2064
GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU HC TP TING ANH
CHO SINH VIÊN NGÀNH QUN TR KHÁCH SN
Đinh Th Mai Tho, Nguyn Thu Tho, Trn Minh Thơ, Nguyn Tn Đạt
Khoa Qun tr Du lch - Nhà hàng - Khách sn, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: ThS. Bùi Trng Tiến Bo
TÓM TT
Vit Nam trong nhng năm gn đây đã tr thành mt trong nhng quc gia thu hút ng
đầu c ngoài rt ln, trong đó lĩnh vc “công nghip không khói” đang tr thành ngành
kinh tế mũi nhn ca c c. Chính vì l đó, tiếng Anh đã tr thành ngôn ng “ai cũng phi
biết”, đặc bit sinh viên nói chung sinh viên ngành du lch nói riêng. Song song đó, thc
tế cho thy rng s ng sinh viên th giao tiếp tiếng Anh thành tho thì đã tăng so vi
trước đây, tuy nhiên vn chưa đủ để đáp ng nhu cu ca hi. Nhn thy đưc tm quan
trng đó, nhóm tác gi trình bày bài nghiên cu nhm đưa ra mt s gii pháp nâng cao hiu
qu hc tp tiếng Anh cho sinh viên ngành Qun tr khách sn.
T khóa: hiu qu hc tp, sinh viên ngành Qun tr khách sn, tiếng Anh.
1 KHÁI NIM HIU QU, HC TP HIU QU HC TP
Hoàng Phê (2018) định nghĩa “Hiệu qu kết qu thc ca vic làm mang lại”. Theo Vin
ngôn ng hc (2011), “Hiệu qu kết qu như yêu cu ca vic làm mang lại”. Vin ngôn
ng hc (2011) định nghĩa “Hc tp hc luyn tp để hiu biết, để k ng”. “Hc
tp hc luyn tp để hiu biết, để k năng, tri thức” (Hoàng Phê, 2011). T các
định nghĩa trên có th rút ra đưc hiu qu hc tp kết qu thc ca vic hc luyn tp
để hiu biết, để có k năng, tri thc mang li.
2 TNG QUAN CÁC NGHIÊN CU TRƯỚC
Theo Văn Th Qunh Hoa Nguyn Lan Hương (2018) đã kho sát v thái độ hc tp
rút ra rng phn ln sinh viên đều ý thc đưc tiếng anh cc k quan trng đối vi bn
thân công c cn thiết để tìm kiếm hi vic làm, nâng cao thu nhp sau khi tt
nghip. Phùng Văn Đệ (2012) đã nhn xét rng đa phn sinh viên cho rng nghe nói 2
k năng rt cn thiết trong vic hc giao tiếp hng ngày, bên cnh đó h cũng nhn định
rng t vng cũng yếu t quan trng để h tr cho qtrình hc tp, s dng ngôn ng
này. Tóm li, th thy đưc rng đa s sinh viên đều ý thc đưc rng tiếng anh
mt k năng cc k thiết yếu trong cuc sng cũng như công vic cn đưc ưu tiên trau
di. Đặc bit trong các k năng tiếng anh tnghe nói cn đưc trau di nhiu do nhu
cu s dng thường xuyên hơn trong giao tiếp công vic ca h.
