
GIẢPPHÁPTHÚCĐẨYQUYẾTĐỊNHLỰACHỌN
HỌCĐẠIHỌCTỪXATRỰCTUYẾN
TẠITRƯỜNGĐẠIHỌCMỞHÀNỘI
NguyễnQuỳnhAnh
,NguyễnViệtHùng
,NguyễnHoàngSơn
Email:quynhanhng@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:08/07/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:13/01/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:22/01/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.522
Tómtắt:Cùngvớisựpháttriểnmạnhmẽcủakhoahọccôngnghệ,đàotạotrựctuyến
trởthànhmộtxuthếtấtyếutrongthờiđạicáchmạngcôngnghiệp4.0(CMCN4.0).ViệtNam
cũngđãbắtkịpxuthếtoàncầutronglĩnhvựcgiáodụcđạihọc,đàotạotrựctuyếnđãphát
triểnmạnhmẽđặcbiệttronggiaiđoạnCovid-19.Nghiêncứusửdụngkếtquảkhảosátđã
côngbốcủanhómtácgiảvề6yếutốảnhhưởngđếnquyếtđịnhlựachọnhọcđạihọctừxa
trựctuyếntạiTrườngĐạihọcMởHàNội:(1)Nhucầuđàotạocánhân;(2)Côngtáctruyền
thôngtuyểnsinh;(3)Nộidungtưvấntuyểnsinh;(4)Thươnghiệuđàotạo;(5)Họcphí;(6)
Cơsởhạtầngcôngnghệ.Mụcđíchcủanghiêncứuđưaramộtsốgiảiphápnângcaohiệu
quảcôngtáctruyềnthôngvàtưvấntuyểnsinhnhằmthúcđẩyquyếtđịnhlựachọnhọcđại
họctừxatrựctuyếntạiTrườngĐạihọcMởHàNội.
Từkhóa:TrườngĐạihọcMởHàNội,đạihọctừxa,đàotạotrựctuyến,quyếtđịnhlựachọn.
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
TheocáctácgiảNgôThịLanAnh,
Hoàng MinhĐức[1]đàotạo trựctuyến
làmộtxuthếpháttriểnkhôngchỉởViệt
Nammàtrêntoànthếgiới,hướngtớixã
hộihoáhọctập,nógiúpgiảiquyếtnhiều
vấnđềkhókhănkhingườihọccóthểhọc
mọi lúc mọi nơi. Những lợi ích đào tạo
trựctuyếnmanglạikhiếnnhiềungườicó
nhucầuđàotạo,nângcaotrìnhđộ,phát
triểnnănglựccócơhộiđượchọctậpmọi
lúcmọinơi.Đểduytrìvàpháttriểnquy
mô tuyển sinh tại Trường Đại học Mở
Hà Nội, nghiêncứu đềxuất một sốgiải
phápnângcaohiệuquảhoạtđộngtổchức
truyềnthôngvàtưvấntuyểnsinhđàotạo
từxatrựctuyếnnhằmthúcđẩyquyếtđịnh
lựachọnhọctạiTrường.
II.Cơsởlýthuyết
2.1. Đào tạo từ xa trực tuyến tại
TrườngĐạihọcMởHàNội
Trường Đại học Mở Hà Nội
(Trường), đào tạo từ xa được triển khai
tuyển sinh từ những năm 1993 ban đầu
với phương thức đào tạo kết hợp (trước

đâygọilàtruyềnthống).Đếnnăm2009,
Trường triểnkhai tuyển sinh và tổchức
đàotạođốivớiphươngthứcđàotạotrực
tuyến (EHOU). Tại báocáo tổngkết 15
năm triểnkhai[2]chothấyđàotạotrực
tuyếntừngbướcpháttriển,nângcaochất
lượng đào tạo, triển khai các mô hình
đàotạotrựctuyếntrongnướcvàquốctế,
nghiêncứuvàứngdụngcôngnghệthông
tin cho các mô hình đào tạo trực tuyến,
pháttriểnđàotạotrựctuyếncủaTrường
lên những tầm cao mới, góp phần thực
hiện sứmạng,tầm nhìncủa Trườngđến
năm2035,trởthànhđạihọchàngđầuvề
giáodục,đàotạomở,từxatronghệthống
giáo dục quốc dân Việt Nam, đạt tiêu
chuẩnchấtlượngkhuvựcvàtiệmcậnthế
giới, là nòng cốt trong xây dựng xã hội
họctậpvàhọctậpsuốtđời.
