1
LI NÓI ĐẦU
Ngành Dt - May có mt v trí quan trng trong nn kinh tế quc dân nhm
đảm bo hàng hoá cho nhu cu tiêu dùng trong nước, m rng thương mi quc
tế, thu hút nhiu lao động (đặc bit là lao động n), nâng cao thu nhp cho xã
hi, to ra ưu thế cnh tranh cho các sn phm xut khu và cũng là ngành có
thi gian thu hi vn nhanh.
T khi nước ta chuyn sang nn kinh tế th trường theo định hướng xã hi
ch nghĩa có s qun lý ca Nhà nước cùng vi đường li m ca và hi nhp
vào cng đồng thế gii, vic huy động vn đầu tư ca các doanh nghip thuc
mi thành phn kinh tế trong và ngoài nước tham gia sn xut đã được Đảng và
Nhà nước ta khuyến khích động viên, đặc bit trong lĩnh vc sn xut hàng Dt -
May . Bi vy đã góp phn tích cc đẩy nhanh tc độ phát trin ca ngành Dt -
May và nn kinh tế đất nước. Nhng thành tu đạt được có s đóng góp quan
trng ca công tác qun lý Nhà nước v đầu tư trc tiếp nước ngoài nói chung
và v đầu tư trc tiếp nước ngoài trong lĩnh vc sn xut hàng Dt - May nói
riêng. Tuy nhiên qua thi gian thc hin, t thc tế ny sinh do đó còn nhiu tn
ti cn phi khc phc để nâng cao hơn hiu qu ca hot động đầu tư trc tiếp
nước ngoài trong lĩnh vc Dt - May . Đây cũng là lý do em chn đề tài:
"Mt s gii pháp nhm nâng cao năng lc qun lý Nhà nước đối vi hot
động đầu tư trc tiếp nước ngoài trong lĩnh vc Dt- may".
Để hoàn thành được chuyên đề này em xin chân thành cám ơn s giúp đỡ
tn tình ca thy giáo, Thc sĩ T Quang Phương cùng s giúp đỡ ca cô
Nguyn Thuý Hương, chuyên viên chính và các cô chú trong V Qun lý d án
đầu tư nước ngoài - B Kế hoch và Đầu tư.
Đề tài đề cp đến mt vn đề ln và phc tp trong khi trình độ và thi gian
còn hn chế, chuyên đề không tránh khi nhng thiếu sót. Vì vy, em rt mong
nhn được s đóng góp ý kiến ca các thy cô, các cô, chú và các bn.
Em xin chân thành cm ơn.
2
Chương I
NHNG VN ĐỀ LÝ LUN CHUNG V ĐẦU TƯ TRC TIP
NƯỚC NGOÀI (FDI) - QUN LÝ NHÀ NƯỚC V FDI VÀ
LĨNH VC DT - MAY
I. NHNG VN ĐỀ CHUNG V ĐẦU TƯ TRC TIP NƯỚC NGOÀI.
1. Khái nim:
Cùng vi vic m rng và đa dng hoá các quan h hp tác kinh tế quc tế,
hot động đầu tư trc tiếp nước ngoài là mt b phn quan trng trong toàn b
chính sách kinh tế đối ngoi ca Nhà nước ta. K t khi LutĐầu tư trc tiếp
nước ngoài được ban hành và thc hin t năm 1987, đầu tư trc tiếp nước
ngoài đã được tha nhn như là mt gii pháp quan trng góp phn phát trin
nn kinh tế đất nước. Vy, đầu tư trc tiếp nước ngoài được hiu như thế nào!
a) V mt kinh tế:
Đầu tư trc tiếp nước ngoài là mt hình thc đầu tư quc tế được đặc trưng
bi quá trình di chuyn tư bn (vn) t nước này sang nước khác... Nhìn chung
các nước, đầu tư trc tiếp nước ngoài được hiu là mt hot động kinh doanh,
mt dng quan h kinh tế có nhân t nước ngoài. Nhân t nước ngoài không ch
là s khác bit v quc tch, hoc v lãnh th cư trú thường xuyên ca các bên
tham gia vào quan h đầu tư trc tiếp nước ngoài, mà còn th hin vic di
chuyn tư bn bt buc phi vượt qua biên gii quc gia. Vic di chuyn tư bn
này nhm mc đích kinh doanh ti các nước nhn đầu tư và vic kinh doanh đó
do chính các ch đầu tư thc hin hoc kết hp vi ch đầu tư ca nước nhn
đầu tư thc hin. Như vy có hai đặc trưng cơ bn ca đầu tư trc tiếp nước
ngoài.