Mc đã nhn thc đưc v tm quan trng ca tiếng anh nhưng nhiu sinh viên vn
đánh grng kh năng tiếp thu s dng ngôn ng này vn chưa đạt hiu qu. Theo
2065
Phùng Văn Đ (2012) đã nghiên cu thu đưc kết qu răng đa s sinh viên đã đưc đào
to v tiếng anh trên 6 năm trước khi c vào môi trưng đại hc nhưng đánh giá v kh
năng tiếng anh ca h li thu đưc kết qu bt ng khi gn 90% sinh viên nhn xét h
không th s dng nhng kiến thc đã đưc tiếp thu hiu qu. Văn Th Qunh Hoa
Nguyn Lan Hương (2018) cũng đưa ra đưc đánh gtương t hu hết sinh viên đã
đưc hc tiếng anh t 5 đến 7 năm tuy nhiên kh năng s dng li không kh quan. Bên
cnh đó nghiên cu ca Văn Th Qunh Hoa Nguyn Lan Hương (2018) nhn thy mc
sinh viên nhn biết đưc tm quan trng ca tiếng anh nhưng ch s ít chu trau di
trình độ ngoi ng để đạt đưc điu h nhn thc. Điu nay th cho thy rng sinh viên
không thc s các hành động c th để hc tp rèn luyn tiếng anh hoc vic hc tp
ca h không hiu qu, dn đến kh năng cũng như trình độ ca h vn chưa đạt đưc tiêu
chun nhu cu cn thiết ca bn thân.
Để th tìm hiu đưc do ca vic hc tp không đạt hiu qu, Văn Th Qunh Hoa
Nguyn Lan Hương (2018) đã nhng kho sát v thi gian, phương pháp động hc
tp ca sinh viên. Da trên kết qu kho sát h đã kết lun rng thi gian dành cho tiếng
anh mi ngày ca sinh viên khá ít, ch yếu h ch đăng hc tiếng anh theo chương trình
ca trường, bên cnh đó phn ln động hc tp ca sinh viên chưa đủ cp thiết để thúc
đẩy bn thân ch động hơn trong hc tp, cũng thvy kh năng tiếng anh ca h
không my kh quan.
Da trên thc trng v vic hc tiếng anh ca sinh viên tath nhn thy vn đề do sinh
viên chưa đề ra đưc mc tiêu, động hc tp cũng như phương pháp hc hiu qu, vy
để làm đưc điu đó nhóm s xem qua tng quan các nghiên cu v vic nâng cao hiu qu
hc tp. Để đạt đưc trình độ, k năng tiếng anh theo nhu cu bn thân, vic đề ra mc tiêu
cc k cn thiết, đồng thi cn phi lp ra kế hoch cũng như ng đi c th để thúc
đẩy tính t giác, ch động trong vic hc nhm đạt đưc các ct mc đề ra (Văn Th Qunh
Hoa Nguyn Lan Hương, 2018). Mc ch yếu nghiên cu v khía cnh ging dy, Bùi
Th Xuân Hng (2015) ch ra rng để to hng thú hc tp thì trước hết giáo trình cn phi
phù hp vi trình độ ca ngưi hc. Phùng Văn Đ (2015) ch ra nn tng ca vic hc tiếng
anh hiu qu đó chính t vng để tiếp thu t vng, ông đã đề xut phương pháp hc
bng th t vng viết lp li t vng, đồng thi nhn mnh s lp đi lp li cn thiết
trong quá trình hc ghi nh t. Sách t hc tiếng anh hiu qu ca tác gi Nguyn Th
Bc đưa ra rng để hc tiếng anh hiu qu thì phương pháp tiếp nhn ngôn ng gián tiếp
bng cách nghe, đọc tiếng anh thường xuyên s giúp ta tiếp thu mt cách t nhiên; bên
cnh đó cn thiết lp mc tiêu thiết lp thi gian hc tp phù hp.
3 CÁC YU T NH NG ĐẾN HIU QU HC TP TING ANH
Yếu t đầu tiên đố chính thi gian hc tp, theo tác gi Nguyn Th Bc đã đề cp đến
trong sách t hc tiếng anh hiêu qu thì cn phi ch động sp xếp thi gian để hc tiếng
anh, khi bn tp trung thi gian để làm vic đó thì mi th đem li đưc kết qu
đó quy lut ca t nhiên. Theo tác gi thì vic hc tiếng anh nên đưc tiến hành ít nht 2
ngày 1 ln thi gian hc tp hp đưc đề xut khong 2 tiếng 1 ngày.
