DU LỊCH VĂN HÓA TÂM LINH Ở NAM B - MỘT VÀI SUY NGHĨ
Trn Hng Liên(*)
RELIGIOUS CULTURAL TOURISM- SOME THOUGHTS
Abstract
As a smokeless industry, Vietnam tourism has transformed many aspects, from
expanding areas, improving tour guides’ skills, diversifying the routes to linking tourism with
ecological environment etc. However, to really make Vietnam tourism appeal and attract
tourists, especially foreigners, we also need to consider linking tourism with spiritual
activities so that southern tourism has specific characteristics. In addition, from the strength
of the features of ethnic groups here and on the basis of understanding, studying these
features we apply and exploit the strengths of beliefs - religion into tourism.
*
Du lịch văn hóa tâm linh bao gm nhng phát trin các tuyến du lịch này như
thế nào? Đây câu hỏi lớn đặt ra cho c ngành du lịch cũng như đối vi nhng nhà nghiên
cu. Bài viết này ch đề cập đến mt s suy nghĩ về mt mng nh trong du lch mang tính
tâm linh, tc du lch có gn vi sinh hoạt tín ngưỡng - tôn giáo, nhm góp phn vào việc đẩy
mnh hoạt động du lch thi gian tới, nâng cao hơn nữa cuc sng tinh thn của người dân
thông qua các cuc tham quan, gii trí; du lch gn kết vi vic m rng kiến thức. Đồng
thi bài viết cũng nêu lên một s vấn đề cn tiếp tc nghiên cứu để đưa vào thực hin.
1. Thế mnh ca du lịch văn hóa tâm linh ở Nam B
Trước nay, trong hoạt động du lch Vit Nam, mt s nhng di tích giá tr v lch
s-văn hóa, kiến trúc- ngh thuật đã được trin khai thc hiện, đưa vào hoạt động du lch, tr
thành những điểm đến của khách tham quan. Đa số các điểm đến y là nhng di sn của đất
nước, là nhng di tích tiêu biu cho nền văn hoá của dân tc Vit Nam.
T Bắc vào Nam, các ngôi chùa, đền, đình, miếu… đều chứa đng trong nhng
giá tr mang tính đặc trưng văn hoá, không chỉ ca vùng, min, mà còn th hin nét riêng ca
Vit Nam, th hin qua nhiều góc độ kho sát, t kiến trúc đến trang trí, t ng th đến
nhng hin vt bày trí bên trong.
Nam B, các tuyến du lch tham d l hội tín ngưỡng - tôn giáo đa số tp trung vào
hai trung tâm lớn Đông Nam Bộ đồng bng sông Cửu Long. Đặc bit là khu vc núi
Đen với qun th di tích chùa điện th Linh Sơn Thánh mẫu đồng bng sông Cu
Long, tnh An Giang vi khu di ch Miếu Chúa X núi Sam, chùa Tây An, lăng Thoi
Ngc Hầu… Ti thành ph H Chí Minh, khá nhiu qun th tín ngưỡng - tôn giáo tp trung
tại đình, chùa, miếu, nhà thờ, thánh đường, thánh thất… t lâu đã điểm đến ca hàng triu
khách thập phương.
Do đâu c điểm đến y thu hút lượng khách tham quan nhiều thường xuyên
như vậy? Tr li câu hỏi trên chính bước đầu đặt ra được nhng ni dung gi m cho vic
phát trin du lịch đúng hướng và có hiu qu.
Phi tha nhn rng, Nam B, l hi gn với tín ngưỡng - tôn giáo màu sắc đặc
thù. Đông Nam Bộ, th nhn thy li thế ca rng nguyên sinh Nam Cát Tiên, ca H
Tr An, H Cc, ca suối nước nóng Bình Châu… Ngoài ra, địa thế du lịch đảo cũng được
khai thác qua thế mnh của Côn Đảo và Phú Quc.
(*) PGS.TS., Vin Khoa hc Xã hi vùng Nam B.
