Bài 2 : CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (Tiết 2)

I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:

- Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình.

- Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của

mình.

- Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình.

- Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa.

- Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh

trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Một vài mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc

hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.

III/ Hoạt động dạy – học:

1.Kiểm tra bài cũ: (3’) -HS làm lại bài tập 1 - GV nhận xét.

2.Bài mới: 37’

T Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

G

1’ a.Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề.

1 b.Hoạt động 1: Xử lí tình huống

7’ (BT3,SGK).

(cid:0) MT: HS biết lựa chọn cách giải quyết

phù hợp trong mỗi tình huống.

(cid:0) Cách tiến hành: -HS thảo luận 4

-GV chia lớp thành 4 nhóm nhỏ và giao phút.

nhiệm vụ cho mỗi nhóm xử lí một tình

huống trong bài tập 3. -Cả lớp trao đổi, bổ

-Đại diện các nhóm lên trình bày dưới sung.

hình thức đóng vai

KL:GV nhận xét và kết luận.

1 c.Hoạt động 2: Tự liên hệ bản thân

7’ (cid:0) MT: Mỗi HS có thể tự liên hệ, kể một

việc làm của mình (dù rất nhỏ) và tự rút

ra bài học.

(cid:0) Cách tiến hành: -HS trao đổi với bạn

-GV gợi ý để mỗi HS nhớ lại một việc bên cạnh về câu

làm (dù rất nhỏ) chứng tỏ mình đã có chuyện của mình.

trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm:

(cid:0) Chuyện xảy ra thế nào và lúc đó em - 4 HS trình bày.

đã làm gì ? - 4 HS rút ra bài học.

(cid:0) Bây giờ nghĩ lại em thấy thế nào ?

-GV yêu cầu một số HS trình bày trước

lớp.

-GV gợi ý cho các em tự rút ra bài học.

KL:GV rút ra kết luận.

2’ d.Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò

- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - 2 HS

- Chuẩn bị bài học sau.

- GV nhận xét tiết học.