Hãy gỡ những nút thắt
Về cơ cấu, nền kinh tế của chúng ta đang đối mặt với một vấn đề nghiêm
trọng về sung dụng tài nguyên. Sung dụng tài nguyên không hiệu quả đã làm
lãng phí đồng vốn, lãng phí nhân lực, lãng phí tài nguyên thiên nhiên trong
một thời gian dài. Hệ số ICOR cao (4,5) cho thấy nền kinh tế Việt Nam là
một trong những nền kinh tế có đầu tư kém hiệu quả nhất trong khu vực, và
có năng lực cạnh tranh rất thấp. Những hệ quả tiếp theo của nó càng ngày
càng lộ rõ như thâm hụt cán cân thương mại ngày càng nghiêm trọng (chỉ
riêng năm tháng đầu năm 2008, con số này đã lên đến 14,4 tỉ USD), khiếm
hụt ngân sách luôn được duy trì ở mức 5% GDP trong nhiều năm, và kết quả
tất nhiên của nó là tốc độ lạm phát của nền kinh tế ngày càng gia tăng (theo
một ước lượng đáng tin cậy, nếu loại trừ tác động tăng giá của thị trường thế
giới như giá dầu và giá lương thực, tốc độ lạm phát do tác động nội tại của
nền kinh tế mà chủ yếu xuất phát từ vấn đề sử dụng tài nguyên không hiệu
quả, đã lên đến từ 8- 10%/năm). Tuy nhiên, giải quyết vấn đề cơ cấu là một
việc làm lâu dài, đòi hỏi một quyết tâm chính trị rất cao. Bài toán về cơ cấu
là bài toán không thể có lời giải một sớm một chiều, nhưng đó là một bài
toán phải kiên trì giải quyết ngay từ bây giờ, vì rằng đó là bài toán sinh tử,
quyết định tương lai phát triển và cường thịnh hay không của nền kinh tế
Việt Nam.
Về điều hành kinh tế vĩ mô, chúng ta đang gặp phải các vấn đề trong chính
sách ngân sách và chính sách tiền tệ. Nếu mục tiêu của chính sách ngân sách
vẫn là duy trì một mức khiếm hụt lên đến 5%/GDP tiếp tục trong thời gian
dài, những nỗ lực kiểm soát lạm phát nhằm ổn định kinh tế vĩ mô sẽ rất khó
thành công. Mục tiêu cân bằng ngân sách cần phải là một mục tiêu được
hướng tới kể từ bây giờ. Những nỗ lực chống lạm phát trước hết phải được
thể hiện bởi một quyết tâm từ phía Chính phủ, cụ thể hóa bởi các hành động
tiết kiệm ngân sách: tinh giản bộ máy hành chính, tiết kiệm công chi, giảm
đầu tư công. Tất cả những điều đó sẽ giúp cho việc sung dụng tài nguyên
quốc gia trở nên hiệu quả hơn, đồng thời khuyến khích phát triển đầu tư tư
nhân trong và ngoài nước ngay trong các lĩnh vực cần nguồn vốn lớn như
xây dựng cơ sở hạ tầng. Một ngân sách cân bằng sẽ có tác dụng tích cực hai
mặt: giảm thiểu tốc độ lạm phát và tăng cường hiệu quả của việc sung dụng
tài nguyên.
Về chính sách tiền tệ, chúng ta đang lúng túng giải quyết bài toán lãi suất và
tỷ giá. Sự lúng túng này đang gây khó khăn cho hệ thống ngân hàng và các
doanh nghiệp. Điều đáng quan tâm hơn là nó làm xói mòn niềm tin và tâm lý
lạc quan đã có trước đây của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Một năm
trước đây, kỳ vọng lạc quan đã là động lực thúc đẩy đầu tư và sự tăng trưởng
của các thị trường: thị trường lao động, thị trường hàng hóa, thị trường bất
động sản, thị trường chứng khoán. Tâm lý lạc quan thái quá có thể tạo ra sự
tăng trưởng bong bóng của một số thị trường nhưng một thái độ lạc quan
vẫn luôn luôn cần thiết để duy trì không những sự tăng trưởng kinh tế mà cả
sự ổn định.
