i Khác
ủ
ề
Dùng Ti n ... C a Ng ườ vào lúc October 01 2007 21:51:33
t ề ể ọ ế v nguyên t c đòn b y trong v t lý h c. ắ ậ ẩ ỏ ể ẩ ộ ự ấ ể ứ ng ng i r t l n. ự ượ ẩ ả ấ ộ ở Ph n l n ầ ớ chúng ta hi u bi Nh đòn b y, chúng ta có th dùng m t l c r t nh đ b y m t ộ ờ ch ọ ướ đi m t a và m t đòn b y, tôi s b y đ ẽ ẩ ể Câu nói này – dĩ nhiên là nói đùa, b i vì làm sao tìm đ t a đó trong không gian – ch mu n nh n m nh m t ý t ự ẩ ạ ấ ớ Nhà bác h c Archimedes, có nói: “C cho tôi m t ộ c c trái đ t lăn đi ch khác.” ỗ ể c ch đ t đi m ỗ ặ ượ ứ ng: S c ưở ấ ạ ố ộ ỉ m nh c a đòn b y th c là vô biên. ẩ ủ ự ạ
ậ ề ế ủ ấ ế ườ ồ ữ ỉ ự ờ ụ t ch c t ti n đ dành! ế ố ườ ả ầ ả ẽ ầ ng ti n lên r t xa v i. T h n n a, nhi u khi b n l ệ ơ ề ể ế ụ ườ ự ư ầ ộ ầ ụ ụ ẻ ở ẻ ứ B n có th nói, “T ưở ụ ụ ẻ ả ạ Trong vi c làm giàu cũng v y, n u ch d a vào đ ng ti n c a mình, ky cóp dành d m theo ngày ụ ệ i đi . . . th t lùi, n u không tháng, thì con đ ề ạ ạ Mu n dùng i khác, đó là l C n ph i dùng ti n c a ng bi hi n nhiên. ỗ ấ ề ủ ẽ ể ế i đây s nói i khác, c n ph i có uy tín. Ti ng M g i là Credit (tín d ng). Ph n d ti n c a ng ụ ướ ỹ ọ ườ ủ ề v cách xây d ng tín d ng, và duy trì tín d ng, t c là duy trì uy tín c a mình trong vi c dùng ti n ề ủ ệ ứ ự ề “Tín d ng” th c ra đã tr nên r t quen thu c đ i v i chúng ta. G n nh không ai i khác. c a ng ố ớ ấ ủ là không có m t cái th Credit Card ( th tín d ng) trong ví bóp c a mình. Đây là hình th c đ n ơ ủ ụ ộ gi n g n gũi nh t c a tín d ng. ẳ ng gì! M y cái th tín d ng ai mà ch ng ấ có. Nh ng đ ng đ ng vào nó. Nhà băng s chém cho g y c !” ấ ủ ụ ể ẽ ầ ư ừ ẫ ổ
ổ ả ệ ị ư ườ ẽ ớ ẫ ầ ị ỏ ả n lên . . . làm giàu. ạ ườ ể ươ ư i, qu th c có nh ng ng ườ i thì vin vào đó, nh vin vào cái vòi b ch tu c đ v ả ự ậ i b “chém” vì quá h hênh. Đúng v y, h ớ i nh v y thì không b “chém” ch ữ ệ ạ ớ ườ i ư i dùng nó mà thoát qua kh i c nh nguy c p. ấ ộ ườ ị ữ ọ ỗ ư ậ ườ ị ơ ị ậ
ừ ụ ư xe b n b h t xăng d c đ Có bao gi ậ ằ ị ế ẻ ườ ả ờ ạ ở ọ ồ ng, mà trong túi không còn đ ng ế ả ờ ả ườ ỗ ặ ườ ư ồ bên. ẻ ổ b n m i cô b n xinh đ p đi ăn t ng h p chúng ta đã g p trên đ ủ ề ẹ ạ ờ ố ng ph ! ể ả ườ ẹ ớ ắ ể ạ ộ ạ Và còn bao nhiêu tr ờ ạ ẻ ề ủ ứ ứ ề ạ i khác, là m t đi u quan tr ng. “Nhà băng s chém cho g y c ”, chuy n này có. Nh