TIẾT KIỆM
I . MỤC TIÊU BÀI GIẢNG: Giúp học sinh:
- Hiểu những biểu hin của tiết kiệm trong cuộc sống và
hiểu ý nghĩa của việc tiết kiệm.
- Biết sống tiết kiệm, không xa hoa lãng phí.
- Biết tđánh giá mình đã ý thc và thc hin tiết kiệm
như thế nào? Biết thực hiện tiết kim chi tiêu, thi gian, công
sức của bản thân, gia đình tập thể, khai thác và sdụng tiết
kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
II . PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
- Giáo viên: SGK, SGV, câu hỏi tình hung.
- Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài mới.
III . CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
- Nêu vấn đề, Đàm thoại, hoạt động nhóm.
IV . TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định t chức:
6A: 6B: 6C:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh chữa bài tập a.
- Kiểm tra bảng tự đánh giá của học sinh.
3. Giảng bài mi:
- GV đọc mẫu - Học sinh đọc
truyện.
? Sau khi nhận được giấy báo
vào lớp 10 Hà u cầu mẹ
điu gì.
? Vì sao nét mặt mẹ Hà li bối
rối khi Hà đưa ra yêu cầu đó.
? Cũng như vậy Thảo yêu
cầu gì ở mẹ không.
? Khi mnói sẽ đưa tiền công
đan giỏ của Thảo đThảo đi
ăn liên hoan. Thảo nhận
1. Truyn đọc:
- Thưởng tin để đi liên hoan
với bạn.
- nhà nghèo, mkhông
có tiền.
- Thảo không đòi hỏi gì.
- Thảo không nhận và nói :
“Con thấy gạo nhà mình hết rồi
mẹ để tin mà mua gạo”
không.
? Hoàn cảnh nhà Thảo như
thế nào.
? Thảo có suy nghĩ gì khi
được mẹ thưởng tiền.
? Việc làm của Thảo thể hiện
đức tính gì.
? Hành vi của Hà sau khi đến
nhà Thảo như thế nào.
? Em nhận t gì về 2 nhân
vật Thảo và Hà trong truyện.
? Hµng ngµy chóng ta ph¶i
ý thøc tiÕt kiÖm.®èi víi i
- Nhà nghèo, bmất sớm, mẹ
tần tảo nuôi 3 chị em.
- Là con phải giúp đ mẹ, tiền
đan giỏ của mình giúp m mua
gạo ni em.
- Hiếu thuận với cha mẹ và nổi
bật đức tính tiết kiệm của
Thảo.
- ân hận đã không biết giúp
đỡ mẹ lại vòi tin của mẹ. Em
hứa với mình tnay kng đòi
tin của mẹ nữa mà phải tiết
kiệm trong tiêu dùng.
- Thảo và Hà 2 em bé ngoan
nhưng lúc đầu chưa ý thức
được nhng việc làm của mình
nên chưa có ý thức tiết kiệm.
trêng ta cÇn tiÕt kiÖm nh
thÕ o?
- Qua nội dung câu truyện em
hiu thế nào là tiết kiệm?
- Vì sao phải tiết kiệm?
Giáo viên chốt lại: Tiết kiệm
đem li cuộc sống bền vững
như ông cha ta thường nói:
“Ăn bữa trước ờng bữa
sau”. Đó chính lời khuyên
cho mọi người biết tiết kiệm
để tích luỹ phòng khi ốm đau,
….
- u cầu học sinh gi¶i bµi
- Chóng ta cÇn khai th¸c vµ sö
dông tiÕt kiÖm, hch
®èi víi nguån tµi nguyªn thiªn
nhiªn. V× TNTN nguån cña
c¶i gi¸ nhng kh«ng ph¶i
v« tËn.
2. Nội dung bài học:
a. Kh¸i niÖm:
- TiÕt kiÖm sử dụng hợp ,
đúng mức của cải vật chất, thời
gian, sức lực của mình của
người khác.
b. Ý nghÜa:
- Tiết kim là thhiện sự quý
trọng thành qu lao động của
mình và của người khác.
p a, b.
- Học sinh thảo luận tập thể
- Giáo viên nhận xét, tổng kết.
3. Bài tp:
- Học sinh giải bài tập a, b cho
ý kiến.
- Học sinh cho biết ý kiến của
mình.
4. Củng cố:
- Giáo viên h thống nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Thu nhặt phế liệu tiết kiệm.
- Xem trước bài 4: L độ.