- Có s di chuyn tư bn trong phm vi quc tế.
- Người b vn đầu tư và người s dng vn là mt ch th.
b) V mt pháp lý:
Khái nim đầu tư trc tiếp nước ngoài đã tr thành mt khái nim ph biến
trong Lutv đầu tư ca các nước. Tuy nhiên dù nước nào, dưới góc độ nào thì
3
đầu tư trc tiếp cũng được hiu là hot động kinh doanh quc tế da trên cơ s
quá trình di chuyn tư bn gia các quc gia, ch yếu do pháp nhân và ch đầu
tư tham gia trc tiếp vào quá trình đầu tư. Vit Nam, văn bn pháp Lutđầu
tiên v đầu tư trc tiếp nước ngoài là điu l v đầu tư nước ngoài (ban hành
kèm theo Ngh định s 115/CP ngày 18/4/1977). Mc dù điu l này không ghi
c th v đầu tư trc tiếp nước ngoài song trong tư tưởng ca các quy phm vn
ch yếu là đầu tư trc tiếp nước ngoài.
Đầu tư trc tiếp nước ngoài là vic các t chc kinh tế, cá nhân nước ngoài
đưa vào Vit Nam vn bng tin nước ngoài hoc bt kì tài sn nào để tiến hành
các hot động đầu tư theo quy định ca Lut đầu tư nước ngoài ti Vit Nam
(Điu 2 Lut Đầu tư nước ngoài ti Vit Nam năm 2000).
2. Hình thc đầu tư:
Trong thc tin, đầu tư trc tiếp được thc hin dưới các dng sau:
a. Hp tác kinh doanh trên cơ s hp đồng hp tác kinh doanh:
Đây là loi hình đầu tư trong đó các bên tham gia hp đồng ký kết tho
thun để tiến hành mt hoc nhiu hot động sn xut kinh doanh nước nhn
đầu tư, trên cơ s quy định rõ trách nhim, đối tượng, ni dung kinh doanh,
nghĩa v và phân chia kết qu kinh doanh cho các bên tham gia. Hp đồng hp
tác kinh doanh do đại din có thm quyn ca các bên hp doanh ký. Thi hn
có hiu lc ca hp đồng do các bên tho thun và được cơ quan có thm quyn
ca nước nhn đầu tư chun y.
b. Doanh nghip liên doanh:
Là doanh nghip do các bên nước ngoài và nước ch nhà cùng góp vn,
cùng kinh doanh, cùng hưởng li và chia s ri ro theo t l góp vn. Doanh
nghip liên doanh được thành lp theo hình thc công ty trách nhim hu hn,
có tư cách pháp nhân theo Lutpháp nước nhn đầu tư. Mi bên liên doanh chu
trách nhim đối vi bên kia, vi doanh nghip liên doanh trong phm vi phn
vn góp ca mình trong vn pháp định. T l góp vn ca bên nước ngoài hoc
các bên nước ngoài do các bên liên doanh tho thun.
c. Doanh nghip 100% vn nước ngoài:
4
Là doanh nghip thuc s hu ca nhà đầu tư nước ngoài (t chc hoc cá
nhân người nước ngoài) do nhà đầu tư nước ngoài thành lp ti nước ch nhà, t
qun lý và t chu trách nhim v kết qu sn xut kinh doanh. Doanh nghip
100% vn nước ngoài được thành lp theo hình thc công ty trách nhim hu
hn có tư cách pháp nhân theo Lutpháp nước ch nhà.
Mt vài dng đặc bit ca hình thc đầu tư 100% vn đầu tư nước ngoài là:
Hp đồng xây dng - chuyn giao - kinh doanh (BTO). Hp đồng xây dng -
kinh doanh - chuyn giao (BOT). Hp đồng xây dng - chuyn giao (BT)
- Hp đồng xây dng - chuyn giao - kinh doanh là văn bn ký kết gia cơ
quan Nhà nước có thm quyn ca Vit Nam và nhà đầu tư nước ngoài để xây
dng, kinh doanh công trình kết cu h tng; sau khi xây dng xong, nhà đầu tư
nước ngoài chuyn giao công trình đó cho Nhà nước Vit Nam, Chính ph Vit
Nam giành cho nhà đầu tư quyn kinh doanh công trình đó trong mt thi hn
nht định để thu hi vn đầu tư và li nhun hp lý.