ng không ph i ai cũng b chém. Có ng b chém vì h hênh đ a đ u ra cho chém. Có ng Có ng Phân tích t ng h ng ng ừ không nh ngữ h hênh, mà còn vô trách nhi m. Nh ng ng này cũng b d p vùi n i khác. Bên c nh đó, chúng ta cũng ph i th a nh n r ng, có cái th tín d ng trong túi không khác gì nh ạ có v c u tinh ị ứ b c l ? ờ giúp cho vài đ ng đ xăng nh khá nhi u tr ề gi ế th tín d ng, b n có th thanh toán “biu” m t cách êm th m v i nhà hàng mà ng ụ t tình tr ng túng ti n c a b n! h hay bi ế uy tín v tín d ng, t c kh năng dùng ti n c a ng ề ả ề ạ ẻ Nh cái th “Credit” nhét vào trong máy, b n không đ n n i ph i nh v khách vãng lai ạ ố Có bao ợ i, đ n lúc móc bóp m i hay không đ ti n đ tr ? Nh cái ờ i đ p không ớ ng h p “c u tinh” khác ch ng t ỏ ườ ọ ộ ợ ề ườ ụ ứ ủ
ứ ụ ườ ở ủ ả ợ i khác - còn tr ể ụ ể ơ ụ ượ ậ ả ượ ế t l n lao h n, nh c t n d ng không ph i ch đ c u nguy mà còn đ làm t thân ế ư mua xe, mua nhà. . .v n là nh ng nhu y u ph m thi ề ỉ ể ứ ữ ọ ầ ề ế ẩ ố Cái tín d ng, t c uy tín m n n - hay c th h n, kh năng dùng ti n c a ng nên quan tr ng h n n a, n u nó đ ơ ữ nhi u đi u c n thi ế ớ ề trong đ i s ng. Và trên h t, đ làm giàu. ờ ố ơ ể ế
LÀM SAO Đ CÓ CREDIT - UY TÍN M Ể N N ƯỢ Ợ
ố ẻ ế ợ ạ ậ ụ ượ ượ ớ ạ ợ ầ ượ ữ t trong n n n. N n n thì làm sao khá đ ợ ầ ề ủ ữ ể ạ ấ ặ Ông bà mình v n khinh khi nh ng k đi vay công m n n . Tôi cũng không khuy n khích các ợ ứ c? Tôi nói v i b n v uy tín m n n , t c b n ng p l ề tín d ng (credit), đ có ngay “ti n c a thiên h ” mà xài trong nh ng lúc nguy c p ho c khi g p ặ ụ c h i làm giàu. ơ ộ
ứ ể ạ c uy tín đó. Nhi u ng ư ỹ ả ượ ề ệ ư c uy tín m n n không ượ i đã có, l ượ ề ể ồ ố ố ợ ạ ể ị i đ b ượ c, s ng khá, và ọ ữ c uy tín m n n , và sau đó, duy trì và phát Trong các x công nghi p giàu có, nh M , Canada, Úc. . .. , đ t o đ ph i đi u khó khăn. Nh ng không ph i ai cũng t o đ ạ ả ườ m t, đ r i không ai dám cho mình xài vào ti n c a h n a. V y mu n s ng đ ủ ấ c tiên ph i gây d ng đ s ng giàu trong xã h i, tr ố ậ ượ ố ợ ề ự ượ ướ ả ộ
tri n cái uy tín đó. ể
GÂY D NG CREDIT Ự
ớ ấ ệ t l ế ộ ạ ằ ệ ạ ạ ề ả ự ượ ai. B n bè ai cũng tin r ng anh là ớ ằ ạ t anh là ng ế uy tín ọ có c h i b y t ờ ế ơ ộ ầ ỏ ư ờ ẳ ủ ả ọ ả ợ ủ ả ằ ừ ượ ầ ợ ả i “ngon lành” nh v y khi n p đ n xin th tín ượ ả t, nên m t con ng ộ Đi uề ẻ ư ậ ườ ế ộ ơ , “Tao v a m i mua cái xe cáo c nh, láng o, đ i 2006! Tôi có nhi u b n bè r t hãnh di n ti ờ ừ ề i b n ườ ạ Tr h t b ng ti n m t, th ng salesman c tr m t ra nhìn.” Tôi cũng hãnh di n v i ng ứ ố ắ ả ế ằ ặ ph i vay m n s n ti n. Qu th c, b n tôi ch ng bao gi ả ề ờ ẵ ườ i không nghĩ th , là vì: h không bi ng i i có uy tín. Nh ng các ch nhà băng l ạ ư ườ anh ch a t ng bao gi th nào, anh ch a bao gi ph i vay m n ai, ư ừ ế ề t anh s n ti n, t ng mua vài cái xe tr b ng ti n m n n và tr n c a anh; H không c n bi ề ẵ ế ợ ượ m t, h ch c n bi t n u ph i đi m n n , thì anh có hoàn tr sòng ph ng hay không? ọ ẳ ỉ ầ ặ quan tr ng đó, h ch a bi ọ ọ d ng, anh đã b t ị ừ ế ế ư ch i! ố ụ
ữ ấ ị ả ả ọ ộ ầ ớ ợ ữ c m t chúng ta ph i có ít ti n. $1000 thì t i khác, tr ướ ườ ủ ắ ố ng h p không ti n. M t l n n a, dù trong hoàn c nh nào, chúng ta nh t đ nh ph i có uy tín, nói g n là credit cho h p v i ngôn ng ngày nay. Mu n dùng ti n c a ng ề đ ồ ề ố c. Hay không có đ ng nào cũng không sao. Xin b t đ u v i tr ớ ườ ượ t. $100 cũng ề ả ắ ầ ợ
ộ ớ ạ ướ ơ ế ế ả ờ ẽ ẳ ả ạ ể ậ ạ c h t, b n có th đi t ỉ ớ ọ ằ ượ ề ụ ử ằ i có ề ể ấ ờ ượ ẽ ượ ề ươ ủ ộ ươ ả ch i b n n a. ng, làm đ n xin m n $1,000 trong vòng 3 i m t ngân hàng đ a ph Tr ượ ươ ị i s là m t ch “No” th ng th ng. Nh ng khoan, b n ph i nói tháng. N u ch có v y, thì câu tr l ư ừ ữ ộ ng m c ký thác “Certificate of Deposit” (CD) v i ngay v i h r ng, b n m n ti n đ m m t tr ớ ể ở ộ ươ ố ề th i h n 3 tháng trong nhà băng c a h . S ti n b n g i vào là $1,000 - b ng đúng s ti n ạ ọ ố ề ủ ờ ạ m n ra - i, mà l c dùng đ b o đ m cho món n . và s đ ạ ả ể ả ượ ng đ s n m t món ti n t c quá, ẵ không có lý do gì đ h t ể ọ ừ ợ Cho khách vay ti n đ l y l ng đ b o đ m ngay trong ngân hàng c a mình thì đ ố ạ ể ả ữ
ủ ừ ố ề ạ ở ộ ủ ả ể ợ i, ch ng h n 5%. ạ ỉ , dùng s ti n v a vay c a ngân hàng, b n m ngay m t CD trong ngân hàng đó đ b o ể ả i ớ ố ề ố ợ Dĩ nhiên, món ti n vay c a ngân hàng ph i tr lãi, ch ng h n 9%, v i s ti n t ạ ẳ i, s ti n trong CD c a b n ạ ủ ố ề ạ ả i, r t cu c b n ch ph i tr lãi su t kho ng ớ ạ ố ắ ấ ả ả ạ ệ ợ ỗ ng nhi u hóa ra ch ch a b ng m t ly cà phê bu i sáng thì t ti n l i. ả ả Nh ng bù l ư ạ ộ ụ ể ư ấ t m t ấ ổ ưở ề ằ ả ộ ỉ Bây gi ờ đ m món n . ề i c a món n mà thôi. thi u ph i tr hàng tháng là s l ố ờ ủ ả ả Nh v y, bù qua s t l cũng sinh l ư ậ ẳ ờ 4% trên món n $1,000 trong kho ng th i gian r t ng n. C th , m i tháng b n thi ờ ả kho ng $3.50 vì sai bi ệ ề ờ T d quá ph i không b n? ạ ả ễ
