Giáo án kỹ thuật lớp 5 - Bài 4 :
THÊU CHỮ V (tiết 1)
I. Mục tiêu: HS cần phải :
- Biết cách thêu chV và ng dụng của thêu ch
V.
- Thêu được các mũi thêu ch V đúng qui trình,
đúng kĩ thuật.
- Rèn luyn đôi tay khéo léo và tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Mẫu thêu chữ V.
- Một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu ch
V(váy, áo, khăn tay,. . . ).
- Vt liệu và dng cụ cần thiết như SGK trang
16.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu ghi nh của bài tr lời câu hỏi 2
(SGK/16).
- GV kiểm tra sản phẩm làm chm của HS tiết
trước.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. i mi:
T
G
Hoạt động của thầy Hoạt động
của trò
1’
12
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Quan sát, nh
n
xét mẫu.
MT: HS quan sát nêu
được nhận xét.
Cách tiến hành:
- HS nh
ắc lại
đề.
-
HS quan sát
19
- GV giới thiệu mẫu thêu chV,
ng dẫn HS quan sát mẫu +
hình1(SGK) để nêu nhn xét đặc
điểm i thêu ch V mặt phải
và mặt trái đường thêu.
- GV gi
ới thiệu một số sản phẩm
may mặc thêu trang trí b
ằng
mũi thêu ch V và yêu cầu HS
nêu ứng dụng của thêu chữ V.
- GV m t
ắt nội dung chính của
HĐ1 (như SGV/23).
c. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao
tác kĩ thuật .
MT: HS nắm được thuật
thêu chữ V .
Cách tiến hành:
- GV yêu cu HS đọc ớt các nội
rồi nêu nh
n
xét.
-
HS quan sát
rồi nêu
ứng
dụng.
- HS đọc và
trả lời.
4’
dung SGK để trả lời:
+ Nêu các bước thêu chữ V?
+ Nêu cách vạch dấu đường th
êu
chữ V?
+ Nêu cách bắt đầu v
các mũi thêu chữ V?
- GV hướng dẫn HS các bước
thêu rồi gọi HS lên làm mẫu.
- GV quan sát, un nắn .
- Yêu cầu HS nêu và th
ực hiện
các thao c kết thúc đường thêu.
GV hướng dẫn thêm thao tác
xuống kim và luồn chỉ vào m
ũi
thêu cuối.
- GV hướng dẫn nhanh lần hai các
thao tác thêu chữ V.
-
2 HS thao
tác mẫu.
- C lớp thực
hành.
- HS quan sát.
- HS quan sát.
- 2 HS nh
ắc
lại .
- 2 HS đọc
ghi nh.
- 1 HS .
- Gọi HS nhắc lại các thao tác
thêu chữ V.
3. Củng cố- Dặn dò:
- Gi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Em y cho biết ứng dụng của
thêu chữ V.
- V nhà thực hành thêu ch V
trên giy.
- Chuẩn bị vật liệu và dụng c cho
tiết sau.
IV. Rút kinh nghiệm.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .