Gii quyết vn đ mt cách khéo léo
nh tĩnh và ttin trước áp lực
“Susan, bạn ủng hộ việc mở rộng xưởng n nhưng đã xem xét tới việc khách hàng s
phản ứng như thế nào không? Chắc hẳn là bạn nhớ rằng Dallas đã thực hiện dự án như
thế và thất bại như thế nào vào năm ngoái chứ?”.
Yikes! Nếu bạn là Susan, bạn sẽ cảm thấy rất áp lực! bạn phải đưa ra giải thích và m
yên lòng vgiám đốc điều hành vviệc gây ra gián đoạn đối với khách hàng. Bạn sẽ làm
gì? Bạn nên nói gì? Bạn sẽ trình bày như thế nào? Nhkhi bạn không nghĩ ra được mình
nên nói gì thì sao?
Đây không phải là một tình huống hiếm hoi. Liệu khi bạn đang mặt trong một buổi
họp, hay trình bày một đề xuất, đưa ra ý tưởng hoặc giải đáp những thắc mắc sau buổi
thuyết giảng, gắn kết những suy nghĩ trong c tình huống bất ngờ cũng là một knăng.
Điều khiển được các tình huống là một kỹ ng quan trọng và khi bạn đã nm được kỹ
năng này, những câu trả lời thông minh và sắc sảo sẽ lập tức tạo cho bạn sự tự tin.
Khi bạn truyền tải những suy nghĩ của mình một cách trôi chảy và nhanh chóng, hãy đảm
bảo chúng được mọi người lắng nghe. Bạn cần thể hiện sự tự tin, sức thuyết phục đáng
tin cậy.
Ttin là chìa khóa giúp bạn giải quyết mọi chuyện một cách khéo léo. Khi trình bày
thông tin, đưa ra ý kiến hoặc những đề nghị, hãy chắc chắn rằng bạn đủ kiến thức và
biết mình đang nói gì. Điều này không có nghĩa bạn phải biết tất cả mọi thứ, nhưng nếu
bạn tự tin vkiến thức chuyên môn ca mình, bạn thể bình tĩnh và tchủ ngay cả khi
gặp phải những tình huống bất ngờ, nan giải.
Bí quyết để giải quyết vấn đề một cách khôn ngoan là phải chuẩn bị: hãy học vài kỹ năng
sách lược, chuẩn bị trước cho những tình huống có thể khiến bạn cảm thấy bị áp lực.
Sau đó hãy tđối mặt với những câu hỏi bất ngờ và những cuộc tranh luận, với sự chuẩn
bvà những sách lược thế này, bạn sẽ cảm thấy sẵn sàng n, nhớ rằng, hãy gibản
thân trạng thái cân bằng nhất trong khi chuẩn bị và suy nghĩ để tìm câu trlời nhé. Tiếp
theo đây là vài mẹo nhỏ và sách lược giành cho bạn:
1. Thư giãn đi nào:
Thật khó có thể thư giãn khi những áp lực đang đè nặng lên chúng ta, phải không? Nhưng
để giữ cho giọng nói của bạn không run lên căng thẳng và giúp bạn thbình tĩnh để
suy nghĩ, điều quan trọng cần làm vào lúc này là phải thư giãn, nhớ hãy buông lỏng nhé!
Hít ththật sâu.
Hãy tận dụng vài giây để tự trấn an bản thân.
Hãy làm căng các bắp bên trong của bạn (cơ bắp đùi, bắp tay, bàn chân)
khoảng vài giây và sau đó thả lỏng chúng.
2. Hãy lắng nghe:
Skhông ngạc nhiên khi biết rằng: lắng nghe là việc làm then cht giúp bạn giải quyết
vấn đề một cách khéo léo. Tại sao bạn cần phải lắng nghe? Vì việc lắng nghe giúp bạn trả
lời câu hỏi một cách chính c và ràng. Nếu bạn hấp tấp, câu trả lời của bạn nguy
cơ sẽ bị lan man và lạc đề. Để lắng nghe, hãy nhnhững điều sau:
Hãy nhìn thẳng vào người đặt câu hỏi.
Hãy quan sát ngôn ngữ cơ thể cũng như lắng nghe cẩn thận.
Hãy crút ra những ý chính. Rằng đây phi một cuộc công kích, một đnghị
thích đáng để biết thêm thông tin, hay một cuộc kiểm tra? Tại sao người nói lại đề
nghị như thế và ý định của họ là gì?
Lời khuyên:
Hãy nh rằng, mọi người đều cảm thấy thích thú khi đặt ra câu hỏi. Về mặt tích cực
đơn giản là hmuốn biết thông thông tin. Còn vphần tiêu cực hmuốn thấy s
lung túng của bạn. Dù là tích cực hay tiêu cực, họ cũng cảm thấy thích thú khi nhận được
câu trlời của bạn. Vì thế, đó là vinh hạnh và đặc ân của bạn, đừng làm hthất vọng nhé!
3. Hãy lặp lại câu hỏi:
Nếu bạn cảm thấy quá hồi hộp, hãy yêu cu đối tượng lập lại u hỏi một lần nữa.
Điều này giúp bạn có thêm thời gian để suy nghĩ và tìm câu trlời thích hợp.
Thoạt nhìn, mọi người nghĩ rằng điều này chkhiến họ trôngvẻ lung túng hơn. Nhưng
thực tế không phải vậy. cho mọi người thấy rằng bạn đang quan m đến u hỏi và
muốn tìm một lời giải đáp thích hợp. Ngoài ra còn giúp cho người hỏi hội lặp lại
một cách rõ ràng cthể hơn. Hãy nhrằng, nếu bạn cho người hỏi hội để lặp lại
vấn đề, họ sẽ thể trình bày một cách khéo léo hơn, vì thế câu hỏi sẽ trở nên ràng
hơn.
Bạn cơ hội biết được chủ ý của người hỏi qua việc yêu cầu họ lặp lại câu hỏi một lần
nữa. Nếu câu hỏi được lặp lại rõ ràng và c thhơn, thì có nhiều khả năng người hỏi
muốn tìm kiếm thêm thông tin. Nếu câu hỏi được lặp lại mang tính chất công kích hơn,
thì lúc ấy bạn có thể nhận thức được rằng nời hỏi chỉ có ý làm bạn cảm thấy lung túng,
khó xử. Trong trường hợp này, ththuật tiếp theo sẽ rất hữu ích cho bạn.
4. Sử dụng chiến thuật ngăn chuồng:
Thỉnh thoảng bạn cần nhiều thời gian hơn để giữ bình tĩnh và suy nghĩ trước khi đưa ra
câu trlời chính xác. Nhưng cuối cùng, điều bạn làm thốt ra những gì xuất hiện trong
suy nghĩ của mình. Thông thường, đây là một hành động phản vệ, nhưng chúng chỉ khiến
bạn trông có vẻ lung túng, lo lắng hơn là tự tin và điềm tĩnh.
Tự lặp lại u hỏi. Điều này giúp bạn thêm thi gian để suy nghĩ và gạn lọc ý
chính của câu hỏi.cho phép bạn nói lại rõ ràng hơn nếu cần thiết và đưa ra yêu
cầu tích cực.
dụ: “Tôi phải xem xét ảnh hưởng của khác hàng như thế nào đđảm bảo họ tiếp tục
ủng hộ trong suốt quá trình mrộng dự án?”
Tóm tắt ý chính. Tại đây, bạn tự đặt câu hỏi cho mình chkhông chỉ sàng lọc câu
hỏi, nhưng phải kiểm soát được câu hỏi nhé.
dụ: “Bạn quan m tới việc tôi đã xem t những tác động của khách hàng như thế
nào. Bạn hứng thú với những tác động nào: sản phẩm sẵn hay dịch vụ trong cửa
hàng?”
Yêu cu rõ ng. Một lần nữa, việc này buc người hỏi phải đưa ra những yếu
điểm cụ thể và rõ ràng.
dụ: “Khi bạn phát biểu rằng bạn muốn biết tôi đã phân tích những tác động lên khách
hàng như thế nào, bạn muốn một bản phân tích chi tiết hay danh sách những phương
pháp tôi đã dùng?”.
