị uống cà phê cũng khác giữa hai đô thị. Người Sài Gòn uống cà phê bột pha phin nhiều nhất với 38%, kế đến là cà phê bột pha phin có thêm sữa với 27% và 20% uống cà phê hòa tan. Hà Nội thì tới 67% uống cà phê hòa tan. Tỷ lệ người dân vào quán uống cà phê cũng khác nhau. Gần một nửa người Sài Gòn có vào quán uống cà phê, còn Hà Nội tỷ lệ này thấp hơn nhiều. Khi vào quán, người tiêu dùng Sài Gòn uống cà phê pha phin tới 61%, nhiều hơn hẳn so với Hà Nội. Trong khi người dân Sài Gòn tiêu 16
  17. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng thụ cà phê nhiều hay ít không do thu nhập của họ cao hay thấp, còn ở Hà Nội, thu nhập càng cao thì uống càng nhiều. Quán cà phê cũng khác nhau. Bình quân mỗi quán cà phê ở Hà Nội rộng 100 mét vuông, có 26 bàn và 9 nhân viên phục vụ còn ở TPHCM, quán rộng bình quân 175 mét vuông, 56 bàn với 23 nhân viên. Sản phẩm bán tại quán cà phê ở TPHCM cũng đa dạng, có tới 40 loại nước giải khát trong đó có cà phê, ở Hà Nội chỉ có 9. Cà phê bán ở các quán ở hai thành phố được lấy chủ yếu từ Daklak và Lâm Đồng nhưng chủ yếu do các doanh nghiệp tư nhân cung cấp, có lẽ các doanh nghiệp nhà nước chỉ lo xuất khẩu chăng? Ở Hà Nội, các quán có xu h ướng chọn cà phê bột không hương vị, ngược với TPHCM. Khách vào quán cà phê ở Hà Nội vào buổi sáng thường gọi cà phê đen pha phin (đen nóng), buổi tối là “nâu” (tức cà phê đen có thêm sữa) nhưng ở TPHCM, phần lớn khách hàng vào quán uống cà phê đá (tức đen đá) bất kể buổi sáng hay buổi tối. Các thương hiệu cà phê mà quán mua về để bán và người tiêu dùng mua về nhà để uống ở cả hai thành phố là Trung Nguyên, Highland, Vinacafe, Nescafe, Thu Ha, Mai, Phát Đạt. BẢNG TÍNH CHI PHÍ I. Chi phí xây dựng: Chi phí xây dựng quán ban đầu: Tổng diện tích khu đất: 750m2 (15m x 50m) Diện tích xây dựng: 355m2 Mật độ xây dựng: 47.3% Đơn giá xây dựng: 3.4 triệu đồng/m2 Tổng chi phí xây dựng: 1,207,000,000 VNĐ Chi phí mua vật dụng và đồ trang trí quán: Bàn ghế: 45 bộ bàn ghế loại 1 (bàn cao 0.6m, vật liệu mây tre + 4 ghế) x 930,000 VNĐ 30 bộ salon nệm x 2,170,000 VNĐ, 35 bộ nệm kiểu nhật x 200.000đ Trang thiết bị công trình phụ: 39,000,000 VNĐ Ly, dĩa, dụng cụ phục vụ pha chế: 15,000,000 VNĐ 17
  18. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng Dụng cụ âm thanh: 4 loa 5.1 (8.5 tr), 2 màn hình LCD (20 tr), ampli 5.1 (3.5 tr), đầu đĩa (HD DVD) (5tr), 1 computer quản lý + tính tiền (5tr), 4 micro (1tr), 1 echo(1.1tr) = 44.1 triệu VNĐ Đèn xoay: 2 x 500,000 = 1 triệu Cây cảnh: 40 chậu x 300,000 = 12 triệu Hòn non bộ: 5.5 triệu Chi phí làm phiếu giữ xe: 500,000 VNĐ Tổng chi phí mua vật dụng và trang trí: 236,050,000 VNĐ Tổng chi phí xây dựng hoàn thiện: 1,443,050,000 VNĐ BẢNG PHÂN TÍCH 4P 1.Product: Sản phẩm Sản phẩm mà nốt lặng tạo ra có thể thỏa