Giáo án Bài tập phản xạ toàn phần
lượt xem 65
download
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Bài tập phản xạ toàn phần
- GVHD: Cô Nguyên Thị Tuyêt ̃ ́ ̃ GSTT: Ôn Văn Nghia Tiết 54: BÀI TẬP VỀ HIỆN TƯỢNG PHẢN XẠ TOÀN PHẦN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này học sinh phải - Hệ thống kiến thức về hiện tượng phản xạ toàn phần. - Liên hệ với thực tế các ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này học sinh phải - Giải các bài tập liên quan đến hiện tượng phản xạ toàn phần - Vẽ hình biểu diễn đường đi của tia sáng qua mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt khi có khúc xạ hoặc khi có hiện tượng phản xạ toàn phần. II. Chuẩn bị 1. Học sinh - Làm các bài tập trong SGK - Biết được điều kiện xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần, tính được góc igh 2. Giáo viên - Xem và giải các bài tập trong SGK và sách bài tập - Các dạng bài tập của hiện tượng phản xạ toàn phần - Phiếu học tập cho học sinh. III. Hoạt động dạy học 1. Ổn định lớp học- kiểm tra bài cũ - Yêu cầu báo cáo sĩ số - Kiểm tra bài cũ: + Định nghĩa hiện tượng phản xạ toàn phần + Điều kiện xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần ? Công thức xác định góc giới hạn? 2. Tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố kiến thức Hoạt động của Giáo Hoạt động của học Nội dung Viên sinh 1. Nhắc lại khái niệm 1. Khái niệm về góc tới về góc tới giới hạn - Lắng nghe, tự ghi giới hạn - Là góc mà tại đó bắt nhớ n sin i gh = 2 đầu xảy ra hiện tượng n1 ́ ́ Giao an 11 CB Trang 1
- GVHD: Cô Nguyên Thị Tuyêt ̃ ́ ̃ GSTT: Ôn Văn Nghia phản xạ toàn phần n2 - sin i gh = n1 2. Điều kiện xảy ra 2. Điều kiện xảy ra hiện tượng phản xạ hiện tượng phản xạ toàn phần toàn phần i ≥ igh. i ≥ igh. - Ánh sáng truyền từ môi n 2 < n1 trường chiết quang hơn - Khi i > igh thì toàn bộ tia sang môi trường chiết sáng bị phản xạ quang kém - Khi i > igh thì toàn bộ tia sáng bị phản xạ, không có tia khúc xạ 3. Điều kiện cho góc tới 3. Điều kiện cho góc tới ở đầu vào của sợi ở đầu vào của sợi quang quang - ứng dụng định luật - ứng dụng định luật KXAS cho tia sáng ứng KXAS cho tia sáng ứng với góc imax với góc imax sin i max = n1 s inrmax = n1cosα min sin i max = n1 s inrmax = n1cosα min α min là góc tới giới hạn α min là góc tới giới hạn n2 n2 sin α min = sin α min = n1 n1 Do sin i max = cosα min Do sin i max = cosα min 2 2 �2 � n n1 − n 2 2 � � n n2 − n2 = 1− � �= 2 = 1− � 2 �= 1 2 n �1 � n1 �n1 � n1 � sin i max = n1 − n 2 2 2 � sin i max = n1 − n 2 2 2 ́ ́ Giao an 11 CB Trang 2
- GVHD: Cô Nguyên Thị Tuyêt ̃ ́ ̃ GSTT: Ôn Văn Nghia Hoạt động 2: Sửa bài tập SGK Hoạt động của Giáo Hoạt động của học sinh Nội dung Viên Bài 6/172 SGK Bài 6/172 SGK - Gọi Hs làm bài tập - Đọc đề bài, chọn đáp án Chọn A đúng - GV nhận xét Bài 7/173 SGK Bài 7/173 SGK - Gọi Hs làm bài tập Đọc đề bài Giải: - GV sửa bài n1 sin i = n 2 sin 300 n1 sin i = n 2 sin 300 Ta có: n1 sin i = n 3 sin 450 n1 sin i = n 3 sin 450 n1 sin i = n 2 sin 300 � n 2 sin 300 = n 3 sin 450 � n 2 sin 300 = n 3 sin 450 n1 sin i = n 3 sin 450 n 3 sin 300 n 3 sin 300 sin i gh = = sin i gh = = � n 2 sin 30 = n 3 sin 45 0 0 n 2 sin 450 n 2 sin 450 n 3 sin 300 i gh = 450 i gh = 450 sin i gh = = n 2 sin 450 i gh = 450 Chọn C Chọn đáp án đúng - GV nhận xét bài làm của Hs Bài 8/173 SGK - Đọc đề Bài 8/173 SGK - GV: Yêu cầu HS đọc - Lên bảng giải theo yêu Giải: đề cầu của GV Ta có Ta có n2 1 1 sinigh = n = n = - Gọi HS lên bảng n2 1 1 1 2 sinigh = n = n = 1 0 giải bài tập 1 1 2 => igh = 45 . 0 => igh = 45 . a) Khi α = 600 a) Khi α = 600 i = 900 - α = 300 < igh i = 900 - α = 300 < igh Tia tới một phần bị Tia tới một phần bị phản phản xạ, một phần - Nhận xét bài làm của xạ, một phần khúc xạ ra khúc xạ ra ngoài không HS ngoài không khí. khí. b) Khi α = 450 b) Khi α = 450 i = 900 - α = 450 = igh: Tia i = 900 - α = 450 = igh: tới : một phần bị phản xạ, Tia tới : một phần bị một phần khúc xạ đi là là phản xạ, một phần ́ ́ Giao an 11 CB Trang 3
- GVHD: Cô Nguyên Thị Tuyêt ̃ ́ ̃ GSTT: Ôn Văn Nghia sát mặt phân cách (r = 900). khúc xạ đi là là sát mặt c) Khi α = 300 phân cách (r = 900). i = 900 - α = 600 > igh: Tia c) Khi α = 300 tới bị phản xạ toàn phần. i = 900 - α = 600 > igh: Tia tới bị phản xạ toàn phần. Bài 9/173 SGK - Đọc đề Bài 9/173 SGK - GV: Yêu cầu HS đọc - Lên bảng giải theo yêu Giải: đề cầu của GV - Gọi HS lên bảng giải bài tập - Nhận xét bài làm của - Ta có HS - Ta có sin α max = n12 − n 2 2 sin i gh = n2 � sin i gh = 1, 41 n1 1,5 sin α max = 1,52 − 1, 412 � i gh = 700 � α = 30 � α � 0 30 0 Để có hiện tượng PXTP thì β �� β � i gh 700 β = 900 − r r 200 Theo ĐLKX: sin i n 2 sin α = � = 1,5 s inr n1 s inr � sin α = s inr.1,5 Với r �0 20 s inr 0,342 � sin α � � α � 0 0,5 30 Hoạt động 3: Bài tập bổ sung 1. Bài tập tự luận Bài 1: Một tia sáng chiếu từ thủy tinh ra không khí với góc tới i, biết chiết suất của thủy tinh là n= 3 . Tính góc tới i để không có tia sáng ló ra không khí ? Bài 2: Chiếu tia sáng từ môi trường trong suốt ra không khí thì thấy tia sáng bị phản xạ toàn phần dưới góc tới i = 300. Tính chiết suất của môi trường đó ́ ́ Giao an 11 CB Trang 4
- GVHD: Cô Nguyên Thị Tuyêt ̃ ́ ̃ GSTT: Ôn Văn Nghia và góc giới hạn phản xạ toàn phần khi cho tia sáng từ môi trường đó truyền qua rượu, chiết suất rượu (n’ = 1,36) Bài 3: Một tấm thuỷ tinh trong suốt, rất mỏng, tiết diện hình chữ nhật ABCD (AB >> CB). Mặt đáy tiếp xúc với chất lỏng có n0 = 2 . Tia tới đơn sắc SI tới mặt AD, cho tia khúc xạ trong thuỷ tinh tại K (trên đáy AB). Biết n = 1,5. Tính giá trị lớn nhất của góc tới i để có phản xạ toàn phần tại K. Giải: Xảy ra phản xạ toàn phần tức là: n0 2 sin β = = n 1,5 2 �2� 1 rmax + β = 90 � sin rmax 0 = 1− � �= � � 3 1,5 � � 1 � sin i max = n sin rmax = 1,5. = 0,5 3 � i max = 30 0 2. Bài tập trắc nghiệm 1. Cho một tia sáng đi từ nước (n = 4/3) ra không khí. Sự phản xạ toàn phần xảy ra khi góc tới: A. i < 490. B. i > 420. C. i > 490. D. i > 430. 2. Một tia sáng hẹp truyền từ một môi trường có chiếc suất n1 = 3 vào một môi trường khác có chiếc suất n2 chưa biết .Để tia sáng tới gặp mặt phân cách hai môi trường dưới góc tới i 600 sẽ xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần thì n2 phải thỏa mãn điều kiện nào? ́ ́ Giao an 11 CB Trang 5