Không ch m thấy nét đặc trưng qua môi trưng sinh thái kết hp gia biển đất
lin, mà Đông Nam Bộ cũng là mt khu vc vi nhiu di tích lch s như Địa Đạo C Chi,
như Trung Ương Cục… Đến với vùng Đông Nam Bộ, khách không ch núi Đen
qun th chùa miếu trong không gian núi, rừng, dược liệu quý. Núi Đen, cũng
không ch gii thiu mt qun th kiến trúc tín ngưỡng - tôn giáo chùa, miếu được y
dng trong hang núi, nm trong mt cnh quang núi cao, vc sâu, tại địa bàn tnh Tây
Ninh y cũng tồn ti mt nét kiến trúc mang tính tng hợp cao, đó Toà Thánh Tây Ninh
của đạo Cao Đài. Không một ngày nào Tòa Thánh Cao Đài y Ninh vắng khách! S lui ti
ngày một đông đảo của khách nước ngoài tại đây không chỉ là s tò mò. Càng đi và đến nhiu
ln, mi mt chuyến tham quan, người xem s cm nhận thêm được chiu sâu v trụ quan
và nhân sinh quan của cư dân vùng đất mi. đó không phải là s pha tp, hỗn dung văn hóa
mt cách thiếu ý thức như nhiều người thường nghĩ. Chính sự phong phú trong kiến trúc Tòa
Thánh, phần nào đó cho thấy tính cách m, thoáng ca người dân Nam B trong tiếp nhn,
hi nhập văn hóa, để ngày càng làm giàu thêm, phong phú hơn vốn kiến thc ca mình. Con
long trên nóc Tòa Thánh đang phóng v hướng Tây, ng ý đạo được truyn sang phương
Tây, nhưng đu vn ngonh lại hướng Đông, là vn ý thc quay v ngun ci xut phát. Trên
nóc Tòa Thánh, người ta còn bt gp kiến trúc mang dáng dấp c thánh đường Hi giáo vi
vòm mái tròn cũng còn có cả hình tượng của La Môn giáo. Đến vi l hội, người tham
quan như được tri nghim cùng lúc nhiu lớp văn hóa đan xen. Trong miếu Chúa X
cũng có thờ Cô - Cu, có những nét văn hóa gần gũi vi các vùng miền khác. Ngô Đức Thnh
đã dầy công nghiên cu nhn xét rằng: “Nhìn vào các lớp văn hoá tạo nên biểu tượng
tâm linh Bà Chúa Xứ, chúng ta đều thy thp thoáng hình bóng Bà M X S -Inư Nưgar
của người Chăm, Thánh Mu Thiên Yana của người Vit, n thần Neang Khmau (Bà Đen),
tc th Neak ca người Khơme xa xưa hơn, nhưng cũng hin hin hơn tất c các
biểu tượng trên đều được quy t trong linh tượng Shivalinga Sakti ca Shiva n thn
Uma ca Bàlamôn giáo, truyn thuyết bc tượng Chúa X An Giang đã mách bảo
chúng ta những điều như vậy, cho dù b ngoài bức tượng đó cũng đã được cải trang dưới hình
dáng Thánh mu của người Vit” [4, tr.282].
Mt tiểu vùng khác khi đi dần v phương Nam, đó tiểu vùng sông Kông. Nét
đặc sc ca khu vc y chính mt h thng sông ngòi chng cht, vi làng ngh, ch ni,
với các vười cây ăn trái xum xuê. Đây còn i hi t của người Kinh, người Hoa, người
Chăm, người Khmer, của loài động vt quý hiếm như sếu đầu đỏ, mt s loài trong rng
tràm chim, vườn cò… ở Đồng Tháp. Trong cảnh quan đa dạng, thay đổi theo vùng, khá nhiu
phum sóc ca cộng đồng tộc người Khmer được b trí trên nhng giồng đất cao ráo, ni lên
nhng ngôi chùa với đầu đao đuôi rắn vút cong, điều này đã to cho khu vực Đồng bng sông
Cu Long một nét đặc trưng, vừa duyên dáng, vừa đa dạng.
