SẮC MÀU EM YÊU

Nhạc: Văn Tiến

Lời thơ: Trần

I. MỤC TIÊU:

3 dành cho tuổi 8

1- Kiến thức: - Tập hát một bài hát ở nhịp

thơ, thông qua đó giúp HS nhận thấy sự

3 và nhịp 8

3 . 4

tương đồng giữa nhịp

2- Kỹ năng: - Hát đúng trường độ, cường độ và sắc thái

bài hát: tình cảm, tha thiết.

3, gần giống với nhịp 8

3 . 4

- Tập đánh nhịp

3- Thái độ: - Bài hát HS liên tưởng giữa màu sắc và

những hình ảnh quen thuộc: màu đỏ = mặt

trời, màu xanh = đồng bằng, rừng núi  HS

yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - "Sóng nhạc xuân 2004" - Hội

Âm nhạc Tp Hồ Chí Minh - 2004

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, bảng phụ, máy

hát, băng nhạc, thanh phách.

+ Học sinh: - Thanh phách.

3. Kiểm tra bài cũ:

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ

HS SUNG

- Nêu nội dung tiết học bài - Lắng nghe (có Nội dung 1:

hát tự chọn thể nêu yêu cầu bài Tìm hiểu bài

hát thích hợp)

- Cho HS quan sát chân - Quan sát chân 1- Tác giả:

dung tác giả bài hát - Văn dung tác phẩm bài

Tiến hát

- Giới thiệu sơ lược về tác - Lắng nghe

giả

2- Bài hát:

Sắc màu em yêu - Trình bày bản phụ bài hát - Quan sát bài hát

- Gọi HS đọc lời ca bài hát - Đọc truyền cảm

lời ca của bài hát

- Nêu các sắc màu có trong - Trong lời ca của

bài hát? bài hát có các màu

sắc: màu đỏ, màu

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ

HS SUNG

và màu vàng

- Sự so sánh của tác giả - Đó là sự liên

trong bài hát như thế nào? tưởng giữa các màu

sắc với những hình

ảnh quen thuộc như:

+ Màu đỏ: mặt trời,

khăn quàng, cờ tổ

quốc

+ Màu xanh: đồng

bằng, rừng núi

+ Màu vàng: đồng

múa chín, hoa cúc...

- Và đó là những sắc màu - Những màu sắc

gì mà tác giả muốn khắc mà tác giả đã khắc

họa? họa chính là sắc

màu của Việt Nam -

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ

HS SUNG

quê hương thân yêu

của chúng ta.

Nội dung 2:

Học hát

- Cho HS nghe bài hát - Lắng nghe và cảm

thụ

3 gần giống 8

- Hãy cho biết số chỉ nhịp GV giải - Nhịp

3 4

của bài? thích nhịp

- Bộ khóa (hố biểu) bài có - Ơ các khuông

gì nổi bật? nhạc đều có dấu

thăng

- Hãy nhận xét ô nhịp đầu - Nhịp đầu là nhịp

tiên? lấy đà

- Đoạn 1: vừa phải, - Từ "lên" ngân 4 phách (

3: 8

tình cảm 1phách  nốt đơn)

- Sắc thái bài hát có điểm gì - Đoạn 12: tha thiết

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ

HS SUNG

khác lạ?

- Cho HS đánh dấu vào - Đánh dấu vào chỗ

SGK quan trọng

- Luyện thanh theo - Đệm đàn  khởi động

đàn giọng cho HS

- Đệm cho HS tập hát từng - Tập hát từng câu

câu theo đàn

- Cho HS hát tồn bài theo - Hát tồn bài theo

đàn đàn 1-2 lần

- Ôn luyện theo nhóm - Hát theo nhóm, tổ

- Gọi cá nhân HS thể hiện - Cá nhân thể hiện

bài hát

- Cho HS vừa hát vừa gõ - Hát tồn bài theo

phách theo nhịp đàn kết hợp gõ

phách

- Đệm cho HS hát tồn bài - Hát tồn bài theo

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ

HS SUNG

đàn

* Đánh giá kết quả học tập:

- HS rất hứng thú khi được học một bài

hát tự chọn ngồi chương trình sách giáo khoa.

- Đa số thể hiện đúng sắc thái bài hát.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Học thuộc lời ca bài hát Sắc màu em yêu.

- Phân tích nội dung bài hát.

2- Bài sắp học: - Tìm hiểu bài hát Tia nắng hạt mưa (lời

ca, số chỉ nhịp,...)

- So sánh nhạc hát và nhạc đàn.

- Thao khảo câu hỏi số 1, 2 trang 52 SGK.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Nên giải thích cho HS thấy điểm khác và

3 và 8

3 4

giống giữa nhịp

- Giải thích sơ lược tác dụng của dấu

thăng ở hố biểu.