- Hp đồng xây dng - kinh doanh - chuyn giao là văn bn ký kết gia cơ
quan Nhà nước có thm quyn Vit Nam và nhà đầu tư nước ngoài để xây dng,
kinh doanh công trình kết cu h tng trong mt thi hn nht định; hết thi hn,
nhà đầu tư nước ngoài chuyn giao không bi hoàn công trình đó cho Nhà nước
Vit Nam.
- Hp đồng xây dng - chuyn giao là văn bn ký kết gia cơ quan Nhà
nước có thm quyn ca Vit Nam và nhà đầu tư nươc ngoài để xây dng công
trình kết cu h tng; sau khi xây dng xong nhà đầu tư nước ngoài chuyn giao
công trình đó cho Nhà nước Vit Nam, Chính ph Vit Nam to điu kin cho
nhà đầu tư nước ngoài thc hin d án khác để thu hi vn đầu tư và li nhun
hp lý
3. V trí và vai trò ca FDI.
a. Đầu tư trc tiếp nước ngoài chiếm v trí ngày càng quan trng trong
quan h kinh tế quc tế.
Quan h kinh tế quc tế xut hin t khi con người biết thc hin hành vi
trao đổi hàng hoá gia các quc gia. Quy mô và phm vi trao đổi ngày càng m
5
rng và hình thành nên các mi quan h kinh tế quc tế gn bó và ph thuc vào
nhau gia các nước trên thế gii.
Đầu tư trc tiếp nước ngoài là mt hot động kinh tế đối ngoi ra đời mun
hơn các hot động kinh tế đối ngoi khác, nhưng ngay khi xut hin, vào khong
cui thế k XIX, đầu tư trc tiếp nước ngoài đã có v trí đáng k trong quan h
kinh tế quc tế. Đến nay đầu tư trc tiếp nước ngoài đã tr thành xu hướng ca
thi đại và là nhân t quyết định bn cht các quan h kinh tế quc tế.
Cơ s cho hot động FDI không ch là li nhun cao nht mà còn là s đa
dng hoá danh mc đầu tư, gim thiu ri ro, m rng th trường, kết hp li thế
so sánh v công ngh, qun lý vi các yếu t khác.
b. Nhng li thế kinh tế ca FDI đối vi nước nhn đầu tư:
1. To ngun vn b sung quan trng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Vn đầu tư cho phát trin kinh tế bao gm ngun vn trong nước và vn
nước ngoài. Hu hết các nước đang phát trin trong giai đon đầu đều phi
đương đầu vi s khan hiếm vn. Do vy, để đạt được s tăng trưởng n định
cao nhm đưa đất nước thoát ra khi cnh đói nghèo, lc hu thì các nước này
phi tìm kiếm ngun b sung t bên ngoài mà trong đó FDI đóng vai trò quan
trng nhm tăng cường vn đầu tư trong nước và bù đắp s thiếu ht ngoi t.
Ngoài ra, FDI còn b sung đáng k ngun thu ngân sách ca Chính ph các
nước nhn đầu tư thông qua thuế... Đây là ngun vn quan trng để đầu tư cho
các d án phát trin ca nước ch nhà.
2. Chuyn giao công ngh:
Khi đầu tư vào mt nước nào đó ch đầu tư không ch chuyn vào nưc đó
vn bng tin mà còn chuyn c vn hin vt như máy móc thiết b... và vn vô
hình, chuyên gia k thut, bí quyết công ngh, qun lý. Thông qua tiếp nhn
FDI, các nước nhn đầu tư có th tiếp nhn được công ngh hin đại, sau đó ci
tiến và phát trin phù hp thành công ngh cho nước mình.
3. Hc tp kinh nghim và tiếp cn th trường mi.
FDI giúp các nước nhn đầu tư đào to kiến thc kinh doanh, qun lý, tay
ngh và tiếp cn th trường thế gii. Thông thường các nước nhn đầu tư trình
độ qun lý ca các cán b qun lý, trình độ tay ngh và nhn thc ca công nhân