[Type here]

ả ạ ố i Tích

1.

ề Thông tin chung v  bài gi ng

Giáo án Đ i S  và Gi ả ỉ ế ề ổ ợ ế ị t (Giáo án 1 ti

ợ ổ ợ Tên bài gi ng: Bài 2. Hoán v  ­ Ch nh h p – T  h p ầ t v  ph n T  h p). : Trung bình ­ Khá.

ả ng: 3 ti ọ ng h c sinh ầ

ế ọ

­ ờ ượ ­    Th i l ố ượ Đ i t ­ ẩ 2. Chu n đ u ra ế Sau khi k t thúc ti

ể ọ t h c này, h c sinh có th :

2.1.

ứ ế Ki n th c:

-

ắ ạ ị ợ ổ ợ ố ổ ứ ấ ố ị ỉ i đ nh nghĩa, công th c tính s  các hoán v ,ch nh h p,t h p, tính ch t các s  t

[CĐR1] Nh c l h p.ợ

2.2.

ỹ K  năng:

-

ệ ợ ị ỉ ổ ợ [CĐR2] Phân bi ệ ượ t đ ứ c các khái ni m, công th c hoán v , ch nh h p và t h p.

-

ậ ụ ệ ấ ị ả [CĐR3] V n d ng đ nh nghĩa và các tính ch t vào vi c gi i toán.

2.3.

Thái đ : ộ

-

ự ự ạ ủ ạ ộ ả ổ ứ [CĐR4] Tích c c, t giác tham gia các ho t đ ng gi ng d y c a GV t ch c.

-

ờ ọ ộ [CĐR5] Có thái đ  nghiêm túc trong gi h c.

ươ ả ạ

3. Ph

ng pháp gi ng d y:

-

ủ ộ ế ả [1] Thuy t gi ng ch  đ ng

-

ỏ [2] H i đáp

-

ả ậ [3] Th o lu n nhóm.

4. Tài li uệ

4.1. Sách giáo khoa

ạ ố ả ơ ả ớ [TL1] Sách giáo khoa Đ i s  và gi i tích l p 11 (c  b n).

4.2. Sách tham kh oả

ầ ậ [TL2] Giáo án th y Lê Đình H u.

5. N i dung chi ti

ế t

ẩ ầ Chu n đ u ra

Tài li uệ ạ ộ   Ho t đ ng tế chi ti

Ph ờ ượ ộ Th i l ng N i dung ngươ   pháp

ọ Giáo viên H c sinh

[2] [CĐR5] ứ 5  phút ế i các ki n th c ọ GV g i 2 HS ắ ạ nh c l sau: Ồ ị 1.  n đ nh  ể   ớ l p và ki m tra bài cũ

ợ ị ỉ ậ ­Đ nh nghĩa ch nh h p. [CĐR1]

ừ n ph nầ

ứ ợ ỉ ­Công th c ch nh h p.

ứ ­ HS1 đ ng d y mong  ợ ả ờ i. đ i tr  l ợ A   +ĐN: Cho t p h p  g m ồ n ph n tầ ử (n ≥ 0)  và m t sộ ố nguyên k  ế ủ ủ (1≤k≤n) . K t q a c a  ế k ph n ầ ệ ắ vi c s p x p  ử  khác nhau t t   ợ A và  ử ủ ậ  c a t p h p  t ế ệ ắ vi c s p x p chúng  theo m t ộ th  t  ứ ự nào  ộ   ượ ọ c g i là m t đó đ ợ ỉ ch nh h p ch p k  ủ c a n ph n t ậ ầ ử đã cho.

ả ờ ậ ­HS2 đ ng d y tr  l i. ứ ổ +Công th c t ng quát  là:

(1≤k≤n). ứ Công th c khác:

[Type here]

(1≤k≤n)

ọ ụ ứ [2] ặ ọ ẳ 12  phút ụ ọ ­ G i 1 HS đ c ví d   5/51. ổ ể

ị 2.Đ nh  nghĩa t h pợ

ẳ ể ạ

ể ­ Đ ng lên đ c ví d .  Trên m t ph ng, cho 4 đi m A, B, C, D sao  cho không có 3 đi m ể ỏ nào th ng hàng. H i  có th  t o nên bao  nhiêu tam giác mà các  ộ ậ ỉ đ nh thu c t p 4 đi m  đã cho.

ế ụ [1] [CĐR2] ứ ế ỗ ­ Ti p thu, ghi  chép  ậ ki n th c vào bài t p. ứ

ư ị [TL1] ả

ư   ­ Phân tích ví d  và đ a ra đáp án: M i tam  ớ ậ giác  ng v i 1 t p con  ừ ậ ể ừ  t p đã   3 đi m t t ậ cho. V y ta có 4 tam  giác ABC, ACD, ABD,  BCD. ừ T  đó đ a ra đ nh nghĩa   ổ ợ t  h p, chép lên b ng.   ỉ ử ậ G a s  t p A có n  ầ ử ≥1) . M i ỗ  (n ph n t ầ ồ ậ t p con g m k ph n  ượ ọ ử ủ  c a A đ t c g i là  ủ ậ ổ ợ  h p ch p k c a n  t ầ ử  đã cho ph n t

ổ ợ

ầ ử    là ­ ướ c : T  h p  *Quy  ủ ậ ch p 0 c a n ph n t ậ ỗ t p r ng .

