
TRÖÔØNG THCS LEÂ HOÀNG PHONG * GV: Phaïm Nguyeãn Só
Thaéng
Ngày so n :ạ
Ti t : 08 ế§5. TIÊN Đ CLIT V Đ NG TH NG SONG SONG Ề Ơ Ề ƯỜ Ẳ
I.M C TIÊU:Ụ
- Hi u đ c n i dung tiên đ clit là công nh n tính duy nh t c a đ ng th ng b đi qua M ( M ể ượ ộ ề Ơ ậ ấ ủ ườ ẳ
∉
a ) sao cho b // a.
Nh có tiên đ clit m i suy ra đ c tính ch t c a hai đ ng th ng song song ờ ề Ơ ớ ượ ấ ủ ườ ẳ
- Cho bi t hai đ ng th ng song song và m t cát tuy n . Cho bi t s đo c a m t góc , bi t cách tính s đo các góc cònế ườ ẳ ộ ế ế ố ủ ộ ế ố
l iạ.
II. CHU N B C A GIÁO VIÊN VÀ H C SINH:Ẩ Ị Ủ Ọ
- GV : SGK , th c k , th c đo góc, b ng phướ ẻ ướ ả ụ
- HS : SGK , th c k , th c đo góc, b ng nhóm ướ ẻ ướ ả
III. TI N TRÌNH TI T D Y:Ế Ế Ạ
1. n đ nh Ổ ị : (1’)
2. Ki m tra bài cũể : (5’)
Bài toán : ( C l p làm ra gi y nháp )ả ớ ấ
Cho đi m M không thu c đ ng th ng a . V đ ng th ng b đi qua M và b // a.ể ộ ườ ẳ ẽ ườ ẳ
GV: G i 1 HS lên b ng v trình t nh bài h c tr c.ọ ả ẽ ự ư ọ ướ
3. Bài m i ớ:
TL Ho t đ ng c a th yạ ộ ủ ầ Ho t đ ng c a tròạ ộ ủ N i dungộ
9’ HĐ1 : Tiên đ clitề Ơ
GV : Hãy v đ ng th ng b qua M , b // aẽ ườ ẳ
b ng cách khác và nêu nh n xét.ằ ậ
GV: V y qua di m M có bao nhiêu đ ngậ ể ườ
th ng song song v i đ ng th ng a.ẳ ớ ườ ẳ
GV: B ng kinh nghi m th c t ng i taằ ệ ự ế ườ
nh n th y : Qua đi m M n m ngoàiậ ấ ể ằ
đ ng th ng a ch có m t đ ng th ngườ ẳ ỉ ộ ườ ẳ
song song v i đ ng th ng a mà thôi. Đóớ ườ ẳ
là n i dung tiên đ clit ộ ề Ơ
HS: Đ ng th ng b em m i v trùng v iườ ẳ ớ ẽ ớ
đ ng th ng b n v a vườ ẳ ạ ừ ẽ
HS: Qua đi m M ch v đ c m t đ ngể ỉ ẽ ượ ộ ườ
th ng song song v i đ ng th ng a.ẳ ớ ườ ẳ
HS nh c l i tiên đ clit và v hình vàoắ ạ ề Ơ ẽ
vở
1) Tiên đ clitề Ơ
M
∉
a ; b đi qua M và b // a là
duy nh tấ
Qua đi m M ngoài m tể ở ộ
đ ng th ng ch có m tườ ẳ ỉ ộ
đ ng th ng song song v iườ ẳ ớ
đ ng th ng đó.ườ ẳ
15’ HĐ2 : Tính ch t c a hai đ ng th ngấ ủ ườ ẳ
song song
GV: V i hai đ ng th ng song song a và bớ ườ ẳ
có nh ng tính ch t gì?ữ ấ
GV: Cho HS làm
?1
(93) SGK
GV: Qua bài toán trên em có nh n xét gì?ậ
GV: Hãy ki m tra xem hai góc trong cùngể
phía có quan h v i nhau nh th nào? ệ ớ ư ế
GV: Ba nh n xét trên chính là tính ch tậ ấ
c a hai đ ng th ng song song ủ ườ ẳ
GV: Tính ch t này cho ta đi u gì và suy raấ ề
đ c đi u gì ?ượ ề
GV: Cho HS làm bài 30 ( 79) SBT
a) Đo hai góc so le trong
µ
4
A
và
µ
1
B
r i soồ
sánh
b) Lý lu n ậ
µ
4
A
=
µ
1
B
theo g i ý :ợ
N u ế
µ
4
A
≠
µ
1
B
qua A v tia AP sao choẽ
·
PAB
=
µ
1
B
C l p làm vào v ả ớ ở
HS 1 lên b ng làm câu aả
HS 2 lên b ng làm câu b, c và nh n xét :ả ậ
Hai góc so le trong b ng nhau ằ
