Giáo án kỹ thuật lớp 5 - Bài 4 :
THÊU CHỮ V (tiết 1)
I. Mục tiêu: HS cần phải :
- Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của thêu chữ
V.
- Thêu được các mũi thêu chữ V đúng qui trình,
đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Mẫu thêu chữ V.
- Một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu chữ
V(váy, áo, khăn tay,. . . ).
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết như ở SGK trang
16.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu ghi nhớ của bài và trả lời câu hỏi 2
(SGK/16).
- GV kiểm tra sản phẩm làm chậm của HS ở tiết
trước.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
T Hoạt động của thầy Hoạt động
G của trò
1’ a. Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại
đề. 12 b. Hoạt động 1: Quan sát, nhận
’ xét mẫu.
MT: HS quan sát và nêu
được nhận xét.
Cách tiến hành: - HS quan sát
- GV giới thiệu mẫu thêu chữ V, rồi nêu nhận
hướng dẫn HS quan sát mẫu + xét.
hình1(SGK) để nêu nhận xét đặc
điểm mũi thêu chữ V ở mặt phải - HS quan sát
và mặt trái đường thêu. rồi nêu ứng
- GV giới thiệu một số sản phẩm dụng.
may mặc có thêu trang trí bằng
19 mũi thêu chữ V và yêu cầu HS
’ nêu ứng dụng của thêu chữ V.
- GV tóm tắt nội dung chính của
HĐ1 (như SGV/23).
c. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao
- HS đọc và tác kĩ thuật .
trả lời. MT: HS nắm được kĩ thuật
thêu chữ V .
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc lướt các nội
dung SGK để trả lời: - 2 HS thao
tác mẫu. + Nêu các bước thêu chữ V?
- Cả lớp thực + Nêu cách vạch dấu đường thêu
hành. chữ V?
+ Nêu cách bắt đầu và cách thêu
các mũi thêu chữ V?
- GV hướng dẫn HS các bước
thêu rồi gọi HS lên làm mẫu. - HS quan sát. 4’
- GV quan sát, uốn nắn .
- HS quan sát.
- Yêu cầu HS nêu và thực hiện - 2 HS nhắc
các thao tác kết thúc đường thêu. lại .
GV hướng dẫn thêm thao tác
xuống kim và luồn chỉ vào mũi
- 2 HS đọc
thêu cuối.
ghi nhớ.
- GV hướng dẫn nhanh lần hai các
- 1 HS .
thao tác thêu chữ V.
- Gọi HS nhắc lại các thao tác
thêu chữ V.
3. Củng cố- Dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Em hãy cho biết ứng dụng của
thêu chữ V.
- Về nhà thực hành thêu chữ V
trên giấy.
- Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ cho
tiết sau.
IV. Rút kinh nghiệm.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .