Bài 8 : HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG

QUANH (tiết 1)

I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:

- Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của

việc hợp tác.

- Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong học tập, lao động, sinh

hoạt hằng ngày của lớp, trường.

- Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập,

làm việc và vui chơi.

- Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ

nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm

gắn bó giữa người với người.

- Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo,

cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của

gia đình, của cộng đồng.

- Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung

quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác

với những người xung quanh .

II/ Đồ dùng dạy học:

- Thẻ màu dùng cho hoạt động 3, tiết 1.

III/ Hoạt động dạy – học:

1.Kiểm tra bài cũ: (3’)

-Nêu ghi nhớ của bài Tôn trọng phụ nữ.

-HS làm lại bài tập 4.

-GV nhận xét.

2.Bài mới: 37’

T Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

G

1’ a.Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề.

1 b.Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình

8’ huống (SGK/25).

(cid:0) MT: HS biết được một biểu hiện cụ

thể của việc hợp tác với những người

xung quanh . -Các nhóm làm

(cid:0) Cách tiến hành: việc độc lập .

- GV yêu cầu các nhóm quan sát 2 tranh -Các nhóm khác bổ

ở trang 25 và thảo luận các câu hỏi được sung hoặc nêu ý

nêu dưới tranh. kiến khác.

-GV mời đại diện các nhóm lên trình bày

kết quả thảo luận.

-GV kết luận.

8’ c.Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK.

(cid:0) MT: HS nhận biết được một số việc

làm thể hiện sự hợp tác.

(cid:0) Cách tiến hành:

-GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm -Từng nhóm thảo

thảo luận BT1. luận.

-GV mời đại diện một số nhóm lên trình -Các nhóm khác bổ

bày . sung.

-GV rút ra kết luận.

8’ d.Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( bài tập 2,

SGK).

(cid:0) MT: HS biết phân biệt những ý kiến

đúng hoặc sai liên quan đến việc

hợp tác với những người xung quanh

. -HS dùng thẻ màu

(cid:0) Cách tiến hành: để bày tỏ thái độ.

-GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài -HS giải thích .

tập 2.

2’

-GV mời một vài HS giải thích lí do. - 2 HS

-GV rút ra kết luận từng nội dung.

e.Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò

- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.

- Chuẩn bị bài học sau.

- GV nhận xét tiết học.