TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4
- ÂNTT: Nhạc sĩ LƯU HỮU PHƯỚC và
BÀI HÁT LÊN ĐÀNG
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Hát ôn bài hát Hành khúc tới trường; Tập
đọc thang 7 âm: C - D - E - F - G - A -
B/H.
- Biết và nắm được những ý chính về cuộc
đời và sự nghiệp NS Lưu Hữu Phước.
2- Kỹ năng: - Đọc nhạc đúng cao độ, trường độ, đọc
đúng nối Sì dưới dòng kẻ phụ thứ nhất.
3- Thái độ: - Tiếp tục hình thành hứng thú đọc tập đọc
nhạc.
- Yêu thích các nhạc sĩ Việt Nam và các tác
phẩm của họ.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo
viên Âm nhạc 6.
- Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB
Hà Nội 1997.
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, bảng phụ,
thanh phách, băng mẫu.
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 6, tập ghi
nhạc, thanh phách.
3. Kiểm tra bài cũ: 1- Nhạc hành khúc là gì?
2- Nêu nội dung bài hát Hành khúc tới
trường và hát thuộc lời ca?
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUNG
- Cho HS quan sát bảng phụ - Quan sát bảng Nội dung 1: Tập
- Bài TĐN này viết ở nhịp phụ đọc nhạc
4 gồm 2
nào? Ý nghĩa - Nhịp 2
phách trong
mỗi ô nhịp
của nhịp đó? giá trị mỗi Bài TĐN số 4
phách tương
ứng với 1 nốt
đen,
- Cao độ: C - D - E phách 1 mạnh,
phách 2 nhẹ - F - G - A - B/H
(Nốt sì nằm dưới
, dòng phụ thứ 1)
- Trường độ: - Nêu các cao độ có trong C - D - E - F -
bài? G - A - H - (C)
- Nốt sì
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUNG
nằm ở dưới
dòng phụ 1
- Ký hiệu: - Trong bài TĐN có các - Nốt đen và
hình nốt nào? móc đơn
- Hướng dẫn thực hiện tiết - Thực hiện tiết
tấu tấu bài TĐN
(vỗ tay, đọc tên
nốt)
- Luyện thanh - Đọc âm trụ,
thang âm Cdur
- Đệm đàn cho HS đọc từng - Tập đọc từng
câu câu theo đàn
- Cho HS đọc tồn bài - Tập đọc tồn
bài theo đàn
- Cho HS đọc cá nhân, - Cá nhân,
nhóm nhóm thực hiện
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUNG
- Cho HS đọc tồn bài + vỗ - Đọc kết hợp
tiết tấu vỗ tiết tấu, tồn
bài theo đàn
- Cho HS ghép lời ca - Ghép lời ca
theo yêu cầu
của GV
- Cho đọc tồn bài + gõ - Đọc tồn bài
phách kết hợp gõ
phách theo nhịp
Nội dung 2:
Âm nhạc thường
thức
- Cho HS quan sát chân - Quan sát nhạc 1- NS Lưu Hữu
dung NS sĩ Lưu Hữu Phước: (1921-
Phước qua chân 1989)
dung
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUNG
- Quê quán: Ô Môn,
Cần Thơ.
- Tác phẩm: Tiếng - Giới thiệu sơ lược về NS - Lắng nghe về
gọi thanh niên, tiểu sử tóm tắt
Khải hồn ca, Giải - Nêu các bài hát của NS của NS Lưu
phóng miền Nam, viết cho người lớn? Hữu Phước.
Múa vui, reo vang Các bài hát viết cho thiếu - Ca ngợi Hồ
bình minh,... nhi? Chủ Tịch, Khải
hồn ca, Tiến về
Sài Gòn,...
- Reo vang
bình minh,
Múa vui, Thiếu
nhi thế giới liên
hoan,...
- Cho nghe các trích đoạn - Lắng nghe và
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUNG
tiêu biểu nhận diện
2- Bài hát Lên
đàng:
- Sáng tác năm - Yêu cầu HS đọc lời ca - Đọc lời ca bài
1944 hát
- Nội dung: Biểu - Cho HS nghe lời 1 - Lắng nghe
hiện khí thế hào - Bài hát được sáng tác năm - Sáng tác năm
hùng, một lời kêu nào? 1944
gọi mạnh mẽ như - Bài hát nói lên điều gì? - Bài hát thể
thúc giục thế hệ trẻ hiện lòng quyết
lên đường tham gia tâm, khí thế sục
vào sự nghiệp giải - Em có nhận xét gì về nhịp sôi khi tham
phóng dân tộc điệu bài hát gia cách mạng
của thế hệ trẻ
- Nhịp hành
khúc của bài
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUNG
hát như thúc
giục, như
những bước
chân đi của tuổi
trẻ
tràn đầy sức
sống
- Cho HS nghe bài hát - Hát theo băng
* Đánh giá kết quả học tập:
- Đọc nhạc chuẩn xác về tiết tấu, cao độ.
- Hát và yêu thích bài Lên đàng.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1- Bài vừa học: - Chép bài TĐN vào tập ghi nhạc và tập
tiết tấu.
- Nắm những ý chính về cuộc đời và sự
nghiệp của Ns Lưu Hữu Phước.
- Học thuộc nội dung bài hát Lên đàng.
2- Bài sắp học: 1- Dân ca là gì? Nguồn gốc của dân ca?
2- Tìm và kể tên các bài dân ca theo vùng,
miền?
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Ns Lưu Hữu Phước đạt giải thưởng Hồ
Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.
- Hát lời ca bài TĐN kết hợp vỗ tiết tấu.