Ch ng VI: Ch ng trình con và l p trình có c u trúcươ ươ
Bài 18: VÍ D V CÁCH VI T VÀ S D NG CH NG TRÌNH CON (T ƯƠ 1)
I/ M C ĐÍCH YÊU C U
1/ Ki n th c:ế
- Bi t đ c c u trúc chung và v trí c a th t c trong ch ng trình chính.ế ượ ươ
- Phân bi t đ c tham s giá tr và tham s bi n trong th t c. ượ ế
- N m đ c khai báo bi n toàn c c và bi n c c b . ượ ế ế
2/ K năng:
- Nh n bi t đ c các thành ph n trong đ u c a m t th t c. ế ượ
- Nh n bi t đ c hai lo i tham s hình th c trong đ u c a m t th t c. ế ượ
- Nh n bi t đ c l i g i th t c ch ng trình chính cùng v i tham s th c ế ượ ươ
s .
3/ Thái đ:
- Rèn luy n cho h c sinh ph m ch t c a ng i l p trình nh tinh th n h p ườ ư
tác, làm vi c theo nhóm, tuân th các yêu c u c a m t công vi c chung.
- Rèn luy n cho h c sinh đ c tính ch u khó h c h i, c n th n trong lúc làm
vi c.
II/Đ DÙNG D Y H C
1/ Chu n b c a giáo viên.
- Máy tính và máy chi u projectorế
- Phi u h c t p.ế
2/ Chu n b c a h c sinh.
- Sách giáo khoa.
- Xem bài 18.
III/ TI N TRÌNH D Y H C
1/ n đ nh l p :
- Giáo viên gi i thi u đ i bi u (N u có). ế
-Cán b l p báo cáo ch s l p.
2/ Bài cũ: (9)
Câu 1: Em hãy nêu khái ni m th t c? Nêu c u trúc chung c a m t ch ng trình ươ
con?
Câu 2: Em hãy lên vi t ch ng trình v m t hình ch nh t.ế ươ
3/ Bài m i: (36 )
Ho t đ ng 1 : Tìm hi u c u trúc chung c a m t th t c và v trí c a m t
th t c trong ch ng trình chính. ươ
a/ M c tiêu:
- H c sinh bi t đ c c u trúc chung c a th t c và v trí c a th t c trong ế ượ
ch ng trình chính.ươ
- Bi t khái ni m tham s trong ch ng trình, tham s hình th c, tham sế ươ
th c s c a th t c.
- Bi t tham s giá tr và tham s bi n c a m t th t c.ế ế
b/ Ti n hành ho t đ ngế
Đ n v : Tr ng THPT Bình S nơ ườ ơ
1
Ch ng VI: Ch ng trình con và l p trình có c u trúcươ ươ
HO T Đ NG C A GV & HS N I DUNGTH I
GIAN
1/ Gi i thi u ví d m đ u.
GV: T bài cũ d n d t v n đ sang bài
m i. Khi mu n v m t HCN thì chúng ta
ph i vi t các l nh nh trên b ng -> m t ế ư
th i gian. Đ kh c ph c đi u đó chúng ta
ph i làm gì?
HS: Vi t ch ng trình con.ế ươ
GV: C th là chúng ta s vi t th t c. ế
Cách vi t đó nh th nào hôm nay chúngế ư ế
ta s cùng tìm hi u
GV: Chi u vidu_thutuc1, gi i thi u choế
h c sinh c u trúc th t c, l i g i th t c.
HS: Quan sát theo dõi ví d
2/ Tìm hi u c u trúc th t c
GV: V trí c a th t c n m ph n nào
trong ch ng trình chính?ươ
HS: N m ph n khai báo,sau khái báo
bi n.ế
GV: C u trúc chung c a th t c bao g m
có m y ph n?
HS: Ba ph n: Tên th t c, khai báo c a
th t c, ph n thân.
GV: Phân bi t s gi ng nhau khác nhau
gi a th t c và ch ng trình chính. ươ
HS: Th t c n m trong ch ng trình ươ
chính, th t c m đ u b ng t Procedure
GV: Em hãy nêu c u trúc chung c a th
t c?
3/ Tìm hi u tham s hình th c và tham s
th c s .
GV: Chi u VD_thutuc2 <sgk Tế98)
HS: Quan sát, nghiên c u tr l i câu h i.
GV: Phân bi t VD_thutuc2 v i thutuc1.
HS: Thutuc2 có thêm chdai, chrong
1/ Cách vi t và s d ng th t cế
a/ C u trúc c a th t c
Procedure <Tên th t c> [<danh sách
tham s >] [<ph n khai báo>];
Begin
[<Dãy các l nh>];
end;
L u ýư:
- Procedure: T khoá
- Tên th t c : B t bu c ph i có.
- K t thúc th t c b ng t khoá End;ế
b/ Ví d v th t c .
