Bài 2 : CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (Tiết 2)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình.
- Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của
mình.
- Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình.
- Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa.
- Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh
trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Một vài mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc
hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ: (3’) -HS làm lại bài tập 1 - GV nhận xét.
2.Bài mới: 37’
T Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
G
1’ a.Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề.
1 b.Hoạt động 1: Xử lí tình huống
7’ (BT3,SGK).
(cid:0) MT: HS biết lựa chọn cách giải quyết
phù hợp trong mỗi tình huống.
(cid:0) Cách tiến hành: -HS thảo luận 4
-GV chia lớp thành 4 nhóm nhỏ và giao phút.
nhiệm vụ cho mỗi nhóm xử lí một tình
huống trong bài tập 3. -Cả lớp trao đổi, bổ
-Đại diện các nhóm lên trình bày dưới sung.
hình thức đóng vai
KL:GV nhận xét và kết luận.
1 c.Hoạt động 2: Tự liên hệ bản thân
7’ (cid:0) MT: Mỗi HS có thể tự liên hệ, kể một
việc làm của mình (dù rất nhỏ) và tự rút
ra bài học.
(cid:0) Cách tiến hành: -HS trao đổi với bạn
-GV gợi ý để mỗi HS nhớ lại một việc bên cạnh về câu
làm (dù rất nhỏ) chứng tỏ mình đã có chuyện của mình.
trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm:
(cid:0) Chuyện xảy ra thế nào và lúc đó em - 4 HS trình bày.
đã làm gì ? - 4 HS rút ra bài học.
(cid:0) Bây giờ nghĩ lại em thấy thế nào ?
-GV yêu cầu một số HS trình bày trước
lớp.
-GV gợi ý cho các em tự rút ra bài học.
KL:GV rút ra kết luận.
2’ d.Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - 2 HS
- Chuẩn bị bài học sau.
- GV nhận xét tiết học.