SẮC MÀU EM YÊU
Nhạc: Văn Tiến
Lời thơ: Trần
I. MỤC TIÊU:
3 dành cho tuổi 8
1- Kiến thức: - Tập hát một bài hát ở nhịp
thơ, thông qua đó giúp HS nhận thấy sự
3 và nhịp 8
3 . 4
tương đồng giữa nhịp
2- Kỹ năng: - Hát đúng trường độ, cường độ và sắc thái
bài hát: tình cảm, tha thiết.
3, gần giống với nhịp 8
3 . 4
- Tập đánh nhịp
3- Thái độ: - Bài hát HS liên tưởng giữa màu sắc và
những hình ảnh quen thuộc: màu đỏ = mặt
trời, màu xanh = đồng bằng, rừng núi HS
yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - "Sóng nhạc xuân 2004" - Hội
Âm nhạc Tp Hồ Chí Minh - 2004
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, bảng phụ, máy
hát, băng nhạc, thanh phách.
+ Học sinh: - Thanh phách.
3. Kiểm tra bài cũ:
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUNG
- Nêu nội dung tiết học bài - Lắng nghe (có Nội dung 1:
hát tự chọn thể nêu yêu cầu bài Tìm hiểu bài
hát thích hợp)
- Cho HS quan sát chân - Quan sát chân 1- Tác giả:
dung tác giả bài hát - Văn dung tác phẩm bài
Tiến hát
- Giới thiệu sơ lược về tác - Lắng nghe
giả
2- Bài hát:
Sắc màu em yêu - Trình bày bản phụ bài hát - Quan sát bài hát
- Gọi HS đọc lời ca bài hát - Đọc truyền cảm
lời ca của bài hát
- Nêu các sắc màu có trong - Trong lời ca của
bài hát? bài hát có các màu
sắc: màu đỏ, màu
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUNG
và màu vàng
- Sự so sánh của tác giả - Đó là sự liên
trong bài hát như thế nào? tưởng giữa các màu
sắc với những hình
ảnh quen thuộc như:
+ Màu đỏ: mặt trời,
khăn quàng, cờ tổ
quốc
+ Màu xanh: đồng
bằng, rừng núi
+ Màu vàng: đồng
múa chín, hoa cúc...
- Và đó là những sắc màu - Những màu sắc
gì mà tác giả muốn khắc mà tác giả đã khắc
họa? họa chính là sắc
màu của Việt Nam -
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUNG
quê hương thân yêu
của chúng ta.
Nội dung 2:
Học hát
- Cho HS nghe bài hát - Lắng nghe và cảm
thụ
3 gần giống 8
- Hãy cho biết số chỉ nhịp GV giải - Nhịp
3 4
của bài? thích nhịp
- Bộ khóa (hố biểu) bài có - Ơ các khuông
gì nổi bật? nhạc đều có dấu
thăng
- Hãy nhận xét ô nhịp đầu - Nhịp đầu là nhịp
tiên? lấy đà
- Đoạn 1: vừa phải, - Từ "lên" ngân 4 phách (
3: 8
tình cảm 1phách nốt đơn)
- Sắc thái bài hát có điểm gì - Đoạn 12: tha thiết
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUNG
khác lạ?
- Cho HS đánh dấu vào - Đánh dấu vào chỗ
SGK quan trọng
- Luyện thanh theo - Đệm đàn khởi động
đàn giọng cho HS
- Đệm cho HS tập hát từng - Tập hát từng câu
câu theo đàn
- Cho HS hát tồn bài theo - Hát tồn bài theo
đàn đàn 1-2 lần
- Ôn luyện theo nhóm - Hát theo nhóm, tổ
- Gọi cá nhân HS thể hiện - Cá nhân thể hiện
bài hát
- Cho HS vừa hát vừa gõ - Hát tồn bài theo
phách theo nhịp đàn kết hợp gõ
phách
- Đệm cho HS hát tồn bài - Hát tồn bài theo
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUNG
đàn
* Đánh giá kết quả học tập:
- HS rất hứng thú khi được học một bài
hát tự chọn ngồi chương trình sách giáo khoa.
- Đa số thể hiện đúng sắc thái bài hát.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1- Bài vừa học: - Học thuộc lời ca bài hát Sắc màu em yêu.
- Phân tích nội dung bài hát.
2- Bài sắp học: - Tìm hiểu bài hát Tia nắng hạt mưa (lời
ca, số chỉ nhịp,...)
- So sánh nhạc hát và nhạc đàn.
- Thao khảo câu hỏi số 1, 2 trang 52 SGK.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Nên giải thích cho HS thấy điểm khác và
3 và 8
3 4
giống giữa nhịp
- Giải thích sơ lược tác dụng của dấu
thăng ở hố biểu.