
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
208
GIẢI PHÁP NÂNG CAO KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN
TỰ HỌC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
Phạm Phương Thảo
Đại học Thủy lợi, email: phuongthao@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Kỹ năng quản lý thời gian tự học là một kỹ
năng quan trọng không thể thiếu đối với sinh
viên theo học hệ thống tín chỉ. Nhưng trên
thực tế, nhiều sinh viên chưa biết quản lý thời
gian tự học của mình một cách khoa học.
Điều này được thể hiện ở hai hiện tượng: một
là sinh viên quá dư thời gian vì chưa biết quý
trọng thời gian của mình, hai là sinh viên quá
bận rộn vì chưa biết quản lý thời gian của
mình. Chính vì vậy, bài viết này ra đời nhằm
nghiên cứu thực trạng kỹ năng quản lý thời
gian tự học của sinh viên trường Đại học
Thủy lợi (ĐHTL), một trường đã nhanh
chóng thực hiện việc đào tạo theo hệ thống
tín chỉ trong gần 10 năm qua. Mục tiêu bài
viết này nhằm tìm hiểu vai trò của kỹ năng
quản lý thời gian tự học đối với sinh viên
được đào tạo theo hình thức tín chỉ, khảo sát
tình hình kỹ năng quản lý thời gian tự
học của sinh viên ĐHTL (cả về nhận thức,
phương pháp, hiệu quả). Bài viết cũng đi sâu
phân tích các nguyên nhânảnh hưởng đến kỹ
năng quản lý thời gian tự học của sinh viên
ĐHTL, từ đó đề xuất giải pháp để nâng cao
kỹ năng quản lý thời gian tự học cho sinh
viên ĐHTL.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Bài viết được dựa trên lí thuyết về kỹ năng
quản lý thời gian (Vilfredo Pareto, 1897) và
quan sát việc quản lý thời gian tự học của
sinh viên ĐHTL trong khoảng thời gian từ
tháng 7 năm 2014 đến tháng 3 năm 2015. Tác
giả đã khảo sát thực tế kỹ năng quản lý thời
gian tự học của 180 sinh viên ĐHTL ở 9
khoa khác nhau. Tác giả cũng đã thực hiện
phỏng vấn sâu bằng phương pháp thảo luận
nhóm với 6 sinh viên (gồm 3 nam, 3 nữ) đại
diện cho 3 diện sinh viên có học lực khác
nhau (khá giỏi, trung bình, yếu).
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên
ĐHTL đã nhận thức được vai trò quan trọng
của kỹ năng quản lý thời gian tự học đối với
sinh viên theo học hệ thống tín chỉ. 15,5%
sinh viên cho rằng việc quản lý thời gian rất
quan trọng, 45,8% thấy quan trọng, 31.2%
thấy bình thường, chỉ có 7,5% thấy việc quản
lý thời gian không quan trọng đồng thời
không có hứng thú với việc quản lý thời gian
tự học. Tuy nhiên, sinh viên ĐHTL chưa có
phương pháp, công cụ, hành vi quản lý thời
gian tự học hiệu quả. 66,1% sinh viên ĐHTL
sử dụng phương pháp quản lý thời gian tự
học truyền thống như lập kế hoạch học tập cá
nhân, trong đó có 55,9% sinh viên thường
xuyên thực hiện kế hoạch học tập cá nhân đã
đề ra, 37,4% chỉ thỉnh thoảng thực hiện,
6,7% hiếm khi thực hiện. Về hiệu quả, 25%
sinh viên lập kế hoạch thấy chưa hài lòng,
51% thấy bình thường, 19% thấy hài lòng,
chỉ có 5% rất hài lòng về việc sử dụng thời
gian của mình.
Việc sinh viên ĐHTL chưa có kỹ năng
quản lý thời gian tự học hiệu quả do nhiều
nguyên nhân gây ra. 24,2% sinh viên cho rằng
do có quá nhiều thời gian rảnh rỗi nên không

Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
209
cần thiết phải lập kế hoạch quản lý thời gian.
Hầu hết sinh viên ĐHTL lập kế hoạch cá nhân
nhưng 20% sinh viên nhận định điều cản trở
thực hiện kế hoạch quản lý thời gian tự học
của sinh viên cơ bản là do không có tính kiên
trì, hay trì hoãn, thiếu tập trung; 12% sinh
viên nhận định mình không biết nói KHÔNG
với những việc làm mất thời gian tự học; 9,4%
sinh viên chưa xác định được định hướng rõ
ràng cho tương lai của mình, nên không có
động lực phấn đấu trong học tập, không coi
trọng giá trị thời gian, không tìm cách cải
thiện kỹ năng quản lý thời gian tự học của bản
thân. Một nguyên nhân quan trọng khác là
24,5% sinh viên thường xuyên kiểm soát được
các yếu tố gây lãng phí thời gian, 46% sinh
viên thỉnh thoảng kiểm soát được, 29.5% sinh
viên chưa kiểm soát được vì thời gian học tập
cũng như sinh hoạt của sinh viên luôn thay đổi
do tác động của hình thức học tín chỉ, tham
gia các tổ chức xã hội, tham gia các câu lạc bộ
trong trường… Sinh viên cũng cho rằng chưa
quen với hình thức tự học cũng như hình thức
học tín chỉ của đại học nên chủ quan, ỷ lại,
lười học tập, dành thời gian rảnh rỗi cho
những hoạt động vô bổ. Ngoài ra, sự ô nhiễm
môi trường âm thanh trong ký túc xá đã tác
động mạnh đến việc học của sinh viên làm
cho họ không thể tập trung học, phải trì hoãn
việc học tập đến đêm khuya. Điều này không
chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh
hưởng đến cả hiệu quả học tập của chính bản
thân sinh viên. Hệ thống thư viện có sức chứa
lên tới 1000 sinh viên nhưng vẫn không đủ
phục vụ nhu cầu tự học của sinh viên toàn
trường, đặc biệt là vào mỗi kỳ thi. Hơn nữa,
nhà trường chưa tổ chức các khóa học ngắn
hạn, các buổi hội thảo hướng dẫn kỹ năng
quản lý thời gian tự học cho sinh viên. Sinh
viên mong muốn nhà trường mở các khóa đào
tạo ngắn hạn (26%), mở các hội thảo (33,3%)
về quản lý thời gian tự học cho sinh viên. Về
phía giảng viên không có thời gian hướng dẫn
sinh viên cách quản lý thời gian tự học hay
chia sẻ thêm những kinh nghiệm các thầy cô
đã trải qua, nhắc nhở sinh viên về định hướng
tương lai.
