

LUN VN TT NGHIP
 TÀI MT S GII PHÁP NHM NÂNG
CAO HIU QU CA VIC THU HÚT
KHÁCH DU LCH NI A TI CÔNG TY
DU LCH DCH V HÀ NI.


LI M U
1. S cn thit ca i
Du lch ngày nay ã tr thành mt hin tng quan trng ca i sng hin
i. S lng ngi i du lch ngày càng tng. iu này th hin s liu ca
T chc du lch th gii, hàng nm có khong 3 t lt ngi i du lch.
Dòng ngi du lch ông o ã nh hng không nh n nn kinh t
ca nhiu nc và góp phn thúc y các ngành kinh t khác phát trin.
Ngày nay ngành công nghip du lch ã và ang c coi “con 
trng vàng” là “ngành công nghip không ng khói” hay ngòi n  phát trin
kinh t. ây là s khng nh chung ca các nhà kinh t trên toàn cu i vi s
óng góp áng k ca ngành kinh doanh du lch trong quá trình phát trin kinh
t. i vi nc ta du lch tr thành mt ngành kinh t quan trng trong cơ c!u
kinh t chung ca c nc em li hiu qu kinh t r!t cao, th hin nm 2002
thu nh"p ca ngành du lch là 23.500 t #ng, tng 14,6% so vi nm 2001.
Hơn th n$a du lch ã tr thành ngành em li ngu#n thu ngoi t quan
trng. Gii quyt công n vic làm cho hàng ngàn ngi lao ng và làm thay
i b m%t hi. Trong kinh doanh du lch yu t quan trng ó ngu#n
khách. ó nhân t mang tính sng còn ca hot ng kinh doanh du lch.
Không khách thì hot ng du lch tr nên ngh&a.Khách du lch chính
yu t quyt nh s ra i,t#n ti, phát trin hay phá sn ca mt doanh nghip.
Trong nh$ng nm v'a qua, do nh$ng thành tu ca công cuc i mi, nn
kinh t ca nc ta ã nh$ng bc phát trin vt b"c, i sng ca các tng
lp dân c trong hi ã c tng lên mt cách rt. Chính v"y, nhu cu
i du lch ã tr nên ph bin. Lng khách du lch ni a có qui mô ln và tc
 phát trin cao. Theo thng ca Tng c(c du lch, lng khách du lch ni
a nm 2002 là 13 triu lt ngi, t mc tng trng 11,6%. Khách du lch
ni a ã và ang tr thành yu t quyt nh thành công hay th!t bi ca doanh
nghip du lch.


2. Tên  tài:
M
T S GII PHÁP NHM NÂNG CAO HIU QU CA VIC THU HÚT
KHÁCH DU LCH NI A TI CÔNG TY DU LCH DCH V HÀ NI
3. i tưng – Phm vi nghiên cu.
Trong khoá lu"n tt nghip y, em mun nghiên cu v khách du lch ni
a ti công ty du lch dch v( Ni Toserco. Cơ c!u th trng khách, thc
trng gii pháp ca vic thu hút khách du lch ni a ti công ty. Do iu
kin còn hn ch, khoá lu"n ch yu t"p trung vào phòng du lch ni a thuc
trung tâm du lch ca công ty.
4. Mc tiêu ca khoá lun:
Vi khoá lu"n tt nghip y, em mun a ra mt bc tranh tng quát v
công ty du lch dch v( Ni, #ng thi tìm hiu th trng khách du lch ni
a ti công ty. ánh giá nh$ng u nhc im ca vic thu hút khách du lch
ni a ti công ty du lch dch v( Ni. T' ó a ra các gii pháp thu t
khách và kin ngh nh)m hoàn thin mt s gii pháp thu hút khách du lch ni
a ti công ty.
5. B cc ca khoá lun :
Ngoài phn m u và kt lu"n, khoá lu"n c b c(c thành 3 chơng :
CHNG I: MT S LUN C BN V KHÁCH DU LCH CÁC
GII PHÁP THU HÚT KHÁCH.
CHNG II: THC TRNG KHÁCH DU LCH NI A CÁC GII
PHÁP THU HÚT KHÁCH DU LCH NI A TI CÔNG TY
DU LCH DCH V HÀ NI.
CHNG III: CÁC PHNG HNG GII PHÁP TNG CNG KH
NNG THU HÚT KHÁCH DU LCH NI A CA CÔNG TY
DU LCH DCH V HÀ NI.
Bài vit còn nhiu thiu sót, iu kin tài liu còn hn ch. Em mong c
s góp ý ca giáo viên hng d*n, GS-TS Nguy+n Vn ính. Các cán b ca
Trung tâm du lch ca Du lch dch v( Ni các thy giáo trong Khoa
Du lch –Khách sn trng i hc Kinh t Quc dân.


