intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

187
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Sau khi nhanh chóng khôi phục sản xuất thời Lê sơ nền kinh tế phát triển về mọi mặt. - Sự phân chia xã hội thành 2 giai cấp chính quyền: địa chủ phong kiến và nông dân. Đời sống các tầng lớp khác ổn định. 2. Kỹ năng: - Bồi dưỡng khả năng phân tích tình hình

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI

  1. TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Sau khi nhanh chóng khôi phục sản xuất thời Lê sơ nền kinh tế phát triển về mọi mặt. - Sự phân chia xã hội thành 2 giai cấp chính quyền: địa chủ phong kiến và nông dân. Đời sống các tầng lớp khác ổn định. 2. Kỹ năng: - Bồi dưỡng khả năng phân tích tình hình kinh tế - xã hội theo các tiêu chí cụ thể để từ đó rút ra nhận xét chung. 3. Tư tưởng: - Giáo dục ý thức tự hào về thời kỳ thịnh trị của đất nước. B. Phương tiện dạy học: - Sơ đồ trống về giai cấp tầng lớp xã hội thời Lê sơ. - Tư liệu phản ánh sự phát triển kinh tế xã hội. C. Thiết kế bài học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ:
  2. - Vẽ lại và giải thích bộ máy nhà nước thời Lê sơ? III. Bài mới: Song song với việc xây dựng và củng cố bộ máy của nhà nước nhà Lê có nhiều biện pháp khôi phục và phát triển kinh tế, nền kinh tế và xã hội thời Lê sơ có gì mới? KTB Nội dung Phương pháp S 1/. Kinh tế: GV:Để khôi phục và phát a. nông nghiệp: triển sản xuất nông nghiệp, - Giải quyết ruộng đất. nhà Lê đã làm gì? +Cho 25 vạn lính về quê làm ruộng. - Nhà Lê đã giải quyết vấn +Kêu gọi nhân dân phiêu tán về quê cũ. đề ruộng đất bằng cách nào? +Đặt ra một số chức quan chuyên trách. - Thực hiện phép quân điền. - Vì sao nhà Lê quan tâm đến đê điều? - Khuyến khích sản xuất. => Nhận xét về những biện pháp của nhà nước Lê sơ đối với nông nghiệp?
  3. b. Thủ Công nghiệp. GV:Ở nước ta thời kỳ đó có -Các ngành thủ công truyền thống ở các những ngành thủ công nào? làng xã: kéo tơ, dệt lụa, - Các phường thủ công ở Thăng Long: Phừơng Nghi Tàm, Yên Thái.. -Các công xưởng nhà nước quản lý (Cục bách tác) được quan tâm. GV:Triều Lê đã có những c. Thương nghiẹp biện pháp nào để phát triển -Trong nước: chợ phát triển buôn bán trong nước? -Hoạt động buôn bán với nước ngoài được duy trì chủ yếu ở một số cửa khẩu. 2/. Xã hội: GV:Xã hội thời Lê có Sơ đồ giai cấp tầng lớp trong xã hội. những giai cấp,tầng lớp Xaõ hoäi Giai caáp Taàng lôùp nào? Ñòa Noâng T hò Thöông Thôï Noâ chuû daân daân nhaân thuû tì coâng phong -Quyền lợi và địa vị của các kieán giai cấp,tầng lớp ra sao? IV. Củng cố - luyện tập:
  4. - Tại sao nói thời Lê sơ là thời thịnh đạt? - Vẽ sơ đồ các giai cấp, tầng lớp XH thời Lê sơ? V. Dặn dò: Học bài - soạn bài 20 ( III ) D. Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2