
2064
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP TIẾNG ANH
CHO SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN
Đinh Thị Mai Thảo, Nguyễn Thu Thảo, Trần Minh Thơ, Nguyễn Tấn Đạt
Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
GVHD: ThS. Bùi Trọng Tiến Bảo
TÓM TẮT
Việt Nam trong những năm gần đây đã trở thành một trong những quốc gia thu hút lượng
đầu tư nước ngoài rất lớn, trong đó lĩnh vực “công nghiệp không khói” đang trở thành ngành
kinh tế mũi nhọn của cả nước. Chính vì lẽ đó, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ “ai cũng phải
biết”, đặc biệt là sinh viên nói chung và sinh viên ngành du lịch nói riêng. Song song đó, thực
tế cho thấy rằng số lượng sinh viên có thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo thì đã tăng so với
trước đây, tuy nhiên vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhận thấy được tầm quan
trọng đó, nhóm tác giả trình bày bài nghiên cứu nhằm đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu
quả học tập tiếng Anh cho sinh viên ngành Quản trị khách sạn.
Từ khóa: hiệu quả học tập, sinh viên ngành Quản trị khách sạn, tiếng Anh.
1 KHÁI NIỆM HIỆU QUẢ, HỌC TẬP VÀ HIỆU QUẢ HỌC TẬP
Hoàng Phê (2018) định nghĩa “Hiệu quả là kết quả thực của việc làm mang lại”. Theo Viện
ngôn ngữ học (2011), “Hiệu quả là kết quả như yêu cầu của việc làm mang lại”. Viện ngôn
ngữ học (2011) định nghĩa “Học tập là học và luyện tập để hiểu biết, để có kỹ năng”. “Học
tập là học và luyện tập để hiểu biết, để có kỹ năng, có tri thức” (Hoàng Phê, 2011). Từ các
định nghĩa trên có thể rút ra được hiệu quả học tập là kết quả thực của việc học và luyện tập
để hiểu biết, để có kỹ năng, có tri thức mang lại.
2 TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC
Theo Văn Thị Quỳnh Hoa và Nguyễn Lan Hương (2018) đã khảo sát về thái độ học tập và
rút ra rằng phần lớn sinh viên đều ý thức được tiếng anh là cực kỳ quan trọng đối với bản
thân và là công cụ cần thiết để tìm kiếm cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập sau khi tốt
nghiệp. Phùng Văn Đệ (2012) đã nhận xét rằng đa phần sinh viên cho rằng nghe và nói là 2
kỹ năng rất cần thiết trong việc học và giao tiếp hằng ngày, bên cạnh đó họ cũng nhận định
rằng từ vựng cũng là yếu tố quan trọng để hỗ trợ cho quá trình học tập, sử dụng ngôn ngữ
này. Tóm lại, có thể thấy được rằng đa số sinh viên đều ý thức rõ được rằng tiếng anh là
một kỹ năng cực kỳ thiết yếu trong cuộc sống cũng như công việc và cần được ưu tiên trau
dồi. Đặc biệt trong các kỹ năng tiếng anh thì nghe và nói là cần được trau dồi nhiều do nhu
cầu sử dụng thường xuyên hơn trong giao tiếp và công việc của họ.
Mặc dù đã nhận thức được về tầm quan trọng của tiếng anh nhưng nhiều sinh viên vẫn
đánh giá rằng khả năng tiếp thu và sử dụng ngôn ngữ này vẫn chưa đạt hiệu quả. Theo

2065
Phùng Văn Đệ (2012) đã nghiên cứu và thu được kết quả răng đa số sinh viên đã được đào
tạo về tiếng anh trên 6 năm trước khi bước vào môi trường đại học nhưng đánh giá về khả
năng tiếng anh của họ lại thu được kết quả bất ngờ khi gần 90% sinh viên nhận xét họ
không thể sử dụng những kiến thức đã được tiếp thu hiệu quả. Văn Thị Quỳnh Hoa và
Nguyễn Lan Hương (2018) cũng đưa ra được đánh giá tương tự là hầu hết sinh viên đã
được học tiếng anh từ 5 đến 7 năm tuy nhiên khả năng sử dụng lại không khả quan. Bên
cạnh đó nghiên cứu của Văn Thị Quỳnh Hoa và Nguyễn Lan Hương (2018) nhận thấy mặc
dù sinh viên nhận biết được tầm quan trọng của tiếng anh nhưng chỉ có số ít chịu trau dồi
trình độ ngoại ngữ để đạt được điều họ nhận thức. Điều nay có thể cho thấy rằng sinh viên
không thực sự có các hành động cụ thể để học tập và rèn luyện tiếng anh hoặc việc học tập
của họ không hiệu quả, dẫn đến khả năng cũng như trình độ của họ vẫn chưa đạt được tiêu
chuẩn và nhu cầu cần thiết của bản thân.
