
General Motors giãy gi aụ
Trong tình tr ng thua l đ m đìa, hãng s n xu t xe l n nh t th gi i General Motors sạ ỗ ầ ả ấ ớ ấ ế ớ ẽ
đóng c a 9 nhà máy, đ ng th i c t gi m 30.000 nhân viên, m c d d i nh t k t 1991ử ồ ờ ắ ả ứ ữ ộ ấ ể ừ
t i nay.ớ
M t x ng l p ráp c a GM bang Michigan c a M .ộ ưở ắ ủ ở ủ ỹ
Chi u t i qua (21/11), T ng giám đ c Rick Wagoner tuyên b hãng s ph i đóng c a 5 x ngề ố ổ ố ố ẽ ả ử ưở
l p ráp, 4 x ng s n xu t và 3 khu v c h u c n "sân nhà" B c M đ ng th i c t gi m 30.000ắ ưở ả ấ ự ậ ầ ở ắ ỹ ồ ờ ắ ả
nhân viên. Theo Wagoner, vi c này s giúp hãng gi m đ c kho ng 7 t USD trong t ng chi phíệ ẽ ả ượ ả ỷ ổ
kho ng 41 t USD m i năm nh hi n nay.ả ỷ ỗ ư ệ
"Đây là li u thu c đ ng nh ng bu c ph i u ng đ quay v tình tr ng có lãi. N u h có th k tề ố ắ ư ộ ả ố ể ề ạ ế ọ ể ế
h p đ c vi c c t gi m này v i vi c b o đ m ch đ h p lý cho nhân viên, kh năng h i ph cợ ượ ệ ắ ả ớ ệ ả ả ế ộ ợ ả ồ ụ
là có th ", Rebecca Lindland, chuyên gia cao c p c a hãng Global Insight thành ph Lexingtonể ấ ủ ở ố
bang Massachusetts n c M , nh n xét.ướ ỹ ậ
Theo l trình đ c công b , h u h t các c s trong s trên s đóng c a trong năm 2006. Đ nộ ượ ố ầ ế ơ ở ố ẽ ử ế
2008, c 12 c s trên s đóng c a hoàn toàn. T i th i đi m đó, năng l c s n xu t và l p ráp xeả ơ ở ẽ ử ớ ờ ể ự ả ấ ắ
c a GM gi m xu ng m c 4,2 tri u chi c/năm.ủ ả ố ứ ệ ế
M c đóng c a nhà x ng và c t gi m nhân công l n này ch kém k l c do chính hãng thi t l pứ ử ưở ắ ả ầ ỉ ỷ ụ ế ậ
ngày 18/12/1991, khi tuyên b d đ nh đóng c a 21 nhà x ng và c t gi m 74.000 nhân công.ố ự ị ử ưở ắ ả
C phi u c a GM đã m t giá t i 41% tính t đ u năm t i ngày 18/11 v a qua. Tr c phiên đóngổ ế ủ ấ ớ ừ ầ ớ ừ ướ
c a chi u t i qua trên ử ề ố th tr ng ch ng khoán New Yorkị ườ ứ , c phi u GM l i gi m 47 cent xu ngổ ế ạ ả ố
còn 23,58 USD.