Đến với vùng núi Sam Châu Đốc, c mt qun th tín ngưỡng - tôn giáo y đc,
trong đó khái niệm Thất Sơn huyền được truyn tng t lâu đời, đến nay vẫn còn như một
lc hút, mi gi khách tham quan tìm v chiêm ngưỡng, nhm tha mãn trí mò, óc khám
phá. Tuy nhiên, người dân đến vùng núi huyn này không ch có thế! Khá nhiều đền miếu,
lăng tẩm, chùa chiền nơi đây còn giúp khách tham quan ngưỡng vng v nhng bc tin hin
công khai phá vùng đất mới. Đào kênh Vĩnh Tế phc v cuc sống người dân tốt hơn của
Nguyễn Văn Thoại; hàng lớp người đi khai hoang mở đất theo tiếng gi của Đòan Văn
Huyên, người được cư dân Nam bộ tôn xưng là Pht Thầy Tây An. Chưa đâu có hiện tượng
tôn th mt v Pht sng / Hot Phật như chốn này! Bi chính những đóng góp thực tế và
hiu qu cho cộng đng ca nhân vt y! Ri khách tham quan cũng thể theo dòng
kênh đào, hoặc đi bằng đường b vào viếng Bửu Hương tự, ngôi chùa tiếng ca huyn
Châu Phú (An Giang), mt trung tâm quan trng của đạo Bửu Sơn K Hương(1), gn vi
vùng đất căn cứ địa kháng Pháp Láng Linh - Bảy Thưa của Đức Quản Trần Vn
Thành(2). Nơi đây, hàng năm vào những ngày 21 22 tháng 2 âm lch, hàng chc ngàn
người đổ v k nim ngày gi ca ông. L hi y chính si ch kết ni truyn thng vi
hiện đại, mt bài hc lch s không li v vic bo tn phát huy tinh thần yêu nước ca
dân tc Vit Nam.
Khu vc Bảy Núi điểm đến tham quan, du lch, cu cúng của người dân khắp nơi
đổ v ngày ng đông đúc. T nhu cu của người dân, vùng đất rộng, người thưa trước đây
dần được t đông đúc hơn. Người dân ti ch có điu kin sinh sng nh vào buôn bán
dch v. Các di tích danh thắng như đồi Tc Dp (Tri Tôn), khu du lch An Ho (Tnh Biên)
ngày càng được m rng nâng cao doanh thu. Xoay quanh vùng By Núi, khá nhiu
chùa, am, tnh tht ca Pht giáo như chùa Vạn Linh núi Cm, chùa Tây An, Huỳnh Đạo
Núi Sam; các đn, miếu, lăng… của tín ngưỡng dân gian như lăng Thoi Ngc Hu, miếu Bà
Chúa Xứ, đình Thới Sơn; các chùa thuộc đạo Bửu Sơn Kỳ Hương như chùa Bửu Sơn, Thới
Sơn, Phước Điền (Tnh Biên), m ông Đình Tây (Bùi văn Tây)... là điểm đến tham quan ca
nhiu tour du lch l hành c đường b và đường thy.
Vùng By Núi có nhiu ca khu quc tế, li có ch, và đây là nơi tập trung ca nhiu
thành phn dân tộc: người Kinh, người Khmer, người Hoa, người Chăm. Đó cũng mt
thun lợi trên sở ca hiện tượng đa dân tộc, đa tôn giáo, đa văn hóa s góp phn thu hút
khách du lch tâm linh, sau khi viếng chùa, miếu, vãng cnh, có th tham quan mua hàng hóa
ti ch ca khu Tnh Biên.