Trongnhữngnămgầnđây,nhucầu
họctậptheophươngthứctrựctuyếnngày
càngtrởnênphổbiếnbởiviệchọctậptrực
tuyếnmanglạinhữnglợiíchvàphùhợp
vớinhucầu,khảnăngcủanhiềunhómđối
tượngkhácnhau.Đặcbiệttronggiaiđoạn
ảnhhưởngbởiđạidịchCovid-19,đàotạo
từxatrựctuyếnđượcnhậndiệnrộnglớnđể
đápứngđàotạotrongđiềukiệngiãncách
xãhội.Tronggiaiđoannày,tạiTrườngcó
sựtăngtrưởngmạnhvềsốlượngđăngký
học(năm2021tăng23.15%sovới2020).
Tuy nhiên cùng với ảnh hưởng của đại
dịchlàtácđộngcủasuythoáikinhtếtoàn
cầutớingânsáchchonhucầuhọctậpcủa
nhiềungười,cũngnhưthayđổimụctiêu
nghềnghiệplàmgiảmsốlượngđăngký
họctrongnhữngnămkếtiếp(2022giảm
30.5%, 2023 tăng nhẹ 3.2% so với năm
2021,tínhđến30/08/2024tăng51.4%so
vớicùngkỳ2023).Kếtquảtuyểnsinhgiai
đoạn2020-08/2024,thốngkêsốsinhviên
nhậphọcchitiếttạiBảng1nhưsau:
Bảng1:Kếtquảtuyểnsinhđạihọctừxa
trựctuyến2020–08/2024
(Nguồn:tổnghợpdữliệuthốngkêxuấttừHệ
thốngquảnlýtuyểnsinhTừxa-TrườngĐạihọc
MởHàNội)
Trườnghiệnđangtuyểnsinhvàđào
tạo từxatrựctuyến11ngành.Trongđó
ngànhThươngmạiđiệntử,Quảntrịkhách
sạn triển khai tuyển sinh từ năm 2022,
NgônngữTrungQuốctuyểnsinhtừtháng
08/2024. Kết quả tuyển sinh đại học từ
xatrựctuyếntheongànhgiaiđoạn2020-
08/2024chitiếttạiBảng2nhưsau:
Bảng2:Kếtquảtuyểnsinhđạihọctừxatrựctuyến2020–08/2024theongành
TT Ngànhđàotạo Năm2020 Năm2021 Năm2022 Năm2023 Năm2024
Côngnghệthôngtin
Kếtoán
Quảntrịkinhdoanh
Tàichính-Ngânhàng
QuảntrịdịchvụdulịchvàLữhành
Thươngmạiđiệntử
Quảntrịkháchsạn
Luật
LuậtKinhtế
NgônngữAnh
NgônngữTrungQuốc
Tổng 5982 7367 5120 5284 4666
(Nguồn:tổnghợpdữliệuthốngkêxuấttừHệthốngquảnlýtuyểnsinhTừxa-TrườngĐạihọcMởHàNội)

Trong giai đoạn 2020-08/2024 tỷ
lệ nhập học trên tổng số sinh viên nhập
học tại Trường cao nhất là ngành Ngôn
ngữAnhtrungbình28.1%(nămcaonhất
2021:33.7%);ngànhLuậtpháttriểnnhu
cầuđàotạocótỷlệnhậphọctừthứsáu
(2020:10.1%)lênthứhai(2021:16.7%)
duy trì đến nay (8/2024: 22.0%); các
ngànhcónhucầuthấpcótỷlệnhậphọc
trungbìnhthấplầnlượtgiảmdầnnhưTài
chính-Ngânhàng(4.5%),Quảntrịdịch
vụdulịchvàLữhành(2.2%),Thươngmại
điệntử(0.9%),Quảntrịkháchsạn(0.6%).
Trongđó2ngànhtuyểntừ2022cótốcđộ
tăngtrưởngchậmtrungbình1%/năm.
2.2.Thúcđẩyquyếtđịnhlựachọn
họcđạihọctừxatrựctuyến
Trong giới hạn nghiên cứu này,
nhómtác giả định nghĩa thúc đẩy quyết
địnhlựachọnhọcđạihọctừxatrựctuyến
làthựchiệncácbiệnpháptăngcườngtổ
chứctruyềnthông,tưvấntuyểnsinhhiệu
quả khiến người có nhu cầu học tập tin
tưởng,quyếtđịnhnộphồsơđăngkývà
hoànthànhthủtụcnhậphọcnhiềuhơn.