CHNG 1 : MT S LUN C BN V KHÁCH DU
LCH VÀ CÁC GII PHÁP THU HÚT KHÁCH
1.MT S LÝ LUN C BN V KHÁCH DU LCH.
1.1 Khái ni m v khách du l!ch.
M%c du là ngành du lch ra i mun hơn so vi mt s ngành kinh t
khác nhng hot ng du lch ã t' xa xa, ti các nc Ai C"p c i, Hy
Lp, La mã ã xu!t hin mt s hình thc du lch nh du lch công v( ca các
phái viên Hoàng , du lch th thao qua các Olymipic, các cuc hành hơng
ca các tín  tôn giáo, du lch ch$a bnh ca gii quý tc. Ngày nay, trên toàn
th gii, du lch ã tr thành nhu cu không th thiu c trong i sng vn
hoá - hi hot ng du lch ang c phát trin ngày mt mnh m, hơn.
Trong các chuyn du lch con ngi không ch d'ng li vic ngh ngơi, gii t
còn phi c tho mãn các nhu cu khác, do v"y con ngi i du lch
vi nhiu m(c ích khác nhau: i tham quan danh lam th-ng cnh, i ngh, ch$a
bnh, tìm hiu lch s. vn hoá, công v(
S lng khách i du lch trên th gii tng n áng k: t' 25 triu lt
ngi vào nh$ng nm 1950 n nm 1995 s lt khách tng lên trên 500 triu.
Còn Vit Nam lng khách du lch quc t c/ng tng lên áng k. Tính
n nm 2002 lng khách vào Vit Nam là trên 2.600.000. Tr thành mt trong
s các nc có ngành du lch phát trin trong khu vc.
Hot ng du lch ã mang li hiu qu kinh t cao, c coi ngành
“xu!t khu ti ch0em li ngu#n thu ngoi t ln.. Tc  tng thu nh"p ca
ngành du lch vt xa nhp  tng ca nhiu ngành kinh t khác. Ngi ta
thng trên toàn th gii: nm 1950 thu nh"p ngoi t v du lch quc t ch
chim 2,1 t USD và con s này t 338 t1 USD vào nm 2002.
 cho ngành du lch hot ng phát trin thì “khách du lch” nhân t
quyt nh. Chúng ta bit r)ng nu không có hot ng ca khách du lch thì các
nhà kinh doanh du lch c/ng không th kinh doanh c. Không khách thì
không có hot ng du lch.
ng trên góc  th trng “cu du lch chính khách du lch, còn
“cung du lch” chính là các nhà cung c!p sn phm du lch. V"y khách du lch là
gì và h có nhu cu gì?


ã nhiu khái nim khác nhau v khách du lch ca các t chc các
nhà nghiên cu  c nh hơn khách du lch là ai. Sau ây mt s khái
nim v khách du lch:
+ Nhà kinh t hc ngi Áo - Jozep Stender - nh ngh&a: “Khách du lch là
nhng ngưi c bit, li theo ý thích ngoài nơi cư trú thưng xuyên,  tho
mãn nhng nhu cu cao cp mà không theo ui mc ích kinh t”.
+ Nhà kinh t ngi Anh - Olgilvi khng nh r)ng:  tr thành khách
du lch cn hai iu kin sau: th nht phi xa nhà mt thi gian dưi mt
nm; th hai là phi dùng nhng khon tin kim ưc nơi khác”.
+ nh ngh&a khách du lch tính ch!t quc t ã hình thành ti Hi ngh
Roma do Liên hp quc t chc vào nm 1963: “Khách du lch quc t là ngưi
lưu li tm thi nưc ngoài sng ngoài nơi cư trú thưng xuyên ca h
trong thi gian 24h hay hơn”.
+ Theo pháp lnh du lch ca Vit Nam (iu 20): Khách du lch gm
khách du lch ni a và khách du lch quc t (*).
Khách du lch ni acông dân Vit Nam ngi nc ngoài c tti
Vit Nam i du lch trong phm vi lãnh th Vit Nam.
Khách du lch quc t ngi nc ngoài, ngi Vit Nam nh c
nc ngoài vào Vit Nam i du lch và công dân Vit Nam, ngi nc ngoài
c trú ti Vit Nam ra nc ngoài du lch.
Ngoài ra còn các nh ngh&a khác v khách du lch nh nh ngh&a ca
Hi ngh du lch quc t v du lch Lan 1989: Khách du lch quc t
nhng ngưi i hoc s i tham quan mt nưc khác, vi các mc ích khác
nhau trong khong thi gian nhiu nht 3 tháng nu trên 3 tháng, phi ưc
cp giy phép gia hn. Sau khi kt thúc thi gian tham quan, lưu trú, du khách
bt buc phi ri khi t nưc ó tr v hoc n nưc khác; Khách du lch
ni a là nhng ngưi i xa nhà vi khong cách ít nht 50 dm các do
khác nhau tr kh nng thay i ch! làm vic trong khong thi gian cùng ngày
hoc qua êm”.