Gi
ả
i quy t v n đ m t cách hi u qu ề ộ
ế ấ
ệ
ả
ấ
Trong cu c s ng c a chúng ta luôn có nh ng v n đ n y sinh, và làm cách t qua t nh ng v n đ đó? Sáu b i quy t t ề ả c sau đây s giúp b n v ẽ ộ ố ế ố ạ ượ ữ ướ ủ ữ ề ấ
nào đ gi nh ng v n đ khó khăn đó. ề ể ả ấ ữ
1. Nh n ra v n đ : ấ ề ậ
ng gi ậ i quy t v n đ , b n nên xem xét k đó có th t ả ướ ướ
h i: chuy n gì s x y ra ế ấ ằ ệ
ề ạ ự ỏ s nh vi c này không th c hi n đ ả ử ư ệ ệ ượ
i quy t n u nó có kh năng t ự ế ế ứ ự ả ỹ ẽ ả c thì...? B n không nên ạ ấ bi n m t ự ế ả
Tr c khi b n c tìm h ạ ố s là v n đ đúng nghĩa hay không, b ng cách t ự ấ ề n u...?; ho c: gi ế ặ lãng phí th i gian và s c l c vào gi ờ ho c không quan tr ng. ặ ọ
2. Xác đ nh ch s h u c a v n đ : ủ ở ữ ủ ấ ề ị
ưở ạ ấ
ả ấ ả ế ạ ả ề ề ạ ả i ố t
t c các v n đ có nh h Không ph i t ề ế ạ quy t. N u b n không có quy n h n hay năng l c đ gi ự ể ả i nào có th gi nh t là chuy n v n đ đó sang cho ng ể ả ng đ n b n đ u do chính b n gi i quy t nó, cách t ế i quy t. ế ế ấ ể ấ ườ ề
t tình ộ ể ạ ư ử ậ ệ
ư t đôi khi thành phá ho i”. Có m t câu nói n a đùa n a th t nh ng cũng đáng đ b n l u ý: “Nhi c ng v i thi u hi u bi ộ ử ể ế ế ạ ớ
3. Hi u v n đ : ể ấ ề
ề ẽ ễ ẫ ế ế ả
ệ i quy t sai l ch, ắ i. N u nói theo ngôn ng c a y khoa, vi c “b t ể ư ặ ấ ế
ố ủ ấ ặ ạ ỉ ị ệ ứ ị ượ ệ
ệ ề c b nh, đôi khi “ti n t liên t mang”. B n nên dành th i gian đ l y nh ng thông tin c n thi ứ ể ấ ữ ế ầ
Ch a hi u rõ ngu n g c c a v n đ s d d n đ n cách gi ồ ho c v n đ c l p đi l p l ề ứ ặ ữ ủ không đúng b nh” thì ch tr tri u ch ng, ch không tr đ ệ m t, t ạ quan v n đ c n gi ờ i quy t, theo g i ý sau: ấ ậ ấ ề ầ ế ả ợ
ng n g n v n đ ; nó đã gây ra nh h ng gì?; ả ưở
ấ ề đâu?;
c phát hi n ra là khi nào?; ấ ầ ệ
ượ t hay khác bi
• Mô t ọ ả ắ • V n đ x y ra ề ả ở • L n đ u tiên nó đ ầ • Có gì đ c bi ặ
ệ ệ t trong v n đ này không? ề ấ
• Tính ch t c a v n đ (kh n c p, quan tr ng)? ề
ấ ủ ấ ẩ ấ ọ
i pháp: 4. Ch n gi ọ ả
c c i r c a v n đ , nhà qu n lý s đ a ra đ ả
i pháp đ l a ch n. Y u t sáng t o s giúp nhà qu n lý tìm đ ả ể ượ ộ ễ ủ ấ ể ự ọ ượ ấ c r t ượ ả i
i pháp t ề ạ ẽ ộ ơ ả
ợ : có tác d ng kh c ph c gi ế ố ầ ư ụ ụ ả ắ ẽ ư c gi ả ứ i u ph i đáp ng ả ố ư i quy t v n đ dài lâu, có tính kh thi, ả ả ế ấ ề
Sau khi đã tìm hi u đ nhi u gi ề pháp đôi khi h n c mong đ i. C n l u ý là m t gi đ c ba y u t ượ và có tính hi u qu . ả ế ố ệ
giai đo n này, b n c n th nghi m tính kh thi c a t ng gi i pháp nh ng ch ủ ừ ệ ả ả ư ỉ ạ ạ ầ
đây nh sau: ử Ở là th trong đ u. Các câu h i ỏ ở ầ ử ư
• Các gi
i pháp s đ c th c hi n nh th nào? ả ẽ ượ ư ế ự ệ
• Chúng s th a mãn các m c tiêu c a tôi đ n m c đ nào? ụ
ứ ộ ẽ ỏ ủ ế
• Phí t n (v tài chính, th i gian, công s c…) cho vi c áp d ng m i gi
ứ ụ ề ệ ổ ờ ỗ ả i
pháp là bao nhiêu?
• Gi
i pháp nào t t h n, gi i pháp nào t ả ố ơ ả ố t nh t? ấ
i pháp: 5. Th c thi gi ự ả
t cách gi ằ c v n đ và bi ề ế ế ạ
ạ ể ắ ể ả ượ ả
i pháp đ i có liên quan, ai là ng ả ầ ị
i quy t nó, b n có ả ả c th c thi hi u qu , ệ i ch u trách i pháp, th i gian đ th c hi n là bao lâu, ể ự ự ườ ệ ị ự ệ ờ
Khi b n tin r ng mình đã hi u đ ể ượ ấ th b t tay vào hành đ ng. Đ đ m b o các gi ả ộ nhà qu n lý c n ph i xác đ nh ai là ng ườ ả nhi m chính trong vi c th c thi gi ả nh ng ngu n l c s n có khác.v.v... ồ ự ẵ ệ ữ
ự ệ ả
ế ạ ầ ưở
ộ t không và có đ a t ư ớ c ượ ở ữ i pháp, b n c n ki m tra xem cách gi ả i ể i nh ng nh h ng không mong đ i nào ữ ả ượ c khâu đánh giá này s giúp b n gi m đ
6. Đánh giá: Sau khi đã đ a vào th c hi n m t gi ư quy t đó có t ố không. Nh ng bài h c rút ra đ ọ r t nhi u “calori ch t xám” và ngu n l c ấ ấ ề ợ ả ẽ nh ng v n đ khác l n sau. ề ồ ự ở ữ ạ ầ ấ
ấ ế
ể ạ ẽ ả ầ ầ ộ ỹ ớ ờ
ủ ạ ế
Có th b n s c m th y h i r m rà n u làm theo các b ơ ườ đ u nan. L n đ u tiên áp d ng m t k năng m i bao gi ầ ụ nh n và quy t tâm c a b n. N u b n th ẫ năng gi ạ ự ở c trên. V n s kh i ướ cũng đòi h i s kiên ỏ ự ỹ ng xuyên rèn luy n, thì d n d n k ầ ầ ệ ế ạ i quy t v n đ s tr thành ph n x vô đi u ki n. ườ ả ề ẽ ở ế ấ ề ệ ạ ả