intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số 11: Số trung bình cộng

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

101
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết cách tinh trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm “đại diện” cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu dấu hiệu cùng loại. - Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt. B. Chuẩn bị: - Bảng 19, 21.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số 11: Số trung bình cộng

  1. Số trung bình cộng A. Mục tiêu: Học sinh cần đạt được: - Biết cách tinh trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm “đại diện” cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu dấu hiệu cùng loại. - Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt. B. Chuẩn bị: - Bảng 19, 21. C. Tiến trình Dạy - Học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra Tính số trung bình cộng của các số: 4, 7, 5, 6, 8? Đặt vấn đề: Nếu tính số trung bình cộng của một dãy nhiều số, trong đó có những số được lặp lại thì ta làm cách nào cho nhanh? Hoạt động 2: 2. Số trung bình cộng của một dấu hiệu. - GV cho HS làm + HS: - Có tất cả 40 bạn làm bài kiểm tra.
  2. - Để tính điểm trung bình cộng của cả lớp ta lấy tổng số điểm chia cho 40 bạn. - GV: Có nhận xét gì về dãy số đã cho? Rồi dẫn dắt cách làm như SGK. - HS theo sự hướng dẫn của GV đi tìm cách tính x. n rồi tính trung bình cộng. - Dựa vào VD trên để tính số trung bình x1 .n1  x 2 .n 2  x 3 .n 3  ....  x k .n k X  N cộng của một dấu hiệu ta làm thế nào? Trong đó: Sau đó GV dẫn dắt đến công thức. x1, x2, x3,....xk là k giá trị khác nhau của dấu hiệu X. ?3 ?4 n1, n2, n3,....nk là k tần số tương ứng. Để củng cố Gv cho HS làm N là số các giá trị Hoạt động 3: 2. ý nghĩa của số trung bình cộng
  3. - GV nêu ý nghĩa của số trung bình cộng. - HS đọc ý nghĩa trong SGK. - Có dãy số 4000, 1000, 500, 100 có thể - HS đọc chú ý trong SGK. lấy số trung bình cộng. X  1400 làm đại diện cho X được không? Vì sao? Hoạt động 4: Mốt của dấu hiệu Xem bảng 22 cho biết cỡ dép nào bán - Số 39 có tần số lớn nhất. được nhiều nhất "? (giá trị nào có tần số lớn nhất). Vậy mốt làm gì? - HS trả lời như SGK. Hoạt động 5: Củng cố Giải bài 14/20 SGK Đáp số: X  7,26 ph Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà Học lí thuyết, làm bài tập 15, 16, 17, 18/20- 21 SGK.
  4. luyện tập A. Mục tiêu: - Củng cố số trung bình cộng và mốt của dấu hiệu. - Rèn luyện kĩ năng tính toán: tính chính xác, nhanh gọn. B. Chuẩn bị: HS đã ôn tập công thức tính số trung bình cộng, và biết khái niệm, mốt một giá trị C. Tiến trình Dạy - Học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra GV cho HS giải bài 15/20 SGK HS trả lời: a, Dấu hiệu ở đây là “Tuổi thọ” của bóng đèn. Có giá trị 50. b, X  1172,8 giờ. c, M0 = 1180 giờ. Hoạt động 2: Luyện tập - Bài 16/20 SGK. - HS trả lời. Không nên dùng số trung bình cộng làm “đại diện”
  5. cho dấu hiệu vì các giá trị có khoảng chênh lệch lớn. - Bài 17/20 SGK: - HS tìm số trung bình cộng và mốt của dấu hiệu. X  7.68 (phút) M0 =8. - Bài 18/21 SGK Chiều cao Số Tần số Các tích (xếp theo trung (x) khoảng) bình 105 105 1 105 110 - 120 115 7 121 - 131 35 132 - 142 45 143 - 153 11 155 1 N =100 X  132,68 (cm) - Bài 19/21 SGK - HS tính được X  18,7kg Hoạt động 3 Hướng dẫn học ở nhà
  6. - Học thuộc cộng tính tính số trung bình cộng. - Trả lời câu hổi ôn tập Chương III. - Làm bài tập 20, 21.23 SGK; 11, 12, 13, 14/ SBT. Ngày soạn: 16/2 Tiết: 49 ôn tập chương iii A. Mục tiêu: - Hệ thống lại cho HS trình tự phát triển các kiến thức và kĩ năng cần thiết trong chương. - Luyện tập một số dạng toán cơ bảng của Chương. B. Tiến trình Dạy - Học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (18 phút)
  7. - Hệ thống lại cho học sinh trình tự phát triển các kiến thức và kĩ năng cần thiết trong Chương, có thể theo bảng sau. Điều tra về 1 dấu hiệu Thu nhập số liệu thống kê Bảng "Tần số" Lập bảng số liệu ban đầu. Biểu đồ Tìm các giá trị khác nhau. Số trung bình cộng, một của dấu hiệu Tìm tần số mỗi giá trị ý nghĩa của thống kê trong
  8. Hoạt động 2: Ôn tập bài tập (25 phút) - Bài 20/23 SGK: - HS: đề bài yêu cầu: - GV hỏi: đề bài yêu cầu gì? - Lập bảng tần số. - Dựng biểu đồ đoạn thẳng. - Tìm số trung bình cộng. Năng Tần Các tính X suất số 20 1 20 25 3 75 30 7 210 35 9 315 1090 X   35 31 40 6 240 45 4 180 50 1 50 31 1090 n 9 8 7
  9. 6 5 4 3 2 1 0 20 25 30 35 40 45 50 x Bài tập trắc nghiệm: GV đưa đề toán lên màn hình: Điểm kiểm tra Toán của một lớp 7 ghi trung bảng sau: 6 5 4 7 7 6 8 5 8 3 8 2 4 6 8 2 6 3 8 7 7 7 4 10 8 7 3 5 5 5 9 8 9 7 9 9 5 5 8 8 5 9 7 5 5 Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau: a. Tổng các tần số của các dấu hiệu: A. 9 B. 45 C. 5 Kết quả: a, B.45
  10. b, Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu thống kê là: A. 10 B. 9 C.45 Kết quả: b, B. 9 c, Tần số học sinh có điểm 5 là: Kết quả: c, A. 10 d, Mốt của dấu hiệu là: A. 10 B. 5 C.8 Kết quả: d, B. 5 Hoạt động 3: Dặn dò (2 phút) Ôn lí thuyết, bài tập, tiết sau kiểm tra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2