Giá tr và tm nhìn
Ngun: doanhnhan360.com
Giá tr to ra nn tng ca hình thc qun lý trong mt doanh nghip. Giá tr
cung cp bng chng v thói quen, và do đó, có nh hưởng đáng k ti các
quyết định marketing.
Xem xét nhng ví d sau đây v mt doanh nghip đưc nhiu người biết đến –
tp đoàn BT Group - định nghĩa v giá tr ca mình:
Các hot động ca BT được cng c bng mt b các giá tr mà tt c nhân viên
trong BT được yêu cu phi tôn trng:
Chúng tôi đặt khách hàng lên hàng đầu
Chúng tôi có tính chuyên nghip
Chúng tôi tôn trng người khác
Chúng tôi làm vic gn kết như trong mt nhóm
Chúng tôi cam kết tiếp tc phát trin
Nhng điu này được có được là bi chúng tôi tm nhìn v mt thế gii
trong đó mi người có th thu được li ích t sc mnh v công ngh và k
năng giao tiếp, thông tin liên lc.
Mt xã hi trong đó các cá nhân, t chc và cng đồng có th thâm nhp không
gii hn vào các cá nhân, t chc và cng đồng khác cũng như vào mt thế gii tri
thc thông qua vô s các phương tin thông tin liên lc như truyn d liu ging
nói, thiết b di dng, mng internet – bt k quc tch, văn hoá, tng lp hay trình
độ hc vn. Công vic ca chng tôi là cung cp phương tin thông tin liên lc
hiu qu bt k khong cách, v trí địa lý, thi gian hay phc tp đến đâu.
Ti sao giá tr li quan trng?
Nhiu doanh nghip Nht Bn đã s dng h thng giá tr để to ra động lc khiến
h tr thành nhng người dn đầu trên th trường toàn cu. H to ra mt ni “ám
nh” phi chiến thng và truyn đạt ti tt c các cp độ trong doanh nghip khiến
cho h có th giành thêm th phn t đối th cnh tranh vn trước kia được coi là
không th đánh bi được.
Ví d, vào đầu nhng năm 1970, Komatsu có quy mô ch bng 1/3 Caterpillar,
doanh nghip đang dn đầu th trường by gi, và doanh thu ca Komatsu ch da
vào mt dòng xe i đất c nh. Đến nhng năm 1980, Komatsu đã vượt qua
Caterpillar tr thành công ty hàng đầu trên thế gii sn xut thiết b i đất. Doanh
nghip cũng thông qua mt chiến lược đa dng hoá sn phm toàn din giúp doanh
nghip thâm nhp vào các th trường khác như sn xut robot trong lĩnh vc công
nghip và cht bán dn.
Nếu “giá tr” to ra hành vi ng x ca mt doanh nghip, thì “tm nhìn” có ý
nghĩa gì? Để thành công lâu dài, các doanh nghip cn phi có mt tm nhìn v
vic h s thay đổi và ci t thế nào trong tương lai. Tm nhìn s mang li cho
doanh nghip sinh lc. Nó là động lc thúc đẩy nhân viên. Nó cũng giúp to ra
phương hướng trong chiến lược doanh nghip và chiến lược marketing.
Nhng yếu t ca mt tm nhìn doanh nghip hiu qu là gì?
Để thành công, Davidson đã xác định 6 yếu t cn thiết mà mt tm nhìn phi có.
Đó là, tm nhìn phi:
Đưa ra phương hướng trong tương lai
Chú trng vào li ích ca người tiêu dùng
Thc tế
To ra động lc thúc đẩy
Nht thiết phi được truyn đạt đầy đủ
Luôn luôn được theo sát và đánh giá