HS 3 lên b ng làm câu d và nh n xét : Haiả ậ
góc đ ng v b ng nhau ồ ị ằ
N u m t đ ng th ng c t hai đ ngế ộ ườ ẳ ắ ườ
th ng song song thì : ẳ
a) Hai góc so le trong b ng nhau ằ
b) Hai góc đ ng v b ng nhau ồ ị ằ
c) Hai góc trong cùng phía bù nhau
HS 1 lên b ng đo c p góc so le trong ả ặ
µ
4
A
và
µ
1
B
r i nh n xétồ ậ
HS 2 : Qua A v tia AP sao cho ẽ
·
PAB
=
µ
1
B
và nh n xét AP // b ( vì có c p góc soậ ặ
le trong b ng nhau )ằ
HS 3 : Nêu nh n xétậ
2) Tính ch t c a hai đ ngấ ủ ườ
th ng song song ẳ
N u m t đ ng th ng c t haiế ộ ườ ẳ ắ
đ ng th ng song song thì : ườ ẳ
a)Hai góc so le trong b ngằ
nhau
b) Hai góc đ ng v b ng nhau ồ ị ằ
c) Hai góc trong cùng phía bù
nhau
Bài 30 ( 79) Sbt
µ
4
A
=
µ
1
B
Gi s ả ử
µ
4
A
≠
µ
1
B
qua A vẽ
tia AP sao cho
·
PAB
=
µ
1
B
Suy ra AP // b
Qua A có a // b , l i có AP // bạ
đi u này trái v i tiên đề ớ ề
clit .Ơ
Đ ng th ng AP và đ ngườ ẳ ườ
th ng a ch là m t ẳ ỉ ộ
Hay
µ
4
A
=
·
PAB
=
µ
1
B
HÌNH HOÏC 7
a
b
M
4
3
2
1
4
3
2
1
B
A
b
a
4
1
P
B
A
a
b

TRÖÔØNG THCS LEÂ HOÀNG PHONG *
GV: Phaïm Nguyeãn Só Thaéng
Th thì AP // b, Vì sao ?ế
Qua A có a // b , l i có AP // b thì sao ?ạ
K t lu n.ế ậ
HS4 : Nêu k t lu nế ậ
13’ HĐ3: C ng củ ố
GV: Cho HS làm bài 34 ( 94) SGK
( Ho t đ ng nhóm )ạ ộ
GV yêu c u bài làm c a m i nhóm ph i cóầ ủ ỗ ả
hình v , có tóm t t d i d ng ký hi u,ẽ ắ ướ ạ ệ
Khi tính toán ph i có lý do ả
GV : G i 2 HS lên b ng trình bày ọ ả
GV : Thu b ng nhóm và ch m đi m choả ấ ể
các nhóm
GV: Cho HS làm bài 32 ( 94) SGK
GV: Treo b ng ph đã ghi s n đ bàiả ụ ẵ ề
GV: Cho HS làm bài 33 ( 94) SGK
GV: Treo b ng ph đã ghi s n đ bàiả ụ ẵ ề
Các nhóm ho t đ ng và ghi k t qu vàoạ ộ ế ả
b ng nhómả
Tóm t t ắ
Cho a // b ; AB
I
a = { a }
AB
I
b = { B }
µ
4
A
= 370
TÌm a)
µ
1
B
= ? ; b) So sánh
µ
1
A
và
µ
4
B
c)
µ
2
B
= ?
a) Theo tính ch t c a hai đ ngấ ủ ườ
th ng song song ta có ẳ
µ
1
B
=
µ
4
A
= 370
( c p góc so le trong )ặ
b) Có
µ
4
A
và
µ
1
A
là hai góc k bùề
suy ra
µ
1
A
= 1800 -
µ
4
A
V y ậ
µ
1
A
= 1800 – 370 = 1430
Có
µ
1
A
=
µ
4
B
= 1430 ( 2 góc đ ng v )ồ ị
c)
µ
2
B
=
µ
1
A
= 1430 ( 2 góc so le trong )
Ho c ặ
µ
2
B
=
µ
4
B
= 1430 ( đ i đ nh )ố ỉ
C l p làm trong ít phútả ớ
2HS đ c k t qu ọ ế ả
1 HS lên b ng đi n vào ch tr ngả ề ỗ ố
Bài 34 ( 94) Sgk
Bài 32 ( 94) Sgk
a) Đúng ; b) Đúng
c) Sai ; d) Sai
Bài 33 ( 94) Sgk
a) Hai góc so le trong b ngằ
nhau
b) Hai góc đ ng v ồ ị b ngằ
nhau
c) Hai góc trong cùng phía bù
nhau
4. H ng d n v nha :ướ ẫ ề (2’)
- Làm bài t p 31, 35 ( 94) SGK ; 27, 28 , 29 ( 78 – 79 ) SBTậ
- H ng d n làm bài 31 SGK.ướ ẫ
IV. RÚT KINH NGHI M, B SUNG: Ệ Ổ
HÌNH HOÏC 7
37
0
37
0
4
3
2
1
3
2
4
1
B
A
a
b