TIẾT KIỆM

I . MỤC TIÊU BÀI GIẢNG: Giúp học sinh:

- Hiểu những biểu hiện của tiết kiệm trong cuộc sống và

hiểu ý nghĩa của việc tiết kiệm.

- Biết sống tiết kiệm, không xa hoa lãng phí.

- Biết tự đánh giá mình đã có ý thức và thực hiện tiết kiệm

như thế nào? Biết thực hiện tiết kiệm chi tiêu, thời gian, công

sức của bản thân, gia đình và tập thể, khai thác và sử dụng tiết

kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

II . PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:

- Giáo viên: SGK, SGV, câu hỏi tình huống.

- Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài mới.

III . CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

- Nêu vấn đề, Đàm thoại, hoạt động nhóm.

IV . TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1. Ổn định tổ chức:

6A: 6B: 6C:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh chữa bài tập a.

- Kiểm tra bảng tự đánh giá của học sinh.

3. Giảng bài mới:

1. Truyện đọc:

- GV đọc mẫu - Học sinh đọc

truyện. - Thưởng tiền để đi liên hoan

? Sau khi nhận được giấy báo với bạn.

vào lớp 10 Hà yêu cầu mẹ

điều gì. - Vì nhà Hà nghèo, mẹ không

? Vì sao nét mặt mẹ Hà lại bối có tiền.

rối khi Hà đưa ra yêu cầu đó.

? Cũng như vậy Thảo có yêu - Thảo không đòi hỏi gì.

cầu gì ở mẹ không.

? Khi mẹ nói sẽ đưa tiền công - Thảo không nhận và nói :

đan giỏ của Thảo để Thảo đi “Con thấy gạo nhà mình hết rồi

ăn liên hoan. Thảo có nhận mẹ để tiền mà mua gạo”

không.

? Hoàn cảnh nhà Thảo như - Nhà nghèo, bố mất sớm, mẹ

thế nào. tần tảo nuôi 3 chị em.

- Là con phải giúp đỡ mẹ, tiền

? Thảo có suy nghĩ gì khi đan giỏ của mình giúp mẹ mua

được mẹ thưởng tiền. gạo nuôi em.

? Việc làm của Thảo thể hiện - Hiếu thuận với cha mẹ và nổi

đức tính gì. bật là đức tính tiết kiệm của

Thảo.

? Hành vi của Hà sau khi đến - Hà ân hận đã không biết giúp

nhà Thảo như thế nào. đỡ mẹ lại vòi tiền của mẹ. Em

hứa với mình từ nay không đòi

tiền của mẹ nữa mà phải tiết

? Em có nhận xét gì về 2 nhân kiệm trong tiêu dùng.

vật Thảo và Hà trong truyện. - Thảo và Hà là 2 em bé ngoan

nhưng lúc đầu Hà chưa ý thức

? Hµng ngµy chóng ta ph¶i cã được những việc làm của mình

ý thøc tiÕt kiÖm.®èi víi m«i nên chưa có ý thức tiết kiệm.

tr­êng ta cÇn tiÕt kiÖm nh­ - Chóng ta cÇn khai th¸c vµ sö

thÕ nµo? dông tiÕt kiÖm, cã kÕ ho¹ch

®èi víi nguån tµi nguyªn thiªn

nhiªn. V× TNTN lµ nguån cña

c¶i v« gi¸ nh­ng kh«ng ph¶i lµ

- Qua nội dung câu truyện em v« tËn.

hiểu thế nào là tiết kiệm? 2. Nội dung bài học:

a. Kh¸i niÖm:

- Vì sao phải tiết kiệm? - TiÕt kiÖm lµ sử dụng hợp lý,

Giáo viên chốt lại: Tiết kiệm đúng mức của cải vật chất, thời

đem lại cuộc sống bền vững gian, sức lực của mình và của

như ông cha ta thường nói: người khác.

“Ăn bữa trước lường bữa b. Ý nghÜa:

sau”. Đó chính là lời khuyên - Tiết kiệm là thể hiện sự quý

cho mọi người biết tiết kiệm trọng thành quả lao động của

để tích luỹ phòng khi ốm đau, mình và của người khác.

….

- Yêu cầu học sinh gi¶i bµi

tËp a, b.

- Học sinh thảo luận tập thể

- Giáo viên nhận xét, tổng kết. 3. Bài tập:

- Học sinh giải bài tập a, b cho

ý kiến.

- Học sinh cho biết ý kiến của

mình.

4. Củng cố:

- Giáo viên hệ thống nội dung bài học.

- Nhận xét giờ học.

5. Hướng dẫn về nhà:

- Thu nhặt phế liệu tiết kiệm.

- Xem trước bài 4: Lễ độ.