Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu khái niệm về các hành lang kinh tế và trình bày chi tiết các hành lang kinh tế trọng điểm đi qua lãnh thổ Việt Nam.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên và nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực kinh tế vận tải, địa lý, quy hoạch đô thị và thương mại quốc tế, đặc biệt là những người quan tâm đến Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này, thuộc môn học "Địa lý Vận tải" của Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Khoa Kinh tế Vận tải, tập trung vào các hành lang kinh tế, đặc biệt là những hành lang đi qua lãnh thổ Việt Nam. Mở đầu, tài liệu định nghĩa hành lang kinh tế là một không gian kinh tế có giới hạn về chiều dài và chiều rộng, liên vùng lãnh thổ hoặc liên quốc gia, được hình thành dựa trên việc thiết lập các tuyến giao thông và chính sách kinh tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện. Nó cũng được hiểu là một tuyến nối liền các vùng lãnh thổ nhằm liên kết, hỗ trợ khai thác hiệu quả lợi thế so sánh của các khu vực địa lý-kinh tế. Tài liệu sau đó đi sâu vào hai hành lang kinh tế chính: Hành lang kinh tế phía Bắc, bao gồm bốn tỉnh trọng điểm phía Bắc Việt Nam (Lạng Sơn, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh), được quy hoạch dựa trên quan điểm hợp tác "Hai hành lang, một vành đai kinh tế" giữa Việt Nam và Trung Quốc, với mục tiêu tăng trưởng GDP và kim ngạch xuất nhập khẩu đáng kể. Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC), được thông qua chính thức vào tháng 10/1998, là một tuyến hành lang dài 1450 km đi qua bốn quốc gia: Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối khu vực và hội nhập kinh tế. Tài liệu cung cấp cái nhìn tổng quan và chi tiết về vai trò của các hành lang kinh tế này trong phát triển kinh tế khu vực và thương mại quốc tế.