Trong nhiu thế k qua, không ai th ph nhn nhng nhân t tích cc tín
ngưỡng, tôn giáo đã mang lại cho đời sống văn hoá tinh thn của dân Bảy Núi. Tín
ngưỡng - tôn giáo đã thắm nhun trong từng con người đạo để vào những ngày đầu khai
hoang, lập làng, dân đã từ phong trào m đt do Pht Thy y An phát động, h đã
nhanh chóng cùng nhau c kết thành cụm dân cư, xây dng thôn p sung túc trong mi quan
h đùm bọc, thân thiết ca những người vừa đồng hương, vừa đồng đạo. Đó nếp sống văn
hóa mi, tu tròn nhân đạo, không y áo như những tu Phật giáo trước kia nữa. Nét văn hoá
ca những người đi mở cõi va xây dng, va gi gìn biên cương trên một lãnh th
đường biên gaàn 100 km vi Campuchia. Nhn thức và hành động như vậy trong nhng ngày
đầu khai phá phía Tây, vùng By Núi, chính là nét văn hóa sinh đng nhất mà các đạo giáo/
tôn giáo đã góp phần trong việc định hình nhân cách sống cho dân tại ch cũng như từ
nhiều nơi khác đến. Nếp tín ngưỡng da trên tinh thần “uống nước, nh nguồn”, dân của
nhiu thế h đã sống xứng đáng khi biết tạc bia đá lưu truyền vi tm lòng thành kính biết ơn
những người đã cộng đồng như ông Đoàn Văn Huyên, Nguyễn Văn Thoại, như Bùi Văn
Tây... cùng hàng chc ngàn con người đã bỏ mình hy sinh đc lp, t do cho dân tc sut
hàng trăm năm qua, trong hai cuộc kháng chiến trường k chng thực dân Pháp, đế quc M,
trong nhiu cuc chiến tranh bo v lãnh th ca vùng biên giới. Ngôi đình Thới Sơn
không phi ngu nhiên mà t khi thành lp đến nay, dù phi tri qua bao cảnh thăng trầm, mà
ngày l cúng k yên của đình năm nào cũng quy t v hàng chục ngàn người. H đến để t ơn
Pht Thy, t ơn thần Thành Hoàng Bn Cnh, t ơn lớp người được gi bậc “tiền hin
khai khẩn” đã giúp cho ông tổ tiên h điều kin tiếp ni cuc sng yên vui, no m cho
đến ngày nay. Cũng không ngạc nhiên khi thy trong sân chùa Thới Sơn dựng tượng đài
để ca tng nh ơn 360 liệt sĩ đã hy sinh. Chính thông qua các s kin này, mt ln na tín
ngưỡng - tôn giáo đã góp phần chuyn tãi ý thc v s giáo dc tinh thần yêu nước, mt g
tr tinh thn truyn thng ca dân tc Vit Nam cho thế h tr kế tiếp.
Ngôi chùa Khmer, qua nhiu thế k đã trở thành mt trung tâm, không ch phc v
cho nhu cu tôn giáo, th cúng l ly, đã một nơi gần gũi thân thiết vi cộng đồng
Khmer, trường chùa, trung tâm sinh hoạt văn hóa, lễ hi ca c phum sóc. Nhng nhn
thc t ngôi chùa Khmer không phi mt nn thn hc khô cng, mà là mt h thống đạo
đức lun soi ri cho cộng đồng sống, đoàn kết, tương tr nhau trong mt không gian khép
kín, tôn ty dưi quyền điều động của người tr trì v Sãi Cả. Như vậy, trong mt chng
mc nhất định, chính tín ngưỡng - tôn giáo, thông qua các sở th t của nó, đã góp phn
bo tn và phát huy nhng giá tr cao đẹp, để định hướng nhân cách sng cho cộng đồng.
Như vậy, thông qua mt s hình ảnh, s th t vn nhng di tích, danh thng
ca Nam B, những điểm tham quan đã trở thành Di tích Lch s - văn hóa hay Kiến trúc -
ngh thut cp Quc gia, cp Tỉnh, Thành, du khách trong ngoài nước dp tiếp cn vi
nền văn hóa phong phú, đa dạng ca Vit Nam, ca Nam b nói riêng. Nền văn hóa ấy đặt cơ
s trên giá tr tinh thn truyn thống đã giới thiu cho khách tham quan mt nhân sinh quan
và vũ trụ quan ca dân tc, vi một đời sng tinh thn trọng nhân nghĩa; hiếu kính vi ông bà
t tiên; tôn th những người có công vi dân, với nước. Nền văn hóa y cho thy mt dân tc
chung hòa bình, biết sng v tha, biết yêu chung một đời sng t do, phóng khoáng, t ti
với đất tri rng m, không khut phục trước bo quyn sn sàng cứu giúp người thế.
