TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4

- ÂNTT: Nhạc sĩ LƯU HỮU PHƯỚC và

BÀI HÁT LÊN ĐÀNG

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Hát ôn bài hát Hành khúc tới trường; Tập

đọc thang 7 âm: C - D - E - F - G - A -

B/H.

- Biết và nắm được những ý chính về cuộc

đời và sự nghiệp NS Lưu Hữu Phước.

2- Kỹ năng: - Đọc nhạc đúng cao độ, trường độ, đọc

đúng nối Sì dưới dòng kẻ phụ thứ nhất.

3- Thái độ: - Tiếp tục hình thành hứng thú đọc tập đọc

nhạc.

- Yêu thích các nhạc sĩ Việt Nam và các tác

phẩm của họ.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo

viên Âm nhạc 6.

- Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB

Hà Nội 1997.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, bảng phụ,

thanh phách, băng mẫu.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 6, tập ghi

nhạc, thanh phách.

3. Kiểm tra bài cũ: 1- Nhạc hành khúc là gì?

2- Nêu nội dung bài hát Hành khúc tới

trường và hát thuộc lời ca?

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ

HS SUNG

- Cho HS quan sát bảng phụ - Quan sát bảng Nội dung 1: Tập

- Bài TĐN này viết ở nhịp phụ đọc nhạc

4 gồm 2

nào? Ý nghĩa - Nhịp 2

phách trong

mỗi ô nhịp

của nhịp đó? giá trị mỗi Bài TĐN số 4

phách tương

ứng với 1 nốt

đen,

- Cao độ: C - D - E phách 1 mạnh,

phách 2 nhẹ - F - G - A - B/H

(Nốt sì nằm dưới

, dòng phụ thứ 1)

- Trường độ: - Nêu các cao độ có trong C - D - E - F -

bài? G - A - H - (C)

- Nốt sì

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ

HS SUNG

nằm ở dưới

dòng phụ 1

- Ký hiệu: - Trong bài TĐN có các - Nốt đen và

hình nốt nào? móc đơn

- Hướng dẫn thực hiện tiết - Thực hiện tiết

tấu tấu bài TĐN

(vỗ tay, đọc tên

nốt)

- Luyện thanh - Đọc âm trụ,

thang âm Cdur

- Đệm đàn cho HS đọc từng - Tập đọc từng

câu câu theo đàn

- Cho HS đọc tồn bài - Tập đọc tồn

bài theo đàn

- Cho HS đọc cá nhân, - Cá nhân,

nhóm nhóm thực hiện

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ

HS SUNG

- Cho HS đọc tồn bài + vỗ - Đọc kết hợp

tiết tấu vỗ tiết tấu, tồn

bài theo đàn

- Cho HS ghép lời ca - Ghép lời ca

theo yêu cầu

của GV

- Cho đọc tồn bài + gõ - Đọc tồn bài

phách kết hợp gõ

phách theo nhịp

Nội dung 2:

Âm nhạc thường

thức

- Cho HS quan sát chân - Quan sát nhạc 1- NS Lưu Hữu

dung NS sĩ Lưu Hữu Phước: (1921-

Phước qua chân 1989)

dung

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ

HS SUNG

- Quê quán: Ô Môn,

Cần Thơ.

- Tác phẩm: Tiếng - Giới thiệu sơ lược về NS - Lắng nghe về

gọi thanh niên, tiểu sử tóm tắt

Khải hồn ca, Giải - Nêu các bài hát của NS của NS Lưu

phóng miền Nam, viết cho người lớn? Hữu Phước.

Múa vui, reo vang Các bài hát viết cho thiếu - Ca ngợi Hồ

bình minh,... nhi? Chủ Tịch, Khải

hồn ca, Tiến về

Sài Gòn,...

- Reo vang

bình minh,

Múa vui, Thiếu

nhi thế giới liên

hoan,...

- Cho nghe các trích đoạn - Lắng nghe và

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ

HS SUNG

tiêu biểu nhận diện

2- Bài hát Lên

đàng:

- Sáng tác năm - Yêu cầu HS đọc lời ca - Đọc lời ca bài

1944 hát

- Nội dung: Biểu - Cho HS nghe lời 1 - Lắng nghe

hiện khí thế hào - Bài hát được sáng tác năm - Sáng tác năm

hùng, một lời kêu nào? 1944

gọi mạnh mẽ như - Bài hát nói lên điều gì? - Bài hát thể

thúc giục thế hệ trẻ hiện lòng quyết

lên đường tham gia tâm, khí thế sục

vào sự nghiệp giải - Em có nhận xét gì về nhịp sôi khi tham

phóng dân tộc điệu bài hát gia cách mạng

của thế hệ trẻ

- Nhịp hành

khúc của bài

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ

HS SUNG

hát như thúc

giục, như

những bước

chân đi của tuổi

trẻ

tràn đầy sức

sống

- Cho HS nghe bài hát - Hát theo băng

* Đánh giá kết quả học tập:

- Đọc nhạc chuẩn xác về tiết tấu, cao độ.

- Hát và yêu thích bài Lên đàng.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Chép bài TĐN vào tập ghi nhạc và tập

tiết tấu.

- Nắm những ý chính về cuộc đời và sự

nghiệp của Ns Lưu Hữu Phước.

- Học thuộc nội dung bài hát Lên đàng.

2- Bài sắp học: 1- Dân ca là gì? Nguồn gốc của dân ca?

2- Tìm và kể tên các bài dân ca theo vùng,

miền?

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Ns Lưu Hữu Phước đạt giải thưởng Hồ

Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.

- Hát lời ca bài TĐN kết hợp vỗ tiết tấu.