M
G
G
O
Ô
N
Đ
O
Á
N
Đ
L
P
O
Đ
P
5
Đ
C
Tuần: ………… ĐẠO ĐỨC Tiết:………..
i 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5
I. MC TIÊU:
* Kiến thức: HS biết vị thế của HS lớp 5 so với các lớp dưới.
* Kĩ năng: Rèn luyện hạnh kiểm phấn đấu học tập chăm chỉ để xứng đáng là
HS lớp 5.
* Thái độ: Vui, tự hào vì mình đã là HS lớp 5.
II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TƯ LIU:
- Tranh vẽ các tình huống SGK phóng to (Họat động (HĐ) 1 – tiết 1).
- Phiếu bài tập cho mỗi nhóm (HĐ1 tiết 1).
- HS: Bài hát Em yêu trường em.
- Mi-cro không dây để trò chơi (HĐ3tiết 1).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Ho
ạt
đ
ộng
d
ạy
Ho
ạt
đ
ộng
h
ọc
Khởi động:
- HS hát tp thể bài Em yêu trường em.
- HS hát.
Hot động 1: Thảo luận nhóm đôi
MỤC TIÊU: HS THẤY ĐƯỢC VỊ THẾ CỦA HS LỚP 5
- GV treo tranh ảnh minh họa các tình
hung như SGK, tổ chức cho HS thảo luận
nhóm để tìm hiểu ni dung của từng tình
hung.
- HS chia nhóm quan sát tranh trong
SGK và thảo luận.
+ GV gợi ý tìm hiểu tranh. + HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
Câu hỏi gợi ý: Đáp án:
1. Bức ảnh thứ nhất chụp cảnh gì? 1. Bc ảnh thư nhất chụp cảnh các
bạn HS lớp 5 trường tiểu học Hoàng
Diệu đón các em là HS lớp 1.
2. Em thy nét mặt các bạn như thế nào? 2. Nét mặt bạn nào cũng vui tươi,
háo hức.
3. Bức tranh thứ hai vẽ gì? 3. Bc tranh thhai vẽ cô giáo và
các bạn HS lớp 5 trong lớp học.
4. Cô giáo đã nói gì với các bạn? 4. giáo nói: chúc mng c
em đã lên lớp 5!
5. Em thấy các bạn thái độ như thế
nào?
5. Em thy c bạn ai cũng rất vui
vẻ, hạnh phúc, tự hào.
6. Bức tranh thứ ba vẽ gì? 6. Bức tranh thba vẽ bạn HS lớp 5
và b của bạn.
7. B của bạn HS đã nói gì với bạn? 7. B bạn nói: Con trai b ngoan
quá. ĐúngHS lớp 5 có khác.
8. Theo em, bạn HS đó đã làm đ được
bkhen?
8. Bạn HS đó đã t giác học bài,
làm bài tp, tự giác làm việc nhà...
9. Em nghĩ gì khi xem các bc tranh trên?
9. y từng HS mà những cảm
nghĩ khác nhau.
+ HS yêu cầu các nhóm thảo luận tr lời
cácu hi trong phiếu bài tập.
+ HS thảo luận và tr lời các u
hi trong phiếu bài tập.
PHIẾU BÀI TẬP Đáp án:
Em y trlời các u hỏi sau và ghi ra
giấy câu trả lời của minh.
Theo em:
1. HS lớp 5 gì khác so với HS các lớp
dưới trong trường?
1. HS lớp 5 là HS lớn nhất trường
nên phải gương mẫu đ cho các em
HS lớp dưới noi theo.
2. Chúng ta cần phải làm gì để xứng
đángn là HS lớp 5?
2. Chúng ta cần phải chăm học, tự
giác trong công việc hằng ngày
trong học tập, phải rèn luyn thật tốt...
3. Em hãy nói cảm nghĩ của nhóm em khi
đã là HS lp 5?
3. Em thấy mình lớn hơn, trưởng
thành n. Em thấy vui và rất tự hào
đã là HS lớp 5.
- GV tchức cho HS trao đổi cả lớp. - HS thực hiện.
+ GV yêu cầu HS trình bày ý kiến của
nhóm trước lớp.
+ HS các nhóm trình bày.
- GV kết luận: Năm nay các em đã lên lớp
5 lớp đàn anh, chtrong trường. mong
rằng các em s gương mẫu vmọi mặt để
cho các em HS lớp dưới học tập và noi theo.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
Hot động 2: Cả lớp
MỤC TIÊU: GIÚP HS XÁC ĐỊNH NHIỆM VỤ CỦA HS LỚP 5
- HS thực hiện.
