
TIẾT KIỆM
I . MỤC TIÊU BÀI GIẢNG: Giúp học sinh:
- Hiểu những biểu hiện của tiết kiệm trong cuộc sống và
hiểu ý nghĩa của việc tiết kiệm.
- Biết sống tiết kiệm, không xa hoa lãng phí.
- Biết tự đánh giá mình đã có ý thức và thực hiện tiết kiệm
như thế nào? Biết thực hiện tiết kiệm chi tiêu, thời gian, công
sức của bản thân, gia đình và tập thể, khai thác và sử dụng tiết
kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
II . PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
- Giáo viên: SGK, SGV, câu hỏi tình huống.
- Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài mới.
III . CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
- Nêu vấn đề, Đàm thoại, hoạt động nhóm.
IV . TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức:

6A: 6B: 6C:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh chữa bài tập a.
- Kiểm tra bảng tự đánh giá của học sinh.
3. Giảng bài mới:
- GV đọc mẫu - Học sinh đọc
truyện.
? Sau khi nhận được giấy báo
vào lớp 10 Hà yêu cầu mẹ
điều gì.
? Vì sao nét mặt mẹ Hà lại bối
rối khi Hà đưa ra yêu cầu đó.
? Cũng như vậy Thảo có yêu
cầu gì ở mẹ không.
? Khi mẹ nói sẽ đưa tiền công
đan giỏ của Thảo để Thảo đi
ăn liên hoan. Thảo có nhận
1. Truyện đọc:
- Thưởng tiền để đi liên hoan
với bạn.
- Vì nhà Hà nghèo, mẹ không
có tiền.
- Thảo không đòi hỏi gì.
- Thảo không nhận và nói :
“Con thấy gạo nhà mình hết rồi
mẹ để tiền mà mua gạo”

không.
? Hoàn cảnh nhà Thảo như
thế nào.
? Thảo có suy nghĩ gì khi
được mẹ thưởng tiền.
? Việc làm của Thảo thể hiện
đức tính gì.
? Hành vi của Hà sau khi đến
nhà Thảo như thế nào.
? Em có nhận xét gì về 2 nhân
vật Thảo và Hà trong truyện.
? Hµng ngµy chóng ta ph¶i cã
ý thøc tiÕt kiÖm.®èi víi m«i
- Nhà nghèo, bố mất sớm, mẹ
tần tảo nuôi 3 chị em.
- Là con phải giúp đỡ mẹ, tiền
đan giỏ của mình giúp mẹ mua
gạo nuôi em.
- Hiếu thuận với cha mẹ và nổi
bật là đức tính tiết kiệm của
Thảo.
- Hà ân hận đã không biết giúp
đỡ mẹ lại vòi tiền của mẹ. Em
hứa với mình từ nay không đòi
tiền của mẹ nữa mà phải tiết
kiệm trong tiêu dùng.
- Thảo và Hà là 2 em bé ngoan
nhưng lúc đầu Hà chưa ý thức
được những việc làm của mình
nên chưa có ý thức tiết kiệm.

trêng ta cÇn tiÕt kiÖm nh
thÕ nµo?
- Qua nội dung câu truyện em
hiểu thế nào là tiết kiệm?
- Vì sao phải tiết kiệm?
Giáo viên chốt lại: Tiết kiệm
đem lại cuộc sống bền vững
như ông cha ta thường nói:
“Ăn bữa trước lường bữa
sau”. Đó chính là lời khuyên
cho mọi người biết tiết kiệm
để tích luỹ phòng khi ốm đau,
….
- Yêu cầu học sinh gi¶i bµi
- Chóng ta cÇn khai th¸c vµ sö
dông tiÕt kiÖm, cã kÕ ho¹ch
®èi víi nguån tµi nguyªn thiªn
nhiªn. V× TNTN lµ nguån cña
c¶i v« gi¸ nhng kh«ng ph¶i lµ
v« tËn.
2. Nội dung bài học:
a. Kh¸i niÖm:
- TiÕt kiÖm lµ sử dụng hợp lý,
đúng mức của cải vật chất, thời
gian, sức lực của mình và của
người khác.
b. Ý nghÜa:
- Tiết kiệm là thể hiện sự quý
trọng thành quả lao động của
mình và của người khác.

tËp a, b.
- Học sinh thảo luận tập thể
- Giáo viên nhận xét, tổng kết.
3. Bài tập:
- Học sinh giải bài tập a, b cho
ý kiến.
- Học sinh cho biết ý kiến của
mình.
4. Củng cố:
- Giáo viên hệ thống nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Thu nhặt phế liệu tiết kiệm.
- Xem trước bài 4: Lễ độ.