CÁC QUỐC GIA PHONG KIẾN

ĐÔNG NAM Á

A/ MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

-Nắm được tên gọi của các quốc gia trong khu vực Đông Nam

Á, những đặc điểm tương đồng về vị trí địa lý của các quốc gia

đó.

-Các giai đoạn lịch sử quan trọng của khu vực Động Nam Á.

2.Kĩ năng:

-Biết xác định được vị trí các vương quốc cổ và phong kiến

Đông Nam Á trên bản đồ

-Lập niên biểu các giai đoạn phát triển chủ yếu của lịch sử khu

vực Đông Nam Á.

3.Tư tưởng:

-Nhận thức được quá trình lịch sử, sự gắn bó lâu đời giữa các

dân tộc ở Đông Nam Á.

-Trong lịch sử, các quốc gia Đông Nam Á cũng có nhiều thành

tựu đóng góp cho văn minh nhân loại.

B/ PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC

-Bản đồ Đông Nam A.Ù

-Tranh ảnh tư liệu về các công trình kiến trúc, văn hoá, đất

nước… của khu vực Đông Nam Aù

C/ TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

I.Ổn định tổ chức:

II. Kiểm tra bài cũ:

-Sự phát triển của Ấn Độ dưới vương triều Gup-ta được biểu

hiện như thế nào?

-Trình bày những thành tựu về mặt văn hoá mà Ấn Độ đã đạt

được ở thời Trung đại?

III. Bài mởi

Đông Nam Á từ lâu đã được coi là một khu vực có bề dày văn

hóa, lịch sử. Ngay từ những thế kỉ đầu Công nguyên, các quốc

gia đầu tiên ở Đông Nam Á đã bắt đầu xuất hiện. Trải qua hàng

ngàn năm lịch sử, các quốc gia đó đã có nhiều biến chuyển.

Trong bài 6 chúng ta sẽ nghiên cứu sự hình thành và phát triển

của khu vực Đông Nam Á thời phong kiến.

PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG KTBS

- HS đọc phần 1 SGK 1. Sự hình thành của vương

GV: -Kể tên các quốc gia trong quốc cổ Đông Nam Á

khu vực Đông Nam Á hiện nay * Điều kiện tự nhiên:

và xác định vị trí các nước đó Chịu ảnh hưởng của gió mùa tạo

trên bản đồ. nên 2 mùa:mùa mưa và mùa khô.

Học sinh xác định trên bản đồ. + Thuận lợi: Cung cấp đủ nước

- Em hãy chỉ ra đặc điểm chung tưới, khí hậu nóng ẩm  thích

về tự nhiên của các nước đó? hợp cho cây cối sinh trưởng và

- Điều kiện tự nhiên ấy tác động phát triển.

như thế nào đến phát triển nông + Khó khăn: Gió mùa cũng là

nghiệp? nguyên nhân gây ra lũ lụt, hạn

- Các quốc gia cổ ở Đông Nam hán… ảnh hưởng đến sự phát

Á xuất hiện từ bao giờ? triển nông nghiệp

- Hãy kể tên một số quốc gia cổ * Sự hình thành các vương quốc

và xác định vị trí trên lược đồ? cổ: Từ những thế kỉ đầu sau

Học sinh đọc phần 2 SGK. Công nguyên (trừ Việt Nam đã

GV: Các quốc gia phong kiến có nhà nước từ trước Công

Đông Nam Á cũng trải qua các nguyên)

giai đoạn hình thành, hưng 2. Sự hình thành và phát triển

thịnh, và suy vong. của các quốc gia phong kiến

Ở mỗi nước các quá trình đó Đông Nam Á

diễn ra trong thời gian khác - Từ thế kỉ X – XVIII,  thời kì

nhau. Nhưng nhìn chung, giai thịnh vượng.

đoạn từ nửa sau thế kỉ X đến - Các giai đoạn phát triển của các

đầu thế kỉ XVIII là thời kì thịnh nước Đông Nam Á

vượng nhất của các quốc gia + Inđônêxia: Vương triều Mô-

phong kiến Đông Nam Á. giô-pa-hit (1213 – 1527)

GV: -Trình bày sự hình thành + Campuchia: Thời kì Aêngco (

của quốc gia phong kiên IX – XV)

Iđônêxia? + Mianma: Vương triều Pa-gan

-Kể tên một số quốc gia Đông (XI)

Nam Á khác vào thời điểm hình + Thái Lan: Vương quốc Su-

thành các quốc gia đó? khô-thay (XIII)

- Kể tên một số thành tự thời + Lào: Vương quốc Lạn Xạng

phong kiến của các quốc gia (XV – VIII)

Đông Nam Á? + Đại Việt.

- Em có nhận xét gì về kiến trúc + Champa…

của Đông Nam A Ù qua hình 12 *Thành tựu nổi bất cư dân Đông

và 13 Nam Á thời phong kiến là kiến

trúc và điêu khắc với nhiều công

trình nổi tiếng: đền Aêng-co, đền

Bô-rô- bu-đua, chùa tháp Pa-gan,

Tháp Chàm…

- Hình vòm, kiểu bát úp, có tháp

nhịn, đồ sộ, khắc hoạ nhiều hình

ảnh sinh đông ( chịu ảnh hưởng

của kiến trúc Ấn Độ).

IV. Củng cố – Luyện tập

- Trình bày điều kiện tự nhiên và những yếy tố hình thành nên

các vương quốc cổ ở Đông Nam Á.

- Kể tên một số vương quốc phong kiến Đông Nam Á tiêu biểu

và một số công trình kiến trúc đặc sắc.

V.Dặn dò:

-Học bài -bài tập 1,2 và soạn bài 6(TT).

D/RÚT KINH NGHIỆM:

------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ -------------------------------------------------------------------------