TÍCH CỰC TỰ GIÁC TRONG

HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ HOẠT

ĐỘNG XÃ HỘI

I. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG: Giúp học sinh hiểu.

- Những biểu hiện tích cực và tự giác trong hoạt động

tập thể và hoạt động xã hội, hiểu tác dụng của việc tích cực tự

giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.

- Biết lập kế hoạch cân đối giữa nhiệm vụ học tập,

tham gia hoạt động tập thể lớp, đội và những hoạt động xã hội

khác với công việc gia đình.

- Biết tự giác, chủ động, tích cực trong hoạt động tập

thể và hoạt động xã hội, có băn khoăn lo lắng đến công việc tập

thể lớp, trường, công việc chung của xã hội.

II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:

- Thầy: Giáo án, SGK, SGV, câu hỏi tình huống.

- Trò: Học bài, chuẩn bị bài.

III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

Nêu vấn đề, thảo luận, vấn đáp, thuyết trình.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1. ổn định tổ chức:

6A:

6B:

6C:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Thế nào là lịch sự, tế nhị? Cho ví dụ?

3. Giảng bài mới:

2. Nội dung bài học:

- Yêu cầu học sinh nhắc lại

khái niệm tích cực, tự giác.

? Tích cực, tự giác tham gia b. ý nghĩa:

hoạt động tập thể và hoạt động Tích cực, tự giác trong hoạt

xã hội sẽ có ích lợi gì cho mỗi động tạp thể và hoạt động xã

người và cho xã hội. hội sẽ mở rộng sự hiểu biết về

mọi mặt, rèn luyện những kỹ

năng cần thiết của bản thân.

đồng thời góp phần xây dựng

quan hệ tập thể, tình cảm thân

ái với mọi người xung quanh

? Học sinh cần làm gì để thực và được mọi người yêu quý.

hiện ước mơ của mình. c. Cách rèn luyện:

- Mỗi người cần phải có ước

mơ, quyết tâm thực hiện kế

hoạch đã định để học giỏi và

? Trách nhiệm của HS trong tham gia các hoạt động tập thể

HĐTT để góp phần bảo vệ và hoạt động xã hội.

môi trường. - Tham gia dọn vệ sinh

trường lớp, khu dân cư, trồng

- Liên hệ thực tế: và chăm sóc cây, hoa, tham gia

tuyên truyền bảo vệ môi

? Hãy kể những việc làm mà trường, tham gia khắc phục

em đã tham gia thuộc lĩnh vực hậu quả thiên tai…góp phần

hoạt động tập thể. bảo vệ môi trường.

* Hoạt động tập thể:

+ Lao động vệ sinh trường

lớp.

+ Tham gia hoạt động của

Đội.

? Hãy kể những việc làm mà + Tham gia đội văn nghệ của

em đã tham gia thuộc lĩnh vực lớp, trường.

xã hội. + Tham gia câu lạc bộ thể

dục, thể thao.

+ Tham gia cổ động chào

mừng ngày quốc khánh…

* Hoạt động xã hội:

+ Tham gia đội tuyên truyền

luật an toàn giao thông, phòng

chống tệ nạn xã hội.

- Yêu cầu học sinh trắc + Tham gia vệ sinh thôn xóm.

nghiệm bài tập a. + Tham gia ủng hộ đồng bào

lũ lụt.

+ Tham gia ủng hộ người

nghèo.

- Tổ chức cho học sinh thảo + Tham gia ủng hộ người bị

luận lớp bài tập b. nhiễm chất độc màu da cam…

3. Bài tập:

Bài tập a.

- Hành vi không tích cực, tự

giác : 9, 11.

- Hành vi tích cực , tự giác: !,

2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 12.

Bài tập b.

- Trong tình huống này Tuấn

là người tích cực tự giác trong

hoạt động tập thể. Còn Phương

mặc dù không bận việc nhưng

cũng không tự giác tham gia

hoạt động tập thể.

4. Củng cố bài:

- Giáo viên hệ thống nội dung bài học.

- Nhận xét giờ học.

5. Hướng dẫn về nhà:

- Học bài, làm bài tập đ.

- Chuẩn bị bài 11.