T những suy nghĩ y, vùng đất Nam b đã sản sinh ra không biết bao nhiêu giáo phái, h
phái, tín ngưỡng, tôn giáo mang màu sc tng hp, đượm nét pha trn nhiu luồng văn hóa
ca c nước, đã sản sinh ra không biết bao nhiêu ông đạo, với tính đặc thù, vi tác
phong hành động mang tính bit. Trong s những nét đa dạng ấy, du khách nước
ngoài dp hiểu hơn về Đất Người Nam B, v một đất nước Việt Nam đa dạng, phong
phú v nhng giá tr tinh thn.
Như vậy, đ có th chuyn tãi nhng giá tr y, cn thiết thc hin nhng gì nhm gii
thiu, bo tồn văn hóa dân tộc?
2. Bo tn và phát huy giá tr tâm linh ca dân tc qua du lch
-Trước hết, bo tn bn sắc văn hóa dân tộc thông qua du lịch văn hóa tâm linh chính
t vic gii thiu nhân vật, trưng y hiện vt, trình bày cho khách tham quan ni dung
của di tích tín ngưỡng - tôn giáo hin vật, thông qua đó làm được đặc trưng tộc ngưi
ca mt cộng đồng.
- Còn th nhn thy bn sắc văn hoá dân tộc thông qua du lịch cũng chính việc
gii thiệu đặc trưng trong cảnh quang ca Vit Nam. Cnh quang y đa dạng theo tng vùng
văn hoá, đã hình thành những trung tâm du lch ln ca c nước, trong đó không thể không
nhắc đến ba khu vc quan trng Nam B Đông Nam Bộ, thành ph H Chí Minh
đồng bng sông Cu Long.
- ới góc độ nghiên cu, để th tiến hành theo yêu cu trên, cn thiết đẩy mnh
vic trin khai, son giáo trình, đi đến vic đưa vào giảng dạy chuyên đ Nhân hc du lch ti
các trường đại học, trường Du lch, ti các công ty du lịch… Thời gian qua, Du lch Vit Nam
đã triển khai các phương án giảng dy nhiều chuyên đề v Dân tc hc, Kho c hc, Kiến
trúc Vit Nam, M thut Việt Nam… khá tốt. Bên cnh vic cp nht hoá giáo trình, các
công ty Du lịch cũng cần thiết t chức cho hướng dn viên du lch tham kho thêm nhiu
sách mi ca các nhà nghiên cu, sao cho việc hướng dn tu theo đối tượng đi o
chuyên sâu nhiu hay ít.
- ới góc độ ng dng kết qu nghiên cu, tiếp tc hoàn thiện các công trình đang
có, nghĩ đến hướng đầu mới kết hp vi doanh nghiệp nước ngoài… như thể tiến
hành xây dng khu ngh dưỡng Soài Xo (An Giang), t đó khách th dng chân dài ngày
ti vùng By Núi, th tham d nhiu l hội văn hóa tâm linh vi nhiu thời điểm khác
nhau tại đây. Như vậy, S Văn hóa Thể thao & Du lch các tour du lịch nhân, th
tiến hành nhiu công trình, sao cho vic ng dng nhng thành tu ca nghiên cứu cơ bản tr
nên có ý nghĩa thực tin, góp vào việc thúc đẩy quá trình hi nhp khu vc và thế gii.
Nam B, th nghĩ đến vic du lịch tâm linh thông qua các di tích tín ngưỡng -
tôn giáo. Để có th gii thiu rng rãi nét riêng có đặc thù của văn hóa Chăm và Khmer thông
qua các thánh đường Hi giáo, các l hi kết thúc tháng chay Ramadan; các ngôi chùa Khmer
vùng núi L Hội đua bò, cũng như vùng sông c L Hội đua ghe ngo. Cần đào
tạo cho hướng dn viên du lch trước hết nm hiu tôn giáo nh gii thiệu, đồng thi
nm bắt được nét riêng có, đặc thù trong văn hoá các tôn giáo với các s th t: chùa,
miếu, thánh đường. Trên lĩnh vực tín ngưỡng, nhn mạnh đến yếu t th thn n và đặc trưng
trong đời sng gia đình chế độ mu quyn mu h, hin còn li du ấn trong văn hóa
Chăm.
Trong mt hi ngh B trưởng du lịch các nước APEC t chc ti Hi An vào tháng
10/2006, Phó Tổng Thư t chc du lch Thế giới (World Travel Organization) đã nhận
định: Vit Nam mt ngôi sao rc sáng trong bu trời các điểm đến du lch trong khu vc
Châu Á –Thái Bình Dương”.
- T những đặc trưng trong cảnh quang, trong văn hoá vùng, trong từng tộc người, khi
thc hin, trin khai kế hoch, lên tour du lịch, cũng như rộng hơn xây dựng mt khu du
lch mi, cn thiết phi xoay quanh ni dung th hiện, trưng ytr lời cho được câu
hỏi đề ra: đặc trưng của vùng đất này v mặt văn hóa tâm linh là gì? Nó khác với tín ngưỡng -
tôn giáo ca các vùng min khác, ca các dân tc khác ch nào? Nó khác vi cùng mt tc
người y nhưng mt quốc gia khác ra sao?… Chính trên những câu hi khoá được đt ra
t buổi đầu xây dng d án, cho đến khi đưa vào hoạt động công trình, s giúp th hin tt
được mc tiêu ch yếu đ ra: gii thiệu nét đặc trưng riêng có của cnh quang, ca tộc người,
của tín ngưỡng, tôn giáo nơi ấy.
- Vi s sp xếp lch tham quan mt cách khoa hc, có ghi thi gian tiến hành tng l
hội, các điệu múa, hát tng khu vc ca mi dân tc, nên trong mt thi gian ngn, tuyến
du lch này s giúp du khách nắm được đặc trưng văn hoá, tín ngưỡng, tôn giáo ca tng
tộc người.
- Ti thành ph H Chí Minh, công viên Lch s - n hoá dân tộc đã được đầu
xây dng t năm 1998 trên mt din tích 408 ha, vi 4 khu chức năng chính: Khu C đại;
Trung Đi; Cận đại Hiện đại; Khu sinh hoạt văn hoá vui chơi giải trí. Đặc bit trong khu
vc c đại s gii thiệu nét văn hoá đặc trưng của tín ngưỡng th thy t ca dân tcVit
Nam, đền th Hùng Vương. Hy vọng đây s một điểm đến ca du lịch văn a tâm linh
giúp th hin, bo tn phát huy bn sắc văn hoá dân tộc, tinh thần “uống nước nh nguồn”
ca dân tc Vit Nam.
Cuối cùng, đểth thc hin mt cách tt nht vic bo tn bn sắc văn hoá dân tc
qua du lch, tiến hành nhng tour du lịch văn hóa tâm linh tốt hơn cần chú trọng đến yếu t
bn vng. Phát trin bn vng yêu cu then cht giúp du lch Vit Nam thc hiện được
việc đẩy mnh phát trin du lch gn vi phát trin kinh tế, văn hoá, xã hội ca tng khu vc.
Điu y còn giúp cho ngành Du lch Vit Nam góp phần tăng trưởng kinh tế c nước mt
cách hu hiu.
Chú thích:
(1) Xem thêm sách v Bửu Sơn K hương của các tác giả: Vương Kim (1966), Bửu Sơn Kỳ
Hương, Nxb Long Hoa, Sài Gòn; Trn Hng Liên (2004), Góp phn tìm hiểu đặc điểm ca
đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, in trong sách Nam B Đất & Người, tp II, Nxb Tr, TP. H Chí
Minh.
(2) Có sách ghi Trần văn Thành.
Tài liu tham kho
1. Dennison Nash (1996), Anthropology of Tourism, Pergamon, University of
Connecticut.
2. Lê Nam (2006), Du lch Vit Nam thi hi nhp, báo Tui Tr Cui tun, s 42.
3. Nguyn Hu Th (2006), Đi tìm thế mnh ca du lch Vit Nam, báo Tui Tr Cui
tun, s 42.