ả ờ i ặ ỏ ợ ­Suy nghĩ và tr  l câu h i.ỏ ử ụ

ở ­Đ t câu h i g i m   ổ :Khi nào ta s  d ng t   h p?ợ

ắ ả ờ ậ ­ Nh n xét câu tr  l i ­HS l ng nghe và ghi  nh .ớ

ầ ế ắ ủ ọ c a h c sinh. ổ ợ ượ ử ụ   +T  h p đ c s  d ng ầ ọ khi :Ta ch n ra k ph n  ầ   ồ ử ủ ậ  c a t p g m n ph n t ử t  mà không c n đem  đi s p x p. ở ậ ­ Chép bài t p vào v . [CĐR3]

­Cho bài t pậ t ệ A={1,2,3,4,5}. Hãy li ậ ổ ợ  h p ch p 3, ch p  kê t ầ ử  ủ ậ 4, ch p 5 c a 5 ph n t ủ c a A. [3] [CĐR4]

ổ ợ ỗ ậ ầ ử . ổ ợ +Giáo viên chia l p ớ thành 3 nhóm (phân  ệ công vi c cho m i  nhóm). ậ ầ ử . ổ ợ ậ ầ ử ạ ộ ­HS ho t đ ng theo  ượ nhóm đã đ c chia +Nhóm 1: T  h p  ủ ch p 3 c a 5 ph n t +Nhóm 2: T  h p  ủ ch p 4 c a 5 ph n t +Nhóm 3: T  h p  ủ ch p 5 c a 5 ph n t .

ậ ế ả +Các nhóm trình bày  ả ế k t qu . +Ghi nh n k t qu  các  nhóm. +Trình bày vào t p.ậ ử +S a bài.

ệ ớ ệ ắ i thi u kí hi u và ứ ế ậ ­Gi ghi lên b ng:ả ­HS l ng nghe và chép  ki n th c vào t p. [CĐR2]

ổ ợ ậ ố là s  các t ủ c a n ph n t h p ch p k  ầ ử ≤k≤n).  (0 [1] ổ ị ả 3  phút ố 3.S  các t h pợ ­Ghi vào t p.ậ ­ Ghi đ nh lí lên b ng:

[Type here]

ợ ả ­Theo dõi, suy nghĩ và  làm bài t p.ậ Hai HS lên b ng làm. ổ ợ ­Yêu c u HS theo dõi  ụ ứ và nghiên c u và ví d   6/T52(SGK) .G i ý, bài  dùng t h p.

[2] ớ ả ậ ­ Th o lu n nhóm. [CĐR4] ỗ ả ả

­ Chia l p thành 4 nhóm     và sau 5 phút m i nhóm ệ ử ạ c  đ i di n lên b ng  làm bài. ­ 4 HS lên b ng làm  bài.

ế ­ Chép bài vào v .ở [CĐR3]

ượ

15  phút [TL1] 4. Các ví dụ  ổ b  sung ể ả ậ ­Nh n xét k t qu . +Ví d  6:ụ ộ a/M t đoàn đ c  ậ ổ ợ ọ  h p ch p 5 ch n là t   ườ ậ ủ c a 10 ng i. Vì v y  ạ ố s  đoàn đ i bi u có  ể th  có là:

ườ ừ    6 i t ườ ọ b/*Ch n 3 ng i nam, có: ng

ọ ữ  4 n  ,có:

ữ ừ *Ch n 2 n  t = 6 cách ch n.ọ ế *Ch n liên ti p nhau  ắ nên dùng quy t c nhân: ề   ậ cách l p đoàn đ i bi u ữ ồ g m 3 nam 2 n .

ứ ư [1] [CĐR2] ế ứ ậ ế ­Ti p thu và ghi ki n  th c vào tronng t p Đ a ra công th c : +Tính ch t 1:ấ =

+Tính ch t 2:ấ

[TL1] ố 5  phút 5.Tính ch t ấ ủ c a các s

ậ [CĐR3] [TL2] ọ ộ ậ ­GV chép bài t p lên  ọ ả b ng cho h c sinh làm  bài t p :ậ ề ­chép đ  bài  ­h c sinh đ c l p suy nghĩ và làm bài t pậ ộ ộ ườ

ệ “M t đ i văn ngh   có 20 ng i , trong đó  ữ ỏ   có 10 nam và 10 n .H i có bao nhiêu cách ch n ọ ra 5 ng ườ a.5 ng i sao cho ườ ấ i b t kì ữ ấ

ườ i trong ọ a. Ch n 5 ng ườ i là: 20 ng ệ ườ ứ ự t th  t

ổ ợ ỉ [1] 5  phút ợ ng h p 6.Bài t p ậ ủ ố c ng c  và  giao bài t p ậ ề v  nhà ọ

ườ b. có ít nh t 1 n ” ­ G i ý:ợ ọ + a.Ch n 2 nam trong  i?có  bao nhiêu ng phân bi  các  nam hay không? S  ử ụ d ng ch nh h p hay t h p? ợ ữ ấ + b. Có ít nh t 1 n   ườ i thì có  trong 5 ng ợ ữ nh ng tr ng h p nào?

ữ ọ ọ ọ

ậ ể ­Ki m   tra   và   nh n   xét bài làm ậ ề ườ b. Các tr ể ả có th  x y ra: +ch n  1 n  và 4 nam ữ +ch n 2 n  và 3 nam ữ +ch n 3 n  và 2 nam ữ +ch n 4 n  và 1 nam ­HS ghi chép bài vào  ế ặ ử ậ t p(ho c s a sai n u  có). ấ ­đánh d u các bài t p  ầ c n làm.

ậ ­Dăn dò bài t p v  nhà  ( Làm bài t p ậ 5/6/7trang 64/SGK)