mãn được nhu cầu, mong muốn, và yêu cầu của phân khúc thị trường đã chọn. Các loại nước uống tốt sẽ tự tiêu thụ được trên thị trường bởi vì các loại caphê, kem, hay trà đều đã được nghiên cứu kỹ trước khi hoàn thiện, mang lại hương vị thơm ngon, tạo cảm giác mới dễ chịu cho khẩu vị. Đặc tính của sản phẩm và dịch vụ đi kèm sẽ phải đáp ứng được nhu cầu của khách, mọi người sẽ cảm thấy sảng khoái và thích thú hơn khi được ngồi trong 1 không gian đẹp, mang tính lịch sự, phong cách, bài trí phù hợp, mang tính thư thái cho tâm hốn, âm nhạc nhẹ nhàng như đưa con người thoát khỏi trần gian mà là bước đầu tiên của nấc thang lên thiên đường. Cái cảm giác hưởng thụ cuộc sống được đưa tới khách hàng một ly caphê thơm, một cốc kem đẹp mắt, một tách trà đậm vị nó mang lại khách hàng sự thích thú bước đầu và từng bước cảm nhận chất lượng của từng loại sản phẩm. Bên cạnh đó việc người nhân viên phục vụ với phong cách hiện đại, lịch sự mang sản phẩm đến cho khách hàng sẽ giúp cho khách thấy yên tâm về sản phẩm và có thiện cảm với quán. 2. Price: Giá Đối với các sản phẩm trong quán caphê thì khách hàng vẫn thường nhất nhạy cảm và đưa ra những phép so sánh đơn giản khi biết chất lượng cả nó. về các loại sản phẩm 18
  19. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng trong quán, việc cạch tranh về giá không phải là giải phát hay. một ly caphê truyền thống là 6 đến 8 nghìn đồng khi khách hàng đã quen với mùi vị mấy năm nay. Nhưng với một ly caphê mới mang hương vị mới, sản phẩm sẽ đẹp mất hơn, cảm giác lạ hơn thì việc định giá cho sản phẩm này tăng thêm 2 đến 3 nghìn là việc mà khách hàng có thể chất nhận được. một tách trà hay một ly kem cũng thế nó đều mang chất lượng cao hơn, vị ngon ngọt hơn, đẹp mắt hơn thì phải là giá cao hơn vì chi phí đã bỏ ra và chất lượng mà khách đã cảm nhận được. 3. Place: Thị trường Thị trường chính mà nốt lặng chọn lựa là cán bộ công nhận viên chức, những người đi là có công việc ổn định. Họ thích không gian nhẹ nhàng, yên tĩnh với những loại thức uống ngon, mới. nơi họ có thể làm việc, trao đổi công việc hay trò chuyện với nhau. Ngoài ra các bạn sinh viên cũng có thể góp mặt để thư giãn và tìm kiếm thông tin tài liệu hay làm bài tập… Tuy nhiên số lượng này sẽ không nhiều vì nhưng bạn có thể tới quán đa phần là người sống lâu năm ở komtum. 4.Promotion: Quảng cáo bán hàng Xác định thì trường chính là komtum và với bộ phần khách hàng đã lựa chọn nên việc quảng cáo sẽ được thực hiện trực tiếp tới khách hàng. Thực hiện quảng cáo trên báo komtum đị kèm với việc phát tờ rơi. Truyền hình cũng là một sự lựa chọn tốt. còn có thể liên hệ với các khách sạn để thu hút thêm một phần khách hàng. 19
  20. Bài Tập: Phương Pháp Định Lượng 20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2