
LUN VN TT NGHIP
TÀI “MT S GII PHÁP NHM NÂNG
CAO HIU QU CA VIC THU HÚT
KHÁCH DU LCH NI A TI CÔNG TY
DU LCH DCH V HÀ NI.”

LI M U
1. S cn thit ca tài
Du lch ngày nay ã tr thành mt hin tng quan trng ca i sng hin
i. S lng ngi i du lch ngày càng tng. iu này th hin s liu ca
T chc du lch th gii, hàng nm có khong 3 t lt ngi i du lch.
Dòng ngi du lch ông o ã có nh hng không nh n nn kinh t
ca nhiu nc và góp phn thúc y các ngành kinh t khác phát trin.
Ngày nay ngành công nghip du lch ã và ang c coi là “con gà
trng vàng” là “ngành công nghip không ng khói” hay là ngòi n phát trin
kinh t. ây là s khng nh chung ca các nhà kinh t trên toàn cu i vi s
óng góp áng k ca ngành kinh doanh du lch trong quá trình phát trin kinh
t. i vi nc ta du lch tr thành mt ngành kinh t quan trng trong cơ c!u
kinh t chung ca c nc em li hiu qu kinh t r!t cao, th hin nm 2002
thu nh"p ca ngành du lch là 23.500 t #ng, tng 14,6% so vi nm 2001.
Hơn th n$a du lch ã tr thành ngành em li ngu#n thu ngoi t quan
trng. Gii quyt công n vic làm cho hàng ngàn ngi lao ng và làm thay
i b m%t xã hi. Trong kinh doanh du lch yu t quan trng ó là ngu#n
khách. ó là nhân t mang tính sng còn ca hot ng kinh doanh du lch.
Không có khách thì hot ng du lch tr nên vô ngh&a.Khách du lch chính là
yu t quyt nh s ra i,t#n ti, phát trin hay phá sn ca mt doanh nghip.
Trong nh$ng nm v'a qua, do nh$ng thành tu ca công cuc i mi, nn
kinh t ca nc ta ã có nh$ng bc phát trin vt b"c, i sng ca các tng
lp dân c trong xã hi ã c tng lên mt cách rõ rt. Chính vì v"y, nhu cu
i du lch ã tr nên ph bin. Lng khách du lch ni a có qui mô ln và tc
phát trin cao. Theo thng kê ca Tng c(c du lch, lng khách du lch ni
a nm 2002 là 13 triu lt ngi, t mc tng trng 11,6%. Khách du lch
ni a ã và ang tr thành yu t quyt nh thành công hay th!t bi ca doanh
nghip du lch.

2. Tên tài:
“M
T S GII PHÁP NHM NÂNG CAO HIU QU CA VIC THU HÚT
KHÁCH DU LCH NI A TI CÔNG TY DU LCH DCH V HÀ NI”
3. i tưng – Phm vi nghiên cu.
Trong khoá lu"n tt nghip này, em mun nghiên cu v khách du lch ni
a ti công ty du lch dch v( Hà Ni Toserco. Cơ c!u th trng khách, thc
trng và gii pháp ca vic thu hút khách du lch ni a ti công ty. Do iu
kin còn hn ch, khoá lu"n ch yu t"p trung vào phòng du lch ni a thuc
trung tâm du lch ca công ty.
4. Mc tiêu ca khoá lun:
Vi khoá lu"n tt nghip này, em mun a ra mt bc tranh tng quát v
công ty du lch dch v( Hà Ni, #ng thi tìm hiu th trng khách du lch ni
a ti công ty. ánh giá nh$ng u nhc im ca vic thu hút khách du lch
ni a ti công ty du lch dch v( Hà Ni. T' ó a ra các gii pháp thu hút
khách và kin ngh nh)m hoàn thin mt s gii pháp thu hút khách du lch ni
a ti công ty.
5. B cc ca khoá lun :
Ngoài phn m u và kt lu"n, khoá lu"n c b c(c thành 3 chơng :
CHNG I: MT S LÝ LUN C BN V KHÁCH DU LCH VÀ CÁC
GII PHÁP THU HÚT KHÁCH.
CHNG II: THC TRNG KHÁCH DU LCH NI A VÀ CÁC GII
PHÁP THU HÚT KHÁCH DU LCH NI A TI CÔNG TY
DU LCH DCH V HÀ NI.
CHNG III: CÁC PHNG HNG VÀ GII PHÁP TNG CNG KH
NNG THU HÚT KHÁCH DU LCH NI A CA CÔNG TY
DU LCH DCH V HÀ NI.
Bài vit còn nhiu thiu sót, iu kin tài liu còn hn ch. Em mong c
s góp ý ca giáo viên hng d*n, GS-TS Nguy+n Vn ính. Các cán b ca
Trung tâm du lch ca Du lch dch v( Hà Ni và các thy cô giáo trong Khoa
Du lch –Khách sn trng i hc Kinh t Quc dân.