3
7
7
Đ n v : Tr ng THPT Bình S nơ ườ ơ
2
Ch ng VI: Ch ng trình con và l p trình có c u trúcươ ươ
trong ph n đ u c a th t c.
GV: Thutuc2 cho phép v nhi u hình ch
nh t v i kích th c khác nhau b i vì có ướ
hai tham s chdai,chrong.
GV: Trong ch ng trình chúng ta v đ cươ ượ
bao nhiêu nhiêu hình ch nh t.
HS: 3 hình ch nh t
GV: Vì sao?
HS: Thông qua l i g i: Ve_hcn(25,10);
Ve_hcn(5,10);
Ve_hcn(a,b);
GV: Đ a ra ph ng án đúng và gi i thíchư ươ
cho h c sinh.
Trong l i g i ve_hcn(a,b) vì có vòng l p
(for i:=1 to 4 do ) nên ta v đ c 4 hình ượ
ch nh t. Giáo viên ch y ch ng trình ươ
cho h c sinh quan sát.
GV: Theo em chdai, chrong, 25, 10, a, b
đ c g i là gì?ượ
HS: Tham s
GV: Em hãy ch ra tham s hình th c và
tham s th c ví d trên.
HS: chdai, chrong: tham s hình th c.
a,b: Là tham s th c s
4/ Tìm hi u tham s giá tr tham s
bi n.ế
GV: Chi u ví d thambien1 lên b ng.ế
HS: Quan sát ví d và tr l i câu h i.
GV: Trong ph n đ u c a th t c có tên
thambien1 có gì khác v i th t c ve_hcn.
HS: Ph n khai báo có ch Var.
GV: Tham s trong ch ng trình con có ươ
hai ch c năng: Đ a d li u vào, đ a k t ư ư ế
qu ra.
- Tham s hình th c: Là tham s
đ c đ a vào khi đ nh nghĩaượ ư
ch ng trình con.ươ
- Tham s th c s : Là tham s
đ c vi t trong l i g i ch ngượ ế ươ
trình con.
- Tham s bi n: Khai báo ph i ế
có t khoá Var. Khi g i ch ng ươ
trình con, các tham s hình
th c là bi n ch đ c phép ế ượ
thay th b ng các tham sế
th c s là bi n. ế
7
Đ n v : Tr ng THPT Bình S nơ ườ ơ
3
Ch ng VI: Ch ng trình con và l p trình có c u trúcươ ươ
GV: Quan sát ví d thambien1 cho bi t x, ế
y thu c lo i tham bi n nào? ế
HS: x, y thu c lo i tham s bi n. ế
GV: Chi u ví d tham bien2, x, y thu cế
lo i tham s nào?
HS: x: Tham s giá tr , y: Tham s bi n ế
GV: Chi u và cho ch y ch ng trình cácế ươ
ví d đ cho h c sinh n m rõ h n v tham ơ
s bi n và tham s giá tr . ế
- Tham s giá tr : Khi khai báo
không có t khoá Var tr c, ướ
khi g i ch ng trình con, các ươ
tham s giá tr s đ c thay ượ
th b ng các tham s th c sế
là giá tr ho c bi n. ế
Ho t đ ng 2 : Giáo viên h ng d n h c sinh ho t đ ng theo nhóm. (7ướ )
a/ M c tiêu: Rèn luy n cho h c sinh k năng nh n bi t đ c các thành ph n ế ượ
c a m t th t c.
b/ Ti n hànhế: Giáo viên chia l p làm 6 nhóm th o lu n phi u h c t p. ế
PHI U H C T P
Em hãy ch ra các thành ph n c a ch ng trình sau, ch ra các lo i tham s ươ
trong ch ng trình con và ch ng trình chính?.ươ ươ
Ch ng trìnhươ :
program binhphuong;
var a, x: real;
procedure binhphuong1 (b: real; var y: real);
begin
y:=b*b;
Writeln(‘ Binh phuong cua so do la’,y:4:2);
end;
begin
binhphuong1(4,x);
Write(‘ Nhap so can tim a=’); readln(a);
binhphuong1(a,x);
readln;
End.
IV/ C NG C (3)
Giáo viên nh c l i cho h c sinh các ki n th c c n nh trong bài h c hôm nay nh ế ư
sau:
-C u trúc chung c a th t c.
- Các lo i tham s
Đ n v : Tr ng THPT Bình S nơ ườ ơ
4
Ch ng VI: Ch ng trình con và l p trình có c u trúcươ ươ
V/ D N DÒ: (2)
- Yêu c u h c sinh nghiên c u k PHT
- Chu n b bài m i.
Đ n v : Tr ng THPT Bình S nơ ườ ơ
5
TS hình th c
( ph n đ u c a
ch ng trình con)ươ
Tham s
TS th c s
(Trong l i g i
ch ng trình chính)ươ
Tham s bi n ế
( Khai báo ph n
đ u c a th t c
có t khoá Var)
Tham s giá tr
( Khai báo ph n
đ u c a th t c
không có t khoá Var)