III. Phương pháp, vật liệu
nghiêncứu
Trongquátrìnhnghiêncứu,bàiviết
sửdụngcácphươngpháp:
- Thu thập dữ liệu: kết quả phân
tíchdữliệukhảosátcủa226ngườicónhu
cầu học EHOUtạiTrườngdonhómtác
giảthựchiệnđãcôngbố;dữliệuthốngkê
tạiHệthốngquảnlýtuyểnsinhTừxa–
TrườngĐạihọcMởHàNội.
-Phươngphápphântíchtổnghợpdựa
trêncơsởlýthuyếtvàkếtquảphântíchđưa
ramộtsốgiảiphápnhằmthúcđẩyquyếtđịnh
lựachọnhọcđạihọcEHOUtạiTrường.
IV.Kếtquảvàthảoluận
Trướckếtquảkhảosát,phântích
vàđánhgiánhómtácgiảđãcôngbốvề
mứcđộtácđộngcủa6yếutốđếnquyết
định lựa chọn học EHOU tại Trường:
Nộidungtưvấntuyểnsinhlàyếutốtác
độngmạnhnhấtđếnquyếtđịnhlựachọn
họcđạihọctừxatrựctuyếntạiTrường,
cácyếutốcònlạicómứctácđộngtheo
thứ tự giảm dầnlà Học phí, Cơ sở hạ
tầng công nghệ, Nhu cầu đào tạo cá
nhân,Côngtáctruyềnthôngtuyểnsinh,
Thươnghiệuđàotạo.Từđónghiêncứu
đề xuất một số giải pháp nhằm thúc
đẩyquyếtđịnhlựachọnhọcEHOUtại
Trườngcụthểnhưsau:
4.1.Giảiphápnângcaochấtlượng
vàhiệuquảhoạtđộngtruyềnthông
Giảiphápđápứnggiảmthiểumức
độ ảnh hưởng của các yếu tố Nội dung
tưvấntuyểnsinh,Côngtáctruyềnthông
tuyểnsinhvàThươnghiệuđàotạo.Giải
phápđượcxácđịnhthựchiệnvớiđộưu
tiênthứnhất.
Rà soát, cải tiến hoạt động truyền
thôngvề thươnghiệuTrường nóichung
vàđàotạotừxatrựctuyếnnóiriêngphù
hợpvớixuthếsửdụnginternetvàmạng
xãhộihiệnnay.Xâydựngvàduytrìcác
giảipháp truyền thông, lựa chọn những
hình thức marketing phổ biến nhất hiện
nayphùhợpvớitìnhhìnhtàichính,điều
kiệncủaTrường.
TậndụnglợithếViệtNamlànước
cómộtlượnglớnngườidùnginternetvà
mạngxãhội,Trườngtăngcườngtổchức
truyềnthôngquanhữngứngdụngphổbiến
như facebook, zalo, tiktok, instagram...
Truyềnthôngmạngxãhộigiúpcảithiện
tốcđộtiếpcậnthôngtinđượctruyềntải
một cách nhanh chóng; tăng cường độ
nhận diện thương hiệu nhờ thuật toán
phântíchvàđềxuấtnộidungphùhợpvới
nhucầungườidùng;cácnềntảngtương
tácphongphúgiúphỗtrợviệcnghiêncứu
nhucầu,đolườnghiệuquảtruyềnthông

thôngquathốngkêlượtthích(like),chia
sẻ(share)vàbìnhluận(comment).
Sự tác động của công tác truyền
thôngtuyểnsinhcủaTrườngảnhhưởng
đếnquyếtđịnhlựachọnhọcEHOUbao
gồm hiệu quả trong việc xác định mục
tiêu truyền thông, thiết kế thông điệp
truyềnthông,lựachọnkênhvàphương
tiệntruyềnthôngcóthểtiếpcậnsốđông
đối tượng mục tiêu. Thông tin truyền
thông được quảng bá, cung cấp đến
ngườicónhucầuhọccàngđầyđủcàng
nhanhcànghiệuquả.Xácđịnhtầmquan
trọng,vaitròcủahoạtđộngtruyềnthông
tuyển sinh vừa giúp đảm bảo quy mô
tuyểnsinh,đàotạocủaTrường,vừatăng
cườngnhậndiệnthươnghiệu,tăngtính
cạnhtrạnhchoTrường.
