TÍCH CỰC TỰ GIÁC TRONG
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ HOT
ĐỘNG XÃ HI
I. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG: Gp học sinh hiểu.
- Nhng biểu hiện tích cực và tgiác trong hoạt động
tập thể và hoạt động xã hội, hiểu tác dụng của việc tích cực tự
giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hi.
- Biết lập kế hoạch cân đối giữa nhiệm vụ học tập,
tham gia hoạt động tập thlớp, đội và những hoạt động xã hội
khác vi công việc gia đình.
- Biết tgiác, chđng, tích cực trong hoạt động tập
thvà hot động xã hội, băn khoăn lo lắng đến công việc tập
thể lớp, trường, công việc chung của xã hội.
II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
- Thầy: Giáo án, SGK, SGV, câu hỏi tình huống.
- Trò: Học bài, chuẩn bị bài.
III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Nêu vn đề, thảo luận, vấn đáp, thuyết trình.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. ổn định tổ chức:
6A:
6B:
6C:
2. Kim tra bài cũ:
- Thế nào là lịch sự, tế nhị? Cho ví dụ?
3. Giảng bài mới:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại
khái niệm tích cực, tự giác.
? Tích cực, tự giác tham gia
hoạt động tập thể và hoạt động
hội sẽ có ích lợi gì cho mỗi
người và cho xã hội.
2. Nội dung bài học:
b. ý nghĩa:
Tích cực, tự giác trong hoạt
động tp th và hoạt động xã
hội smở rộng sự hiểu biết về
? Học sinh cần làm để thực
hiện ước mơ của mình.
? Trách nhiệm của HS trong
HĐTT để góp phần bảo vệ
môi trường.
- Liên hệ thc tế:
? Hãy knhững việc làm
em đã tham gia thuộc lĩnh vực
mọi mặt, rèn luyn những kỹ
năng cần thiết của bản thân.
đồng thời góp phần xây dựng
quan htập thể, tình cảm thân
ái với mọi người xung quanh
và được mọi người yêu quý.
c. Cách rèn luyện:
- Mỗi người cần phải ước
mơ, quyết tâm thực hiện kế
hoạch đã định đhọc giỏi và
tham gia các hoạt động tập thể
và hoạt động xã hội.
- Tham gia dọn vệ sinh
trường lớp, khu dân cư, trồng
và chăm sóc cây, hoa, tham gia
tuyên truyn bảo vệ môi
trường, tham gia khắc phục
hậu quả thiên tai…góp phần
hoạt động tập thể.
? y knhững việc làm
em đã tham gia thuộc lĩnh vực
xã hội.
- Yêu cu học sinh trắc
nghiệm bài tp a.
bảo vệ môi trường.
* Hoạt động tập thể:
+ Lao động vệ sinh trường
lớp.
+ Tham gia hot động của
Đội.
+ Tham gia đội văn nghệ của
lớp, trường.
+ Tham gia câu lạc b thể
dục, thể thao.
+ Tham gia c động chào
mng ngày quốc khánh…
* Hoạt động xã hội:
+ Tham gia đội tuyên truyền
luật an toàn giao thông, phòng
chống tệ nạn xã hội.
+ Tham gia vệ sinh thôn xóm.
+ Tham gia ủng hộ đng bào
- T chức cho học sinh thảo
luận lớp bài tập b.
lũ lụt.
+ Tham gia ủng hộ người
nghèo.
+ Tham gia ủng hộ người b
nhiễm chất độc màu da cam…
3. Bài tập:
Bài tập a.
- Hành vi không tích cực, t
giác : 9, 11.
- Hành vi tích cực , tự giác: !,
2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 12.
Bài tập b.
- Trong tình huống này Tun
người tích cực tự giác trong
hoạt đng tập thể. Còn Phương
mặc dù không bn việc nhưng
cũng không tự giác tham gia
hoạt động tập thể.