V phương pháp hc tp, để đạt đưc mt vic đó thì cách thc thc hin cũng cn đưc
quan tâm. Đối vi vic hc tiếng anh cũng vy theo Nguyn Th Bc thì phương pháp
tiếp cn ngôn ng gián tiếp rt hiu qu trong vic hc ngoi ng.
2066
Yếu t th 3 v giáo trình hc, theo Bùi Th Xuân Hng (2015) để to hng thú hc tp thì
giáo trình cn phi phù hp vi trình độ ca người hc. Giáo trình hc mt công c cn
thiết để h tr cho vic tiếp thu kiến thc, do đó để hc tp hiu qu thì cn la chn giáo
trình sao cho phù hp vi trình độ nhu cu ca bn thân.
Cui cùng v động hc tp, động vn đề nguyên nhân bên trong thúc đẩy hot
động ca con ni để đạt đưc mc tiêu (Văn Th Qunh Hoa Nguyn Lan Hương,
2018). vy, con người cn đề ra mc tiêu c th để thúc đẩy bn thân c gng n lc hơn
trong quá trình hc tp.
4 GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU HC TP TING ANH CHO SINH VIÊN
NGÀNH QUN TR KHÁCH SN
Da trên tng quan các nghiên cu trước thc tế vic hc tiếng anh ca bn thân, cũng
như tham kho ý kiến ca nhng sinh viên khác, nhóm xin đề xut các gii pháp để góp
phn nâng cao hiu qu hc tp tiếng anh ca sinh viên ngành qun tr khách sn.
Trước hết v thi gian hc tp, để th tiếp thu ghi nh các kiến thc tiếng anh thì cn
phi tuân th quy tc liên tc thường xuyên vì nếu các kiến thc, k năng không đưc s
dng thường xuyên s d dàng b mt đi, vy vic hc cn phi đưc thc hin mi ngày
hoc ít nht cách 1 ngày hc 1 ln. Khong thi gian hp cho vic hc mi ngày đưc
đề xut trong sách t hc tiếng anh hiu qu ca tác gi Nguyn Th Bc 2 gi 1 ngày.
Tóm li, thi gian hc thích hp khong 2 tiếng mt ngày, ti thiu hc 2 ngày mt ln
đểth tiếp thu ghi nh kiến thc hiu qu
Th 2 đó v phương pháp hc, v mi k năng s phương pháp hc tp khác nhau,
tuy nhiên cn quan tâm đến phương pháp tiếp nhn ngôn ng gián tiếp, nghĩa to
hi tiếp xúc vi tiếng anh càng nhiu càng tt ch yếu qua vic nghe đọc. Phương
pháp này s giúp cho người đọc t đưc kiến thc k năng tiếng anh t nhiên, tương t
như vic mt đứa tr t hc tiếng m đẻ. Vy ngoài vic t đọc nghe tiếng anh t các
ngun sách, báo, tivi, radio,… thì các môi trưng tiếng nói tiếng anh như các câu lc b
tiếng anh, các lp hc đưc khuyến khích nói hoàn toàn bng tiếng anh cũng nên đưc
quan tâm; khi đưc tiếp xúc vi nhng môi trường s dng ngoi ng như vy s giúp bn
tiếp thu ngôn ng gián tiếp thông qua vic nghe đồng thi góp phn ci thin k năng nói
ca bn thân. Bên cnh đó, đểth s dng thành tho tiếng anh thì t vng ng pháp
th đưc xem kiến thc nn tng để h tr quá trình trau di các k năng. Để hc t
vng sinh viên th s dng các phương pháp như th t vng viết lp t vng, đồng
thi s dng các ng dng hay trang web h tr như quizlet, elsa,…. Ngoài ra, sinh viên
ngành khách sn th đưa ra mt s tình hung thường gp trong công vic, t xây dng
đon hi thoi luyn tp cũng mt cách đểth trang b kiến thc tiếng anh cn thiết
h tr cho công vic tương lai.
