Bài 6 : KÍNH GIÀ , YÊU TRẺ (tiết 2)

I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:

- Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh

nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội; trẻ em có quyền

được gia đình và cả xã hội quan tâm, chăm sóc.

- Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ,

nhường nhịn người già, em nhỏ.

- Tôn trọng yêu quý, thân thiện với người già , em nhỏ; không

đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng đối với

người già và em nhỏ.

- Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già; yêu

thương, nhường nhịn em nhỏ.

- Biết nhắc nhở bạn bè thực hiện kính trọng người già, yêu

thương, nhường nhịn em nhỏ.

II/ Đồ dùng dạy học:

Đồ dùng để chơi đóng vai cho hoạt động 1, tiết 1.

III/ Hoạt động dạy – học:

1.Kiểm tra bài cũ: (3’)

-Nêu ghi nhớ bài Kính già, yêu trẻ.

-HS làm lại bài tập 1.

-GV nhận xét.

2.Bài mới: 37’

T Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

G

1’ a.Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề.

1 b.Hoạt động 1: Đóng vai ( bài tập 2,

7’ SGK).

(cid:0) MT: HS biết lựa chọn cách ứng xử

phù hợp trong các tình huống để thể

hiện tình cảm kính già, yêu trẻ.

(cid:0) Cách tiến hành:

-GV chia lớp thành 4 nhóm và phân -3 nhóm đại diện

công mỗi nhóm xử lí, đóng vai một tình lên thể hiện.

huống trong bài tập 2. -Các nhóm khác

-Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết nhận xét.

tình huống và chuẩn bị đóng vai.

-GV kết luận.

8’ c.Hoạt động 2: Làm bài tập 3-4, SGK.

(cid:0) MT: HS biết được những tổ chức và

những ngày giành cho người già, em

nhỏ.

(cid:0) Cách tiến hành: -HS làm việc theo

-GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS nhóm 4 trong 3

làm bài tập 3-4. phút.

-GV mời đại diện các nhóm lên trình -Đại diện nhóm

bày. trình bày.

9’ -GV rút ra kết luận.

d.Hoạt động 3: Tìm hiểu về truyền thống

“Kính già, yêu trẻ” của địa phương, của

dân tộc ta.

(cid:0) MT: HS biết được truyền thống tốt

đẹp của dân tộc ta là luôn quan tâm,

chăm sóc người già, em nhỏ. -Từng nhóm thảo

(cid:0) Cách tiến hành: luận rồi mời đại

-GV giao nhiệm vụ cho HS: Tìm các diện lên trình bày.

phong tục, tập quán tốt đẹp thể hiện tình

2’ cảm kính già, yêu trẻ của dân tộc Việt -Các nhóm khác bổ

Nam. sung .

- Các nhóm khác bổ sung ý kiến.

-GV kết luận.

e.Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò -2 HS

- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.

- Chuẩn bị bài học sau.

- GV nhận xét tiết học.