SIÊNG NĂNG – KIÊN TRÌ (Tiết 2)
I . MỤC TIÊU BÀI GIẢNG : Giúp học sinh:
- Hiểu nhng biểu hiện của siêng năng, kiên trì, ý nghĩa của
việc rèn luyện tính siêng năng , kiên trì.
- Biết tự đánh giá hành vi của bản thân, của người khác về
siêng năng, kiên ttrong học tập lao động và các hoạt động
khác.
- Phác thảo kế hoạch vượt khó, kiên trì, bn bỉ trong học tập,
lao động, … để trở thành người học sinh tốt.
II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
- Go viên : SGK, SGV, câu hi tình huống.
- Học sinh : Học bài, chuẩn bị bài mới.
III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
- Hoạt động nhóm, thuyết trình, đàm thoại, trắc nghiệm,
kích thích tư duy.
IV . TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức:
6A 6B 6C
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút
Câu hỏi:
- Em hiểu siêng năng là gì? Kiên trì là gì? Ý nghĩa của siêng
năng, kiên trì trong cuc sống?
- Sưu tầm 3 câu ca dao, tục ngữ nói vtính siêng năng, kiên
trì?
- Đáp án:
+ Siêng năng s cần cù, t giác, miệt mài, làm việc
thường xuyên, đều đặn.
+ Kiên trì s quyết tâm làm đến cùng gặp khó
khăn, gian khổ.
+ Siêng năng, kiên trì sgiúp cho con người thành công
trong công việc, trong cuộc sống.
+ Ví d: Có công mài st, có ngày nên kim.
Học mới thành tài, miệt mài tất giỏi.
Có học mới hay, có cày mới biết.
3. Giảng bài mi:
- Giáo viên
u cu học
sinh tìm
nhng biểu
hiện siêng
năng kiên trì
trong cuộc
sống?
- Giáo viên
liệt kê những
biểu hiện học
sinh m được
n bảng.
- Nhận xét
phân tích.
- u cầu học
- Học sinh tìm và nêu biểu hiện:
- Lu«n hoµn thµnh nhiÖm ®îc giao, gÆp
bµi tËp khã kiªn tr× t×m c¸ch gi¶i, gióp ®ì
mÑ viÖc nhµ,
TËp thÓ dôc thêng xuyªn ®Òu ®Æn
3. Bài tập:
- Học sinh trắc nghiệm:
BiÓu hiÖn siªng n¨ng kiªn tr× lµ: 1.2
- Học sinh tự kể
sinh giải trắc
nghiệm bài tp
a.
- Gọi học sinh
khác nhận xét
bài làm ca
bạn.
- Chn 1 học
sinh chăm
ngoan học giỏi
trình bày 1
việc làm th
hiện sự siêng
năng, kiên trì
cho lớp nghe.
- ớng dẫn
Học tập Ở trường Ở nhà
SN KT SN KT SN KT
Ngày
Đ
C
Đ
C
Đ
C
Đ
C
Đ
C
Đ
C
học sinh lập
bảng tự đánh
giá quá trình
rèn luyn tính
siêng năng,
kiên trì
+ Cách ghi : Khi tthấy đã siêng năng kiên trì thì đánh dấu
+, chưa siêng năng kiên trì đánh dấu – .
+ Cách đánh giá: Sau 1 tuần cộng lại xem được bao nhiêu
lần dấu + , bao nhiêu lần dấu , cần phấn đấu để không còn dấu
– .
4. Củng cố bài:
- Sưu tầm ca dao tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì.
- Go viên hệ thống nội dung bài.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài, làm bài tp c, d,
- Xem trước bài 3: Tiết kiệm.