
257
DỰ BÁO DÒNG HÀNG HÓA LƯU CHUYỂN
VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM MIỀN TRUNG ĐẾN NĂM 2045
TS. Nguyễn Đức Diệp
Th.S Trần Thị Thu Thủy
Trường ĐH Quảng Bình
Bài viết s dụng phương pháp dự báo xu hướng tuyến tính để thực hiện dự báo
về dònghàng hóa lưu chuyển theo phương thức vận chuyển của Vùng KTTĐMT đến
năm 2045 cho thấy: Khả năng về tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển, hàng hóa
luân chuyển và tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong lĩnh
vực logistics tăng lên theo chiều hướng tích cực, tốc độ tăng tương đương với tốc độ
tăng của toàn quốc gia. Điều này cho phép nhận định triển vọng ngành logistics của
vùng kinh tế trọng điểm sẽ đáp ứng những nhu cầu phát triển trong tương lai.
1. Tính cấp thiết của dự báo nhu cầu luân chuyển, vận chuyển hàng hóa vùng
Kinh tế trọng điểm
Logistics là một hoạt động thương mại, theo đó các doanh nghiệp tổ chức thực
hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm
thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi
ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả
thuận với khách hàng để hưởng thù lao. Logistics là một phần của chuỗi cung ứng
và đảm bảo cho hàng hóa được chuyển giao từ bên sản xuất đến người tiêu dùng
cuối cùng. Hoạt động logistics tạo ra một mạng lưới dịch vụ hỗ trợ cho việc lưu
chuyển hàng hóa trong phạm vi nội địa và ngoài biên giới các quốc gia và vùng
lãnh thổ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện
hành năm 2018 là 4416620,7 tỷ đồng, tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển
1351765,9 nghìn tấn và khối lượng hàng hóa luân chuyển 136287,3 triệu tấn/km
tăng 9,45% so với năm trước (2016). Điều này cho thấy, hệ thông Logistics ngày
càng hoàn thiện và xem là ngành công nghiệp quan trọng trong tiến trình phát triển
và hội nhập.
Vùng kinh tế trọng điểm miền trung là nơi giao thoa của miền Bắc và miền Nam,
trong khi điều kiện phát triển chưa đáp ứng được nhu cầu hệ thống vận tải của cả
nước. Vì vậy cần có chính sách đầu tư các cơ sở hạ tầng và điều kiện vận tải, kho bãi,
bến cảng trong những năm tới đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước, tạo điều
kiện đề trao đổi, chuyển giao hệ thống vận tải trong khu vực và thế giới.