TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN số 3
4 - CÁCH ĐÁNH NHỊP 2
- ÂNTT: NHẠC SĨ VĂN CAO và BÀI
HÁT LÀNG TÔI
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Luyện đọc thang âm C1 - D - E - F - G - A
4 đánh nhịp 2
- C2, thể hiện tiết tấu nốt móc đơn. Tập
- Nắm sơ lược về nhạc sĩ Văn Cao, một tài
danh của nền Âm nhạc Việt Nam.
2- Kỹ năng: - Ứng dụng đọc thang âm C2- D - E - F - G -
A - C2 chính xác về cao độ.
4 vào bài học -
- Ứng dụng cách đánh nhịp 2
bài TĐN số 3.
3- Thái độ: - Thích công việc "người chỉ huy" và tập làm
chỉ huy.
- Hình thành hứng thú học phân môn Âm
nhạc thường thức.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo viên và sách giáo
khoa Âm nhạc 6; Thiết kế bài giảng Âm nhạc 6.
- Nhạc lí cơ bản - nâng cao (NXB
Âm nhạc) - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại.
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, bảng phụ,
thanh phách, băng mẫu.
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 6, thanh
phách, tập ghi nhạc.
3. Kiểm tra bài cũ: 1- Nêu khái niệm nhịp và phách ?
4 ?
2- Định nghĩa, tính chất nhịp 2
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUN
G
- Cho HS nghe tồn bài - Nghe giai điệu Nội dung 1: Tập đọc
TĐN số 3 bài TĐN số 3 nhạc TĐN số 3
- Cao độ: C - D - E - - Bài TĐN được viết ở - Bài TĐN được
4 gồm
F - G - A - (C) nhịp nào? Nêu ý nghĩa viết ở nhịp 2
của nhịp? 2 phách trong - Trường độ: , ,
một ô nhịp, mỗi
phách tương ứng
với một nốt đen,
phách 1 mạnh,
phách 2 nhẹ.
- Tiết tấu chủ đạo: - Trong bài có các - Nốt móc đơn,
hình nốt nào? nốt đen và nốt
trắng
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUN
G
- Các trên nốt nào có - Đô - Rê - Mi - 2 4
trong bài TĐN? Pha - Son - La -
Đố
- Phân tích tiết tấu bài - Kết hợp đọc
TĐN và cho HS thể hình nốt và vỗ tiết
hiện tiết tấu tấu 4 - 5 lần
- Luyện thanh bằng - Luyện thanh
đàn theo đàn
- Đàn từng câu ngắn - Luyện đọc từng
và cho HS đọc câu theo đàn
- Gọi cá nhân đọc bài - Cá nhân đọc tồn
TĐN bài
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUN
G
- Cho HS đọc bài - Đọc kết hợp gõ
TĐN kết hợp gõ phách theo nhịp,
4 , gõ
gõ tiết tấu phách theo nhịp 2
tiết tấu.
- Cho HS đọc theo - Đọc theo nhóm
nhóm, ghép lời ca và ghép lời ca
- Giới thiệu cách đánh - Quan sát sơ đồ và Nội dung 2: Cách
cách đánh nhịp của nhịp 2
4 đánh nhịp 2
4 thực hiện mẫu
giáo viên
4 - Tập đánh nhịp 2
4 đánh nhịp 2
- Hướng dẫn HS cách
- Cho cá nhân nhóm - Luyện tập theo
2
2
1
1
thực hiện nhóm, cá nhân
- Cho HS ứng dụng - Đọc bài TĐN số
vào bài TĐN số 3 3 kết hợp đánh
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUN
4 nhịp 2
G
Âm nhạc thường
thức
- NS Văn Cao sinh - NS Văn Cao 1- Nhạc sĩ Văn Cao
năm nào? sinh năm 1923. (1923-1995)
- Quê quán của nhạc - Văn Cao là
sĩ? người Hà Nội
Là một trong những - Ngồi sáng tác ông - Ông vừa là nhạc
nhạc sĩ đầu tiên của còn làm nghề nào sĩ, vừa là thi sĩ,
nền ÂNVN hiện đại. khác? vừa là họa sĩ.
- Em hãy nêu các tác - Trường ca, Sông
phẩm tiêu biểu của Lô, Ngày mùa,
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUN
G
Suối mơ,
- Được Nhà nước truy NS Văn Cao? Ca ngợi Hồ Chủ
tặng Giải thưởng Hồ Tịch, Thiên
Thai... Chí Minh về Văn học
Nghệ thuật
- Tác phẩm: Trường - Cho HS nghe các - Lắng nghe các
ca, Sông Lô, Ca ngợi trích đoạn, các tác trích đoạn và
Hồ Chủ Tịch, Quốc phẩm? nhận diện bài hát.
Ca, Ngày mùa, Tiến - Ông mất năm nào? - Ông mất năm
về Hà Nội, Thiên 1995 nhưng đã để
Thai, Suối mơ... lại cho đời nhiều
tác phẩm có giá
trị.
2- Bài hát Làng tôi
- Sáng tác năm 1947 - Bài hát được sáng - Bài hát ra đời
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ
HS SUN
G
tác năm nào? năm 1947
- Nội dung và tính - Nội dung bài hát? - Bài hát mô tả
chất cảnh làng quê
Việt Nam lúc hòa
bình và lúc chiến
tranh
SGK - Tính chất bài hát - Nhẹ nhàng, da
diết nhưng thể
hiện ý chí, tinh
thần chiến đấu.
- Cho HS nghe băng - Lắng nghe và
bài hát Làng tôi cảm thụ
* Đánh giá kết quả học tập:
4 nhưng vẫn
- Hầu hết đánh đúng nhịp 2
chưa hình thành được cách đánh đẹp.
- Thực hiện tiết tấu bài TĐN tốt, đọc
chuẩn.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1- Bài vừa học: - Hát thuộc lời ca bài TĐN kết hợp về tiết
tấu.
4 thuần thục.
- Tập đánh nhịp 2
- Học thuộc về cuộc đời và sự nghiệp nhạc
sĩ Văn Cao.
- Học thuộc nội dung tính chất bài hát
Làng tôi.
2- Bài sắp học: - Học bài hát tự chọn. Bài hát Lá thuyền
ước mơ.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Cần nhắc HS giới hạn trong khi đánh
nhịp, không vung tay quá cao (tầm mắt)
hoặc quá rộng.