SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI

NGUYỄN

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

+ Kiến thức.

- Học sinh có hiểu biết về một số thành tựu mĩ thuật thời

Nguyễn ( Kiến trúc, điêu khắc, đồ hoạ, hội hoạ ).

+ Kĩ năng :

- Phân biệt đặc điểm Mĩ thuật thời Nguyễn ( Kiến trúc,

điêu khắc, hội hoạ, đồ hoạ )

+ Thái độ :

- Trân trọng giá trị nghệ thuật truyền thống.

II. CHUẨN BỊ :

1.Đồ dung dạy học :

Giáo viên :

- Trích đoạn băng hình giới thiệu Kinh đô Huế .

- Một số tranh ảnh trong bộ đồ dùng học tập lớp 9 .

- Phiếu bài tập.

Học sinh :

- Sách giáo khoa .

- Sưu tầm tranh ảnh , bài viết về mĩ thuật thời Nguyễn.

2. Phương pháp dạy học.

- Phương pháp trò chơi .

- Phương pháp trực quan .

- Phương pháp nêu vấn đề .

- Phương pháp vấn đáp.

- Phương pháp hợp tác nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định tổ chức lớp.

2. Kiểm tra bài cũ .

3. Bài mới .

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

Khởi động trò chơi .

GV và HS thực hiện trò chơi . HS chia nhóm ( Làm 4 nhóm

thực hiện trò chơi ) - Đất nước chung ta trải qua nhiều

thời kì lịch sử . Mỗi thời kì đều để

lại những công trình mĩ thuật có

giá trị nghệ thuật . Bây giờ chúng

ta chơi một trò chơi Du lịch tìm

hiểu các công trình kiến trúc qua

các thời kì khác nhau.

Luật chơi :

- Trên bảng có tranh một số công trình

kiến trúc nổi tiếng của đất nước ta .

? Công trình kiến trúc trên được xây

dựng vào thời đại nào ở đâu.

- GV ghi tên các nhóm lên bảng đính 4 - Các nhóm thảo luận trong 1

bức tranh của 4 công trình kiến trúc phút và cở đại diện lên ghi bảng

được xây dựng vào 4 thời kì và ở 4 địa nhanh tên công trình kiến trúc.

danh khác nhau . - HS bàu nhóm trưởng

+ 4 bức tranh của 4 công trình kiến - HS đặt tên nhóm . Các nhóm

trúc được xây dựng vào 4 thời kì và ở thảo luận , cử đại diện lên ghi tên

4 địa danh khác nhau. công trình kiến trúc , điạ danh

VD: Bức tranh 1. Chùa Một Cột - Hà thời kì xây dựng.

nội - Xây dựng vào thời Lý.

Bức tranh 2 . Tháp Phổ Minh - Nam

Định - Xây dựng vào thời Trần .

Bức tranh 3. Chùa Bút Tháp - Bắc

Ninh - XD vào thời Lê.

Bức tranh 4 . Kinh thanh Huế - Thành

phố Huế - XD vào thời Nguyễn. HS thảo luận , đọc sách GK , xem

Hoạt động 1 : tranh ảnh và trả lời theo phiếu bài

Tìm hiểu về mĩ thuật thời Nguyễn. tập.

- GV yêu cầu các nhóm mở SGK Đại diện nhóm trình bầy kết quả

nhóm trưởng thảo luận .

điều khiển nhóm mình đọc sách , xem Tóm tắt vài nét về bối cảnh lịch

tranh, thảo luận . sử thời Nguyễn

* Tóm tắt vài nét về bối cảnh lịch sử

thời Nguyễn . - HS nghe và ghi vào vở

- Các nhóm khác bổ sung ý kiến .

- GV kết luận

- Sau khi thống nhất đất nước nhà

Nguyễn chọn Huế làm Kinh đô. Thiết

lập một chế độ quân chủ chuyên quyền

chấm dứt nội chiến .

- Tiến hành cải cách nông nghiệp như

khai hoang lập đồ điền , làm đường ...

- Về văn hoá , tư tưởng : Đề cao Nho Đại diện nhóm trình bày

giáo. Các nhóm khác bổ sung ý kiến

- Về kinh tế đối ngoại : Thực hiện

chính sách “Bế quan toả cảng”.

+ GV yêu cầu nhóm khác trình bầy câu

hỏi thảo luận.

