ÂM NHẠC THƯỞNG THỨC: VÀI
NÉT VỀ ÂM NHẠC THIẾU NHI
VIỆT NAM.
A/ MỤC TIÊU:
- Hs ôn tập để hát bài Khúc ca bốn mùa và đọc nhạc Quê
hương, hát li bài TĐN được thuần thục hơn.
- HS nắm được những kiến thức lược lịch sữ âm nhạc thiếu
nhi Việt Nam thông qua một đại biểu rất ưu tú trong nền ân nhạc
Việt Nam trong giai đoạn 1945 đến nay.
B/ PHƯONG PHÁP:
- Luyện tập, truyền khẩu, thuyết trình.
C/ CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Đàn oóc gan, băng nhạc máyt sét.
- Học sinh: Đọc thuộc giai điệu bài TĐN s7 Quê hương. Hát
thuộc bài hát Khúc ca bốn.
D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
I/ Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp.
- Cho lớp hát một bài hát tập thể
II/ Kiểm tra bài củ:
- Lồng ghép trong giờ dạy.
III/ Triển khai bài:
Nội dung kiến thức Hoạt đng của thầy và trò
I/ Nội dung 1: Ôn bài hát:
khúc ca bốn mùa.
Nhạc và lời:
Nguyễn Hải.
- GV cho HS nghe mẫu bài
Khúc ca bốn mùa.
- Luyện thanh 2-3 phút.
- GV ghi bảng.
- HS ghi vở.
- GV hướng dẫn.Nghe và phát hiện
nhng chỗ còn sai, GV hát mẫu và yêu
cầu các em sữa lại cho đúng. Sau khi
được ôn lại, mời 3 em lên hát đơn ca
để kiểm tra.
- GV đánh đàn.
- HS luyện thanh theo mẫu âm la.
- HS thực hin: Cả lớp hát đầy đủ cả
- Ôn bài hát.
- Trình bày hoàn chỉnh bài hát.
II/ Nội dung 2: Ôn tp đọc
nhạc:
Quê hương.
- Luyện đọc gam la thứ.
- Nghe mẫu bài TĐN s7 Quê
hương.
- ÔN tập bài TĐN s 7 Quê
hương.
- Trình y hoàn chỉnh bài
TĐN.
bài với yêu cầu cao hơn phải thuộc
lời ca và trình bày bài mức độ hoàn
chỉnh.
- GV ghi bảng.
- HS ghi vở.
- GV đàn.
- HS luyện đọc thang âm la thứ hai
lần.
- GV đàn hát mu bài tập đọc nhạc
s7
Chơi đu một lần.
- GV hướng dẫn một nửa lớp đọc
nhạc, nửa còn lại hát lời, sau đó đổi lại
ch trình bày. GV nhận xét về những
ch còn sai, đàn lại giai điệu để HS
nghe và sửa lại cho đúng.
- HS thc hiện.
GV yêu cầu cả lớp cùng trình bày
III/ Nội dung 3: Âm nhạc
thường thức. Vài nét v âm
nhạc thiếu nhi Việt Nam.
- Đọc từng phần trong bài.
- Giới thiệu nhạc vài t vâm
nhạc thiếu nhi Việt Nam.
bài,đọc nhạc được xem sách, còn hát
phải thuộc lời. GV kiểm tra bài cũ
bằng cách cho HS xung phong.
- GV ghi bảng.
- HS ghi vở.
- GV chỉ định.
- HS đọc.
- GV tóm tắt quá trình phát triễn âm
nhạc thiếu nhi Việt Nam và mt số
nhạc sĩ tiêu biểu qua từng thời kì.
+ Âm nhạc thiếu nhi trong giai đoạn
1945 – 1954.
+ Âm nhạc thiếu nhi trong giai đoạn
1975 đến nay.
- HS lắng nghe.
- GV mbăng nhạc cho HS nghe nhạc
một số ca khúc tiêu biểu qua từng thời
kì.
- Tổ chức trò chơi. - HS nghe nhạc.
- Chia lớp thành hai nhóm cho hs nghe
bài hát đn tên bài hát, tác giả, trình
bày ca khúc đó càng tốt.
IV/ Củng cố bài:
- GV yêu cu cả lớp trình y hoàn chỉnh bài hát một lần. GV
nhận xét và sữa sai.
- Cả lớp cùng đọc nhạc bài TĐN số 7 lại một lần.
- GV chđịnh 3 HS nêu khái quát Âm nhạc thếu nhi qua từng
thời kì.
V/ Dặn dò:
- GV yêu cầu HS về nhà tp hát có diển cảm, sắc thái. Nêu nội
dung bài hát.