Chính đó là điều cần phải phục hồi ngay bây giờ. Chúng ta đều biết rằng một
chính sách lãi suất cao là một biện pháp chống lạm phát hiệu quả vì nó có
hai tác dụng: một mặt nó làm giảm ước vọng đi vay của các doanh nghiệp
nhằm mở rộng sản xuất kinh doanh, yếu tố gây nên sự tăng nhiệt (lạm phát)
của nền kinh tế; mặt khác nó khuyến khích tiết kiệm. Đó là tác dụng kép làm
giảm tổng cầu trong nền kinh tế, một yếu tố quyết định làm giảm đà gia tăng
của CPI. Tuy nhiên, hiện nay mức lãi suất áp dụng đang vượt quá mục tiêu
thắt chặt tín dụng. Các ngân hàng đang tăng lãi suất huy động không phải để
cho vay mà để đối phó với tình trạng thiếu thanh khoản. Tình trạng thiếu
thanh khoản lại xảy ra đột ngột do việc gia tăng nhanh đến 16% tỷ lệ dự trữ
tối thiểu bắt buộc. Tín dụng hiện nay không phải chỉ bị hạn chế mà đã trở
thành đóng băng. Không những tín dụng cho phát triển, cho mở rộng đã
chấm dứt mà tín dụng để duy trì sản xuất kinh doanh như trước cũng kết
thúc. Chính đó là điều đã gây một tâm lý bất ổn cho các nhà đầu tư, các
doanh nghiệp và các ngân hàng.
Nút thắt này cần phải được mở để tạo lại niềm tin. Điều cần thiết phải làm
trước tiên là tái lập tình trạng thanh khoản lành mạnh cho các ngân hàng
bằng cách giảm tỷ lệ dự trữ tối thiểu bắt buộc. Hiện nay, các ngân hàng phải
duy trì một mức dự trữ tối thiểu bắt buộc lên đến 16% tổng nguồn vốn huy
động (bao gồm cả 5% tín phiếu NHNN). Mức dự trữ tối thiểu này cần phải
được đưa xuống ở mức 8% hoặc 10%. Với một tình hình thanh khoản được
củng cố, các ngân hàng sẽ rộng đường hơn trong việc ấn định mức lãi suất
huy động cũng như lãi suất cho vay mà có thể là thấp hơn mức hiện nay do
nhu cầu thanh khoản của họ đã trở nên dễ chịu hơn. Tuy nhiên, để kiên trì
mục tiêu thắt chặt tín dụng trong một thời hạn ngắn, NHNN có thể điều
chỉnh lãi suất cơ bản ở mức cao hoặc có thể áp dụng chính sách đa lãi suất
nhằm định hướng tín dụng. Trong tương lai, NHNN có thể cho phép tự do
hóa lãi suất trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng và sử dụng công cụ lãi suất
cơ bản để thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Điều quan trọng là qua biện
pháp giảm tỷ lệ dự trữ tối thiểu bắt buộc, tăng lãi suất cơ bản và tự do hóa lãi
suất trên thị trường tiền tệ, NHNN đã gửi cho các ngân hàng và các doanh
nghiệp một thông điệp rõ ràng: chính sách tín dụng đang áp dụng là hạn chế
chứ không phải đóng băng, các doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, hiệu quả
sẽ nhận được các khoản vay cần thiết, hệ thống ngân hàng trở lại tình trạng
hoạt động bình thường như trước đây, nhưng với một kỷ luật tín dụng chặt
chẽ hơn. Chắc chắn rồi đây các ngân hàng sẽ phải xem xét, đánh giá, điều
chỉnh những sai lầm vừa qua của mình, và họ rất cần thời gian để làm những
việc cần thiết đó. Hãy cho họ thời gian để ổn định. Sự ổn định của hệ thống
ngân hàng và của các doanh nghiệp sẽ là điều kiện tốt cho việc hồi phục thị
trường chứng khoán, một sự hồi phục lành mạnh và tỉnh táo, với một giấc
mộng bong bóng đã tan vỡ nhường chỗ cho những kỳ vọng thực tế hơn.
Trong lâu dài, các vấn đề về cơ cấu kinh tế cần phải được giải quyết, trong
đó đặc biệt quan trọng là vấn đề sung dụng tài nguyên quốc gia. Đây phải trở
thành một chiến lược quốc gia về phát triển, nhằm nâng cao sức cạnh tranh
quốc gia đồng thời duy trì được sự ổn định của các cân đối vĩ mô. Sung
dụng tài nguyên hiệu quả là cách tốt nhất để giúp nền kinh tế tăng trưởng
nhanh với mức lạm phát thấp. Tuy nhiên, phải cho nền kinh tế có thời gian
để giải quyết các vấn đề cơ cấu của nó một cách an toàn và ổn định. Chính
vì vậy, các nút thắt không cần thiết phải được tháo gỡ