Bài 4 : NHỚ ƠN TỔ TIÊN (tiết 2)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
-
Trách nhiệm của mỗi người đối với tổ tiên, gia đình, dòng họ.
-
Thhiện lòng biết ơn tổ tiên và gi gìn, phát huy truyền thống tốt
đẹp của gia đình, dòng hbằng những việc làm c thể, phù hợp với
khả năng .
* Biết ơn tổ tiên; thào vcác truyền thống tốt đẹp của gia đình,
dòng họ.
-
Biết được: Con người ai cũng tổ tiên mỗi người đều phải
nhớ ơn tổ tiên.
II/ Đồ dùng dạy học:
-
Các tranh, ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương .
-
Các câu ca dao, tục ngữ , thơ, truyện,.... nói về lòng biết ơn tổ tiên.
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ: (3’)
-HS làm lại bài tập 1 bài “Nhớ ơn tổ tiên”.
-GV nhận xét.
2.Bài mới: 37’
T
G
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1’
1
2’
a.Giới thiệu bài: GV ghi đề
b.Hoạt động 1: Tìm hiểu về Ngày GiTổ
Hùng Vương (BT4, SGK) .
MT: Giáo dục HS ý thức hướng về cội
nguồn.
Cách tiến hành:
-Đại diện các nhóm HS lên giới thiệu các
tranh, ảnh, thông tin mà các em thu thập
được về Ngày GiTổ Hùng Vương .
-Thảo luận cả lớp theo các gợi ý sau:
Em nghĩ gì khi xem, đọc và nghe các
thông tin trên?
Việc nhân dân ta tổ chức Giỗ Tổ Hùng
- HS nhắc lại đề.
-Đại diện các
nhóm lên trình
bày.
-HS thảo luận
nhóm 4 .
Vương vào ngày mồng 10 tháng 3
hằng năm thể hiện điều gì?
KL: GV kết luận về ý nghĩa của Ngày Gi
Tổ Hùng Vương .
1
2’
c.Hoạt động 2: Giới thiệu truyền thống tốt
đẹp của gia đình, dòng h (bài tập
2,SGK).
MT: HS biết tự hào v truyền thống
tốt đẹp của gia đình, dòng h mình
ý thức giữ gìn, phát huy các truyền thống
đó.
Cách tiến hành:
-GV mời HS lên giới thiệu về truyền
thống tốt đẹp của gia đình, dòng hmình.
-3 HS
-GV chúc mừng các HS đó và hỏi thêm:
Em thào vcác truyền thống đó
không?
Em cần làm để xứng đáng với c
truyền thống tốt đẹp đó?
KL:GV rút ra kết luận.
10
2’
d.Hoạt động 3: HS đọc ca dao, tục ngữ, kể
chuyện, đọc thơ về chủ đề Biết ơn tổ tiên
(bài tập 3, SGK).
MT: Giúp HS củng cố bài học.
Cách tiến hành:
-GV cho 4 tthi đọc thơ, ca dao, tục ngữ
về chủ đề trên.
-GV khen các em đã chuẩn bị tốt phần
sưu tầm.
e.Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- Gi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Chuẩn bị bài học sau.
- GV nhận xét tiết học.
-4 tổ thi đọc.
-Cả lớp nhận xét.
-2 HS.