ạ ợ ơ ư ơ ộ ế ư ậ ệ ứ ả ệ ộ ờ ạ ỉ ợ t cái uy tín đó, t ề ờ ạ ả ợ ế Nh ng nh v y, b n đã có c h i ch ng t ỏ ớ ạ ỉ ả ợ ấ ả ọ ề ề t c m i nhà băng khác trong k ngh ngân hàng đ u bi ế ề ạ ớ ờ ệ ố ọ ệ ọ ế ệ ể ậ ạ ở ề ở ạ ộ i 3, 4 ngân hàng khác nhau. Và đùng m t qua 3, 4 c m t uy tín m n n r t cao, ch ng t ủ i qui trình vay và m CD nh trên t ạ ộ ư ượ ợ ấ ượ ứ ạ ỏ i. Sau 3 tháng, đ n th i h n tr n , cũng là h t th i h n ký thác, b n rút ti n trong CD đ tr h t ể ả ế ế v i ngân hàng r ng món n . Đ n gi n ch có th . ằ ả b n có uy tín m n n và tr n . Tuy t di u m t đi u là không ph i ch có m t nhà băng này ộ ượ ạ t v b n. Làm hay bi ỹ ế ệ ư t? Nh h th ng “credit reporting system” liên k t các nhà băng v i nhau. Nh ng sao mà h bi ế đó là chuy n c a h , chúng ta hãy tr v chuy n c a chúng ta. ủ B n có th l p l cái, ch c n sau 3 tháng, b n đã xây d ng đ ỉ ầ ự món n đã tr sòng ph ng c v n l n l ả ố ẫ ờ ợ ả ẳ
ậ ờ ạ ứ ọ ổ ư ậ ầ ờ ấ ụ i, ki m đ ượ ế ư ộ ị ậ ấ ậ ọ ẽ ạ ề ữ ượ ẳ ư ẫ ộ ạ ẫ ẻ ụ ấ ấ ơ ị i đ p mà “chàng công t ” ngân hàng nào cũng mu n chinh b n là “hoa h u”, là ng Bây gi ố ử ườ ẹ c m t “con bò s a” ữ ph c. Ch sao không? B n ph n c a h là cho m n n sinh l ợ ờ ủ ậ ụ ư v i quá trình uy tín nh v y, ai mà không ham? Ch ng m y ch c, h p th nhà b n đã đ y th ố ấ ớ i m i l y tín d ng. g i t ệ H s c nh tranh nhau, đ a ra các đ ngh th t h p d n. Công vi c ề ử ớ c a b n bây gi ủ là ch n nh ng đ ngh nào h p d n nh t, đi n đ n, và nh n th tín d ng c a ủ ề ọ ờ ạ h l n trong túi! ọ ậ
c th m i, b n có th ung dung l y đi n tho i g i cho b t c m t ngân ế ể ạ ọ ệ ấ Cam đoan không có nhà băng nào t N u không ch đ i đ ờ ợ ượ ạ hàng nào đó, đ xin c p th tín d ng. ấ ể ư ờ ẻ ụ ấ ứ ộ ố ch i. ừ
ự
ề
ầ
ộ ề
ỉ ạ
ế
ẫ
ụ
ứ
ể
ả
Trên đây ch là m t trong nhi u cách g y d ng Credit. CÒN NHI U CÁCH KHÁC Ề Chúng tôi có th h ng d n các b n nhi u cách khác. Và trên h t là, có Credit ể ướ r i, ph i làm sao duy trì và nâng cao Credit Score - đi m tín d ng – t c là nâng ồ cao cái uy tín m n n đó