- GVHD: Cô Nguyên Thị Tuyêt ̃ ́ ̃ GSTT: Ôn Văn Nghia A.n2 3/2. B. n2 1,5. C.n2 3/2. D. n2 1,5. 3. Một tia sáng truyền từ thủy tinh (n=1,5) vào nước (n=4/3). Góc tới đạt giá trị bao nhiêu để tia khúc xạ nằm là là trên mặt phân cách. A. i < 62,70 B. i = 62,70 C. i > 62,70 D. i ≥ 62,70 4. Chiếu tia sáng từ thủy tinh flin (n=1,6) ra một môi trường trong suốt thì tại mặt phân cách thấy tia phản xạ rất sáng (sáng bằng tia tới). góc phản xạ bằng 420. Tính chiết suất của môi trường trong suốt ? A. n = 1,02 B. n = 1,07 C. n = 1,03 D. n = 1,05 5. Tia sáng đi từ thuỷ tinh (n1 = 1,5) đến mặt phân cách với nước (n2 = 4/3). Điều kiện của góc tới i để không có tia khúc xạ trong nước là: A. i ≥ 62044’. B. i < 62044’. C. i < 41048’. D. i < 48035’. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của học sinh - Củng cố lại các kiến thức về hiện - Lắng nghe và tự củng cố tượng khúc xạ ánh sáng và phản xạ - Hỏi giáo viên những vấn đề còn toàn phần chưa hiểu - Làm lại các bài tập trong SGK và - Ghi chép các yêu cầu của GV phiếu học tập - Thứ 5 kiểm tra 15’ ́ ̣ ̉ IV. Rut kinh nghiêm giang day ̣ ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... Chữ kí BGH nhà trường Chữ kí giao viên hướng dân ́ ̃ Chữ kí SV ́ ́ Giao an 11 CB Trang 6
- GVHD: Cô Nguyên Thị Tuyêt ̃ ́ ̃ GSTT: Ôn Văn Nghia Nguyên Thị Tuyêt ̃ ́ ̃ Ôn Văn Nghia ́ ́ Giao an 11 CB Trang 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý 11 - Bài 27: Phản xạ toàn phần
3 p | 864 | 150
-
Bài tập ánh xạ liên tục
1 p | 757 | 122
-
Giáo án bài 12: Ôn dịch, thuốc lá - Ngữ văn 8
12 p | 709 | 52
-
PHẢN XẠ TOÀN PHẦN
10 p | 199 | 52
-
GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI TẬP VỀ PHÓNG XẠ VÀ PHẢN ỨNG HẠT NHÂN
7 p | 416 | 48
-
Giáo án bài 13: Bài toán dân số - Ngữ văn 8
11 p | 551 | 41
-
Giáo án Địa lý 8 bài 23: Vị trí, giới hạn, hình dạng lãnh thổ Việt Nam
5 p | 651 | 34
-
Giáo án Vật lý 12 - PHẢN ỨNG HẠT NHÂN
7 p | 249 | 32
-
Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 94-95-96: BÀI TẬP PHÓNG XẠ VÀ PHẢN ỨNG HẠT NHÂN
9 p | 170 | 28
-
PHẢN XẠ TOÀN PHẦN
4 p | 235 | 20
-
Giáo án bài Tập đọc: Ngu Công xã Trịnh Tường - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 274 | 13
-
Bài 32. MÁY BÀIẾN ÁP TRUYỀN TẢI ĐIỆN
5 p | 87 | 9
-
Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 28: Phòng tránh đuối nước (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 60 | 8
-
Giáo án môn Khoa học lớp 4 - Bài 21: Phòng tránh đuối nước (Sách Cánh diều)
10 p | 54 | 8
-
GIÁO ÁN MÔN LÝ: Bài 72 + 73. PHẢN ỨNG HẠT NHÂN
7 p | 83 | 6
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 1 sách Cánh Diều - Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề thực vật và động vật
6 p | 117 | 6
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 8
8 p | 15 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn