Nhạc lý : GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG

- Tập đọc nhạc : GIỌNG SON

TRƯỞNG-TĐN SỐ 1

A/ Mục tiêu:

- Hs tìm hiểu về quãng trong âm nhạc- kiến thức này được

củng cố và nâng cao hơn so với lớp 7

- Hs biết công thức giong Gdur, TĐN và hát lời .Thể hiện đúng

trường độ nốt móc đơn chấm dôi, móc kép

B/ Chuẩn bị:

- Đàn –Bảng phụ ghi các loại Quãng và chép bài TĐN số 1

- Đàn hát thuần thục bài TĐN số 1

C/ Tiến trình dạy- học

HĐ của Nội dung HĐ HĐ của

GV HS

Ghi bảng I/ Nhạc Lí: Giới thiệu về Quãng Ghi bài

Giới thiệu - ở lớp 7 chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về Theo dõi

quãng trong âm nhạc.

Phát vấn ? Thế nào là quãng? (là k/c về cao độ giữa 2 Trả lời

âm , âm thấp là âm gốc, âm cao là âm ngọn)

Bổ xung - Tên của quãng được căn cứ theo số bậc và Lắng nghe

số lượng cung giữa 2 âm thanh

Theo dõi Viết thang

âm

Phát vấn ? Có mấy loại cung giữa 2 âm liền bậc? ( có 2 Trả lời

loại cung 1 cung và 1/2 cung)

Giải thích - Quãng 1c là Q2 trưởng Ghi nhớ

- Quãng 1/2c là Q2 thứ

Phát vấn ? Có bao nhiêu Q2 trưởng và Q2 thứ?( có 2 Q Trả lời

2 trưởng là H-C và E-F, có 5 Q2 trưởng)

? Trong các bậc âm cơ bản có bao nhiêu loại

Q3 ?( có 2 loại cách nhau 2c và 1,5c)

Giải thích - Q 3 có 2c gọi là Q3 trưởng Ghi bài

- Q3 có 1,5 c gọi là Q3 thứ

Phát vấn ? Từ các VD trong SGK/10 hãy tìm số cung Trả lời và

Của các Q còn lại?( 1 đúng : Oc; 2t=1/2c; ghi bài

2T=1c; 3T= 2c; 3t= 1,5c; 4 đúng=2,5c;

4tăng= 3c; 5 giảm= 3c; 5 đúng=3,5 c; 6t= 4c;

6T=4,5c; 7T=5,5c; 7t=5c; 8đúng=6c)

? Các Q T-t, đúng, tăng, giảm có ở những Q

nào?( Q T-t là những Q2,3,6,7;

QđúnglàQ1,4,5,8; Qtăng là Q4và Q giảm là

Thực hiện Q5) Nghe và

trên đàn - Về t/c Q T-t là Q thuận,trữ tìnhVD C-Cm phân biệt

- Q tăng giảm nghe chối tai kịch tính(như Q 4

tăng F-H và 5giảm H-F) Ghi bài

II/ Tập đọc nhạc

Viết thang 1. Nhạc lí: Giọng Gdur. Theo dõi

âm Thang âm Cdur và Gdur:

C

Phát vấn G Trả lời

? Hãy so sánh số bậc âm, số cung và nửa cung

giữa 2 thang âm?( có số cung = nhau và đều

có 7 bậc âm- ở giọng G có F thăng)

? Giọng G có đặc điểm gì? ( có âm chủ là G

Ghi bảng và hoá biểu là F thăng) Ghi bài

Chia câu 2.Tập đọc nhạc :TĐN số1 Ghi nhớ

Phát vấn * Bản nhạc có 4 câu mỗi câu có 4nhịp Trả lời

? Nhận xét gì về tiết tấu?( TT câu1 và câu3;

Ghi TT câu2 và câu 4 giống nhau) Ghi tiết

- tấu

Thực hiện -

mẫu và y/c +Gõ TT 2-3 lần mẫu, sau đó y/c Hs thực hiện Nghe, gõ

TT Hướng dẫn + Cả lớp đọc tên nốt của bài.

+ Luyện cao độ: Đọc thang âm G 2-3 lần sau Đọc nốt

Luyện đó đọc trục âm

caođộ Đàn g/đ *Vào bài

Hướng dẫn - Đàn g/đ cả bàiTĐN để HS theo dõi Theo dõi

. - Đàn g/đ câu 1 từ 2-3 lần Hs nghe ,nhẩm và Nghe,nhẩ

đọc hoà theo tiếng đàn( chú ý hình tt ...) mvà đọc

Tập câu 2,3,4 tương tự theo lối móc xích- chỉ hoà tiếng

dùng nhạc cụ để sửa sai cho Hs ) đàn

Yêu cầu +Cả lớp đọc hoàn chỉnh cả bài (2 lần)

* Ghép lời ca Đọc bài

Hướng dẫn Chia lớp thành 2 nhóm : 1 nhóm đọc nhạc,

nhóm còn lại hát lời sau đó đổi lại. Tập ghép

Gv y/c - Cả lớp đọc nhạc 1 lần sau đó hát lời kết hợp lời

gõ phách, và gõ tiết tấu

Thực hiện

D/ Củng cố:

Chỉ định - 2-3 Hs trình bày bài TĐN Trình bày

Thực hiện - Nhận xét ưu- nhược điểm Theo dõi

Yêu cầu - Cả lớp đọc bài TĐNvà hát lời ca 1 lần Thực hiện

E/ Hướng dẫn về nhà

Nhắc nhở -Về nhà xác định lại tên gọi các Q Ghi nhớ

thông qua việc làm 1 số bài tập sau: và thực

1. Cho âm gốc E tìm âm ngọn để có hiện

Q2,3,5,7?

2. Cho âm ngọn là H tìm âm gốc để tạo

thành Q 4,6,8?

3.So sánh sự khác nhau giữa q 3t và3T;

q6t và6T?

- Đọc hoàn chỉnh bài TĐN số 1

- Chuẩn bị bài mới : đọc trước phần

ÂNTT.