ÂM NHẠC THƯỞNG THỨC: VÀI

NÉT VỀ ÂM NHẠC THIẾU NHI

VIỆT NAM.

A/ MỤC TIÊU:

- Hs ôn tập để hát bài Khúc ca bốn mùa và đọc nhạc Quê

hương, hát lời bài TĐN được thuần thục hơn.

- HS nắm được những kiến thức sơ lược lịch sữ âm nhạc thiếu

nhi Việt Nam thông qua một đại biểu rất ưu tú trong nền ân nhạc

Việt Nam trong giai đoạn 1945 đến nay.

B/ PHƯONG PHÁP:

- Luyện tập, truyền khẩu, thuyết trình.

C/ CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Đàn oóc gan, băng nhạc máy cát sét.

- Học sinh: Đọc thuộc giai điệu bài TĐN số 7 Quê hương. Hát

thuộc bài hát Khúc ca bốn.

D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

I/ Ổn định lớp:

- Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp.

- Cho lớp hát một bài hát tập thể

II/ Kiểm tra bài củ:

- Lồng ghép trong giờ dạy.

III/ Triển khai bài:

Nội dung kiến thức Hoạt động của thầy và trò

I/ Nội dung 1: Ôn bài hát: - GV ghi bảng.

- HS ghi vở. khúc ca bốn mùa.

Nhạc và lời: - GV hướng dẫn.Nghe và phát hiện

Nguyễn Hải. những chỗ còn sai, GV hát mẫu và yêu

- GV cho HS nghe mẫu bài cầu các em sữa lại cho đúng. Sau khi

được ôn lại, mời 3 em lên hát đơn ca Khúc ca bốn mùa.

để kiểm tra.

- GV đánh đàn.

- Luyện thanh 2-3 phút. - HS luyện thanh theo mẫu âm la.

- HS thực hiện: Cả lớp hát đầy đủ cả

- Ôn bài hát. bài với yêu cầu cao hơn là phải thuộc

- Trình bày hoàn chỉnh bài hát. lời ca và trình bày bài ở mức độ hoàn

II/ Nội dung 2: Ôn tập đọc chỉnh.

- GV ghi bảng. nhạc:

Quê hương. - HS ghi vở.

- Luyện đọc gam la thứ. - GV đàn.

- Nghe mẫu bài TĐN số 7 Quê - HS luyện đọc thang âm la thứ hai

lần. hương.

- GV đàn và hát mẫu bài tập đọc nhạc

- ÔN tập bài TĐN số 7 Quê số 7

Chơi đu một lần. hương.

- GV hướng dẫn một nửa lớp đọc

nhạc, nửa còn lại hát lời, sau đó đổi lại

cách trình bày. GV nhận xét về những

- Trình bày hoàn chỉnh bài chỗ còn sai, đàn lại giai điệu để HS

TĐN. nghe và sửa lại cho đúng.

- HS thực hiện.

GV yêu cầu cả lớp cùng trình bày

bài,đọc nhạc được xem sách, còn hát

phải thuộc lời. GV kiểm tra bài cũ

III/ Nội dung 3: Âm nhạc bằng cách cho HS xung phong.

- GV ghi bảng. thường thức. Vài nét về âm

nhạc thiếu nhi Việt Nam. - HS ghi vở.

- Đọc từng phần trong bài. - GV chỉ định.

- HS đọc.

- Giới thiệu nhạc vài nét về âm - GV tóm tắt quá trình phát triễn âm

nhạc thiếu nhi Việt Nam. nhạc thiếu nhi Việt Nam và một số

nhạc sĩ tiêu biểu qua từng thời kì.

+ Âm nhạc thiếu nhi trong giai đoạn

1945 – 1954.

+ Âm nhạc thiếu nhi trong giai đoạn

1975 đến nay.

- HS lắng nghe.

- GV mở băng nhạc cho HS nghe nhạc

một số ca khúc tiêu biểu qua từng thời

kì.

- Tổ chức trò chơi. - HS nghe nhạc.

- Chia lớp thành hai nhóm cho hs nghe

bài hát đoán tên bài hát, tác giả, trình

bày ca khúc đó càng tốt.

IV/ Củng cố bài:

- GV yêu cầu cả lớp trình bày hoàn chỉnh bài hát một lần. GV

nhận xét và sữa sai.

- Cả lớp cùng đọc nhạc bài TĐN số 7 lại một lần.

- GV chỉ định 3 HS nêu khái quát Âm nhạc thếu nhi qua từng

thời kì.

V/ Dặn dò:

- GV yêu cầu HS về nhà tập hát có diển cảm, sắc thái. Nêu nội

dung bài hát.