- Tìm hiểu và cho biết Kinh thành Huế

, các lăng tẩm được xây dựng như thế HS nghe quan sát và ghi chép

nào ?

- GV kết luận :

1 . Kiến trúc kinh đô Huế .

- Là một quần thể kiến trúc to lớn gồm

có Hoàng Thành và các cung điện , lầu

gác , lăng tẩm, ....

a. Cấu trúc Kinh thành Huế.

- Kinh đô Huế được vua Gia long xây

dựng lại vào năm 1804. Trên nền thành

Phú Xuân cũ. Ban đầu việc xây dựng

còn đơn giản. Vua Minh Mạng lên

ngôi quy hoạch lại hoàng thành gồm 3

vòng thành gần vuông .

+ Vòng ngoài của Hoàng Thành gồm

có 10 cửa và hào sâu bao quanh.

+ Vòng thành giữa có Ngọ Môn nằm

trên đường trục chính .

+ Phần trên kiến trúc cửa Ngọ Môn là

lầu Ngũ Phụng gồm hơn 100 cột lớn

nhỏ .

+ Bên trong là nơi làm việc của triều

đình , có các cung điện , Điện Thái

Hoà là cung điện to lớn và bề thế nhất ,

là nơi đặt ngai vàng và là nơi vua thiết Đại diện nhóm lên trình bày câu

đại triều ... hỏi 3

+ Trong cùng là Tử Cấm Thành là nơi Các nhóm khác bổ sung ý kiến.

vua ở và làm việc .

b. Lăng tẩm thời Nguyễn .

- Có giá trị nghệ thuật kết hợp hài hoà

giữa kiến trúc và thiên nhiên . Xây

dựng theo sở thích của các ông vua và

theo thuyết phong thuỷ .

- Những khu lăng tẩm lớn như Gia

Long, Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định

...

+ GV yêu cầu nhóm khác trình bày

thảo luận

? Điêu khắc và hội hoạ thời Nguyễn có HS quan sát và ghi chép vào vở.

đặc điểm gì và được phát triển ra sao .

GV kết luận : - Chỉ có nét và mảng màu đen

a. Điêu khắc . được in ván gỗ . Sau đó dựa vào

- Mang tính tượng trưng cao nhất là mảng phân hình mà tô màu

các con vật như con Nghê , Cửu đỉnh - Được in trên giấy Hồng Điều

đúc bằng đồng . Chạm khắc trên cột đá

ở lăng Khải Định , tượng người các

con vật như voi, ngựa, rồng..

Bằng chất liệu đá và xi măng .

- Điêu khắc phật giáo tiếp tục phát huy

truyền thống sẵn có của khuynh hướng

dân gian làng xã .

- Các pho tượng mang tính hiện thực

cao.

b. Đồ hoạ - hội hoạ :

- Xuất hiện dòng tranh dân gian Kim

Hoàng ( Hoài Đức - Hà Tây )

- Đầu thế kỉ XX 1 bộ tranh khắc đồ sộ

ra đời đó là “ Bách khoa thư văn hoá

vật chất của Việt Nam”.

- Hoạ sĩ duy nhất của Việt Nam trong

giai đoạn này được đào tạo tại Pháp là

hoạ sĩ Lê Huy Miến . Ô chữ hàng dọc

Hoạt động 2 - Kinh Đô Huế

Một vài đặc điểm của mĩ thuật thời

Nguyễn

- Kiến trúc hài hoà với thiên nhiên , kết

hợp hài hoà với nghệ thuật trang trí và

có kết cấu tổng thể chặt chẽ .

- Điêu khắc, đồ hoạ, hội hoạ đã phát

triển đa dạng kế thừa truyền thống dân

tộc và bước đầu tiếp thu nghệ thuật

Châu Âu .

Hoạt động 3

Đánh giá kết quả học tập Ban giám hiệu kì duyệt

GV và HS chơi trò chơi giải ô chữ. Ngày ...................

Kí tên 1.Lăng Khải Định

2. Kim Hoàng

3. Minh Mạng

4. Điện Thái Hoà

5. Cửu Đỉnh

6. Ngọ Môn

7. Hoàng Thành

8. Lầu Ngũ Phụng

9. Lê Huy Miến

Hoạt động 4.

Dặn dò ra bài tập

- Làm bài tập trong sách giáo

khoa

- Chuẩn bị cho bài sau