Điều đó đòi hỏi trường ĐHTL cần có và
cần thực hiện một số giải pháp nhằm hỗ trợ
sinh viên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian
tự học như: quan tâm sát sao vào công tác tự
học, tự nghiên cứu của sinh viên và tạo điều
kiện tốt nhất về tài liệu, phương tiện cho sinh
viên. Ban quản lý kí túc xá, đội xung kích
tăng cường an ninh trong kí túc xá giúp cho
sinh viên có một không gian tự học tốt.Thư
viện mở rộng không gian phục vụ cho sinh
viên tự học để học tập một cách hiệu quả
nhất, đặc biệt là vào mỗi kì thi. Phòng đào
tạo sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để tránh
tình trạng sinh viên bị trống giờ. Ban cố vấn
và đường dây nóng hỗ trợ sinh viên cần tăng
cường: phổ biến thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn,
giải đáp những câu hỏi của sinh viên, giúp
sinh viên tự tin bày tỏ những thắc mắc về
việc quản lý thời gian tự học tốt. Các đơn vị
trong trường ĐHTL cần phối hợp với nhau để
tổ chức các hoạt động nhằm phát triển kỹ
năng quản lý thời gian tự học cho sinh viên
như tổ chức các khóa học ngắn hạn, các hội
thảo kĩ năng quản lý thời gian, kỹ năng tư
duy, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng định
hướng nghề nghiệp trong tương lai... Giảng
viên cần quan tâm hơn tới việc giáo dục ý
thức tự học cho sinh viên trong mỗi giờ lên
lớp, lên kế hoạch cụ thể, chi tiết hướng dẫn
sinh viên tự tìm kiếm thông tin, đọc giáo
trình, nghiên cứu tài liệu, làm bài tập, thảo
luận nhóm, viết báo cáo khoa học…; giúp đỡ
sinh viên gặp khó khăn về việc tự học cũng
như thiếu kiến thức, phương pháp quản lý
thời gian tự học, hướng dẫn sinh viên biết
cách tự hoàn thiện kiến thức bài học ngoài
giờ lên lớp, chia sẻ thêm những kinh nghiệm
các thầy cô đã trải qua, nhắc nhở sinh viên về
định hướng tương lai... Chính bản thân mỗi
sinh viên cần có định hướng đúng đắn nghề
nghiệp trong tương lai để xác định rõ mục
tiêu học tập; chọn thời điểm học tập thích
hợp cho từng môn học; quản lý không gian
học tập; huy động sự tập trung; sử dụng một
cách linh hoạt các phương pháp quản lý thời
gian tự học khác nhau như: lập kế hoạch học
tập, tự học theo nhóm..; sử dụng các công cụ

Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
210
quản lý thời gian như: đồ thị quản lý thời
gian, nhật ký, lịch học tập, biểu đồ Gantt,
phần mềm ứng dụng Pomodoro, To-do
List...; chọn lựa ra phương pháp phù hợp nhất
với bản thân mình và nghiêm túc thực hiện
phương pháp đó. Để làm được những điều
đó, điều quyết định nhất ở phía sinh viên là
phải có tính tự giác, sự kiên trì, nghị lực, kiên
quyết nói “không” với các yếu tố gây lãng
phí thời gian tự học của bản thân.
4. KẾT LUẬN
Sinh viên ĐHTL nhận thức được tầm quan
trọng của việc quản lý thời gian tự học nhưng
chưa có kỹ năng quản lý thời gian tự học hiệu
quả. Vì vậy, bài viết tập trung vào việc đề
xuất những giải pháp thiết thực không chỉ
giúp chính bản thân sinh viên tìm ra được
những phương pháp, công cụ quản lý thời
gian tự học tốt nhất cho mình, cải thiện kỹ
năng quản lý thời gian tự học một cách hiệu
quả mà còn giúp BGH, giảng viên ĐHTL có
biện pháp hỗ trợ sinh viên quản lý thời gian
tự học một cách khoa học.
5. TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Hà Thị Mai (2013). Giáo trình Giáo dục học
đại cương. Trường Đại học Đà Lạt, Đà Lạt.
[2] Huỳnh Văn Sơn (2009). Bạn trẻ và kỹ năng
sống. NXB Lao động xã hội, Hà Nội.
[3] Nguyễn Hồng Ngọc (2012). POMODORO -
hay kỹ thuật quản lý thời gian dành cho
người làm việc không có hứng thú.
http://qhdt.blogspot.com/2012/11/pomodoro
-hay-ky-thuat-quan-ly-thoi-gian.html
[4] Thành Đạt (2006). Đồng hồ sinh học.
http://khoahoc.tv/doisong/yhoc/suc-
khoe/3577_dong-ho-sinh-hoc.aspx.