Sự định rõ.Những biệt ngữ và thuật ngữ thkhiến cho bạn gặp rắc rối đấy. Để
chắc rằng các bạn đang nói đến cùng một vấn đề, hãy yêu cầu đối tượng dùng
những câu và từ rõ ràng, cụ thể.
5. Lấy im lặng làm lợi thế:
Chúng ta cho rằng sự im lặng gây khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng một cách hợp lý,
nó skhiến người khác thấy được rằng bạn đang kiểm soát suy nghĩ của mình và tự tin để
trlời câu hỏi. Khi vội vã trlời, đồng nghĩa với việc ngôn từ của bạn cũng không được
chọn lọc kỹ. Ngưng lại đôi chút để tổng hợp những suy nghĩ đồng nghĩa với việc nói với
não brằng: hãy ttốn nhé!.
6. Hãy chúm vào vn đề yếu điểm:
Khi căng thẳng, nguy rất cao là câu trlời của bạn sẽ bị thiếu hoặc dư thừa. Nếu
bạn trả lời quá ít, cuộc hội thoại thbiến thành cuộc thẩm vấn (bạn sẽ nhận được câu
hỏi khác, người hỏi sẽ thể kiểm soát chặt chẽ cuộc đối thoại diễn ra như thế nào).
Nhưng khi câu trả lời quá dài, bạn sẽ khiến đối tượng cảm thấy nhàm chán, và không còn
để nói nữa. Hãy nhrằng, bạn đang được yêu cầu trình y một vấn đề cụ thể. Người
đặt câu hỏi muốn biết thêm vài điều, vì thế hãy tôn trọng đưa ra câu trả lời theo yêu
câu của họ, với một lượng thông tin đấy đủ và cần thiết thôi nhé.
Phương pháp y giúp bạn rèn luyện stập trung. Thay vì c gắng trình bày tất cả những
suy nghĩ của mình, bạn hãy trình bày một ch chọn lọc thôi nhé, hãy trlời một cách
chắc chắn và chính các nhé.
Bí quyết:
Nếu bạn không biết u trả lời, hãy tnhận điều đó. Không cần phải bịa đặt, vì
chẳng gì sai trái khi bạn không am hiểu vmột vấn đề nào đó, nhưng hãy đảm bảo
rằng, bạn phải theo dõi ngay khi tìm được câu trả lời nhé.
7. Chun bị cho những tình huống bất ngờ:
Chcần cẩn thận một chút, bạn thể tiên đoán được bạn sẽ được hỏi những gì, thế
bạn cần chuẩn bị và tập luyện trước cho một vài câu hỏi thể gặp. Bạn đang trình bày
bản báo o doanh số bán hàng cho hội đồng quản trị. Sếp sẽ đặt vài câu hỏi hiển nhiên
cho bản báo cáo của bạn, nhưng bạn th đoán được trước những câu hỏi khác
không? Tháng này những gì thay đổi? u hỏi mới được đặt ra là gì? Bạn sẽ trả lời
như thế nào? Bạn cần thêm những thông tin gì để hỗ trợ các câu hỏi chi tiết n?.
Đặc biệt, hãy tận dụng thời gian nghĩ đến những câu hỏi hóc búa người khác thể
hỏi bạn, và chuẩn bị những câu trả lời thật khéo léo cho những câu hỏi ấy nhé.
8. Luyn tập khả năng truyền tải thông tin rõ ràng:
Cách bạn nói cũng quan trọng như những gì bạn nói. Nếu bạn nói lầm bầm hoặc sử dụng
“umm”, “ah” vào giữa các từ, thì sự tự tin vào những gì bạn nói sẽ bị giảm sút. Bất cứ khi
nào bạn nói chuyện với mọi người, hãy luyện tập theo những kỹ năng văn tế trọng điểm
này nhé:
Hãy nói rõ ràng (đừng nhầm lẫn giữa nói rõ ràng và lớn nhé)
Sdụng chiến thut ngừng nghỉ để làm nổi bật những điểm quan trọng hoặc đê
gi bản thân điềm tĩnh hơn.
Hãy làm đa dạng hóa ngữ điệu, chú ý đến sự phù hp giữa thông điệp và ngữ điệu
của bạn.