Khó khăn ch ng ch t GM...ồ ấ ở
Đây là di n bi n m i nh t "n i canh h " GM hi n nay. Nhi u ngày qua chính T ng giám đ cễ ế ớ ấ ở ồ ẹ ệ ề ổ ố
Rick Wagoner đã đ ng đ u v i sóng gió t c trong l n ngoài: b ban lãnh đ o nghi ng khươ ầ ớ ừ ả ẫ ị ạ ờ ả
năng lãnh đ o và b gi m tín nhi m tru c nhân viên. ngoài, nhi u nhà đ u t đã b t đ u quayạ ị ả ệ ớ Ở ề ầ ư ắ ầ
l ng v i GM và cho bi t s ch quay tr l i v i hãng ch ng nào cái tên Rick Wagoner b g t raư ớ ế ẽ ỉ ở ạ ớ ừ ị ạ
kh i danh sách đi u hành.ỏ ề

Ch a h t, ch g n m t tháng tr c, hôm 26/10, ư ế ỉ ầ ộ ướ GM cho bi t đã nh n đ c trát ế ậ ượ c aủ y banỦ
ch ng khoán M yêu c u ti n hành đi u tra vì nghi v n v gian d i tài chính và m t s v n đứ ỹ ầ ế ề ấ ề ố ộ ố ấ ề
liên quan. GM cho bi t trát đi u tra này liên quan t i các khu t t t tài chính trong vi c tính l ngế ề ớ ấ ấ ệ ươ
h u và các phúc l i khác cho nh ng ng i đã t ng làm vi c t i hãng cũng nh s chuy n ti nư ợ ữ ườ ừ ệ ạ ư ự ể ề
m ám gi a hãng v i nhà cung c p ph tùng Delphi.ờ ữ ớ ấ ụ
Ngoài ra, y ban ch ng khoán M cũng mu n đi u tra đ đ c GM gi i thích rõ kho n ti n màỦ ứ ỹ ố ề ể ượ ả ả ề
hãng này yêu c u đ c hoàn tr theo lu t khi nhà cung c p c a h là Delphi n p đ n phá s nầ ượ ả ậ ấ ủ ọ ộ ơ ả
tháng tr c. Theo đó, GM yêu c u đ c b i hoàn 12 t USD t Delphi.ướ ầ ượ ồ ỷ ừ
GM hi n đang điên đ u vì hao ti n t n c a kém hi u qu cho các ho t đ ng s n xu t xe thệ ầ ề ố ủ ệ ả ạ ộ ả ấ ở ị
tr ng B c M và ph i đ i m t v i tình tr ng kh ng ho ng tài chính t i t nh t trong l ch s c aườ ắ ỹ ả ố ặ ớ ạ ủ ả ồ ệ ấ ị ử ủ
hãng. Th m chí đã có d đoán r ng ậ ự ằ hãng s phá s n trong nay maiẽ ả sau khi công ty cung c pấ
ph tùng ô tô hàng đ u c a M Delphi tuyên b phá s n.ụ ầ ủ ỹ ố ả
... Là c h i cho Toyota hoàn t t m ng bá chơ ộ ấ ộ ủ
Rõ ràng, ngành công nghi p ôtô Âu - M đang g p khó khăn ch ng ch t do giá xăng d u tăngệ ỹ ặ ồ ấ ầ
k l c, l ng xe bán ra gi m, chi phí cho s n xu t cao và s c ép c nh tranh quy t li t v i cácỷ ụ ượ ả ả ấ ứ ạ ế ệ ớ
hãng ôtô châu Á.
Th c v y. Trong lúc GM đang chu n b đóng c a hàng lo t nhà x ng nh v y thì đ i th qu cự ậ ẩ ị ử ạ ưở ư ậ ố ủ ố
t Toyota l i đang m thêm nhà máy t i B c M . C th , Toyota cho bi t s m x ng l p rápế ạ ở ạ ắ ỹ ụ ể ế ẽ ở ưở ắ
lo i xe pickup nhãn Tundra San Antonio ngay năm sau và x ng l p ráp lo i xe SUV nhãnạ ở ưở ắ ạ
RAV4 Ontario năm 2008. ở
M nh b o h n, nh ng ng i Nh t đ y tham v ng trong hãng đã thi t k l i m u xe sedanạ ạ ơ ữ ườ ậ ầ ọ ế ế ạ ẫ
Avalon có kh năng thay th Buick Lucerne, m u xe c a GM v n luôn chi m v trí đ c tôn trongả ế ẫ ủ ẫ ế ị ộ
tâm th c ng i M .ứ ườ ỹ
Chuyên gia ôtô Michael Robinet c a hãng CSM Worldwide M cho bi t vi c Toyota thay thủ ở ỹ ế ệ ế
GM nh là hãng s n xu t ôtô l n nh t th gi i hòng hoàn t t m ng bá ch ngành công nghi pư ả ấ ớ ấ ế ớ ấ ộ ủ ệ
này ch còn là v n đ th i gian.ỉ ấ ề ờ
C th h n, chuyên gia này cho bi t Toyota s v t m t GM ngay trong n a đ u năm 2006 t i.ụ ể ơ ế ẽ ượ ặ ử ầ ớ
T i th i đi m y, năng l c s n xu t xe c a Toyota c đ t 8,82 tri u chi c, cao h n m c cạ ờ ể ấ ự ả ấ ủ ướ ạ ệ ế ơ ứ ướ
đoán 8,77 tri u chi c c a GM.ệ ế ủ
Hãng xe Toyota cho bi t s chi m 15% th ph n ôtô toàn c u trong th p k t i ch không mu nế ẽ ế ị ầ ầ ậ ỷ ớ ứ ố
d ng l i đ gi gìn m c 12% hi n nay.ừ ạ ể ữ ứ ệ
•Nh t Vyậ (Theo New York Times, Washington Post)