Bài 2: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH

Tiết: 01 & 02

I. MỤC TIÊU

Học xong bài này HS biết:

- Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình.

- Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.

- Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách

nhiệm, đổ lỗi cho người khác.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- 1 vài mẫu truyện về người có trách nhiệm.

- Bài tập 1 được viết sẵn lên trên giấy khổ lớn.

- Thẻ màu để dùng cho hoạt động 3, tiết 1.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

Tiết 1

HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. - 2 HS lên bảng trả lời.

- GV nhận xét, cho điểm HS.

2. Dạy bài mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện Chuyện của bạn

Đức

Mục tiêu: Giúp HS thấy rõ được diễn biến của sự

việc và tâm trạng của Đức; biết phân tích đưa ra

quyết định đúng.

Cách tiến hành:

- GV cho HS cả lớp đọc thầm và suy nghĩ về câu - HS đọc thầm và suy nghĩ.

chuyện. - 2 HS đọc

- GV gọi 2 HS đọc to truyện cho cả lớp cùng - HS cả lớp thảo luận.

nghe.

- GV yêu cầu HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý:

+ Đức đã gây ra chuyện gì?

+ Sau khi gây ra chuyện, Đức cảm thấy như thế

nào? - 3 HS trả lời.

+ Theo em, Đức nên giải quyết việc này thế nào

cho tốt? Vì sao?

- GV yêu cầu HS trình bày trước lớp

- GV kết luận: Các em đã đưa ra giúp Đức 1 số

cách giải quyết vừa có lý, vừa có tình. Qua đó

chúng ta rút ra được 1 điều là mỗi người cần phải

suy nghĩ trước khi hành động và chịu trách nhiệm

về việc làm của mình.

Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK.

Mục tiêu: giúp HS xác định được những việc làm

nào là biểu hiện của người sống có trách nhiệm

hoặc không có trách nhiệm.

Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu bài 1, SGK: những trường hợp - HS nhắc lại yêu cầu

nào dưới đây là biểu hiện của người sống có trách

nhiệm?

a. Trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận.

b. Đã nhận làm việc gì thì phải làm đến nơi đến

chốn.

c. Đã nhận việc rồi nhưng không thích nữa thì bỏ.

d. Khi làm điều gì sai, sẵn sàng nhận lỗi và sửa

lỗi.

đ. Việc nào làm tốt thì nhận do công của mình,

việc nào làm hỏng thì đổ lỗi cho người khác - HS chia thành các nhóm nhỏ,

e. Chỉ hứa nhưng không làm. cùng thảo luận

g. Không làm theo những việc xấu. - Đại diện các nhóm lên bảng

- GV tổ chức cho HS thảo luận theo các nhóm nhỏ trình bày, các nhóm khác bổ

. sung.

- GV yêu cầu HS trình bày ý kiến trước lớp.

- GV kết luận: Các điểm a, b, d, g là những biểu

hiện của người sống có trách nhiệm; c, đ, e không

phải là biểu hiện của người sống có trách nhiệm.

Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ(bài tập 2 SGK) .

Mục tiêu: giúp HS biết tán thành những ý kiến

đúng và không tán thành những ý kiến không

đúng.

Cách tiến hành: - HS lắng nghe

- GV nêu yêu cầu bài tập 2. - HS bày tỏ thái độ bằng cách

- GV yêu cầu HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ giơ thẻ(theo qui ước)

- 4 HS giải thích.

- GV yêu cầu 4 HS giải thích tại sao tán thành

hoặc phản đối.

- Kết luận: tán thành các ý kiến a, đ; không tán

thành ý kiến b, c, d

2. Củng cố –dặn dò:

- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và sưu tầm - HS trả lời

bài thơ, bài hát, bài báo nói về HS lớp 5 gương

mẫu và về chủ đề trường em.

Tiết 2

HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm.

Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách giải quyết phù - Cả lớp hát.

hợp trong mỗi tình huống.

Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm nhỏ và giao - HS làm việc theo nhóm nhỏ

nhiệm vụ cho các nhóm xử lý tình huống trong bài

tập 3, SGK. - Đại diện các nhóm trình bày,

- GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả trước nhóm khác trao đổi, bổ sung.

lớp.

- Kết luận: Mỗi tình huống đều có cách giải quyết.

Người có trách nhiệm cần phải chọn cách giải

quyết nào thể hiện rõ trách nhiệm của mình và phù

hợp với hoàn cảnh.

Hoạt động 2:Tự liên hệ bản thân.

Mục tiêu: giúp HS có thể tự liên hệ, kể 1 việc làm

của mình và tự rút ra bài học.

Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS trao đổi với bạn bên cạnh về - HS cả lớp trao đổi theo cặp.

các việc làm của mình đã có trách nhiệm hoặc

không có trách nhiệm theo gợi ý:

+ Chuyện xảy ra thế nào và lúc đó em đã làm gì?

+ Bây giờ nghĩ lại em thấy thế nào?

- GV yêu cầu 1 vài HS trình bày trước lớp - 3 HS trả lời.

- GV kết luận: Khi giải quyết công việc hay xử lý

tình huống 1 cách có trách nhiệm, chúng ta thấy

vui và thanh thản. Ngược lại, chúng ta cảm thấy

áy náy trong lòng.

Người có trách nhiệm là người trước khi làm việc

gì cũng suy nghĩ cẩn thận nhằm mục đích tốt đẹp

và với cách thức phù hợp; khi làm hỏng việc họ

dám nhận trách nhiệm và sẵn sàng làm lại cho tốt.

2. Củng cố –dặn dò:

- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn bị - HS trả lời

bài mới

Rút kinh nghiệm :

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................