Học hát: Bài Lí kéo chài

Dân ca Nam Bộ

A/ Mục tiêu

- Cho HS biết hát thêm 1 điệu lí của đồng bào Nam Bộ

- Tập thể hiện bài hát vời tình cảm mạnh mẽ, vui tươi, lạc

quan.

- Tập đặt lời ca mới cho bài hát.

B/ Chuẩn bị

- Đàn - hát thuần thục bài hát

- Một số ảnh minh hoạ

- Gv tập lời ca mới theo điệu bài Lí kéo chài để HS tham

khảo và gợi ý cho HS đặt lời ca mới.

Ví dụ: Hát lên nào! Vui bài ca mới

Lứa tuổi xuân phơi phới tương lai ( Hò ơ)

Học sao cho xứng chí trai (Khoan hỡi khoan hò)

Tiếp theo người đi trước ( khoan hới khoan hò)

Không ai kém tài ( Ơ hò, ơ hò là hò ơ)

C/ Tiến trình dạy – học

HĐ của Nội Dung HĐ HĐ của

GV HS

Phát vấn ? Em hiểu thế nào là “lí”? ( Là những Trả lời

bài hát ngắn gọn xúc tích hình thành từ

những câu thơ lục bát do cha ông ta

sáng tạo nên)

? Em đã được học những bài lí nào?

Giới thiệu Ngoài ra em còn thuộc những điệu lí nào Theo dõi

khác?

* Hôm nay chúng ta sẽ học thêm một

bài Lí của miền quê Nam Bộ, bài Lí kéo

chài.

Đất nước VN với bờ biển dài hàng

ngàn Km, dọc theo bờ biển có bao người

Hát mẫu dân sống bằng nghề đánh cá, đó là Lắng

Hướng ccông việc nặng nhọc và vất vả, song nghe

dẫn với lòng yêu đời, lạc quan , họ vẵn cất Theo dõi

Phát vấn cao tiếng hát ca ngợi thiên nhiên , yêu và trả lời

con người và yêu lao động.

*Hát mẫu theo nhạc đã ghi sẵn.

Hướng * Tìm hiểu bản nhạc: Tập hát

dẫn ? Trong bài có các kí hiệu âm nhạc nào?

Ô nhịp đầu tiên của bản nhạc như thế

nào? ( Có dấu nối, dấu luyến. Có nhịp

lấy đà) Nghe,

Điều *Tập hát từng câu: nhẩm và

khiển bài hát chia thành 2 câu : hát hoà

tiếng đàn - Kéo lên thuyền ….. hò ơ

theo - Biển khơi thân thiết ….hờ ơ.

+ Gv đàn giai điệu 2-3 lần , HS theo dõi hướng

nghe, nhẩm bài hát . Sau đó GVbắt điệu dẫn của

Yêu cầu cả lớp hát hoà giọng (Chỗ hát luyến GV Gv

hát mẫu hoặc chỉ định HS có năng khiếu

hát trước cho các bạn theo dõi). Tập Thực

Hướng theo lối móc xích cho đến hết bài. hiện

dẫn * Tập hát hoàn chỉnh

+ chỉ định 1 số HS trình bày bài hát Lí Tập hát

kết hợp kéo chài

gõ phách (Sửa sai cho HS nếu có)

và tiết tấu + Chia lớp thành 2 nhóm :

Nhóm 1 : Hát kết hợp gõ phách .

Nhóm 2 : Hát kết hợp gõ tiết tấu.

Sau đó đổi bên thực hiện tương tự.

D/ Củng cố(5’)

Hướng dẫn + Tập hát lĩnh xướng , hát hoà giọng Tập hát lĩnh

( Hát xướng, hát xô) xướng

- Gv hát lĩnh xướng, Hs hát xô (

Yêu cầu phần trong ngoặc) Trình bày

- Hs thực hiện cách hát lĩnh xướng

như hướng dẫn:

+1 HS : “Kéo lên thuyền ……câu

ca”

+ Cả lớp: Hò ơ

+ 1 HS : “Biển khơi thân thiết với

ta”

+ Cả lớp: Khoan hỡi khoan hò

+ 1 HS : Gió to mà mưa lớn

+ Cả lớp : Khoan hỡi khoan hò

Phát vấn + 1 HS : Băng qua sang trào Trả lời

+ Cả lớp : Ơ hò, ơ hò là hò ơ

- Đổi hình thức hát lĩnh xướng, hoà

giọng giữa Nam và nữ.

? Em có cảm nhận về bài hát như thế

nào?

E/ Hướng dẫn về nhà(2’)

Hướng - Tập thuộc bài hát, chính xác về cao Ghi nhớ và

dẫn độ, trường độ. thực hiện

- Tập viết lời mới cho bài hát với chủ

đề về thầy cô, bạn bè, trường lớp.

-Ví dụ:

Hát lên nào!vui bài ca mới.

Lứa tuổi xuân phơi phới tương lai( hò

ơ).

Học sao cho xứng chí trai (khoan

hỡi........)

Tiếp theo người đi trước ( khoan

hỡi........)

Không ai kém tài (ơ hò .............)