Để có thể tìm hiểu được lý do của việc học tập không đạt hiệu quả, Văn Thị Quỳnh Hoa và
Nguyễn Lan Hương (2018) đã có những khảo sát về thời gian, phương pháp và động cơ học
tập của sinh viên. Dựa trên kết quả khảo sát họ đã kết luận rằng thời gian dành cho tiếng
anh mỗi ngày của sinh viên khá ít, chủ yếu họ chỉ đăng ký học tiếng anh theo chương trình
của trường, bên cạnh đó phần lớn động cơ học tập của sinh viên chưa đủ cấp thiết để thúc
đẩy bản thân chủ động hơn trong học tập, cũng có thể vì vậy mà khả năng tiếng anh của họ
không mấy khả quan.
Dựa trên thực trạng về việc học tiếng anh của sinh viên ta có thể nhận thấy vấn đề là do sinh
viên chưa đề ra được mục tiêu, động cơ học tập cũng như phương pháp học hiệu quả, vậy
để làm được điều đó nhóm sẽ xem qua tổng quan các nghiên cứu về việc nâng cao hiệu quả
học tập. Để đạt được trình độ, kỹ năng tiếng anh theo nhu cầu bản thân, việc đề ra mục tiêu
là cực kỳ cần thiết, đồng thời cần phải lập ra kế hoạch cũng như hướng đi cụ thể để thúc
đẩy tính tự giác, chủ động trong việc học nhằm đạt được các cột mốc đề ra (Văn Thị Quỳnh
Hoa và Nguyễn Lan Hương, 2018). Mặc dù chủ yếu nghiên cứu về khía cạnh giảng dạy, Bùi
Thị Xuân Hồng (2015) chỉ ra rằng để tạo hứng thú học tập thì trước hết giáo trình cần phải
phù hợp với trình độ của người học. Phùng Văn Đệ (2015) chỉ ra nền tảng của việc học tiếng
anh hiệu quả đó chính là từ vựng và để tiếp thu từ vựng, ông đã đề xuất phương pháp học
bằng thẻ từ vựng và viết lặp lại từ vựng, đồng thời nhấn mạnh sự lặp đi lặp lại là cần thiết
trong quá trình học và ghi nhớ từ. Sách tự học tiếng anh hiệu quả của tác giả Nguyễn Thị Hà
Bắc đưa ra rằng để học tiếng anh hiệu quả thì phương pháp tiếp nhận ngôn ngữ gián tiếp
bằng cách nghe, đọc tiếng anh thường xuyên sẽ giúp ta tiếp thu một cách tự nhiên; bên
cạnh đó cần thiết lập rõ mục tiêu và thiết lập thời gian học tập phù hợp.
3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HỌC TẬP TIẾNG ANH
Yếu tố đầu tiên đố chính là thời gian học tập, theo tác giả Nguyễn Thị Hà Bắc đã đề cập đến
trong sách tự học tiếng anh hiêu quả thì cần phải chủ động sắp xếp thời gian để học tiếng
anh, vì khi bạn tập trung thời gian để làm việc gì đó thì mới có thể đem lại được kết quả và
đó là quy luật của tự nhiên. Theo tác giả thì việc học tiếng anh nên được tiến hành ít nhất 2
ngày 1 lần và thời gian học tập hợp lý được đề xuất là khoảng 2 tiếng 1 ngày.
Về phương pháp học tập, để đạt được một việc gì đó thì cách thức thực hiện cũng cần được
quan tâm. Đối với việc học tiếng anh cũng vậy và theo Nguyễn Thị Hà Bắc thì phương pháp
tiếp cận ngôn ngữ gián tiếp là rất hiệu quả trong việc học ngoại ngữ.

