
Trang 1
z
Trường THPT Thường Tân
GIÁO ÁN
HÌNH HỌC LỚP 11

Trang 2
GIÁO ÁN HÌNH HỌC LỚP 11
CHƯƠNG I – PHÉP DỜI HÌNH & PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG
BÀI 1 – MỞ ĐẦU VỀ PHÉP BIẾN HÌNH
TIẾT 01
Trường: THPT Thường Tân ( GV : Đoàn Thị Ngọc Điệp )
A. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Biết định nghĩa phép biến hình
2. Về kỹ năng: Dựng được ảnh của một điểm qua phép biến hình đã cho
3. Về tư duy thái độ: có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY & TRÒ
1. Chuẩn bị của Giáo viên: Các phiếu học tập, bảng phụ, computer, projector
2. Chuẩn bị của học sinh: kiến thức liên quan đến bài chẳng hạn: tìm hình chiếu của một điểm
lên đường thẳng
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu
HĐ1 : Ôn tập lại kiến thức cũ
- Nghe và hiểu nhiệm vụ. - Cho biết khái niệm hàm số 1. Phép biến hình
- Nhớ lại kiến thức cũ và trả
lời câu hỏi .
- Nhận xét câu trả lời của
bạn.
Nhận xét & chính xác hoá lại
câu trả lời của học sinh
Định nghĩa: SGK trang 4
HĐ2:
Nghe & hiểu nhiệm vụ Ví dụ: Trong mặt phẳng, xét
phép chiếu vuông góc lên đường
thẳng d
- Dựng ảnh của điểm M qua
phép chiếu đó.
- Phép chiếu đó có là phép biến
hình không?
- Yêu cầu học sinh chia làm 4
nhóm để thảo luận lấy ý kiến trả
lời chung cho từng nhóm
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Cho học sinh nhó khác nhận
xét
- Nhận xét các câu trả lời của
học sinh chính xác hoá nội dung
2. Các ví dụ
Ví dụ 1 (SGK NC trang
4&5)
Ví dụ 2 (SGK NC trang
4&5)
Ví dụ 3 (SGK NC trang
4&5)
Chia nhóm thảo luận, trả lời
câu hỏi
Học SGK NC trang 4&5

Trang 3
HĐ3:
Nghe & hiểu - GV giới thiệu các kí hiệu & các
thuật ngữ, đọc các kí hiệu đó
HĐ 4: Hướng dẫn trả lời HĐ 1
& 2 trang 5 SGK
Thảo luận nhóm để trả lời
HĐ 1, 2
- Cho học sinh thảo luận nhóm
để trả lời
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Cho học sinh nhóm khác nhận
xét
- Nhận xét các trả lời của học
sinh, chính xác hóa nội dung
3. Kí hiệu & thuật ngữ:
SGK/5
HĐ 5: Củng cố toàn bài
Câu hỏi:
1. Em hãy cho biết bài học vừa
rồi có những nội dung chính là
gì?
2. Theo em qua baì học này ta
cần đạt được điều gì?
Dặn dò:
Học bài & xem trước bài: "Phép
tịnh tiến & phép dời hình".