Đa dạng hoá các phương thức tổ
thức truyền thông, nội dung quảng bá
thông tin tuyển sinh cùng các thông tin
liên quan như sinh viên/ cựu sinh viên
thànhđạt,tấmgươngvượtkhó,hệthống
côngnghệphụcvụđàotạotrựctuyến…
Xây dựng kế hoạch và nội dung truyền
thôngchútrọngtheokếhoạchnhậphọc
hàngtháng,cácđiểmmớinhưthờiđiểm
banhànhquychế,chươngtrìnhđàotạo...
Côngtáctruyềnthôngcànghiệuquảcàng
tỷlệthuận với số lượng người biếtđến
đào tạotừxatrựctuyếncủaTrườngĐại
họcMởHàNội.Đồngthờivừađẩymạnh
giátrịthươnghiệuđàotạovừakhẳngđịnh
chấtlượngđàotạotrựctuyếncủaTrường.
4.2.Giảipháppháttriểnđộingũtư
vấntuyểnsinh
Giảiphápđápứnggiảmthiểumức
độảnh hưởng của các yếu tố Nội dung
tưvấntuyểnsinh,Côngtáctruyềnthông
tuyểnsinhvàThươnghiệuđàotạo.Giải
phápđượcxácđịnhthựchiệnvớiđộưu
tiênthứ hai hoặc có thể thực hiện song
songvớigiảipháp4.2.1.
Phát triển đội ngũ tư vấn tuyển
sinh (TVTS) về số lượng. Đội ngũ cán
bộ,cộngtácviêntuyểnsinhgồmcánbộ
thuộcTrường,cánbộtạicácĐơnvịphối
hợp(ĐVPH)trêntoànquốc,cộngtácviên
khác.SốlượngcánbộTVTScầncóđủđể
cóthểđápứngnhanh,giảiđápthắcmắc
kịpthờichongườicónhucầuhọckhihọ
cầntưvấnquađiệnthoại,tinnhắn,mạng
xã hội,thưđiệntử…hạn chếtình trạng
phảnhồiquálâuhoặckhôngliênhệđược.
Đảmbảothờigianchờđợikhôngquá60
giâyvớihotline,khôngquá10phúttrên
cáckênhtrựctuyến(cổngtưvấn,fanpage,
mạngxãhội),khôngquá30phútvớikênh
thưđiệntử.
Tuyểndụngvàthànhlậptổtưvấncố
địnhtạitrụsởchínhcủaTrường,Trungtâm
ĐạihọcMởHàNộitạiĐàNẵng.Mỗitổtừ
10-20ngườilàmviệctheoca,trựctưvấn
hotline,thưđiệntử,fanpage,cổngtưvấn
tuyểnsinh24/7.Chianhómtrongđómỗi
nhómcó1cánbộthuộcTrường,cáccán
bộkháclà cộng tác viên có thểtuyểntừ
độingũsinhviênđanghọctạiTrường,cựu
sinhviênhoặccánbộhợpđồngngắnhạn.
Phát triển đội ngũ TVTS về chất
lượng. Sự giao tiếp, trao đổi thông tin
giữangườicónhucầuhọctậpvớicánbộ
TVTScóảnhhưởnglớntớiquyếtđịnhlựa
chọnhọc.Bởithôngtintruyềntảiquacác
kênh truyền thông tớingười cónhu cầu
họclàmộtchiều.Họcầntìmhiểuchitiết,
muốnđượcgiảiđápnhữngthắcmắcgiúp
hiểuđúnghiểuđủđểlựachọnhọc.Định
kỳtổchứcđàotạo,tậphuấn,bồidưỡngkỹ
năngTVTSchođộingũcánbộ,cộngtác
viêntuyểnsinh.
Đối với cán bộ thuộc các ĐVPH
cầnđượctổchứcquytrìnhquảnlý,kiểm
tra,giámsátchấtlượngnộidungtưvấn
thườngxuyên.Đảmbảotưvấnđúng,đầy
đủtheothôngtinTrườngcungcấp.Mỗi
ĐVPHcóhợptácvớinhiềucơsởđàotạo

khácnhau,dovậycầnhạnchếtốiđaviệc
tư vấn thông tin nhầm trường, hoặc tạo
sựcạnhtranh khônglànhmạnhgâyảnh
hưởngtớithươnghiệuTrường.
4.3.Giảiphápduytrìvàpháttriển
hệthốngđơnvịphốihợpđàotạotừxa
trựctuyến
Giảiphápđápứnggiảmthiểumức
độảnhhưởngcủacácyếutốNhucầuđào
tạo cá nhân, Cơ sở hạ tầng công nghệ.