2066
Yếu tố thứ 3 là về giáo trình học, theo Bùi Thị Xuân Hồng (2015) để tạo hứng thú học tập thì
giáo trình cần phải phù hợp với trình độ của người học. Giáo trình học là một công cụ cần
thiết để hỗ trợ cho việc tiếp thu kiến thức, do đó để học tập hiệu quả thì cần lựa chọn giáo
trình sao cho phù hợp với trình độ và nhu cầu của bản thân.
Cuối cùng là về động cơ học tập, động cơ là vấn đề nguyên nhân bên trong thúc đẩy hoạt
động của con người để đạt được mục tiêu (Văn Thị Quỳnh Hoa và Nguyễn Lan Hương,
2018). Vì vậy, con người cần đề ra mục tiêu cụ thể để thúc đẩy bản thân cố gắng nỗ lực hơn
trong quá trình học tập.
4 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN
NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN
Dựa trên tổng quan các nghiên cứu trước và thực tế việc học tiếng anh của bản thân, cũng
như tham khảo ý kiến của những sinh viên khác, nhóm xin đề xuất các giải pháp để góp
phần nâng cao hiệu quả học tập tiếng anh của sinh viên ngành quản trị khách sạn.
Trước hết về thời gian học tập, để có thể tiếp thu và ghi nhớ các kiến thức tiếng anh thì cần
phải tuân thủ quy tắc liên tục và thường xuyên vì nếu các kiến thức, kỹ năng không được sử
dụng thường xuyên sẽ dễ dàng bị mất đi, vậy việc học cần phải được thực hiện mỗi ngày
hoặc ít nhất là cách 1 ngày học 1 lần. Khoảng thời gian hợp lý cho việc học mỗi ngày được
đề xuất trong sách tự học tiếng anh hiệu quả của tác giả Nguyễn Thị Hà Bắc là 2 giờ 1 ngày.
Tóm lại, thời gian học thích hợp là khoảng 2 tiếng một ngày, tối thiểu là học 2 ngày một lần
để có thể tiếp thu và ghi nhớ kiến thức hiệu quả
Thứ 2 đó là về phương pháp học, về mỗi kỹ năng sẽ có phương pháp học tập khác nhau,
tuy nhiên cần quan tâm đến phương pháp tiếp nhận ngôn ngữ gián tiếp, có nghĩa là tạo cơ
hội tiếp xúc với tiếng anh càng nhiều càng tốt chủ yếu là qua việc nghe và đọc. Phương
pháp này sẽ giúp cho người đọc tự có được kiến thức kỹ năng tiếng anh tự nhiên, tương tự
như việc một đứa trẻ tự học tiếng mẹ đẻ. Vậy ngoài việc tự đọc và nghe tiếng anh từ các
nguồn sách, báo, tivi, radio,… thì các môi trường tiếng nói tiếng anh như các câu lạc bộ
tiếng anh, các lớp học được khuyến khích nói hoàn toàn bằng tiếng anh cũng nên được
quan tâm; khi được tiếp xúc với những môi trường sử dụng ngoại ngữ như vậy sẽ giúp bạn
tiếp thu ngôn ngữ gián tiếp thông qua việc nghe đồng thời góp phần cải thiện kỹ năng nói
của bản thân. Bên cạnh đó, để có thể sử dụng thành thạo tiếng anh thì từ vựng và ngữ pháp
có thể được xem là kiến thức nền tảng để hỗ trợ quá trình trau dồi các kỹ năng. Để học từ
vựng sinh viên có thể sử dụng các phương pháp như thẻ từ vựng và viết lặp từ vựng, đồng
thời sử dụng các ứng dụng hay trang web hỗ trợ như quizlet, elsa,…. Ngoài ra, sinh viên
ngành khách sạn có thể đưa ra một số tình huống thường gặp trong công việc, tự xây dựng
đoạn hội thoại và luyện tập cũng là một cách để có thể trang bị kiến thức tiếng anh cần thiết
hỗ trợ cho công việc tương lai.