Trang 4
CHƯƠNG I : PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG
BÀI 2: PHÉP TỊNH TIẾN VÀ PHÉP DỜI HÌNH
GV Nguyễn Thị Hảo – Trần Văn Ơn
A; MỤC TIÊU
1;Kiến Thức :
- Giúp hs nắm được định nghĩa và các tính chất, biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến.Biết cách
xác định và dựng được ảnh của một hình đơn giản qua phép tịnh tiến.
- Học sinh nắm được định nghĩa tổng quát của phép dời hình và các tính chất cơ bản của phép
dời hình.
2;Kỹ Năng :
- Dựng được ảnh của một điểm,một đoạn thẳng,một tam giác,một đường tròn qua một phép
tịnh tiến.
- Xác định được véc tơ tịnh tiến khi cho trước tạo ảnh và ảnh qua phép tịnh tiến đó.
- Xác đinh được tọa độ của yếu tố còn lại khi cho trước 2 trong 3 yếu tố:Véc tơ,tọa độ
điểm,và ảnh của tọa độ điểm qua phép tịnh tiến véc tơ trên.
- Biết vận dụng phép tịnh tiến để tìm lời giải cho một số bài toán.
3;Tư Duy – Thái Độ : Có ý thức học tập,tích cực khám phá,tìm tòi và có ví dụ ứng dụng trong
thực tế.
B : CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
Giáo Viên : Chẩn bị bảng phụ,ví dụ trực quan và phiếu học tập.
Học Sinh : Ôn lại bài cũ phép biến hình.Chuẩn bị ví dụ về phép biến hình theo véc tơ cho trước.
C : PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC
Sử dụng phương pháp vấn đáp – gợi mở kết hợp hoạt động nhóm.
D ; TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GHI BẢNG,TRÌNH CHIẾU
-Nghe câu hỏi và suy nghĩ
,chuẩn bị trả lời.
-Nhận xét câu trả lời của bạn
và cho biết ý của em.
HĐ 1;Ôn lại kiến thức cũ
- Em hãy cho biết định
nghĩa phếp biến
hình.Cho một ví dụ về
phép biến hình?
- Phép biến hình biến
điểm M thành chính nó
còn được gọi là phép
gì?
Nêu định nghĩa phép biến hình
trong mặt phẳng.
Dẫn dắt vào bài mới
HS nghe và trả lời câu hỏi HĐ2 : -Nêu định nghĩa và nhấn
mạnh ký hiệu cho học sinh.
- phép đồng nhất có phải là
phép tịnh tiến ?Vì sao?
1; Định nghĩa:Phép tịnh tiến
theo vec tơ
u là một phép biến
hình biến điểm M thành M,
sao cho
,
M
M =
u
Ký hiệu T hoặc T
u
- Dựng ảnh 3 điểm
A,B,C bất kỳ qua phép
tịnh tiến
- Hs đứng lên phát biểu
-Yêu cầu hs chọn trước mộtvéc
tơ
u và lấy 3 điểm A,B,C bất
kỳ.Dựng ảnh của mỗi điểm đó
qua phép tịnh tiến theo véc tơ
u đã chọn
-Yêu cầu học sinh phát biểu
cách dựng ảnh của một điểm
qua một phép tịnh tiến theo véc
-Dựng ảnh của 3 điểm A,B,C
bất kỳ qua phép tịnh tiến véc
tơ
ucho trước.
A ,
B ,
A
B

Trang 5
tơ
u cho trước.
-minh họa bằng hình vẽ(Trình
chiếu qua computer và
Projector).
Cũng cố lại phép tịnh tiến cho
HS.
C ,
C
u
HĐ 3:Dẫn dắt giúp học sinh
chiếm lĩnh tri thức về tính chất
phép tịnh tiến
2:Các tính chất
Học sinh quan sát suy nghĩ và
trả lời.
-Dựng ảnh của đoạn thẳng
AB,tam giác ABC qua phép
tịnh tiến.
-Quan sát và nhận biết cách
dựng ảnh của đoạn thẳng,tam
giác qua phép tịnh tiến.
-Quan sát và phát biểu nhận
xét.
Đọc định lý 2 SGK trang 6.
Trình bày về điều nhận biết
đuợc trong định lý 2.
HĐTP 1;Giúp học sinh nắm
định lý 1.
- Dựa vào việc dựng ảnh
của một điểm qua một
phép tịhh tiến theo véc
tơ
u cho trước.Em có
nhận xét gì về véc tơ
,
A
A,
,
B
B,
,
CC .
- Yêu cầu học sinh đọc
tính chất 1( SGK trang
6).
- Cho học sinh dựng ảnh
của đoạn thẳng
.AB,tam giác ABC qua
phép tịnh tiến.
- Minh họa bằng hình vẽ(Trình
chiếu qua Computer và
Projector)
HĐTP 2:Phát hiện và chiếm
lĩnh định lý 2.
-Cho 3 điểm A,B,C thẳng
hàng qua phép tịnh tiến véc tơ
u ta được ảnh 3 điểm A,B.C
như thế nào?
-Yêu cầu học sinh đọc định
lý2( SGK trang 6) và phát biểu
trước lớp những điều nhận biết
được từ định lý 2.
- Giáo viên nhận xét dẫn dắt
khái quát hệ quả 3.
a,Định lý 1;Nếu phép tịnh tiến
biến hai điểm M và N lần lượt
thành hai điểm M , và N , thì
M,N, =MN.
Ghi nhớ:Phép tịnh tiến bảo
toàn khoảng cách giữa hai
điểm bất kỳ.
A ,
A
B ,
B C ,
C
u
b,Định lý 2;Phép tịnh tiến biến
3 điểm thẳng hàng thành 3
điểm thẳng hàng và không làm
thay đổi thứ tự 3 điểm đó.
c,Hệ quả 3 (SGK trang 6)