CHNG 1 : MT S LÝ LUN C BN V KHÁCH DU
LCH VÀ CÁC GII PHÁP THU HÚT KHÁCH
1.MT S LÝ LUN C BN V KHÁCH DU LCH.
1.1 Khái ni m v khách du l!ch.
M%c du là ngành du lch ra i mun hơn so vi mt s ngành kinh t
khác nhng hot ng du lch ã có t' xa xa, ti các nc Ai C"p c i, Hy
Lp, La mã ã xu!t hin mt s hình thc du lch nh du lch công v( ca các
phái viên Hoàng , du lch th thao qua các Olymipic, các cuc hành hơng
ca các tín tôn giáo, du lch ch$a bnh ca gii quý tc. Ngày nay, trên toàn
th gii, du lch ã tr thành nhu cu không th thiu c trong i sng vn
hoá - xã hi và hot ng du lch ang c phát trin ngày mt mnh m, hơn.
Trong các chuyn du lch con ngi không ch d'ng li vic ngh ngơi, gii trí
mà còn phi c tho mãn các nhu cu khác, do v"y mà con ngi i du lch
vi nhiu m(c ích khác nhau: i tham quan danh lam th-ng cnh, i ngh, ch$a
bnh, tìm hiu lch s. vn hoá, công v(…
S lng khách i du lch trên th gii tng lên áng k: t' 25 triu lt
ngi vào nh$ng nm 1950 n nm 1995 s lt khách tng lên trên 500 triu.
Còn Vit Nam lng khách du lch quc t c/ng tng lên áng k. Tính
n nm 2002 lng khách vào Vit Nam là trên 2.600.000. Tr thành mt trong
s các nc có ngành du lch phát trin trong khu vc.
Hot ng du lch ã mang li hiu qu kinh t cao, c coi là ngành
“xu!t khu ti ch0” em li ngu#n thu ngoi t ln.. Tc tng thu nh"p ca
ngành du lch vt xa nhp tng ca nhiu ngành kinh t khác. Ngi ta
thng kê trên toàn th gii: nm 1950 thu nh"p ngoi t v du lch quc t ch
chim 2,1 t USD và con s này t 338 t1 USD vào nm 2002.
cho ngành du lch hot ng và phát trin thì “khách du lch” là nhân t
quyt nh. Chúng ta bit r)ng nu không có hot ng ca khách du lch thì các
nhà kinh doanh du lch c/ng không th kinh doanh c. Không có khách thì
không có hot ng du lch.
ng trên góc th trng “cu du lch” chính là khách du lch, còn
“cung du lch” chính là các nhà cung c!p sn phm du lch. V"y khách du lch là
gì và h có nhu cu gì?

ã có nhiu khái nim khác nhau v khách du lch ca các t chc và các
nhà nghiên cu xác nh rõ hơn khách du lch là ai. Sau ây là mt s khái
nim v khách du lch:
+ Nhà kinh t hc ngi Áo - Jozep Stender - nh ngh&a: “Khách du lch là
nhng ngưi c bit, li theo ý thích ngoài nơi cư trú thưng xuyên, tho
mãn nhng nhu cu cao cp mà không theo ui mc ích kinh t”.
+ Nhà kinh t ngi Anh - Olgilvi khng nh r)ng: “ tr thành khách
du lch cn có hai iu kin sau: th nht phi xa nhà mt thi gian dưi mt
nm; th hai là phi dùng nhng khon tin kim ưc nơi khác”.
+ nh ngh&a khách du lch có tính ch!t quc t ã hình thành ti Hi ngh
Roma do Liên hp quc t chc vào nm 1963: “Khách du lch quc t là ngưi
lưu li tm thi nưc ngoài và sng ngoài nơi cư trú thưng xuyên ca h
trong thi gian 24h hay hơn”.
+ Theo pháp lnh du lch ca Vit Nam (iu 20): Khách du lch gm
khách du lch ni a và khách du lch quc t (*).
Khách du lch ni a là công dân Vit Nam và ngi nc ngoài c trú ti
Vit Nam i du lch trong phm vi lãnh th Vit Nam.
Khách du lch quc t là ngi nc ngoài, ngi Vit Nam nh c
nc ngoài vào Vit Nam i du lch và công dân Vit Nam, ngi nc ngoài
c trú ti Vit Nam ra nc ngoài du lch.
Ngoài ra còn có các nh ngh&a khác v khách du lch nh nh ngh&a ca
Hi ngh du lch quc t v du lch Hà Lan 1989: “Khách du lch quc t là
nhng ngưi i hoc s i tham quan mt nưc khác, vi các mc ích khác
nhau trong khong thi gian nhiu nht là 3 tháng nu trên 3 tháng, phi ưc
cp giy phép gia hn. Sau khi kt thúc thi gian tham quan, lưu trú, du khách
bt buc phi ri khi t nưc ó tr v hoc n nưc khác; Khách du lch
ni a là nhng ngưi i xa nhà vi khong cách ít nht là 50 dm vì các lý do
khác nhau tr kh nng thay i ch! làm vic trong khong thi gian cùng ngày
hoc qua êm”.