- GV u câu hi yêu cu HS cả lớp cùng
suy ghĩ và trlời:
- HS nêu ý kiến theo suy nghĩa của
nhân. Ví dụ:
Hãy nêu những điểm em thấy hài
ng về mình?
Học tốt, nghe lời cha mẹ, thầy
giáo, lphép, giữ gìn sách vsạch
sẽ, chú ý nghe cô giáo giảng...
Hãy nêu nhng điểm em thấy mình
n phải cố gắng để xứng đáng là HS lớp 5?
Chăm học hơn, tự tin hơn, tự
giác hc tập hơn, giúp đcác bạn học
kém trong lớp...
- GV cho HS nối tiếp nhau trả lời. - HS trả lời.
- GV nhận xét và kết luận: Mỗi chúng ta
đều những điểm yếu điểm mạnh. Tuy
- HS lắng nghe.
nhiên, chúng ta cần phải biết phát hiu các
điểm mạnh khắc phục những điểm yếu để
xứng đáng là HS lớp 5 lớp lớn nhất
trường.
Hot động 3: Chơi trò chơi phóng viên
MỤC TIÊU: CỦNG CỐ NỘI DUNG BÀI HỌC
- GV tchức HS làm việc theo nhóm. - HS tiến hành chia nhóm.
+ GV nêu bi cảnh: Trong lễ khai giảng
chào mừng năm học mới. Có một chương
trình dành cho các bạn mới vào lớp 5 tên
gọi “Gặp gỡ và giao lưu”.
+ HS nghe và nắm được cách chơi.
- GV cho HS làm việc cả lớp.
+ GV mời 1 HS lên làm MC dẫn chương
trình cho HS clớp cùng chơi.
+ HS thc hiện trò chơi dưới sự tổ
chc, điều khiển của bạn MC.
- GV khen ngợi c HS câu trả hay,
GV động viên HS trả lời câu hỏi chưa tốt.
- HS lắng nghe và rút kinh nghiệm
cho nhng trò chơi sau.
- GV gi 2, 3 HS đọc ghi nhớ trong SGK. - HS đọc.
- GV chốt lại bài học: Là một HS lớp 5,
các em cần cố gắng học thật giỏi, thật
ngoan, không ngừng tu dưỡng trau dồi bản
thân. c em cn phát huy những điểm
mạnh, những điểm đáng tự hào, đồng thời
các em cũng cần khắc phục những điểm yếu
của mình đ xứng đáng là HS lớp 5 lớp
đàn anh trong trường.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối
HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH
- GVu cầu HS về nhà:
1. Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này.
+ GV gợi ý:
Mục tiêu phấn đấu của em là gì?
Những thuận lợi mà em đã có?
Những khó khăn mà em có thể gặp?
Nêu những biện pháp khắc phục khó khăn?
Những ai sẽ hỗ trợ và giúp đỡ em khi em gặp khó khăn?
2. u tầm các câu chuyện về các tấm gương về HS lớp 5 gương mẫu (trong
trường, lớp hoặc trên báo , đài).
3. HS vnhà vtranh theo chủ đề “Truờng em”.
Tuần:………… ĐẠO ĐỨC Têt:………..
i 1: EM LÀ HC SINH LỚP 5
Tiết 2: THỰC HÀNH
Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc
Hot động 1:
Lập kế hoạch phấn đấu trong năm học
- GV cho HS cả lớp làm việc - HS làm việc.
+ GV yêu cầu HS nốI tiếp nhau đọc Bảng
kế hoạch trong năm hc ã chuẩn bị trước)
+ Sau mI lần đọc, GV yêu cầu HS chất
vấn và nhận xét bảng kế hoạch của bạn mình
- GV nhận xét và kết luận
Đ xứng đáng là HS lớp 5, các em phảI
quyết m thực hiện được các kế hoạch mà
mình đề ra.
+ Mt số HS đọc bảng kế hoạch
cho các bn cùng nghe.
+ HS khác chất vấn và nhận xét về
bảng kế hoạch của bạn.
+ HS bảng kế hoạch trả lờI câu
hỏI của các bạn
Hot động 2: Cả lớp
TRIỂN LÃM TRANH
- GV yêu cầu HS treo tranh đã vvà giới
thiệu về bức tranh của mình
- Lần lượt từng HS giới thiệu tranh
cho GV và các bạn nghe
- Clớp hát
+ GV khen những bạn vẽ tranh đẹp, đúng
chủ đề và động viên nhng bạn vẽ tranh chưa
đúng chủ đ
+ GV bắt nhịp cho cả lớp hát một bài hát v
trường lớp
Củng cố, dặn dò
- GV tổng kết: Là HS lớp đàn anh, cô mong các em ơng mẫu thực hiện tốt kế
hoạch năm học đã đề ra.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS tích cực tham gia hoạt động