Th 3 cn phi la chn giáo trình hc sao cho phù hp vi trình độ ca bn thân. Để làm
đưc điu này sinh viên th thc hin các bài kim tra trình độ tiếng anh trên mng để
xác định năng lc theo khung tham chiếu chung Châu Âu (CEFR) da vào đó để la
chn giáo trình. Đối vi sách tiếng anh, khuyến khích sinh viên la chn các sách ca nhà
xut bn c ngoài uy tín (Châu Âu hoc M) do các giáo trình c ngoài s tp trung
đồng đều vào c 4 k năng thay ch tp trung ch yếu vào t vng ng pháp như chương
trình ph thông. Bên cnh đó, sinh viên ngành khách sn nên tham kho thêm các quyn
2067
sách v tiếng anh chuyên ngành d như English for the Hotel and Tourist Industry ca
Keith Harding & Paul Henderson, Hotel & Hospitality English ca Mike Seymour.
Cui cùng, điu quan trng nht sinh viên cn nhn thc đưc do hc tp ca mình
đồng thười đề ra mc tiêu, kế hoch thi gian ràng, vic này s giúp bn thân phn
đấu ch động hc tp hơn nhm đạt đưc ct mc đã đề ra.
5 KT LUN
Nhìn chung, th thy rng sinh viên hoàn toàn nhn thc đưc tm quan trng ca tiếng
anh đối vi bn thân nhưng h li chưa thc s c gng trong vic hc hoc chưa th tìm
đưc l trình, phương pháp hc tp phù hp, t đó dn đến kh năng s dng ngôn ng
này chưa hiu qu mc đã đưc đào to trong thi gian dài. Nhn thy đưc thc trng
v vn đề này nhóm đã tiến hành nghiên cu đưa ra đưc các gii pháp nhm nâng cao
hiu qu hc tp tiếng anh ca sinh viên ngành qun tr khách sn như sau: Cn trau đồi
tiếng anh 2 tiếng mi ngày ít nht 2 ngày 1 ln; ch động nghe, đọc tng xuyên để tiếp
nhn ngôn ng gián tiếp, bên canh đó tham gia vào các mt trường s dng tiếng anh đin
hình các câu lc b tiếng anh s giúp tiếp thu hiu qu hơn la chn sách giáo trình phù
hp vi trình độ bn thân tham kho thêm sách tiếng anh chuyên ngành; quan trng
nht sinh viên cn đề ra mc tiêu kế hoch c th trong l trình hc tiếng anh.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Hoàng Phê (2018), T đin Tiếng Vit. Nhà xut bn Đà Nng. Đà Nng
[2] Vin ngôn ng hc (2011), T đin Tiếng Vit ph thông. Nhà xut bn Phương Đông.
Mau.
[3] Bùi Th Xuân Hng (2015), Mt s gii pháp giúp sinh viên hng thú hc tiếng anh
hơn, http://nnkt.ueh.edu.vn/wp-content/uploads/2015/12/19-2015.pdf, ngày truy cp
29/03/2021.
[4] Văn Th Qunh Hoa Đtg (2018), Xây dng các gii pháp to động hc tiếng anh
tích cc theo chun B1 (khung năng lc ngoi ng dành cho Vit Nam) cho sinh viên
trường đại hc nông lâm đại hc Thái Nguyên, tp chí Khoa hc & Công ngh,
186(10), 183 189.
[5] Phùng Văn Đệ (2012), Nghiên cu thc trng đề xut gii pháp hc t vng tiếng
Anh ca sinh viên không chuyên ngành tiếng Anh Trường Đại hc Trà Vinh,
https://khcn.tvu.edu.vn/files/project/bao_cao_tong_ket_file/395/ND%20finish.pdf, ngày
truy cp 29/03/2021.
[6] Nguyn Th Bc, T hc Tiếng Anh hiu qu,
https://drive.google.com/file/d/1sO1fYEOxztV577Q9CCQ7NNlDZxgwhW_k/view, ngày
truy cp 29/03/2021.