Giảiphápđượcxácđịnhthựchiệnvớiđộ
ưutiênthứbahoặccóthểthựchiệnsong
songvớigiảipháp4.2.
Địnhkỳhàngnămthựchiệnràsoát
hiệuquảcôngtáctuyểnsinhvàđiềukiện
đảm bảo chất lượng đào tạo EHOU của
ĐVPHtuyểnsinh.Kịpthờitraođổi,đưa
racácgiảiphápnângcaohiệuquảcông
táctuyểnsinh,tậphuấnnângcaonghiệp
vụTVTSchođộingũcánbộtuyểnsinh
giúpduytrìổnđịnhquymôđàotạovới
cácĐVPHtuyểnsinhkhôngcao.
Tăngcườngkhảosátnhucầuđàotạo
theokhuvực,tỉnhthànhchưacóĐVPH.
Tìmkiếm,đánhgiánănglựcvàkhảosát
cácđơnvịđápứngđiềukiệntheoquyđịnh
hiệnhành.Đảmbảoduytrìvàpháttriển
hệthốngĐVPHđàotạoEHOUtănghàng
nămtốithiểu5%tỉnhthành,10%ĐVPH.
Thường xuyên theo dõi hoạt động
củaĐVPHđểkịpthờinắmbắtthôngtin
và những phản hồi của sinh viên về kế
hoạch đào tạo, kết quả học tập, thủ tục
hànhchính,thôngtincánhân...Độingũ
cánbộTrườngđượcgiaonhiệmvụtheo
dõiĐVPHphảithựchiệnđầyđủnghĩavụ
vàtráchnhiệmhỗtrợ,giảiđápmọivấnđề
đượcphảnánhmộtcáchkịpthời.
Trườngduytrìtổchứchộithảo,hội
nghịvớicácĐVPH1-2lần/năm.Thông
quahộithảo,hộinghịchuyênđềvềđào
tạo từ xa nói chung, đào tạo từ xa trực
tuyếnnóiriêngđểTrườngnắmbắtđầyđủ
cácthôngtin,cácvấnđềcầntraođổi,thảo
luậntừcácĐVPH.Từđócónhữnggiải
pháp kịp thời giải quyết các vấn đề cấp
thiết,giúpnângcaochấtlượngđàotạovà
hiệuquảxửlýcácthủtụchànhchínhcho
sinhviêntrongquátrìnhđàotạo.
4.4. Giải pháp tăng cường ứng
dụngcôngnghệthôngtintrongtổchức
truyền thông và tư vấn tuyển sinh đào
tạotừxatrựctuyến
Giảiphápđápứnggiảmthiểumứcđộ
ảnhhưởngcủacácyếutốNộidungtưvấn
tuyển sinh, Công tác truyền thông tuyển
sinh,ThươnghiệuđàotạovàCơsởhạtầng
côngnghệ.Giảiphápđượcxácđịnhthực
hiệnvớiđộưutiênthứtưhoặccóthểthực
hiệnsongsongvớicácgiảiphápkhác.
Phát triển đa dạng kênh truyền
thôngtrựctuyếnchínhthức(cótíchxanh)
của Trường trên các nền tảng mạng xã
hộiphổ biến như facebook,zalo, tiktok,
instagram. Tổ chức quản lý và sắp xếp
đủnhânsự thườngtrựccác kênhtruyền
thôngtrựctuyếncấpTrườngvàcấpđơn
vị. Đồng thời có biện pháp và đội ngũ
nhân sự xử lýkhủng hoảng khicóphát
sinhmộtcáchnhanhchóng.
Rà soát và phối hợp truyền thông
tuyểnsinhtrựctuyếntrêncáckênhtruyền
thôngcủacácđơnvịthuộcTrườngkhác
(phòng chức năng, khoa chuyên ngành,
trungtâmhỗtrợđàotạo)đểtăngcường
tuyểnsinhvớimứcđộnhậndiệnlớn.Cán
bộthườngtrựccáckênhtruyềnthôngnày
cầnphảiđượctậphuấnnghiệpvụTVTS,
kỹnăngsửdụngcáccôngcụtuyểnsinh
trực tuyến và đảm bảo cán bộ Trường
TVTSđúngquychế.
Ràsoátvàcảitiếnbộcôngcụứng
dụngcôngnghệthôngtinphụcvụTVTS:
hệ thống tư vấn, hệ thống hỗ trợ tuyển
sinhcóthểtrảlờitựđộngnhữngthôngtin
cơbảnvềphươngthứcđàotạo,ngànhđào