Thứ 3 là cần phải lựa chọn giáo trình học sao cho phù hợp với trình độ của bản thân. Để làm
được điều này sinh viên có thể thực hiện các bài kiểm tra trình độ tiếng anh trên mạng để
xác định năng lực theo khung tham chiếu chung Châu Âu (CEFR) và dựa vào đó để lựa
chọn giáo trình. Đối với sách tiếng anh, khuyến khích sinh viên lựa chọn các sách của nhà
xuất bản nước ngoài uy tín (Châu Âu hoặc Mỹ) do các giáo trình nước ngoài sẽ tập trung
đồng đều vào cả 4 kỹ năng thay vì chỉ tập trung chủ yếu vào từ vựng ngữ pháp như chương
trình phổ thông. Bên cạnh đó, sinh viên ngành khách sạn nên tham khảo thêm các quyển

2067
sách về tiếng anh chuyên ngành ví dụ như English for the Hotel and Tourist Industry của
Keith Harding & Paul Henderson, Hotel & Hospitality English của Mike Seymour.
Cuối cùng, điều quan trọng nhất là sinh viên cần nhận thức được lý do học tập của mình
đồng thười đề ra mục tiêu, kế hoạch và thời gian rõ ràng, việc này sẽ giúp bản thân phấn
đấu và chủ động học tập hơn nhằm đạt được cột mốc đã đề ra.
5 KẾT LUẬN
Nhìn chung, có thể thấy rằng sinh viên hoàn toàn nhận thức được tầm quan trọng của tiếng
anh đối với bản thân nhưng họ lại chưa thực sự cố gắng trong việc học hoặc chưa thể tìm
được lộ trình, phương pháp học tập phù hợp, từ đó dẫn đến khả năng sử dụng ngôn ngữ
này chưa hiệu quả mặc dù đã được đào tạo trong thời gian dài. Nhận thấy được thực trạng
về vấn đề này nhóm đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra được các giải pháp nhằm nâng cao
hiệu quả học tập tiếng anh của sinh viên ngành quản trị khách sạn như sau: Cần trau đồi
tiếng anh 2 tiếng mỗi ngày và ít nhất 2 ngày 1 lần; chủ động nghe, đọc thường xuyên để tiếp
nhận ngôn ngữ gián tiếp, bên canh đó tham gia vào các một trường sử dụng tiếng anh điển
hình là các câu lạc bộ tiếng anh sẽ giúp tiếp thu hiệu quả hơn lựa chọn sách giáo trình phù
hợp với trình độ bản thân và tham khảo thêm sách tiếng anh chuyên ngành; và quan trọng
nhất là sinh viên cần đề ra mục tiêu kế hoạch cụ thể trong lộ trình học tiếng anh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Hoàng Phê (2018), Từ điển Tiếng Việt. Nhà xuất bản Đà Nẵng. Đà Nẵng
[2] Viện ngôn ngữ học (2011), Từ điển Tiếng Việt phổ thông. Nhà xuất bản Phương Đông.
Cà Mau.
[3] Bùi Thị Xuân Hồng (2015), Một số giải pháp giúp sinh viên hứng thú học tiếng anh
hơn, http://nnkt.ueh.edu.vn/wp-content/uploads/2015/12/19-2015.pdf, ngày truy cập
29/03/2021.
[4] Văn Thị Quỳnh Hoa và Đtg (2018), Xây dựng các giải pháp tạo động cơ học tiếng anh
tích cực theo chuẩn B1 (khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam) cho sinh viên
trường đại học nông lâm – đại học Thái Nguyên, tạp chí Khoa học & Công nghệ,
186(10), 183 – 189.
[5] Phùng Văn Đệ (2012), Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp học từ vựng tiếng
Anh của sinh viên không chuyên ngành tiếng Anh Trường Đại học Trà Vinh,
https://khcn.tvu.edu.vn/files/project/bao_cao_tong_ket_file/395/ND%20finish.pdf, ngày
truy cập 29/03/2021.
[6] Nguyễn Thị Hà Bắc, Tự học Tiếng Anh hiệu quả,
https://drive.google.com/file/d/1sO1fYEOxztV577Q9CCQ7NNlDZxgwhW_k/view, ngày
truy cập 29/03/2021.

